Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

8 lỗi cần tránh khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

Sức khỏe - đời sống
23/07/2019 06:34
Lê Huyền
aa
Có nhiều lỗi sai thí sinh thường mắc phải khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học dẫn tới trượt oan hoặc không trúng tuyển đúng ngành/trường mong muốn.


Theo quy định của Bộ GD-ĐT thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học đã đăng ký ban đầu. Sau đây là những lỗi sai trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng thường gặp mà các chuyên gia tuyển sinh chỉ ra thí sinh cần tránh để không bị trượt oan.

Chọn thứ tự các nguyện vọng chưa phù hợp

Thí sinh thường có tâm lý sợ rớt đại học nên chọn thứ tự ưu tiên đầu tiên là các ngành/trường có điểm thấp để chắc chắn đậu đại học mà không quan tâm đến sự phù hợp của ngành nghề và trường.

cach-dieu-chinh-nguyen-vong-de-tang-co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc-5

Thi sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến

Theo quy định, các nguyện vọng được thí sinh lựa chọn trong đợt 1 này đều là nguyện vọng 1 nên các nguyện vọng được xét công bằng với nhau. Thí sinh nên chọn các nguyện vọng ưu tiên đầu tiên là các ngành/trường phù hợp nhất với mình và có thể điểm hàng năm cao hơn mức điểm của mình một chút, tiếp theo là các nguyện vọng phù hợp và có điểm hàng năm gần với điểm của mình và sau đó là các nguyện vọng phù hợp và có điểm hàng năm thấp hơn điểm thi của mình. Khi đó cơ hội trúng tuyển vào các ngành/trường phù hợp nhất với mức điểm chênh lệch so với điểm thi của mình không nhiều.

Không chọn ngành học trái nhau

Rất nhiều thí sinh không xác định dduocj mình muốn học ngành nào nhất, hoặc do chỉ thích một trường duy nhất nên bằng mọi giá phải đậu vào trường đó. Vì vậy có trường hợp trường thí sinh thích có bao nhiêu khối ngành thì chọn tất cả, miễn sao trúng tuyển vào trường. Điều này dẫn tới sau thời gian nhập học nhưng phát hiện ra ngành học này không phù hợp nên kết quả học không tốt hoặc bỏ học. Do vậy thí sinh cần xác định ngành yêu thích nhất và chọn những trường có đào tạo ngành này có mức điểm chuẩn các năm trước gần với mức điểm của mình, sau đó điều chỉnh nguyện vọng theo thứ tự điểm chuẩn giảm dần.

Tưởng nhầm có nhiều đợt điều chỉnh nguyện vọng

Thí sinh thường nghĩ rằng có nhiều đợt thay đổi nguyện vọng nên chủ quan không đăng ký thay đổi nguyện vọng. Theo quy định mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 1 lần và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức đăng ký trực tuyến từ ngày 22 đến 29/7/2019 hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển trong thời gian từ ngày 22/7 đến ngày 31/7/2019.

Đối với phương thức điều chỉnh trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào trang thisinh.thithptquocgia.edu.vn thực hiện việc điều chỉnh nhưng phương thức này chỉ được chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký trước đó.

Trong trường hợp, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển thêm nguyện vọng, muốn điều chỉnh khu vực và đối tượng ưu tiên, bắt buộc phải sử dụng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký và nộp trực tiếp tại điểm thu nhận hồ sơ, đồng thời nộp thêm lệ phí đối với số nguyện vọng tăng thêm.

Đăng ký quá nhiều nguyện vọng và không theo nhóm ngành gần nhau

Thí sinh không tìm hiểu kỹ ngành học đào tạo hay sau khi ra trường làm việc gì, những trường nào có đào tạo ngành này, mức điểm nhận hồ sơ và điểm chuẩn hàng năm là bao nhiêu nên cứ chọn đại ngành học và chọn quá nhiều nguyện vọng dẫn đến khi có kết quả, thí sinh trúng tuyển vào ngành không đúng sở thích của mình.

Theo quy chế, thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. Tuy nhiên phải chọn những ngành thật sự yêu thích và chọn trường phù hợp với mức điểm của mình. Nếu đã đăng ký quá nhiều nguyện vọng, thí sinh nên chọn lọc lại nhóm ngành và những trường mình yêu thích, nên điều chỉnh lại còn từ 4-5 nguyện vọng là hợp lý.

Không biết có thể đăng ký thêm nguyện vọng bằng cách nộp phiếu điều chỉnh trực tiếp, không đăng ký trực tuyếnThí sinh có 2 cách để điều chỉnh nguyện vọng là điều chỉnh bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp và điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến. Tuy nhiên, trường hợp có sai sót về khu vực, đối tượng ưu tiên, thí sinh cần điều chỉnh hoặc muốn đăng ký xét tuyển thêm nguyện vọng thì bắt buộc phải điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký và nộp trực tiếp tại các điểm nhận hồ sơ chứ không điều chỉnh trực tuyến.

Không tính toán hay làm bản nháp trước khi điền thông tin đăng ký

Do sự chủ quan cũng như không cẩn thận khi điền thông tin đăng kí, một số thí sinh đã điền sai thông tin điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh cần viết ra bản nháp những điều dễ nhầm lẫn (mã trường, mã ngành, tên ngành, tổ hợp xét tuyển…). Sắp xếp, tính toán các nguyện vọng sao cho phù hợp ở bản nháp đó, xong rồi mới điền vào phiếu đăng kí. Trong quá trình điền thông tin, thí sinh nên tập trung ghi rõ từng nội dung, ghi theo những gì đã sắp xếp trong bản nháp để tránh nhầm lẫn không đáng.

Quên mật khẩu đăng nhập

Khi đăng ký dự thi THPT quốc gia, thí sinh đã được cấp tài khoản và mật khẩu đăng nhập. Hiện nay do thí sinh sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội nên dễ xảy ra tình trạng quên mật khẩu. Vì vậy khi đăng nhập tài khoản lần đầu thí sinh nên đổi lại mật khẩu cho dễ nhớ và không được để lộ thông tin tài khoản của mình cho người khác nhằm bảo mật thông tin cá nhân. Trường hợp mất hoặc quên mã đăng nhập và mật khẩu, có 2 cách để lấy lại mật khẩu như sau: Cách 1: Thí sinh nhấn vào link “quên mã đăng nhập” trên màn hình đăng nhập, sau đó làm theo các bước để lấy lại mã đăng nhập. Cách 2: Trường hợp thí sinh không có hoặc nhớ email, thí sinh liên hệ điểm thu nhận hồ sơ để xin cấp lại mã đăng nhập.

Nhờ người đăng ký hộ

Do không định hướng được tương lai của mình và với tâm lý theo bạn, không tự tin vào quyết định của mình nhiều thí sinh đã nhờ người thân đăng ký nguyện vọng giúp. Đến khi có kết quả thì nhận ra ngành đã đăng ký không phù hợp với khả năng và sở thích của mình… Do vậy thí sinh cần xác định rõ mục tiêu của mình hoặc tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, chuyên gia tư vấn khi điều chỉnh nguyện vọng.

bài liên quan
Học sinh phê phán, cãi thầy cô có là “ hỗn láo”?

Học sinh phê phán, cãi thầy cô có là “ hỗn láo”?

Mới đây nhất, một học sinh lớp 12 bị đuổi học do trót “nói xấu” cô trên mạng xã hội... Dường như đã có một sự “vênh” nhau trong cái nhìn của thầy và trò. Cùng với đó, những quy định về kỉ luật trong nhà trường đã hiện hành gần 30 năm (năm 1988) liệu có lỗi thời?
“Lỏng đầu vào”, “chặt đầu ra” để ít nhất không phải “đào tạo lại”!

“Lỏng đầu vào”, “chặt đầu ra” để ít nhất không phải “đào tạo lại”!

Một diễn đàn hấp dẫn được đồng nghiệp của chúng tôi ở báo Tuổi trẻ tổ chức đã thu hút nhiều nhà giáo và dư luận quan tâm. Đề tài mang tên “Đã đến lúc cho ghi danh vào đại học và siết kỹ đầu ra?”.
Đói sinh viên, nhiều ngành tự nhiên chuyển cả khối xã hội: Thủ tướng yêu cầu rà soát

Đói sinh viên, nhiều ngành tự nhiên chuyển cả khối xã hội: Thủ tướng yêu cầu rà soát

Trường Đại học Nam Cần Thơ xét tuyển bằng tổ hợp Văn, Sử, Địa cho các ngành kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, bất động sản.
Trường Trung cấp nghề Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, tuyển dụng, xét biên chế bừa bãi

Trường Trung cấp nghề Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, tuyển dụng, xét biên chế bừa bãi

Ngày 27/7/2015 theo chủ chương tinh giản biên chế của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Nguyễn Đình Xứng yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện Công văn số 7369 ngày 27/7 của UBND tỉnh về việc tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động và bổ nhiệm chức danh phó trưởng phòng, ban, đơn vị trực thuộc sở, ngành, UBND cấp huyện.
Gần 2.000 tỷ để xây cơ sở 2 Trường Đại học Luật Hà Nội tại Bắc Ninh

Gần 2.000 tỷ để xây cơ sở 2 Trường Đại học Luật Hà Nội tại Bắc Ninh

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cơ sở 2 Đại học Luật Hà Nội.
Công ty cổ phần Vinam bị xử phạt 150 triệu đồng

Công ty cổ phần Vinam bị xử phạt 150 triệu đồng

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Vinam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY