Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

3 nguyên tắc ăn uống "thực liệu" để giảm nhẹ bệnh cho người bị ung thư: Làm đúng sống lâu

Sức khỏe - đời sống
17/06/2019 07:42
Vân Hồng
aa
Nhiều người bị ung thư nhưng đã không lựa chọn cách điều trị đúng, sau đó thì chết vì sai lầm chứ không phải vì bệnh.


Một số lượng lớn các ca điều trị ung thư trên lâm sàng đã chứng minh rằng xạ trị liều cao, hóa trị hoặc hóa trị liệu cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư giai đoạn tiến triển (giữa và cuối) chỉ có thể dẫn đến tử vong nhiều hơn và đẩy nhanh cái chết của bệnh nhân đến sớm hơn.

Người ta thường thấy trong quá trình điều trị ung thư trên lâm sàng rằng, nguyên nhân tử vong không phải do chính ung thư gây ra, mà do điều trị giết chết tế bào ung thư không khoa học và không phù hợp. Do đó, ngày càng có nhiều người chọn áp dụng phương pháp trị liệu bằng chế độ ăn uống.

Dưới đây là ba nguyên tắc cần được chú ý khi điều trị bệnh nhân ung thư đường mật. Nhưng hầu hết nhóm người bị ung thư đều có thể tham khảo, người bình thường cũng nhận được những kinh nghiệm quý giá.

3 nguyên tắc ăn uống

1. Chú ý tốt đến việc cân bằng dinh dưỡng, chú ý bồi bổ khi cơ thể suy nhược

Đông y có một khái niệm gọi là "nội hư" nhấn mạnh đến sự thiếu hụt sức khỏe từ bên trong của bệnh nhân ung thư đường mật là mâu thuẫn chính trong quá trình xuất hiện và phát triển bệnh.

Vấn đề chính là do cơ thể suy nhược rồi sinh ra ung thư, rồi vì ung thư mà lại càng suy nhược, quy trình đó lặp đi lặp lại, từ đó khiến cơ thể suy nhược, sức khỏe giảm sút.

Điều trị ung thư ống mật bằng phương pháp thực liệu (ăn uống) có mục đích đảm bảo và duy trì việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, nâng cao khả năng hoạt động của các bộ phận cơ thể, tăng cường cơ bắp và từ đó có đủ sức mạnh để chống lại bệnh tật, hỗ trợ bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Đây chính là nguyên tắc hiểu đơn giản là vì chúng ta có bệnh mà phải ăn uống bồi bổ đúng cách để khỏe lên.

Trong cuốn sách Đông y nổi tiếng "Nội Kinh" có viết rằng, ngũ cốc, thịt, củ quả, rau xanh, nên tận dụng để chăm sóc sức khỏe một cách triệt để, không cần phải quá nhiều, mà vừa đủ là có thể tốt cho sức khỏe.

Dựa trên cách thực dưỡng điều trị ung thư, điều quan trọng nhất là người bệnh ung thư ống mật nên chú ý ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng các loại thực phẩm, số lượng và chất lượng cân bằng.

Trong sách "Nội Kinh" cũng từng nhấn mạnh, chăm sóc bằng ngũ cốc, chăm sóc bằng ngũ quả, chăm sóc bằng ngũ thú (5 loại thịt), chăm sóc bằng 5 loại rau. Đó là những điều lưu ý quan trọng đặc biệt. Khái niệm "ngũ" ở đây không hẳn là số 5, mà là nên ăn nhiều loại hạt, nhiều loại thịt, rau, củ quả…

Nếu ăn món gì nhiều hơn, số lượng vượt quá đều trở nên mất cân bằng, không có lợi cho việc điều trị bệnh.

2. Nên chọn những loại thực phẩm chống ung thư và phấn đấu để nhắm vào mục tiêu điều trị

Người xưa có câu, thuốc và thức ăn là cùng nguồn gốc. Ý nhấn mạnh rằng, thực phẩm cũng chính là thuốc, nếu chúng ta biết tận dụng những ưu thế của thực phẩm thì sẽ nhận được những lợi ích tích cực khi ăn uống đúng cách.

Các nhà khoa học đã nhiều lần chứng minh, một số thực phẩm không chỉ là thức ăn thông thường, mà còn có tác dụng chữa bệnh và chống ung thư, và có thể được lựa chọn và áp dụng theo cách nhắm mục tiêu.

Thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày có tác dụng chống ung thư như tỏi, các sản phẩm từ đậu nành, trà xanh, v.v ... đều là những loại "thuốc" chống ung thư.

3 nguyên tắc ăn uống

Ngoài ra, nấm hương, rau dền và nhãn có tác dụng nâng cao chức năng hoạt động của hệ miễn dịch và ở một mức độ nào đó có tác dụng điều trị khác nhau.

Bên cạnh đó, có nhiều loại như quả sung, nấm, rong biển, hạnh nhân, củ mã thầy, mận đen, hoa bách hợp, nấm trắng (ngân nhĩ), ngao, ốc nước ngọt, yến sào, tỏi tây... đều có tác dụng chống ung thư.

3. Chú ý giữ lại mùi vị gốc của thực phẩm, nhấn mạnh việc ăn uống thuận theo cơ thể, thuận tự nhiên

Ung thư đường mật cũng giống như các bệnh khác. Bệnh nhân cũng có nhiều nhóm khác nhau, cơ thể thuộc có âm dương khác nhau và sự khác biệt giữa thể hàn lạnh và thể nóng nhiệt. Tức là cơ thể của bệnh nhân mỗi người mỗi khác, không phải ai cũng giống nhau nên khi áp dụng các biện pháp thực dưỡng đều cần phải dựa vào đặc điểm của bản thân để áp dụng.

Thức ăn dù đều là thực phẩm cùng một nhóm nhưng cũng được phân loại thành nhóm hàn lạnh và nóng nhiệt hoặc mát, đắng, chua, mặn và thơm, rất đa dạng. Do đó, bạn cần chuẩn bị thêm kiến thức để lựa chọn cách ăn uống hợp lý.

Khi bạn biết rằng mình thuộc nhóm thể chất nóng nhiệt thì nên ăn thêm các món ăn thuộc nhóm hàn lạnh, mát mẻ. Ngược lại, nếu thể trạng của bạn thuộc nhóm hàn lạnh, thì nên chọn các món ăn nóng nhiệt, ấm áp hơn. Đây là nguyên tắc ăn uống giúp cân bằng âm dương hiệu quả mà ngay cả người bình thường cũng nên áp dụng.

Khi các món ăn đi qua miệng, mỗi loại đều được phân biệt riêng rẽ và được cơ thể "vận chuyển" đến những nơi khác nhau. Ví dụ, món ngọt sẽ đi vào lá lách, món cay sẽ đi vào phổi, món mặn sẽ đi vào thận, món đắng sẽ đi vào tim, món chua sẽ đi vào gan.

Vị cay thường giúp tản ôn, ví dụ như gừng tươi, hành lá.

Vị ngọt thì giúp điều hòa cơ thể, tạo ra sự ấm áp, ví dụ như khoai từ, hạt hoa súng, đường , ngọt và mặn, như khoai mỡ, đường mía.

Vị nhạt thì có lợi cho việc hấp thụ nhanh, ví dụ như bí xanh, hạt dưa…

Vị chua thì có tác dụng loại bỏ những sần sùi, thô ráp, ví dụ như ô mai mận đen, sơn trà…

Vị mặn có thể làm giảm độ cứng, ví dụ như rong biển, tảo, hàu…

Trên đây là những lời khuyên quan trọng dành cho bệnh nhân bị ung thư ống mật. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta có thể áp dụng những kiến thức ăn uống này trong cuộc sống đời thường cũng rất tốt cho sức khỏe.

bài liên quan
Giáng sinh của nhiều cảnh đời

Giáng sinh của nhiều cảnh đời

Giáng sinh là mùa để các em học sinh trổ tài viết thư gửi ông già Noel. Nhiều bức thư của các em có thể khiến người lớn phải nhói lòng trước những hoàn cảnh tội nghiệp hoặc mỉm cười trước những lời lẽ ngộ nghĩnh.
Khai mạc Giải Bóng đá các cơ quan Trung ương mở rộng - Cúp báo Đại biểu Nhân dân

Khai mạc Giải Bóng đá các cơ quan Trung ương mở rộng - Cúp báo Đại biểu Nhân dân

Chiều 14.12, tại Hà Nội, Giải Bóng đá các cơ quan Trung ương mở rộng - Cup Báo Đại biểu Nhân dân lần thứ 21 đã chính thức khai mạc. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao, mở rộng giao lưu hữu nghị giữa các cơ quan, đơn vị.
Ca sĩ Sulli qua đời: "Tôi đã nói với họ mình kiệt sức rồi"

Ca sĩ Sulli qua đời: "Tôi đã nói với họ mình kiệt sức rồi"

Đó là tâm sự nghẹn ngào của ca sĩ Sulli nói tại show thực tế Jinri Store vào tháng 10 năm ngoái. Một sự thật đau lòng.
Việt Nam gặp Indonesia: Thầy trò ông Park sẽ có 3 điểm ở Bali!

Việt Nam gặp Indonesia: Thầy trò ông Park sẽ có 3 điểm ở Bali!

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng quan trọng trước Malaysia trên sân Mỹ Đình. Thầy trò ông Park sẽ đá ra sao và có được kết quả như thế nào trên chuyến làm khách đến Bali trước đối thủ Indonesia. Chúng ta cùng nghe những nhìn nhận của các chuyên gia bóng đá trong nước về trận đấu tại bảng G vòng loại World Cup 2022 này.
HLV Park Hang Seo nghi phóng viên quay lén buổi tập của tuyển Việt Nam

HLV Park Hang Seo nghi phóng viên quay lén buổi tập của tuyển Việt Nam

Buổi tập làm quen sân thi đấu Kapten I Wayan Dipta tối 14/10 của đội tuyển Việt Nam kéo dài chỉ hơn 1 giờ đồng hồ nên HLV Park Hang Seo muốn tận dụng từng phút giây của khoảng thời gian quý giá này.
Việt Nam - Malaysia 1-0: Chiến thắng đầu tiên của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup

Việt Nam - Malaysia 1-0: Chiến thắng đầu tiên của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup

Tuyển Việt Nam được các doanh nghiệp thưởng 1 tỷ đồng với chiến thắng đầu tiên tại vòng loại World Cup.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.