Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bắc Ninh hút người tài bằng cách cấp 1 tỷ đồng để GS, PGS về dạy ở trường Chuyên

Sức khỏe - đời sống
27/08/2021 16:13
Hà Tĩnh
aa
Thầy cô có học hàm GS, PGS hoặc Tiến sĩ ở ngoài tỉnh Bắc Ninh được tiếp nhận giảng dạy tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh và có cam kết lâu dài (ít nhất 10 năm) thì được hỗ trợ kinh phí nhà ở trị giá 1 tỷ đồng khiến dư luận quan tâm trong nhiều ngày qua.


Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh mới đây đã thông qua Nghị quyết số 02 về việc “Quy định một số chế độ chính sách đối với trường THPT Chuyên Bắc Ninh, 8 trường THCS trọng điểm và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ quản lý, chuyên gia, giáo viên, học sinh tham gia bồi dưỡng, tập huấn tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh (đối với THCS) cấp Quốc gia, khu vực, quốc tế”.

Theo đó, có rất nhiều chính sách nhằm thu hút giáo viên chất lượng, ưu đãi với giáo viên công tác ở trường. Đặc biệt, các thầy cô có học hàm GS, PGS hoặc Tiến sĩ ở ngoài tỉnh Bắc Ninh được tiếp nhận giảng dạy tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh và có cam kết lâu dài (ít nhất 10 năm) thì được hỗ trợ kinh phí nhà ở trị giá 1 tỷ đồng (tương đương giá trị 1 căn nhà ở xã hội trên địa bàn TP Bắc Ninh có diện tích khoảng 70 m2).

thpt.

Trường THPT Chuyên Bắc Ninh. Ảnh: Website của trường

Từ đây, nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi, liệu chế độ đãi ngộ như vậy có khả thi, có thu hút được nhân tài hay không?

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, trong tình hình hiện nay, để thu hút được nhân tài có học hàm, học vị mà chỉ ở mức lương theo chế độ của Nhà nước thì không hấp dẫn. Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh có chế độ đãi ngộ đặc biệt để thu hút nhân tài vào trường THPT Chuyên của tỉnh và những ai cảm thấy phù hợp thì “đầu quân” là điều rất tốt.

“Còn để thu hút nhân tài mà không có chính sách ưu đãi nào thì không thể gọi ai về được” - PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

GS, PGS được xếp ngạch giảng viên cao cấp ở các trường Đại học, lo ngại khi về dạy tại trường Chuyên sẽ không phù hợp, về vấn đề này, theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, những GS, PGS đã đạt trình độ nào đó và sẽ có kinh nghiệm giảng dạy hơn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường. Vì vậy, GS, PGS sẽ phù hợp vì có kinh nghiệm giảng dạy.

txn

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ.

Một chuyên gia giáo dục nổi tiếng tại Hà Nội đã rất phấn khởi khi đọc được thông tin hỗ trợ 1 tỷ đồng mua nhà đối với GS, PGS nếu về giảng dạy tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh.

Chuyên gia này cho biết, đây là giải pháp hay, chứng tỏ tỉnh Bắc Ninh có kinh tế, chịu đầu tư cho ngành Giáo dục.

Theo tôi, mọi người kỳ vọng vào trường Chuyên sẽ đào tạo ra nhân tài và để tạo ra được nhân tài thì cái quan trọng bậc nhất là người thầy giáo, thầy giáo giỏi mới có học trò giỏi, muốn trò tài thì phải có thầy giáo tài mà thầy giáo tài thì vô giá” - vị chuyên gia này cho hay.

Theo tìm hiểu, trường THPT Chuyên Bắc Ninh hiện có 3 Tiến sĩ đang tham gia giảng dạy. Trong đó, có 1 Tiến sĩ dạy môn Toán về theo hỗ trợ mức thưởng là 1 căn chung cư công vụ.

Với các chính sách hỗ trợ và mức thưởng theo Nghị quyết 02, có thể nói Bắc Ninh là một trong những địa phương đưa ra chính sách đãi ngộ tốt nhất hiện nay với học sinh, giáo viên giỏi.

Cụ thể, với giáo viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên: Giáo viên trường THPT Chuyên Bắc Ninh dạy các môn chuyên được hỗ trợ 18 lần mức lương cơ sở/người/năm (hơn 26,8 triệu đồng); giáo viên các môn không chuyên được hỗ trợ 9 lần mức lương cơ sở/người/năm (khoảng 13,4 triệu đồng);

Giáo viên trường THCS trọng điểm dạy Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Giáo dục công dân được hỗ trợ 16 lần mức lương cơ sở/người/năm (hơn 23,8 triệu đồng), giáo viên dạy các môn học khác được hưởng hỗ trợ 9 lần mức lương cơ sở/người/năm.

Giáo viên ở 9 trường học nói trên nếu đạt mức hoàn thành nhiệm vụ thì được hỗ trợ 80% mức hưởng của giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nếu giáo viên có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư hoặc có trình độ Tiến sĩ nếu được tuyển chọn dạy tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh sẽ nhận được hỗ trợ từ 100 - 220 triệu đồng.

Cụ thể, mức hỗ trợ với giáo viên có học hàm Giáo sư là 200 triệu đồng (nam), 220 triệu đồng (nữ).

Nếu có học hàm phó giáo sư, giáo viên nam được hỗ trợ 140 triệu đồng, nữ là 160 triệu đồng.

Nếu có học vị Tiến sĩ, giáo viên nam được hỗ trợ 100 triệu đồng và nữ là 120 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu các thầy cô có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư hoặc trình độ Tiến sĩ ở ngoài tỉnh Bắc Ninh được tiếp nhận giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và có cam kết lâu dài (ít nhất 10 năm) thì được hỗ trợ kinh phí nhà ở trị giá 1 tỷ đồng (tương đương giá trị 1 căn nhà ở xã hội trên địa bàn TP Bắc Ninh có diện tích khoảng 70 m2).

Trong khi đó, với học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Ninh có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt vào cuối học kỳ được hỗ trợ mức học bổng và chi phí học tập hằng tháng bằng 100% mức lương cơ sở (1.490.000 đồng), học sinh 8 trường THCS trọng điểm bằng 40% mức lương cơ sở (gần 600.000 đồng); thời gian được hưởng 9 tháng/năm.

Học sinh các trường THCS, THPT ở Bắc Ninh đạt giải Nhất (huy chương Vàng) kỳ thi quốc tế được thưởng 500 triệu đồng, cấp khu vực 150 triệu đồng và cấp quốc gia 50 triệu đồng;

Giải Nhì (huy chương Bạc) kỳ thi quốc tế được thưởng 300 triệu đồng, cấp khu vực 80 triệu đồng và cấp quốc gia 25 triệu đồng;

Giải Ba (huy chương Đồng) kỳ thi quốc tế được thưởng 200 triệu đồng, cấp khu vực 50 triệu đồng và cấp quốc gia 15 triệu đồng;

Giải Tư (Bằng khen) kỳ thi quốc tế được thưởng 100 triệu đồng, cấp khu vực 30 triệu đồng;

Học sinh là thành viên chính thức của đội tuyển Việt Nam dự thi quốc tế được thưởng 50 triệu đồng và cấp khu vực là 20 triệu đồng.

Học sinh các trường THCS đạt giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được thưởng 15 triệu đồng; giải Nhì 8 triệu đồng; giải Ba 4 triệu đồng và giải Khuyến khích 2 triệu đồng.

bài liên quan
Thu hút nhân tài cần chế độ đãi ngộ, giữ chân nhân tài cần môi trường làm việc

Thu hút nhân tài cần chế độ đãi ngộ, giữ chân nhân tài cần môi trường làm việc

Chiến lược thu hút nhân tài ở Đà Nẵng đã có một sự phản hồi rất đáng quan tâm: 40 người xin thôi việc. Thực tế này cho thấy, cần phân định rõ giữa việc thu hút nhân tài và giữ chân nhân tài phải có chính sách khác nhau.
Thu hút nhân tài bằng sự liêm chính

Thu hút nhân tài bằng sự liêm chính

Từ cổ chí kim, nhân tài luôn là vấn đề sống còn của mỗi quốc gia. Nhân tài hiển nhiên luôn có trong nhân dân...
Bắc Ninh cho phép học sinh trở lại trường từ 19/7

Bắc Ninh cho phép học sinh trở lại trường từ 19/7

UBND tỉnh Bắc Ninh ban hàng văn bản về việc học sinh trở lại trường thực hiện nhiệm vụ cuối năm học 2020 - 2021.
Các điểm thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Ninh thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19

Các điểm thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Ninh thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19

Tại các điểm thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Ninh, quy định về phòng, chống dịch Covid-19 luôn được thực hiện và đảm bảo đúng quy định.
Tối nay tuyên dương 84 Thủ khoa "đầu ra" xuất sắc của Thủ đô

Tối nay tuyên dương 84 Thủ khoa "đầu ra" xuất sắc của Thủ đô

Trong số 84 thủ khoa xuất sắc có một sinh viên vừa là thủ khoa tuyển sinh đại học, vừa là thủ khoa tốt nghiệp; một sinh viên đạt điểm học tập toàn khóa tuyệt đối; một số Thủ khoa xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập...
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.