Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Bệnh viện Trung ương Huế: Bệnh nhân chết sau khi mổ dạ dày, bác sĩ có tắc trách?

Sức khỏe - đời sống
23/05/2017 16:15
Phạm Quyên
aa
Cho rằng các bác sỹ kíp mổ Bệnh viện Trung ương Huế “tắc trách” khiến bà Nguyễn Thị Huê (SN 1935, trú tại thôn 6B, xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) tử vong, người nhà bệnh nhân đã viết đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ việc…


Người nhà bệnh nhân cho rằng các bác sỹ làm việc “thiếu trách nhiệm”, khiến người thân mất mạng một cách oan uổng.
Người nhà bệnh nhân cho rằng các bác sỹ làm việc “thiếu trách nhiệm”, khiến người thân mất mạng một cách oan uổng.

Mất mạng sau khi mổ cắt một phần dạ dày

Trong đơn, bà Lê Thị Ngọc Huệ (SN 1962, con gái của bà Huê) trình bày: Ngày 24/2/2017, mẹ tôi được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị chứng đau dạ dày. Sau khi tiến hành khám, nội soi, các bác sỹ thông báo tình hình sức khỏe của mẹ tôi đủ điều kiện để mổ. Theo giải thích và lời khuyên của các bác sĩ về việc mẹ tôi cần cắt bỏ một phần dạ dày do bị loét, gia đình tôi đã ký giấy đồng ý mổ.

Ngày 7/3/2017, mẹ tôi được đưa vào mổ (lần 1) với kíp mổ gồm có bác sĩ Hà, bác sĩ Phong và bác sĩ Huy. Sau khi mổ, bà Huê được đưa về nằm điều trị tại Khoa Hồi sức.

5 ngày sau khi mổ (tức là ngày 12/3) thì mẹ tôi đã đi đại tiện được nên bác sĩ Hà bảo người nhà cho bà ăn cháo xay. Đến ngày 15/3, gia đình tôi phát hiện phân của mẹ tôi bị xì ra ở ống thông dịch và chảy tràn ra ngoài da bụng nên đến báo tình hình cho bác sĩ Hòa tại Khoa Hồi sức B, đồng thời cũng báo cho 3 bác sĩ trực tiếp mổ cho mẹ tôi là bác sĩ Hà, bác sĩ Phong và bác sĩ Huy.

Tuy nhiên, các bác sĩ này đều trả lời là ổn, không có chuyện gì phải lo lắng. Những ngày sau đó, lượng phân xì ra chảy quanh da bụng của mẹ tôi mỗi lúc một nhiều.

Chúng tôi thấy tình trạng như vậy thì rất lo lắng nên ngày nào cũng theo chân các bác sĩ trình bày, phản ánh nhưng tất cả đều phớt lờ. Nhận thấy tình hình sức khỏe của mẹ tôi ngày càng xấu đi.

Bà ít nói chuyện hơn, ăn cháo cũng ít hơn và luôn thấy tức ở vùng bụng nên chúng tôi quyết tìm gặp Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa để trình bày sự việc. Sau khi nghe qua, bác sỹ Trưởng khoa nói “gặp bác sĩ Hà và bác sĩ Phong mà hỏi”.

Ngày 22/3, mẹ tôi được đưa từ Khoa Hồi sức đến phòng điều trị. Chiều cùng ngày bác sĩ Phương đến khám cho bà, chúng tôi có hỏi tình hình thì được bảo là “bệnh tình của bệnh nhân đã rất nặng”.

Bất ngờ trước thông tin này, chúng tôi đã đề nghị bác sĩ Phương tổ chức họp và làm việc với các bác sĩ liên quan đến ca mổ để giải quyết cho mẹ tôi. Thế nhưng, đến 7h sáng ngày 24/3, bác sĩ Hà đến khám cho mẹ tôi vẫn nói “sức khỏe bệnh nhân ổn”. Khoảng hơn 1 tiếng sau thì có rất đông bác sĩ (trong đó có bác sĩ Phương) tiếp tục đến khám cho mẹ tôi.

9h sáng cùng ngày, bác sĩ Phương gọi chúng tôi vào phòng làm việc để hỏi ý kiến về việc mổ lại cho mẹ tôi. Chúng tôi nhận thấy bất ổn vì không hiểu sao mẹ tôi lại bị mổ lại thì bác sĩ Phương cho hay “tình hình sức khỏe bệnh nhân đã rất cấp bách nên phải mổ lại kịp thời, không mổ thì cũng không qua khỏi vì phân đã xì đầy trong ổ bụng và tràn ra ngoài”. Đến 11h thì mẹ tôi được đưa vào mổ lần thứ 2.

Sau khi mẹ tôi mổ lần 2, gia đình tôi mới biết, do bị xì phân ra ổ bụng kéo dài nên mẹ tôi đã bị nhiễm độc nặng, dẫn đến kiệt sức.

Thấy tình trạng của mẹ yếu dần nên sáng 29/3, gia đình chúng tôi bàn với nhau xin đưa bà ra viện. Đến hơn 15h giờ cùng ngày thì mẹ tôi qua đời.

Bất ngờ trước thông tin “ung thư dạ dày”

Thấy cái chết của mẹ tôi có nhiều điều đáng ngờ, ngày 11/4, gia đình tôi đã đến lại Bệnh viện Trung ương Huế để xin lại bệnh án. Đến ngày 15/4 thì Bệnh viện mới đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên, gia đình tôi thấy bệnh án đã bị chỉnh sửa và nhiều thông tin về bệnh tình của mẹ tôi không như kết quả khám nội soi trước khi mổ.

Điều khiến gia đình bà Huê bức xúc là khi khám xét nghiệm trước lúc mổ, bệnh viện không hề đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị “viêm phổi, suy tim và ung thư dạ dày” cho người nhà bệnh nhân. Thế nhưng khi xảy ra hậu quả “chết người” thì trong trong bệnh án xuất hiện thông tin trên.

Trước đó, trong giấy chuyển tuyến của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị gửi Bệnh viện Trung ương Huế chỉ ghi chẩn đoán “bị loét dạ dày nặng”, giờ lại được đổi thành “u ác của dạ dày”.

“Nếu như mẹ tôi đã bị suy tim và suy phổi thì bác sỹ sẽ không quyết định mổ cho bà. Và nếu biết mẹ mình bị u ác của dạ dày thì chắc chắn anh em chúng tôi đã không lặn lội đưa mẹ từ Quảng Trị vào TP Huế để điều trị làm gì. Trước khi chuyển viện, chính các bác sĩ ở BVĐK tỉnh Quảng Trị còn bảo là mẹ tôi bị loét dạ dày nặng, nên mổ cắt phần dạ dày ấy. Bệnh án của mẹ tôi khi điều trị tại BVĐK mà gia đình đang có không có dòng nào kết luận bệnh nhân bị ung thư” – ông Lê Đức Trợ, con trai của bà Huê bức xúc nói.

Phản ánh với báo chí, bà Lê Thị Ngọc Huệ cho rằng, chính kiểu làm việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ trong Khoa Ngoại tiêu hóa đã dẫn đến cái chết tức tưởi của bà Huê. Mặc dù gia đình đã năm lần, bảy lượt xin các bác sĩ đến khám, xem xét dấu hiệu bất thường của bệnh nhân sau khi mổ nhưng đều bị “bỏ ngoài tai”. Thậm chí, khi người nhà tỏ ra bất bình và không đồng tình với thái độ làm việc của bác sỹ cũng như kết luận trong bệnh án thì còn nhận được lời thách thức “gia đình thích thì cứ đi kiện”.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã nhận được đơn của gia đình bà Huê và xác định, vụ việc trước mắt sẽ do Bệnh viện Trung ương Huế giải quyết. Qua nắm tình hình thì Công an tỉnh được biết, lãnh đạo bệnh viện đã rút bệnh án của bệnh nhân Huê để tiến hành xem xét về mặt chuyên môn và tới đây sẽ mời người nhà bệnh nhân đến làm việc trực tiếp.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về kết quả giải quyết trong vụ việc này.

bài liên quan
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Bệnh viện Nhi đồng 2 kịp thời cứu sống bệnh nhi nguy kịch vì sốt xuất huyết

Ngày 11/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa kịp thời cứu sống bệnh nhi người Campuchia nguy kịch vì sốt xuất huyết.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Tối ngày 21/3, thông tin từ các nhà chức trách tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ.
Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Cắt bướu, bảo tồn thận cho nam bệnh nhân có thận độc nhất

Bẩm sinh chỉ có một thận, lại có bướu thận phát triển trên thận độc nhất, ông B.X.B (51 tuổi, Bến Tre) đã được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân điều trị bằng phương pháp cắt bướu bảo tồn thận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Vì sao huyện Yên Phong phải mời lần 2 gói thầu dịch chuyển đường điện

Cơ quan chức năng huyện Yên Phong đã phải mời lần 2 gói thầu số 05 toàn bộ phần xây dựng và thiết bị hạng mục dịch chuyển đường điện phục vụ GPMB.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.