Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Bi kịch của gia đình có 4 người chết vì virus corona

Sức khỏe - đời sống
19/02/2020 17:00
Minh Phương
aa
Cái chết của 4 thành viên trong một gia đình ở tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc làm dấy lên những nghi ngại về chính sách tự cách ly tại nhà vào thời điểm dịch bệnh bùng phát do virus corona.


Anh201.

Nhân viên y tế mặc bảo hộ khi tiếp xúc với một bệnh nhân ở khu cách ly của một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 13/2. (Ảnh: China Daily)

Bi kịch gia đình vì virus corona

Theo hãng tin Caixin, Chang Kai, một giám đốc có tiếng tại hãng phim Hồ Bắc, đã qua đời hôm 14/2 ở tuổi 55 vì viêm phổi do nhiễm virus corona chủng mới (hay còn gọi là Covid-19). Bố mẹ và chị gái của ông cũng qua đời vì căn bệnh này trong thời gian từ ngày 28/1 đến 14/2.

Bi kịch của gia đình ông Chang cho thấy giới chức địa phương có thể đã ứng phó sai lầm ở giai đoạn đầu bùng phát dịch với việc áp dụng chính sách cho người bệnh tự cách ly tại nhà nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện đều đã trong tình trạng quá tải và thiếu thốn trang thiết bị.

Chen Bo, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán, nhận định với Caixin rằng, chính sách tự cách ly tại nhà có thể kéo theo tình trạng lây chéo trong gia đình và cộng đồng và khiến các ca tử vong nhiều hơn khi người bệnh nặng không có cơ hội được điều trị.

Một bạn học cũ của ông Chang cho biết với Caixin rằng, bố của ông Chang phát hiện các triệu chứng đầu tiên nhiễm Covid-19 là vào ngày 25/1, ngày đầu tiên của tết âm lịch. Ông Chang đã đưa bố mình đến một số bệnh viện ở Vũ Hán nhưng đều bị từ chối vì không có giường bệnh. Ba ngày sau đó, bố ông Chang qua đời.

Tuy nhiên, bi kịch của gia đình ông khi đó mới chỉ bắt đầu. Vào hôm 2/2, mẹ của ông Chang cũng qua đời vì nhiễm Covid-19. Cùng ngày hôm đó, chuyên gia dịch tễ nổi tiếng của Trung Quốc Zhong Nanshan cảnh báo trên truyền hình rằng việc các bệnh viện không đủ giường bệnh buộc trả các bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 về nhà là “rất nguy hiểm”.

Cũng vào ngày 2/2, giới chức Vũ Hán thông báo họ ngừng chính sách tự cách ly tại nhà và bắt đầu phân loại bệnh nhân nhiễm bệnh và bệnh nhân nghi nhiễm, những người có triệu chứng sốt và các vấn đề sức khỏe khác, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng chưa có triệu chứng. Chính sách này phân loại bệnh nhân để giúp có phương án ứng phó, điều trị phù hợp.

Tuy nhiên, sự thay đổi này dường như quá muộn màng cho gia đình ông Chang. Hôm 14/2, vài giờ sau khi ông Chang qua đời, chị gái của ông cũng trút hơi thở cuối cùng sau một thời gian chiến đấu với Covid-19. Vợ của ông cũng nhiễm bệnh và biến chuyển nặng.

Trong di thư của mình, ông Chang đã kể lại việc gia đình ông đã chật vật để mong có được giường bệnh như thế nào cũng như tình trạng sức khỏe của ông kể từ sau đó.

Gõ cửa từng nhà tìm người nhiễm bệnh

Anh202.

Đội ngũ y tế mặc đồ bảo hộ tới từng nhà ở thành phố Vũ Hán để kiểm tra, phát hiện người nhiễm bệnh và bị nghi nhiễm bệnh. Ảnh: China Daily.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch lây lan, chính quyền Vũ Hán đầu tuần này đã triển khai chiến dịch "sàng lọc" để phát hiện những người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 trong vòng 3 ngày. Đây là một thách thức không hề nhỏ ở một thành phố với hơn 11 triệu dân ngay cả khi có sự hỗ trợ của hệ thống dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Chiến dịch nhằm đạt 5 mục tiêu gồm đảm bảo tất cả những người bị nghi nhiễm Covid-19 bị buộc xét nghiệm, cách ly các bệnh nhân nhiễm bệnh, kiểm tra toàn bộ các bệnh nhân có triệu chứng sốt, cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đảm bảo tất cả các cộng đồng dân cư thực hiện các biện pháp phong tỏa 24/24.

Chỉ thị nêu rõ, bất cứ ai không tuân thủ các quy định như báo cáo các trường hợp sốt, ho cho chính quyền địa phương hoặc quy định về cách ly sẽ đối mặt với chế tài xử phạt. Ngoài ra, bất cứ ai tung tin thất thiệt về dịch bệnh, trì hoãn báo cáo bệnh cũng sẽ bị xử phạt.

Một đoạn video được đăng tải trên nhật báo Changjiang, cơ quan ngôn luận của đảng ủy Vũ Hán, cho thấy giới chức địa phương mặc quần áo bảo hộ gõ cửa từng nhà và đo thân nhiệt cho người dân.

Peng Zhiyong, bác sĩ tại một bệnh viện ở Vũ Hán, cho biết thành phố gặp nhiều trở ngại trong việc thống kê số bệnh nhân hoặc trường hợp nghi nhiễm Covid-19 do thiếu nguồn lực y tế. Tuy nhiên, một nguồn thạo tin cho biết, sau khi chỉ thị mới được ban hành, một số tình nguyện viên đã được huy động, giúp cho việc liên lạc với người dân dễ dàng hơn.

Trước đó, trong một động thái được cho là nhằm hỗ trợ phát hiện sớm và tăng cơ hội điều trị cho những người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, Ủy ban Y tế Hồ Bắc đã thay đổi cách thống kê người nhiễm bệnh. Cụ thể, thay vì chỉ thống kê những người được xác định nhiễm bệnh qua xét nghiệm, họ thống kê cả những người bị nghi nhiễm bệnh qua chẩn đoán lâm sàng.

Dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc từ cuối năm ngoái. Dịch đã nhanh chóng lan ra tất cả các tỉnh, thành của Trung Quốc và ít nhất 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, lấy đi sinh mạng của hơn 2.000 người, khiến hơn 75.000 người nhiễm bệnh.

Dịch bùng phát nhanh khiến các bệnh viện ở tâm dịch Vũ Hán luôn trong tình trạng quá tải. Trung Quốc đã lập ra 2 bệnh viện dã chiến và các bệnh viện tạm để giảm tải cho các bệnh viện tuyến đầu, đồng thời điều động hàng nghìn bác sĩ quân y cho vùng dịch.

bài liên quan
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Tối ngày 21/3, thông tin từ các nhà chức trách tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ.
Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Xe khách chạy tuyến cố định Thái Nguyên – Hà Giang đến địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thì va chạm với một chiếc xe máy.
Đầu năm 2024, đã có gần 70.000 người phải điều trị dự phòng bệnh Dại

Đầu năm 2024, đã có gần 70.000 người phải điều trị dự phòng bệnh Dại

Theo công điện, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có 18 người tử vong do bệnh Dại ở 14 tỉnh, thành, đã có gần 70.000 người phải điều trị dự phòng bệnh Dại.
Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.