Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Các trường Đại học Pháp tìm cách “níu chân” sinh viên nước ngoài

Sức khỏe - đời sống
06/10/2020 07:40
Hà Lê
aa
Đại dịch Covid-19 khiến gần như mọi mặt của đời sống bị đình trệ, ảnh hưởng đến các kế hoạch của hàng triệu người trên thế giới, trong đó có cả các sinh viên dự định đi du học.


Để có thể duy trì được sự hấp dẫn với các du học sinh nước ngoài, các trường đại học ở Pháp cũng đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt khác nhau, như việc kết hợp các hình thức giảng dạy…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bên thiệt thòi nhất

Năm học 2020 khởi đầu có vẻ rất thuận lợi với các trường đại học ở Pháp. Trước đại dịch, số lượng sinh viên nước ngoài đăng ký học tại nước này tăng vọt tới hơn 20% so với năm trước đó. Với 358.000 sinh viên nước ngoài, Pháp nằm trong số 5 nước đứng đầu thế giới về du học sinh năm 2019, sau Mỹ, Anh, Australia và Đức.

Theo một ước tính, khoảng 5% du học sinh cấp đại học trên thế giới học tập tại Pháp. Các trường đại học ở nước này đặc biệt thu hút học sinh từ các nước châu Phi và nhiều nước láng giềng ở châu Âu. Về châu Á, sinh viên đến từ Trung Quốc là đông nhất, tiếp theo là Việt Nam, Ấn Độ...

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến mọi việc thay đổi hoàn toàn. Nhiều quốc gia phải tự phong tỏa, hàng loạt lĩnh vực bị tê liệt, trong đó có giáo dục đại học. Đối với nhiều sinh viên nói chung, việc du học nước ngoài trở thành một giấc mơ dang dở.

Các trường đại học ở Pháp cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng nặng nề. Từ cuối tháng 7/2020, một số chuyên gia dự đoán rằng vào kỳ khai trường của năm học mới, số lượng du học sinh tại Pháp có thể giảm 20% so với dự kiến. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tình hình có thể sẽ còn tệ hơn nhiều.

Bà Christine Fernandez (Hiệu phó phụ trách quốc tế của Đại học Poitiers) cho biết, dù các đại sứ quán của Pháp đều nỗ lực nhưng vẫn có nhiều khó khăn trong việc cấp visa. Giao thông hàng không cũng bị giảm đi nhiều. “Cũng có nhiều trường hợp sinh viên quyết định hủy kế hoạch du học ban đầu do lo sợ khả năng bị kẹt lại nếu họ đến Pháp vào đúng lúc xảy ra một đợt dịch thứ 2. Cũng có trường hợp chính một số đại học không cho phép các sinh viên đến nhập học”, bà Fernandez cho hay.

Còn ông Michael Hauchecorne thuộc mạng lưới các Hiệu phó phụ trách quan hệ quốc tế của các đại học Pháp cho hay, số sinh viên nước ngoài đến Pháp năm nay có thể giảm từ 25% đến 30%, phụ thuộc chủ yếu vào tình hình dịch bệnh tại quê hương của các sinh viên du học, đặc biệt là tình hình dịch bệnh tại châu Phi.

Theo một thăm dò của Đài quan sát Quốc gia về Đời sống Sinh viên của Pháp được tiến hành hồi tháng 6 và tháng 7 vừa qua, trong bối cảnh đại dịch, các sinh viên rơi vào tình cảnh khó khăn chung. Tuy nhiên, các sinh viên nước ngoài là bên thiệt thòi nhất trong cuộc khủng hoảng y tế này do phải xa cách gia đình; điều kiện sống và làm việc bấp bênh.

Sáng kiến giữ chân sinh viên

Để hóa giải tình hình này, cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Đại học Pháp đã công bố chiến lược giảng dạy đại học thời Covid cho sinh viên nói chung và sinh viên nước ngoài nói riêng. Nét chủ đạo trong phương án giảng dạy là kết hợp 2 phương thức học, bao gồm cả học tại chỗ và học từ xa, lấy giảng dạy tại chỗ làm cơ bản nhưng cũng đồng thời có thể linh hoạt theo tình hình dịch bệnh cụ thể và khả năng lựa chọn của mỗi cơ sở đào tạo.

Chiến lược giảng dạy đại học thời Covid-19 của Pháp gồm 4 kịch bản tổ chức học tập, từ học tập tại chỗ với các biện pháp cảnh giác phòng dịch tăng cường đến học tập từ xa tùy theo diễn biến của dịch.

Bộ trưởng Đại học Pháp Frédérique Vidal nhấn mạnh hiệu quả của việc kết hợp 2 phương thức học tập là tại chỗ và từ xa. “Trước đó, chúng tôi bắt đầu quá trình chuyển đổi trên phương diện giảng dạy, với nhiều dự án giảng dạy qua mạng do các cơ sở đào tạo thiết kế.

Với quyết định phong tỏa, mọi người đã bắt tay vào cuộc. Nhiều giảng viên ban đầu lưỡng lự nhưng về sau cũng đã phát hiện ra những lợi thế của việc giảng bài qua mạng cũng như việc thảo luận với sinh viên. Đó cũng là một phương thức để truyền thụ kiến thức”, bà nói.

“Tình hình hiện nay không ảnh hưởng đến mong muốn học tập ở nước ngoài các sinh viên. Chúng tôi không ghi nhận việc có ít hồ sơ đăng ký hơn so với các năm trước. Chúng tôi sẽ cố gắng để một sinh viên nước ngoài một khi đã được chấp nhận vào một cơ sở đào tạo của Pháp thì việc cấp thị thực nhập cảnh sẽ diễn ra gần như là tự động.

Trên thực tế, việc đi lại bằng đường hàng không khó khăn hơn nhiều. Vì vậy, chúng tôi đã tạo điều kiện cho việc đào tạo từ xa. Có tổng cộng 7 khu đào tạo đại học nối mạng được mở ra tại các nước đối tác. Các sinh viên nước ngoài được bảo đảm rằng dù họ có thể không có mặt ngay vào thời điểm khai giảng nhưng họ vẫn sẽ có điều kiện đến Pháp sau đó”, bà Vidal cho biết thêm.

Ngoài ra, do được trao quyền tự quyết định nên mỗi trường đại học ở Pháp cũng có thể lựa chọn phương thức tiếp nhận sinh viên theo tiến độ riêng. Ví dụ, trường Kinh doanh Rennes tổ chức 10 đợt khai giảng khác nhau để bảo đảm việc tiếp đón sinh viên tuân thủ các quy định về phòng dịch. 55% trong số 4.500 học sinh của nhà trường là du học sinh nước ngoài. Người phụ trách quốc tế của trường cho biết, đa số sinh viên nước ngoài được lùi dịp khai giảng đến tận tháng 1 năm sau.

Giám đốc nhà trường Thomas Froehlicher cũng cho biết, các sinh viên có thể bắt đầu năm học mới bằng các buổi học từ xa và họ sẽ sang Pháp khi có đủ điều kiện. Với 20 phòng học được trang bị camera và micro, chương trình Elive của trường cho phép các sinh viên nước ngoài dự giờ từ xa nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả như khi họ nghe giảng trực tiếp tại giảng đường.

Học viện Khoa học Chính trị Paris cũng áp dụng 2 hình thức khai giảng, bao gồm phương thức tập trung và qua mạng internet. “Chúng tôi làm như vậy để duy trì sức thu hút của trường”, đại diện của trường cho hay. Học viện này cũng dự kiến sẽ vẫn đảm bảo thu hút được số sinh viên tương tự như năm học trước.

Trường Bách Khoa của Pháp cũng cho biết, trong năm học này, chiến lược của nhà trường là khuyến khích giảng dạy từ xa đối với các buổi học trên giảng đường lớn trong khi các lớp đào tạo với số lượng nhỏ và làm bài tập có hướng dẫn sẽ được tổ chức tại trường. Trường cũng ưu tiên nâng cấp các hình thức đào tạo qua mạng (e-learning) với nhiều phương pháp sư phạm mới

Tuy nhiên, trên thực tế, cũng có nhiều sinh viên đã quyết định chấm dứt việc học tại Pháp do thất vọng vì điều kiện học tập thay đổi với việc học qua mạng là chủ yếu cùng với những khó khăn về tài chính, visa... “Với việc đồng tiền mất giá, học phí tăng cao, tôi thấy rằng trả một cái giá đắt đỏ cho cuộc sống tại Paris chỉ để theo học trên mạng thật không hợp lý”, một sinh viên người Brazil cho biết.

bài liên quan
Ảnh hưởng từ dịch bệnh, người nuôi gia cầm tại Đồng Nai khổ sở vì... giá hạ thấp tận đáy

Ảnh hưởng từ dịch bệnh, người nuôi gia cầm tại Đồng Nai khổ sở vì... giá hạ thấp tận đáy

Đồng Nai là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước. Ngoài dẫn đầu về đàn heo thì Đồng Nai còn có tổng đàn gia cầm cũng xếp TOP của cả nước với khoảng hơn 32 triệu con. Tuy nhiên, hiện nay giá gia cầm và trứng giảm thấp tận đáy khiến người nuôi gia cầm tại Đồng Nai lao đao vì lỗ nặng hoặc không có lãi, mất thu nhập.
Ngành mía đường “tổn thương” thế nào?

Ngành mía đường “tổn thương” thế nào?

Gần hết 1 năm mở cửa thị trường đường theo lộ trình thực hiện Atiga (Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN), mía đường Việt Nam đã phải chịu trận “tổn thương” kép vừa ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa nhìn đường Thái Lan “tung hoành” ở thị trường nội địa.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.