Bộ GD&ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm về mô hình trường học mới

0
Tối 18/8, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai mô hình trường học mới năm học 2016-2017.
   Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ GD&ĐT khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.

Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bộ GD&ĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của địa phương.

Trong văn bản, Bộ GD&ĐT cho biết kết quả 3 năm thử nghiệm cho thấy mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc; việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.

Những ưu điểm và bất cập nói trên trong áp dụng mô hình trường học mới đã được Bộ GD&ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục; đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục đang áp dụng.

Nghiêm Huê  -  Theo Tiền Phong

Loading...

Bình luận

Loading...

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Đàn bà không dễ gật đầu

Đàn bà không dễ gật đầu

0
Nếu đàn ông tỏ tình vội vã và suồng sã sẽ kích thích tính cảnh giác bản năng của đàn bà và cái gật đầu sẽ không xuất hiện.

Thành viên đội tuyển Việt Nam, kẻ bùng nổ, người tịt ngòi

Các trận đấu Cup Quốc gia cuối tuần vừa qua chứng kiến sự lên xuống phong độ của các thành viên đội tuyển Việt Nam.

Cáp treo 3 dây hiện đại tại Hải Phòng đã sẵn sàng "bung lụa"

Dù chưa chính thức vận hành, nhưng những hình ảnh và thông tin về tuyến cáp treo ba dây hiện đại tới Cát Bà đã khiến du khách không khỏi phấn khích..

Liệu có diễn ra trận so găng lịch sử giữa Mike Tyson với Yi Long?

Sau loạt dậy sóng btreen mạng xã hội, cộng đồng mạng đã mỉa mai hành động này của Yi Long và cho rằng đây chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi...

Ngỡ ngàng giữa nắng hè Hà Nội lại có những nơi bung nở "hoa tuyết"

Ở Hà Nội, số lượng bông gòn mai một theo thời gian, hiện chỉ còn vài cây và đang vào mùa trổ bông trắng trông khá lạ mắt.

Xem thêm