Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Cảnh báo: "Ngáo đá" hiểm họa kinh hoàng

Xét xử
28/10/2019 15:41
Mạnh Khôi – Trọng Duy
aa
Dấu hiệu dễ nhận biết người nghiện ma tuý đá là cơ thể sút cân nhanh chóng, không có nhu cầu ngủ, miệng có mùi hôi, da nhăn nheo, mắt đảo qua đảo lại, mùi hôi cơ thể, tâm trạng thất thường... Người loạn thần (còn gọi là "ngáo đá") do sử dụng các chất ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng chóng mặt, kéo theo đó là nhiều vụ án mạng đau lòng liên tiếp xảy ra.


67601a8b-773c-4022-a81f-fb2fdc9c37ea-1529.

Hình minh họa.

Nhiều vụ án thương tâm liên quan “Ngáo đá”

Vào ngày 5/3/2018 xảy ra vụ án gây xôn xao dư luận, Nguyễn Việt Cường (SN 1978), quê ở huyện Hà Trung, Thanh Hóa, (nghệ danh ca sĩ Châu Việt Cường) do sử dụng ma túy, gây ảo giác, nghĩ nạn nhân bị ma nhập, đã nhét hơn 30 nhánh (củ tỏi) vào miệng một cô gái gây tắc đường hô hấp dẫn đến tử vong.

Cũng trong tháng 3/2018, Trịnh Minh Hiếu (SN 1989, trú tại Bùi Thị Tự Nhiên, quận Hải An, TP Hải Phòng) đã dùng dao chém nhiều nhát vào cậu ruột của mình, vừa la hét gọi cậu mình là ma. Sau khi gây án, Hiếu xông thẳng vào trụ sở Công an nhờ các anh công an “bắt ma” giùm.

Tháng 8/2019, Ngô Thiên Ân (27 tuổi ngụ huyện Xuyên Mộc) dùng gậy đánh chính mẹ ruột mìnhngất xỉu, sau đó dùng quần áo phủ lên, đổ xăng châm lửa thiêu chết mẹ.Khi tỉnh táo, Ân khai nhận do nhìn thấy toàn ma trong phòng mẹ khiến Ân thực hiện hành vi mất nhân tính trên.

Gần đây, ngày 20/10/2019 tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, xảy ra một vụ án kinh hoàng,nam thanh niên nghi ngáo đá đã đột nhập vào nhà dân, sát hại cụ Lê Văn Đ. (84 tuổi) gây tổn thương trên một số bộ phận cơ thể cụ . Đối tượng sau đó cũng tử vong do sốc thuốc quá nặng.

Hãy nói không với ma túy

Bóng dáng ma túy len lỏi vào gia đình nào thì sự bình yên vốn có ở nơi đó cũng nhanh chóng tắt lịm. Thay vào đó là cảm giác hoảng loạn, ngột ngạt, nhà cửa tiêu tán, tiêu tan sự nghiệp, các bậc cha mẹ trải qua trăm ngàn nỗi đau do con cái gây ra, chưa kể đến mối nguy hiểm tính mạng rình rập do chính người thân mình gây nên.

Ma túy phát tác biến những cô cậu con cưng, ngoan hiền trở thành “quỷ dữ”, nguy cơ trở thành “nghịch tử” giết hại cả người thân vì ngáo đá… Chưa kể việc đối tượng trở thành mối nguy hại cho xã hội, gây ra hàng loạt nỗi đau cùng tận cho những gia đình đang yên ấm, vô cớ bị sát hại do đối tượng ngáo đá gây nên.

Việc sử dụng ma túy đá lâu dài nếu không đưa đến cái chết tức khắc thì cũng từ từ dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự. Thực chất đây là thuốc gây nghiện thuộc loại nguy hiểm. Trong quá trình đi vào cơ thể, các chất ma túy chuyển hoá, các thành phần phụ lưu lại trong máu, nước tiểu và thậm chí cả trong tóc rất lâu sau khi hết tác dụng. Đặc biệt gần đây ghi nhận có bệnh nhân xuất huyết não sau dùng ma túy đá.

Trường hợp xảy ra sốc ma túy đá dễ khiến bệnh nhân tổn thương nặng nề và tử vong nhanh chóng. Do đây là những loại thuốc trực tiếp tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây mất kiểm soát nhận thức và làm rối loạn hoạt động của các cơ quan đảm bảo chức năng sống của cơ thể. Bệnh nhân có thể đột tử do nhồi máu cơ tim, do loạn nhịp tim, sốc nặng...

Một lần… thành “nô lệ”

Nghiện thuốc là tình trạng không thể ngưng bỏ mà bắt buộc phải tiếp tục dùng thuốc (như nô lệ), nó có khả năng gây nghiện cao hơn ma túy truyền thống và cũng khó cai nghiện hơn, làm cho người nghiện rơi vào tình trạng trầm cảm, loạn thần, không làm chủ được hành vi.

Lời kêu gọi của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý: “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu" để nói không với ma tuý chính là muốn nhắc nhở chúng ta về nguy cơ, tác hại của ma túy đá và các chất hướng thần. Hiểm họa ma túy trở thành vấn đề nhức nhối đang hiện hữu ở nhiều nước trên thế giới. Các chuyên gia y tế cũng đưa ra thông điệp: “Tuyệt đối không dùng thử ma tuý dù chỉ một lần bởi nó sẽ phá hủy cuộc đời và gia đình bạn trước tiên”.

Công tác chủ động phòng ngừa “ngáo đá” gây án

Theo ý kiến các chuyên gia, nhằm hạn chế những vụ trọng án do các đối tượng “ngáo đá” gây ra, cơ quan chức năng cần nghiêm túc tập trung theo dõi, quản lý chặt chẽ và thường xuyên có biện pháp phòng ngừa các đối tượng đã sử dụng và có nguy cơ cao sử dụng ma túy tổng hợp. Phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát số đối tượng mắc bệnh tâm thần, đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp hiện đang sinh sống trên địa bàn có biểu hiện "ngáo đá". Các cơ quan chức năng cần thực hiện đúng chức trách, nỗ lực ngăn chặn ma túy tổng hợp để chất độc này không còn liên lụy đến cuộc sống của biết bao gia đình.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu rõ những tác hại và hệ lụy của việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp. Nêu rõ những nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn nếu trong gia đình có người sử dụng ma túy tổng hợp và chỉ rõ cách nhận biết người bị “ngáo đá” để kịp thời phát hiện, trình báo đến cơ quan Công an. Mặt khác, tích cực vận động, thuyết phục người sử dụng ma túy tổng hợp tự nguyện cai nghiện và tập trung chữa bệnh tại các bệnh viện tâm thần. Song song với việc nâng cao chất lượng quản lý và chăm sóc đối với học viên cai nghiện.

Xử lý khi gặp“ngáo đá”

Theo các chuyên gia phòng ngừa tội phạm, để đối phó với một người ở trạng thái tinh thần không kiểm soát được là một điều không phải dễ. Nếu như phản ứng của một người (cho dù là phòng vệ chính đáng) mà vượt quá tầm kiểm soát sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, thậm chí có thể trở thành tội phạm.

Khi phát hiện các trường hợp bị “ngáo đá” cần phải báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất, không nên một mình lao vào khống chế khi đối tượng tỏ ra hung hãn và có hung khí. Trong trường hợp bị đối tượng “ngáo đá” khống chế, không thể thoát được thì nên làm theo yêu cầu của đối tượng, không la hét, gào khóc bởi sẽ càng làm cho đối tượng bị kích động, nên dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để thuyết phục. Khi đối tượng đã bình tĩnh hơn, cần khéo léo hỏi xem đối tượng có nhu cầu gì rồi chờ cơ hội chạy thoát hoặc chờ lực lượng chức năng ứng cứu.

“Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy”

Những chàng trai tuổi mới đôi mươi nằm co quắp trong phòng với khuôn mặt ngây dại, miệng chửi bới lảm nhảm; hay hình ảnh một "đại ca giang hồ" xăm trổ đứng giữa sân trưa nắng quát tháo, hoặc có khi lại là một "võ sư" đang múa bài quyền chẳng giống ai.

Loạn thần biến họ trở thành một con người hoàn toàn khác, không khó khăn để phát hiện những bệnh nhân sử dụng ma túy đá: dáng vẻ rã rượi, lời nói và ý tưởng không “dính kết”… Hậu quả của ma túy, sức tàn phá của nó với xã hội, với mọi gia đình cho thấy cuộc đấu tranh này ngày càng cam go, khốc liệt

Mỗi gia đình cần quan tâm, để ý con độ tuổi thành niên chặt chẽ hơn. Hiện nay trên thế giới chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị nghiện ma túy đá và cũng không có một tiêu chuẩn nhất định về thời gian điều trị dứt điểm loạn thần. Khác với cai nghiện ma túy truyền thống có thuốc hỗ trợ cắt cơn, người nghiện ma túy tổng hợp không có thuốc tương tự hỗ trợ mà chủ yếu tác động vào tinh thần, khơi gợi động lực, tác động vào tâm lý. Người nhà nên đưa người bệnh đến Trung tâm Sức khỏe tâm thần hay các Trung tâm cai nghiện ma túy để chữa trị.

Ngăn chặn tội phạm do “ma túy đá” gây ra là điều không đơn giản. Đó là một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của các cơ quan chức năng mà còn của từng gia đình, cá nhân và toàn xã hội.

bài liên quan
Phó trưởng Công an phường bị đối tượng có biểu hiện loạn thần đâm tử vong

Phó trưởng Công an phường bị đối tượng có biểu hiện loạn thần đâm tử vong

Một cán bộ phó trưởng Công an phường Thủy Vân, TP Huế bị một đối tượng có biểu hiện loạn thần đâm tử vong.
Nghệ An: Phá chuyên án, bắt 24 đối tượng phạm tội về ma túy

Nghệ An: Phá chuyên án, bắt 24 đối tượng phạm tội về ma túy

Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bắt đồng loạt 24 vụ, 24 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng bị sát hại: Dang dở những vở diễn Opera

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Mạnh Dũng bị sát hại: Dang dở những vở diễn Opera

Trong cơn "ngáo đá" đối tượng đã đốt xe máy, vung dao đâm chết một người và uy hiếp những người trong gia đình
Trịnh Tuấn Vỹ: “Nghiện ngập kinh khủng hơn đi tù, không ai tin tôi có thể cai nghiện”

Trịnh Tuấn Vỹ: “Nghiện ngập kinh khủng hơn đi tù, không ai tin tôi có thể cai nghiện”

Trịnh Tuấn Vỹ cho biết, trong suốt 2 năm anh đi cai nghiện, người vợ hiện nay đã bất chấp mọi khó khăn đi thăm nuôi và chờ đợi anh. Hiện hai người sống cùng nhau nhưng chưa kết hôn.
Tân Hoa hậu Trần Tiểu Vy được trao học bổng số tiền "khủng"

Tân Hoa hậu Trần Tiểu Vy được trao học bổng số tiền "khủng"

Học bổng từ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và các đối tác là một hình thức nhà trường đồng hành và hỗ trợ tân hoa hậu 2018.
Tin nhanh: Bắt đối tượng vận chuyển gần 12000 viên hồng phiến, 1 kg ma túy đá

Tin nhanh: Bắt đối tượng vận chuyển gần 12000 viên hồng phiến, 1 kg ma túy đá

Những tin chính: Bắt đối tượng vận chuyển gần 12000 viên hồng phiến, 1 kg ma túy đá; Khởi tố đối tượng cá độ bóng đá...
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY