Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bộ trưởng Bộ Y tế: “Chúng ta đã làm chủ hầu hết các ghép tạng”

Sức khỏe - đời sống
29/03/2018 10:10
Nguyễn Hùng
aa
Đánh giá về sự thành công của ca ghép phối từ người cho chết não, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định đây là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của tập thể, cán bộ, nhân của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Người đứng đầu ngành y tế cũng khẳng định, Việt Nam đã làm chủ hầu hết các ghép tạng.


Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến tham dự buổi sơ kết đánh giá thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Làm chủ hầu hết các ghép tạng

Bộ trưởng Y tế khẳng định, việc thành công của ca ghép phổi từ người cho chết não là một niềm vui lớn của ngành y tế. Thứ nhất là niềm vui về thành tựu khoa học công nghệ, đối với trường hợp này là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, ý chí vươn lên của tập thể, đảng ủy, Ban giám đốc của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong một thời gian ngắn với một đề tài độc lập cấp Nhà nước và đề án thành lập Trung tâm Khoa học Công nghệ tăng cường nghiên cứu và phát triển kỹ thuật ghép mô ở cơ thể người của Bệnh viện 108. Điều này cũng thể hiện sự trường thành của y học Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh cũng lãnh đạo Bộ Quốc phòng đến thăm và động viên bệnh nhân ghép phổi tại Bệnh viện 108 chiều 28/3.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh cũng lãnh đạo Bộ Quốc phòng đến thăm và động viên bệnh nhân ghép phổi tại Bệnh viện 108 chiều 28/3.

Đến thời điểm này, Việt Nam đã đưa vào thường quy kỹ thuật ghép các tạng tim, gan, thận, giác mạc, ghép tế bào gốc từ máu ngoại biên, từ máu cuống rốn… và bây giờ chúng ta đã thành công với ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt nam. Như vậy chúng ta đã làm chủ hầu hết các ghép tạng, trong thời gian tới chúng ta còn có ghép tụy, ghép ruột, ghép tử cung…” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định, qua đây cho thấy, kỹ thuật, vấn đề gây mê hồi sức, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm, việc chuẩn bị phòng thí nghiệm cho vấn đề sau mổ… đã tiến bộ rất nhiều.

Thành tựu thứ 2 đó là trung tâm điều phối ghép tạng dù còn non trẻ nhưng đã phản hồi rất là nhanh, chúng ta đã tổ chức thành công nhiều ca ghép tạng xuyên Việt.

“Khó nhất của chúng ta hiện nay trong ghép tạng là nguồn cho, thực ra kỹ thuật và thành tựu thì chúng ta làm chủ nhưng số lượng hiến tạng hiện nay của Việt Nam so với quốc tế là rất khiêm tốn. Hiện nay chúng ta mới có ngân hàng giác mạc, ngân hàng cuống rốn để lấy tế bào gốc” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay có sự kiện của bé Hải An nên đã có nhiều phong trào hiến tạng và Bộ Y tế đã có thẻ hiến tạng và được lưu lại trong hệ thống chương trình điều phối ghép tạng, thời gian tới Bộ Y tế đang có ý định chỉ đạo trung tâm điều phối ghép tạng gắn các mã định danh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu thành lập quỹ hỗ trợ bệnh nhân ghép tạng vì chi phí ghép rất tốn kém, người nghèo không có khả năng tiếp cận.

Thành công xuất phát từ các đề tài nghiên cứu khoa học

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá rất cao các nguồn đề tài nghiên cứu từ Bộ Khoa học và Công nghệ. Hầu hết gần như toàn bộ các đề tài ứng dụng kỹ thuật cao trong ghép tạng, trong tế bào gốc, trong vắc xin, trong các kỹ thuật can thiệp tim mạch, chữa ung thư thì khởi phát là đề tài cấp Bộ, đề tài cấp Nhà nước và hợp tác quốc tế chuyển giao công nghệ. Đây là yếu tố của quản lý nhà nước và sử dụng nguồn khoa học công nghệ.

Đồng tình với Bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh chia sẻ tại buổi sơ kết đánh giá: Thành công của ca ghép phổi từ người cho chết não là một dịp để đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học có ứng dụng thực tiễn của các thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các đồng nghiệp, những người đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết nào đầu tiên ở Việt Nam.

“Ghép tạng là một trong những thành tựu khoa học lớn của ngành y tế, đã cứu tính mạng cho những người mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng điều trị bằng các biện pháp thông thường. Ghép phổi từ người cho chết não là một trong những kỹ thuật khó nhất trong ghép tạng, không chỉ đòi hỏi các chuyên gia thành thục các kỹ thuật chuyên môn mà còn có sự chỉ đạo phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các chuyên ngành, cơ quan, tổ chức. Đây là một sự đột phá về khoa học công nghệ và y học. Đây cũng là thành tích đặc biệt xuất sắc không chỉ của thầy thuốc, của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mà còn của cả ngành y tế Việt Nam. Điều đó cũng bổ sung thêm minh chứng để đánh dấu nền y học Việt Nam trên bản đồ thế giới” – Thứ trưởng Khánh nói.

Thứ trưởng Khánh cũng thông tin thêm, ngày 15/10/2015, Bộ Khoa học & Công nghệ giao Bệnh viện TƯQĐ 108 triển khai nhiệm vụ khoa học & công nghệ độc lập cấp quốc gia: “Nghiên cứu triển khai ghép phổi lấy từ người cho chết não” do GS.TS. Mai Hồng Bàng – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 làm Chủ nhiệm. Sau đó Bệnh viện được Chính phủ, Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Quốc phòng tin tưởng giao thực hiện đề án KHCN tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Bệnh viện đã tập trung mọi nguồn lực, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại (phòng mổ, phòng hồi sức, các thiết bị chuyên sâu dùng cho ghép phổi...), thuốc, vật tư y tế; tổ chức ghép thực nghiệm. Bệnh viện đã cử hơn 30 bác sĩ, phẫu thuật viên đi học tập ghép phổi tại Bệnh viện Foch, Cộng hòa Pháp - là trung tâm ghép phổi số 1 của Pháp và là 1 trong 3 trung tâm ghép phổi hàng đầu Châu Âu; tại đây các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tham gia học tập về chuyên môn và công tác tổ chức điều phối, trong quá trình đó các bác sĩ của Bệnh viện được tham gia trực tiếp 20 ca ghép phổi…

Bệnh viện đã xây dựng và hoàn thiện các quy trình kỹ thuật tuyển chọn bệnh nhân, quy trình hồi sức bệnh nhân chết não hiến tạng, quy trình phẫu thuật, gây mê hồi sức, điều trị chăm sóc sau ghép phổi… Đồng thời Bệnh viện đã hợp tác với các trung tâm ghép tạng lớn để học tập, tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật ghép tạng khác và vận động tuyển chọn bệnh nhân có chỉ định ghép phổi, tích cực vận động bệnh nhân chết não hiến tạng tiềm năng.

bài liên quan
Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Trung tâm Ghép tạng trẻ em sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng

Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng

Câu chuyện ghép tạng ở Bệnh viện Nhi đồng 2 được khơi thông đã mang lại niềm hy vọng cho cả bệnh nhân và bệnh viện.
Vĩnh biệt cô gái nhỏ trao tặng ánh sáng khi qua đời

Vĩnh biệt cô gái nhỏ trao tặng ánh sáng khi qua đời

Trưa 24/2, tại Nhà tang lễ quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã diễn ra lễ tiễn biệt bé Hải An, cô bé 7 tuổi mắc bệnh u não hiếm gặp, đã hiến giác mạc của mình sau khi qua đời.
Triệt phá đường dây mua bán thận người

Triệt phá đường dây mua bán thận người 'núp bóng' hiến tạng

Nhóm đối tượng đã thực hiện 28 giao dịch mua bán tạng thận núp bóng việc hiến nhận thận, trong đó có 13 trường hợp đã cấy ghép thành công, qua đó các đối tượng thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh liên quan đến vụ Việt Á như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh liên quan đến vụ Việt Á như thế nào?

Do vi phạm Quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến vụ Việt Á nên ông Nguyễn Thanh Long và ông Chu Ngọc Anh bị khai trừ Đảng.
Nhiều lợi ích khi hoàn thiện hành lang pháp lý về công nghệ tài chính

Nhiều lợi ích khi hoàn thiện hành lang pháp lý về công nghệ tài chính

Khi cơ chế thử nghiệm (sandbox) ra mắt, ngành Fintech nói chung và P2P lending (vay ngang hàng) nói riêng sẽ có những tác động như thế nào?
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.