Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị giảm một nửa gia vị nêm nếm, doanh nghiệp hạn chế muối trong thành phần, ghi rõ hàm lượng trên nhãn dinh dưỡng...
Tin nên đọc
Phòng chống bệnh tim mạch và đột quỵ với sữa không tách béo
Bác sĩ tim mạch chạy bộ để truyền cảm hứng cho mọi người
Giảm cân chứa chất cấm đặc biệt nguy hiểm đối với tim mạch
Thu hồi một loại thuốc tim mạch ngoại nhập
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính năm 2017 tại Việt Nam có trên 541.000 trường hợp tử vong do tất cả các nguyên nhân, trong đó tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 76% (411.600 ca), trong đó đứng đầu là tim mạch, đái tháo đường, ung thư...
Bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ mắc cao và có chung đặc điểm: quá trình hình thành diễn ra trong nhiều năm (còn gọi là bệnh mạn tính), điều trị lâu dài. Nguyên nhân gây bệnh không xác định cụ thể, chỉ biết được nhóm yếu tố nguy cơ góp phần làm bệnh phát triển: dinh dưỡng không hợp lý; lối sống như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, ít hoạt động thể lực.
Xếp hàng đầu trong yếu tố nguy cơ là dinh dưỡng không hợp lý. Tài liệu "Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm 2015-2025" của Bộ Y tế cho biết lượng muối tiêu thụ hàng ngày là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến mức huyết áp cũng như nguy cơ các bệnh tim mạch. Ăn nhiều muối là nguy cơ của đột quỵ, tăng huyết áp, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và một số bệnh tim mạch khác. Kết quả cuộc Tổng điều tra các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm do Bộ Y tế tiến hành cho thấy mức tiêu thụ muối hiện nay của người Việt Nam cao gấp 2 lần mức khuyến nghị.
Mặc dù rất nguy hiểm nhưng các bệnh mạn tính không lây nhiễm có thể phòng chống hiệu quả thông qua kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Dinh dưỡng hợp lý cùng lối sống lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường tuýp 2 và ung thư.
Một trong những mục tiêu toàn cầu của WHO đến năm 2025 là giảm 30% lượng muối tiêu thụ hiện nay. Mỗi ngày, một người chỉ nên ăn dưới 5 gram muối (một thìa canh), tương đương 35 gram nước tương (3,5 thìa), 8 gram bột canh (1,5 thìa), 11 gram hạt nêm (2 thìa), 26 gram nước mắm (2,5 thìa).
Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, muối được đưa vào cơ thể qua bữa ăn hàng ngày từ 3 nguồn chính: 70% khi sơ chế, nấu và khi ăn (chấm, trộn...); 20% từ thực phẩm chế biến sẵn; 10% có sẵn trong tự nhiên. Vì vậy các chính sách giảm muối là xây dựng các chương trình điều tra, giám sát việc sử dụng; nâng cao kiến thức cho người dân; hỗ trợ tại trường học, nơi làm việc, tư vấn cho bệnh nhân...
Cần giảm một nửa lượng muối và gia vị chứa nhiều muối. Tự nấu ăn tại nhà để kiểm soát lượng muối sử dụng, nếm thức ăn trước khi cho thêm mắm, muối. Sử dụng các gia vị khác (tiêu, ớt, chanh...) để ăn ngon hơn mà không cần dùng nhiều muối; không nên cho muối hoặc gia vị vào nước luộc rau.
Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng tăng cường hợp tác với các đơn vị sản xuất những thực phẩm được tiêu thụ nhiều để đưa ra mức natri cần giảm, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện giảm muối trong thành phần... Một trong những đơn vị tiên phong thực hiện chính sách này là Nestlé. Công ty hiện đã giảm 10% muối trong các sản phẩm toàn cầu và mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm được 15.000 tấn muối. Ví dụ trong hạt nêm Maggi, các chuyên gia đã nghiên cứu sử dụng thảo mộc, gia vị thay thế nhằm giữ nguyên hương vị đồng thời giảm đến 11% lượng muối.
Ông Trương Đình Bắc - Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu ban hành các chính sách, quy định phù hợp về lĩnh vực ghi nhãn dinh dưỡng trên bao bì, một trong các chỉ số cần được thống kê rõ là hàm lượng natri/muối. Trên nhãn dinh dưỡng, người dùng có thể biết được sản phẩm cung cấp bao nhiêu % nhu cầu muối mỗi ngày.
Cũng là một trong những doanh nghiệp sớm thực hiện việc in thông tin lên nhãn dinh dưỡng, các sản phẩm của Nestlé đều có thống kê rõ lượng muối cung cấp qua chỉ số GDA (Guided Daily Amount) - mức đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Ngoài tỷ lệ muối, GDA còn hiển thị thông tin về % tổng năng lượng, đạm, béo, tinh bột và đường. Toàn cầu có 89,4% sản phẩm của Nestlé có GDA. Tại Việt Nam, các sản phẩm có nhãn dinh dưỡng là Milo, Nescafé, Nesvita, Nestea, Maggi, sữa Nestlé.
Nestlé còn thực hiện chiến lược dinh dưỡng cho người dùng toàn cầu qua các chính sách giảm đường, chất béo bão hòa và tăng cường vi chất dinh dưỡng. Thực hiện giảm đường vào năm 2000, đến nay 55% sản phẩm của công ty đã đáp ứng khuyến nghị của WHO là cung cấp dưới 5% nhu cầu năng lượng mỗi ngày. Từ năm 2017, hơn 99,8% chất béo và dầu sử dụng không chứa chất béo chuyển hóa.
Đến nay, công ty đã cung cấp 174 tỷ khẩu phần thực phẩm và đồ uống được bổ sung các vi chất tại 66 quốc gia có tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng cao. Có 7,4 tỷ phần rau và 5,7 tỷ phần ngũ cốc được thêm vào thực phẩm, đồ uống và đến 102 tỷ khẩu phần Maggi có tăng cường vi chất dinh dưỡng.