Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

1 tháng kiên cường chống dịch ở Hải Dương

Sức khỏe - đời sống
02/03/2021 22:00
Anh Văn
aa
Ngày 27/1/2021, TP. Chí Linh (Hải Dương), sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) phát hiện các ca nhiễm lây nhiễm SARS-CoV-2 nguồn gốc từ nước Anh, tốc độ lây lan rất nhanh. Ngay lập tức, các phương án phòng chống dịch được kích hoạt.


Sau khi biết tin Hải Dương có những ca mắc COVID-19 mới, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cử đoàn chuyên gia của Bộ về ngay Hải Dương.

"Chúng ta đã làm nên những kỳ tích"

Đoàn công tác do PGS.TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm trưởng đoàn trực tiếp chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

Hàng loạt các chỉ đạo kịp thời, nhanh, mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế được đoàn công tác thực hiện nghiêm túc và rất có hiệu quả.

Thể hiện tầm nhìn và khả năng ứng phó với tình huống dịch cấp bách.

1 tháng kiên cường chống dịch ở Hải Dương GS.TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc về công tác phòng chống dịch tại Hải Dương ngày 14/2/2021 (ngày mùng 3 Tết Tân Sửu). Ảnh: TM

Điển hình như chỉ trong 8 giờ, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương đã thiết lập xong BV Dã chiến số 1 tại TTYT Chí Linh.

Và chưa đầy 22 giờ sau chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, BV Dã chiến số 2 đặt tại Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương do BV Bạch Mai thiết lập với quy mô ban đầu hơn 300 giường cũng đón những bệnh nhân COVID-19 đầu tiên.

Trong đó, Đơn nguyên Cấp cứu tương đương BV Bạch Mai tại Hà Nội.

“Chúng ta đã làm nên những kỳ tích. Chúng tôi luôn hỗ trợ địa phương nên địa phương vững tin, yên tâm cùng nhau chiến thắng dịch bệnh"- GS.TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói trong buổi giao ban phòng chống dịch với các địa phương trong chiều 25 Tết.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai chia vui với bệnh nhân và thầy thuốc trong ngày công bố bệnh nhân khỏi bệnh vào chiều 30 Tết

Xây dựng sớm 2 cơ sở y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 ngay ở Hải Dương đã đáp ứng được nhu cầu có nơi điều trị riêng, bảo đảm an toàn cho những bệnh nhân khác, không để lây nhiễm chéo xảy ra trong BV.

Với nỗ lực của thầy thuốc và người bệnh, sau đúng 1 tháng thực hiện điều trị bệnh nhân COVID-19, BV Dã chiến số 1 đã hoàn thành nhiệm vụ.

Kết quả ban đầu hiện nay trong điều trị bệnh nhân COVID-19 ngay tại Hải Dương là nhờ chi viện kịp thời của 2 BV đầu ngành của Bộ Y tế: BV Bạch Mai và BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Có thời điểm, BV Bạch Mai đã tăng cường mạnh mẽ nhân lực, vật lực đến Hải Dương.

Số chuyên gia của BV Bạch Mai tăng cường về hơn 30 người. Đứng đầu là GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai trực tiếp tham gia chỉ đạo, xây dựng Bệnh viện Dã chiến số 2 - Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Họ đều là những chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm, đã được “thử lửa” trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 ở Đà Nẵng.

Trong Tết Tân Sửu, BV Bạch Mai duy trì “cắm chốt” 9 cán bộ y tế tại BV Dã chiến số 2, trực tiếp tham gia đi buồng, điều trị bệnh nhân.

Khi xuất hiện tình huống mới hoặc khẩn cấp lực lượng tăng cường của BV Bạch Mai, chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ đã có mặt tại Hải Dương.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã tung chuyên gia giỏi của bệnh viện về TTYT Chí Linh ngay từ những giờ đầu, ngày đầu.

“Thời gian đầu bệnh nhân COVID-19 nhập viện dồn dập, số lượng lớn, trong khi nhân lực của TYTT Chí Linh không phải là mạnh về các bệnh truyền nhiễm. Chúng tôi phải vừa thiết lập hệ thống buồng bệnh, vừa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ngay tại gường bệnh để cán bộ y tế có thể đảm đương nhiệm vụ được ngay”, BS CKII Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương kể.

Niềm vui của bệnh nhân khi được công bố khỏi bệnh.

Niềm vui của bệnh nhân khi được công bố khỏi bệnh.

Đến khi tỉnh Hải Dương quyết định bổ sung xây dựng BV Dã chiến số 3, TP Chí Linh, các “chiến binh” của BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp tục có mặt, tham gia thiết kế, đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn, tập huấn điều trị cho 106 cán bộ y tế của tỉnh để họ tự tin đảm đương điều trị bệnh nhân.

Đêm giao thừa không quên

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các thầy thuốc nơi tuyến đầu, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long luôn quan tâm và động viên.

Ông nói: Chúng tôi rất cảm động khi đoàn Bộ Y tế và các đơn vị tuyến trên về địa phương có lúc phải ngủ đất, phải đi lau dọn, giúp cách ly, hình thành sớm BV Dã chiến. Các sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã hết sức cố gắng, tự nguyện tham gia và sẵn sàng ở lại qua Tết để phục vụ công tác phòng chống dịch; hình ảnh cán bộ y tế chống dịch mệt quá ngủ gục làm lay động nhiều người.

28 Tết, ngày làm việc cuối cùng của năm Canh Tý, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đã đến thăm hỏi, động viên ngành y tế - ngành đi đầu trên mặt trận chống COVID-19.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng nói: Các đồng chí đã nêu cao ý thức, trách nhiệm, không ngại gian khổ, hy sinh để ngăn ngừa, kiểm soát COVID-19. Ngành y tế phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, sẵn sàng trụ vững tại nhiều điểm nóng. Vì thế, chúng ta đã khống chế các ổ dịch ở nhiều đợt khác nhau.

Đêm giao thừa, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã dành thời gian chúc tết đến 18 điểm cầu là các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19 trên toàn quốc.

Trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm Canh Tý và Tân Sửu, hình ảnh vị Tư lệnh ngành, đứng đầu ngành y tế gửi lời thăm hỏi đến toàn thể thầy thuốc nơi tuyến đầu đi vào lòng người. “Đó là đêm giao thừa không bao giờ quên trong tâm trí tôi” - giọng run run, chị Trần Thị Dung cán bộ của BV Bạch Mai bồi hồi.

Phát huy 4 tại chỗ và chống dịch mạnh mẽ hơn

Chiều mùng 3 Tết Tân Sửu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã trực tiếp về làm việc với Hải Dương và trực tiếp có những chỉ đạo ngay tại “mặt trận”.

Tại đây, Bộ trưởng chỉ đạo: Với quan điểm hỗ trợ tuyệt đối cho Hải Dương, Bộ Y tế sẽ tiếp tục điều nhân lực, trang thiết bị nhưng mong tỉnh Hải Dương phát huy phương châm 4 tại chỗ và quyết liệt trong chống dịch hơn nữa.

4 ngày sau, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã cử Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trực tiếp đi kiểm tra công tác chống dịch của Hải Dương. Điều đó cho thấy, lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt và sát sao, với tinh thần cao nhất, sớm mang lại cuộc sống bình an cho nhân dân.

Với sự chi viện thần tốc của các đơn vị “tinh nhuệ” nhất của Bộ Y tế, ngay từ sớm, các lực lượng chức năng đã khoanh vùng, xác định các đối tượng lấy mẫu.

Xác định đây là biến chủng virus, với tốc độ lây lan nhanh nên mức độ khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu được tiến hành rộng hơn, mạnh hơn. Kịp thời “khóa chặt” ổ dịch tại Công ty TNHH Poyoun.

Chỉ trong ít ngày, năng lực lấy mẫu, xét nghiệm của Hải Dương đã tăng lên, gấp 20 lần đáp ứng được yêu cầu xét nghiệm, tầm soát diện rộng tại các khu vực cách ly, phong tỏa, đồng thời thực hiện được ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly khi xuất hiện những ổ dịch mới ở Cẩm Giàng, Kinh Môn, TP. Hải Dương.

Từ ngày 3/3/2021, Hải Dương chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Từ ngày 3/3/2021, Hải Dương chuyển sang trạng thái bình thường mới.

PGS.TS. Trần Như Dương, Trưởng đoàn công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương, nói: Sau 33 ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế cùng sát cách với Hải Dương chống dịch, chúng tôi thấy rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương đã rất nỗ lực, quyết liệt và kịp thời trong chống dịch.

Chống dịch lần này tại Hải Dương rất phức tạp và khó khăn bởi: Do biến chủng Anh của virus có khả năng lây lan rất nhanh và mạnh.

Tỷ lệ người lành mang trùng rất cao, cao gấp đôi so với các vụ dịch trước đây, lên tới 80% theo thống kê của hệ điều trị. Chính vì vậy vô cùng khó khăn để giám sát phát hiện ca bệnh thông qua các biện pháp giám sát thông thường.

Bắt buộc phải thông qua xét nghiệm diện rộng, nhanh. Các vụ dịch trước đây tỷ lệ người lành mang trùng chỉ 35-40%.

Ngày 3/3/2021, tỉnh Hải Dương bước sang trạng thái bình thường mới. Vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH.

Tỉnh Hải Dương đã chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Những bài học quý báu rút ra từ đợt chống dịch 1 tháng qua cho thấy chúng ta vẫn phải tiếp tục cảnh giác. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý: Chúng ta phải chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản, không được chủ quan lơ là với công tác phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị sẵn 4 tại chỗ, là phương châm chống dịch đã quán triệt từ 2020 đến nay, để khi dịch xảy ra không bị động.

Th.S.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Ðoàn công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương:

Tri ân đội ngũ y tế dự phòng

Hỗ trợ Hải Dương, Bộ Y tế đã tăng cường đội ngũ thầy thuốc và những máy móc tốt nhất phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

Thay mặt thầy thuốc ở các bệnh viện, chúng tôi gửi lời tri ân đến các thầy thuốc làm việc trong lĩnh vực y tế dự phòng ở tất cả các tuyến đã vất vả ngày đêm, chịu nhiều hy sinh, gian khổ và cũng rất thầm lặng để kiểm soát dịch.

Nhờ đó, bệnh viện không quá tải bệnh nhân COVID-19. Giảm nguy cơ cho các thầy thuốc bệnh viện cũng như giảm nguy cơ cho cộng đồng. Chúng ta không được quên công lao của thầy thuốc y tế dự phòng.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.