Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

3 vấn đề “nóng” của giáo dục trong tuần qua

Sức khỏe - đời sống
05/04/2021 11:45
Hùng Tâm
aa
Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học (ĐH), Sở GD&ĐT Ninh Bình lên tiếng về ồn ào quanh giải Nhất học sinh thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) Quốc gia, gần 300 học viên Học viện Múa Việt Nam “kêu cứu” là những vấn đề “nóng” trong tuần qua.


Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học

Ngày 31/3, Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Quy chế đào tạo trình độ ĐH. Đây là những tiêu chuẩn để các trường ĐH làm căn cứ xây dựng quy chế đào tạo riêng của từng trường, với điều kiện là bằng hoặc cao hơn quy chế này.

Một trong những điểm quan trọng của quy chế này là: Liên kết đào tạo chỉ thực hiện đối với hình thức vừa làm vừa học; không thực hiện việc liên kết đào tạo đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề.

van de nong giao duc'

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Quy chế đào tạo trình độ ĐH. Ảnh minh họa

Các yêu cầu tối thiểu đối với cơ sở chủ trì đào tạo gồm: Đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp và còn hiệu lực theo quy định; Chương trình đào tạo dự kiến liên kết đào tạo đã được tổ chức thực hiện tối thiểu 3 khoá liên tục theo hình thức chính quy; từ khóa tuyển sinh năm 2024 yêu cầu chương trình đào tạo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành;

Bảo đảm đội ngũ giảng viên cơ hữu giảng dạy tối thiểu 70% nội dung, khối lượng chương trình đào tạo; Đã ban hành quy định về liên kết và đã thẩm định các điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở phối hợp đào tạo;

Quy chế này quy định chung về tổ chức và quản lý đào tạo trình độ ĐH gồm: Chương trình đào tạo và thời gian học tập; hình thức và phương thức tổ chức đào tạo; lập kế hoạch và tổ chức giảng dạy; đánh giá kết quả học tập và cấp bằng tốt nghiệp; những quy định khác đối với sinh viên.

Đồng thời, đây là căn cứ để cơ sở đào tạo xây dựng và ban hành các văn bản quy định cụ thể, bao gồm cả việc tổ chức đào tạo trình độ ĐH và trình độ đào tạo các ngành chuyên sâu đặc thù quy định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH.

Ồn ào xung quanh giải Nhất của học sinh Ninh Bình thi KHKT Quốc gia

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Ninh Bình khẳng định, 2 dự án dự thi cuộc thi KHKT cấp Quốc gia của học sinh trường THPT Hoa Lư A mặc dù có tên gần giống nhau nhưng vấn đề được nghiên cứu, giải quyết là khác nhau.

Cụ thể, hai học sinh Nguyễn Trần Đạt và Đinh Hoàng Nam - trường THPT Hoa Lư A, đạt giải Nhất cuộc thi với dự án "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" (lĩnh vực thi Hệ thống nhúng).

Không lâu sau đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng dự án của 2 học sinh có sự trùng lặp, tương tự với dự án "Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân" của em Cao Nguyễn Hùng và Nguyễn Đình Nhật Tân (cùng trường THPT Hoa Lư A, giải Nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh Ninh Bình năm 2019), đã giành giải Nhì trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2019.

Việc 2 dự án có tên gần tương tự, thi ở 2 năm khác nhau, cùng đến từ trường THPT Hoa Lư A và do một thầy giáo hướng dẫn, dẫn đến một số ý kiến nghi ngờ.

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Văn Khâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình khẳng định: "Hai dự án mặc dù có tên gần giống nhau nhưng vấn đề được nghiên cứu, giải quyết là khác nhau".

Sau khi có thông tin phản ánh về dự án đạt giải nhất cuộc thi KHKT năm 2021 của học sinh trường THPT Hoa Lư A, Sở đã xem xét lại toàn bộ 2 dự án, cho 2 học sinh và thầy giáo hướng dẫn báo cáo cụ thể về dự án. Sở đã rà soát lại, sau đó có báo cáo nhanh về Bộ GD&ĐT.

Gần 300 học viên Học viện Múa Việt Nam “kêu cứu”

Ngày 31/3, hội phụ huynh của 325 học sinh từ K40 đến K43 đang học hệ Trung cấp và học viên từ K2 đến K6 đang học hệ Cao đẳng tại Học viện Múa Việt Nam đã đồng loạt "kêu cứu" về vấn đề liên quan đến đào tạo văn hóa và cấp bằng cho học viên tại Học viện.

hoc vien mua.

Học sinh xếp hàng vào lớp học tại Học viện Múa Việt Nam. Ảnh: HVMVN.

Do sơ xuất, từ năm 2017 Học viện Múa Việt Nam không liên kết với các cơ sở đào tạo văn hóa đủ điều kiện mà vẫn tự tiếp tục đào tạo bình thường như trước đây và không thông báo tới phụ huynh học sinh.

Hậu quả toàn bộ học sinh phổ thông học tại Học viện Múa Việt Nam không có mã định danh được theo dõi trong phần mềm quản lý giáo dục của Sở GD&ĐT Hà Nội, dẫn tới việc tất cả các học sinh này không được cấp bằng tốt nghiệp THCS, THPT.

Vụ việc đã kéo dài trong mấy năm, tuy nhiên tới nay, nhà trường và các cơ quan quản lý chưa có câu trả lời thỏa đáng cho người học.

Ngày 1/4, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép cấp bằng Trung cấp chuyên nghiệp và chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT cho học sinh đã học xong tại Học viện Múa Việt Nam.

Tối 1/4, Bộ GD&ĐT đã phản hồi trước đề xuất của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc cấp bằng cho 273 học viên Học viện Múa Việt Nam nhập học từ năm 2012 đến 2016. Bộ nêu rõ trường hợp Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) đã tổ chức đào tạo học sinh hoàn thành đầy đủ chương trình theo Quyết định 92/2004 thì được cấp bằng tốt nghiệp theo thẩm quyền. Bộ đồng ý để Học viện Múa Việt Nam được in phôi bằng và in bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp theo quy định hiện hành.

Việc cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT do thủ trưởng cơ sở đào tạo cấp theo Thông tư 16/2010 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy định về chương trình khung trung cấp chuyên nghiệp.

bài liên quan
“Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”: Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc

“Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”: Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm về việc tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” lần thứ 3 năm 2024.
149 dự án tham gia cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia

149 dự án tham gia cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia

74 đơn vị, 149 dự án dự thi cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024.
Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Đó là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ GD&ĐT tại TP HCM công bố Ban Chấp hành mới

Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ GD&ĐT tại TP HCM công bố Ban Chấp hành mới

Ngày 28/12, Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ Giaó dục và Đào tạo tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị kết thúc nhiệm kỳ 2017 - 2023 và trao quyết định nhân sự Ban Chấp hành hội nhiệm kỳ 2023 - 2028
Lịch sử là thầy của hiện tại và dự báo tương lai

Lịch sử là thầy của hiện tại và dự báo tương lai

Đây là phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.
Tuyên dương 200 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023

Tuyên dương 200 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023

Chiều 19/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023. 200 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.