Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cậu học trò xứ Thanh quyết tâm đổi màu huy chương Olympic Hóa học Quốc tế

Sức khỏe - đời sống
01/08/2019 09:02
Bình Minh
aa
Với Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế 2019, Nguyễn Văn Chí Nguyên (Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) đã thực hiện được ước mơ đổi màu huy chương của mình. Trước đó, vào năm 2018, cũng với môn Hóa học, dù đang là học sinh lớp 11, Nguyên đã đoạt Huy chương Bạc khi tham gia đấu trường quốc tế tại Cộng hòa Séc.


Quyết tâm đổi màu huy chương

Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại kỳ thi lần thứ 51 (2019) được tổ chức tại Cộng hòa Pháp với sự tham gia của hơn 300 thí sinh đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Như vậy, sau 1 năm kể từ khi đoạt Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 50 tại Cộng hòa Séc, cậu học trò xứ Thanh đã biến ước mơ đổi màu huy chương thành hiện thực.

Anh100.

Ước mơ đổi màu huy chương của cậu học trò Nguyễn Văn Chí Nguyên đã thành hiện thực. Trong ảnh: Em Nguyễn Văn Chí Nguyên và cô giáo Mai Châu Phương - người trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt em đến với thành công tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế.

Vừa trở về từ kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế, dù khá mệt mỏi, bị sút mất 3kg do quãng đường di chuyển khá xa và thời tiết bên Pháp thay đổi thất thường, thế nhưng Chí Nguyên vẫn trò chuyện rất thân mật với chúng tôi.

Em bộc bạch: “Thời tiết tại Pháp mấy ngày thi rất khắc nghiệt và thay đổi thất thường, em và các bạn trong đoàn cũng bị ảnh hưởng. Khi vừa xuống sân bay, đất nước Pháp đón đoàn bằng cái nắng đổ lửa 42 độ C. Do thay đổi thời tiết đột ngột, trong phòng ở không có điều hòa, em và các bạn đều không ngủ và nghỉ ngơi được. Đến ngày bước vào thi chính thức, thời tiết lại đột ngột chuyển lạnh xuống 17, 18 độ C. Mặc dù có một chút ảnh hưởng từ thời tiết, nhưng với quyết tâm sẽ đổi màu huy chương nên em đã nỗ lực hết sức mình”.

Anh101.

Huy chương Vàng là món quà mà Nguyên muốn dành cho bố mẹ và thầy cô giáo.

Nguyên cũng tâm sự rằng, ngay từ năm trước em đã kỳ vọng việc sẽ giành Huy chương Vàng rồi, nhưng đó là năm đầu tiên thử sức ở đấu trường quốc tế, em có chút bỡ ngỡ, cũng là nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi. Và phần thực hành của kỳ thi trước có phần khó hơn năm nay.

“Để đạt được kết quả như kỳ vọng, em phải ôn luyện rất nhiều, phải xa nhà ra Hà Nội để ôn. Đôi lúc cảm giác mệt mỏi, áp lực, có những giây phút em đã nghĩ mình khó mà tiếp tục nhưng rồi với mơ ước sẽ thay đổi được màu huy chương, em lại cố gắng.

Từ kinh nghiệm của năm ngoái, năm nay em đã khắc phục những điểm yếu của mình để hoàn thiện hơn. Sau khi làm bài xong em cũng ang áng được kết quả mình làm được thế nhưng khi nghe bản thân giành được Huy chương Vàng em vẫn cảm thấy bất ngờ, sung sướng, cảm xúc vỡ òa không diễn tả được” - Chí Nguyên chia sẻ.

Cậu học trò cũng cho biết, khi nghe tên mình đoạt Huy chương Vàng, người đầu tiên em nghĩ đến là bố mẹ và thầy cô giáo. Đó là món quà mà em dành cho bố mẹ, thầy cô giáo - những người mà em vô cùng biết ơn.

“Bố mẹ dù nghèo khó vẫn luôn tạo điều kiện để em được học tập, luôn động viên, cổ vũ em. Các thầy cô giáo của Trường Chuyên Lam Sơn, đặc biệt là cô giáo Châu Phương đã truyền lửa đam mê cho em. Từ khi đậu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn, được cô dìu dắt, em từ yêu thích môn Hóa học đến đam mê…” - Cậu học trò tâm sự.

Nguyên cũng bày tỏ: “Em rất may mắn khi được nhà trường và Sở GD-ĐT Thanh Hóa luôn quan tâm đến công tác đào tạo học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Nhờ rất nhiều sự trợ giúp này mà em có thêm động lực để đạt kết quả tốt nhất”.

Ước mơ du học!

Nguyên là con út, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông nghèo ở xã Quảng Tâm (TP. Thanh Hóa). Từ những năm học Tiểu học, Nguyên đã học hành rất chăm chỉ, nỗ lực.

Anh102.

Chí Nguyên mơ ước sẽ được du học sang đất nước Nhật Bản hoặc Singapore.

Lên cấp 2, Chí Nguyên bắt đầu yêu thích môn Hóa học. Em đã tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi Hóa học và đạt nhiều thành tích nổi bật. Năm lớp 9, em đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa học, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh. Dự thi vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn, em đỗ thủ khoa chuyên Hóa học với 41,75 điểm.

Năm lớp 10, em đoạt Huy chương Đồng Hóa học trong kỳ thi Olympic khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ. Đến năm lớp 11, Chí Nguyên bổ sung vào bảng thành tích học tập với giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học và đoạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018 được tổ chức tại Cộng hòa Séc.

Anh Nguyễn Văn Cường - bố của Chí Nguyên rất tự hào khi nói về con: “Gia đình tôi không có điều kiện nên ngay từ nhỏ cháu chỉ học trên trường rồi về nhà tự học chứ không có tiền đi học thêm bên ngoài. Bố mẹ đều là nông dân nên chẳng giảng bài được cho con. Nguyên chăm học nên chẳng cần bố mẹ nhắc, luôn tự giác trong mọi chuyện học hành”.

Anh103.

Bố Chí Nguyên hạnh phúc khi đón con trai trở về sau những ngày thi ở nước Pháp.

Với Chí Nguyên, em không dành quá nhiều thời gian cho việc học. Em vẫn cân bằng giữa học và giải trí. Buổi tối, Nguyên chỉ học khoảng 2-3 tiếng, chủ yếu đọc và làm những tài liệu cô giáo giới thiệu. Ngoài ra, em tìm đọc thêm những bài báo khoa học nước ngoài trên mạng để bổ sung kiến thức.

Cậu học trò cũng chia sẻ rất thật rằng, dù bận học, nhưng em vẫn dành thời gian nghe nhạc và chơi game.

“Để học Hóa tốt phải học tốt cả Lý và Sinh. Hóa là môn khoa học, mình phải học từ bản chất của vấn đề, nắm vững vấn đề, chỉ khi nắm vững vấn đề mới làm tốt được... Nếu bạn nào thật sự đam mê, hãy nỗ lực và cố gắng ắt sẽ thành công vì học Hóa không đòi hỏi tài năng phải vượt trội” - Chí Nguyên chia sẻ.

Nguyễn Văn Chí Nguyên cho biết, ước mơ của em là được làm trong lĩnh vực nghiên cứu về Hóa học. Dự định trong tương lai là củng cố vốn tiếng Anh để xin học bổng du học Nhật hoặc Singapore. Đó là dự định cũng là quyết tâm, mơ ước của “cậu học trò vàng” này.

Cô Mai Châu Phương là người từng có 4 học trò đoạt giải Olympic quốc tế trong các năm liên tục. Nhưng với Nguyên, cô vẫn dành cho cậu học trò một ấn tượng đặc biệt. Cô Phương cho biết, ngay khi nhìn thấy nét chữ của Nguyên viết lên tờ khai sơ yếu lý lịch do cô soạn, cô đã thầm nghĩ: “Quốc tế lại có đây rồi”.

Theo cô Châu Phương, kết quả của Nguyên là nhờ vào hai yếu tố: tài năng - vốn là điều bản thân Nguyên sẵn có, kết hợp với đam mê luôn luôn đầy ắp ở cậu học trò này.

bài liên quan
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Giải vô địch thế giới UIM F1H2O là giải đua thuyền máy quốc tế hàng đầu của thế giới. Giải đua mang tính cạnh tranh cao, thách thức mạnh mẽ và đầy thú vị.
Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 872/QĐ -UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.
Thủ tục xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”

Thủ tục xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”

Chính phủ ban hành Nghị định 28/2024/NĐ-CP ngày 6/3/2024 quy định chi tiết trình tự, thủ tục xét tặng, truy tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” và việc khen thưởng tổng kết thành tích kháng chiến. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20 tháng 4 năm 2024.
Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Sở GTVT Thanh Hóa đã thu hồi 242 phù hiệu xe tô kinh doanh vận tải của 182 đơn vị có phương tiện vi phạm tốc độ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY