Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Gian lận thi cử ở Hòa Bình, Sơn La: Có cần nhân đạo với kẻ gian lận, phạm pháp?

Sức khỏe - đời sống
01/04/2019 11:34
Uyên Na
aa
“Cơ quan an ninh cần có những xác minh cụ thể từng trường hợp xem bản thân các thí sinh có “tiếp tay” cùng với gian lận thi cử hay không? Nếu có tham gia, dù điểm như thế nào đều phải xử lý kỷ luật, thậm chí là phải xử lý hình sự. Bởi nếu không công bố là thể hiện sự mập mờ. Chỉ khi nào thông tin được công khai mới đủ sức răn đe”, ông Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD& ĐT nhấn mạnh.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không công khai danh tính vì sợ tổn thương?

Những ngày qua, thông tin về những con số hàng trăm trường hợp được nâng khống điểm ở các địa phương Hòa Bình, Sơn La lần lượt đã được công bố tới dư luận. Ở Hòa Bình, kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT xác định có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,5 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/môn. Cao nhất có 1 thí sinh có bài thi môn Hóa học được nâng lên 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh tổng điểm thi 3 môn được tăng lên đến 26,45 điểm…

Ở Sơn La, ngoài thông tin có tất cả 29 bài thi Ngữ văn được sửa điểm, kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra, Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT mới đây cho thấy, có thêm 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Còn ở Hà Giang trước đó, như Bộ GD&ĐT công bố, có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm được nâng chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Theo quy định của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018, kết quả chấm thẩm định này là kết quả chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2018; được sử dụng thay thế kết quả do các Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2018.

Điều đáng nói, đến nay danh sách này lại được giữ kín, không công bố với lý do đưa ra là tránh ảnh hưởng, tổn thương tâm lý đối với các thí sinh này. Dư luận đặt câu hỏi, vậy có công bằng không và những tổn thương đối với các thí sinh bị trượt đại học oan vì các trường hợp gian lận này đánh mất chỗ thì ai lo? Chưa nói đến chuyện mất đi cơ hội vào đại học đúng nghĩa và hướng đền bù thiệt hại chưa được nhắc đến.

Với việc công bố danh tính của thí sinh gian lận, quan điểm của Bộ GD& ĐT là phải tuân thủ Hiến pháp 2013 và tuân thủ Luật Dân sự 2016. Việc công bố danh tính vào thời điểm nào, đến đâu, phải dựa vào việc tiếp tục điều tra của Bộ Công an. “Chúng ta không thể không tính đến tác động cực đoan đến thí sinh. Cơ quan điều tra sẽ tính thêm điều này”, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay.

Điều đáng nói, phần đa các em đều đăng kí nguyện vọng vào khối trường công an, quân đội, nơi chỉ cần học xong, ra trường các em sẽ được bố trí việc làm. Bởi vậy, cuộc đua càng gắt gao hơn bao giờ.

Cụ thể, tại Học viện An ninh nhân dân, có 14 thí sinh đến từ Hòa Bình và 10 thí sinh từ Sơn La. Như vậy, chỉ tính riêng hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã có 24 thí sinh trúng tuyển trong tổng số 220 chỉ tiêu vào trường. Không những thế, thí sinh ở những địa phương này đều có số điểm rất cao. Ví dụ, khối C03, 2 Thủ khoa của Học viện An ninh nhân dân ở cả 2 đối tượng nam và nữ, 1 thí sinh khối D01 đạt 28,35 điểm cũng đều là thí sinh của Hòa Bình.

Về tổng điểm 3 môn thi cao (không có điểm cộng), danh sách có tên của hai thí sinh ở Sơn La dự thi khối C03 và D01. Ở khối trường quân sự, thí sinh đạt điểm cao ở Hòa Bình cũng không hiếm. Thủ khoa, Á khoa Học viện Hậu cần hệ quân sự đều là thí sinh ở cụm thi Hòa Bình. Thủ khoa toàn trường, đồng thời là Thủ khoa khối A của Trường Sĩ quan Lục quân 1 là một thí sinh đến từ Hòa Bình với tổng điểm 28,2 điểm xét tuyển (trong đó Toán 9,2; Vật lý 9; Hóa học 9,25 và 0,75 điểm ưu tiên khu vực).

Thủ khoa của Trường Sĩ quan Pháo binh, dẫn đầu toàn trường trong cả 2 khối xét tuyển A, A1 về điểm xét tuyển là 27,65 (Toán 9,4; Vật lý 8,25; Hóa học 9,25; điểm cộng ưu tiên khu vực là 0,75). Năm 2018, Thủ khoa của Trường Sĩ quan Phòng hóa là một thí sinh đến từ tỉnh Hòa Bình với điểm trúng tuyển khối A là 26,15 điểm.

Học viện Khoa học quân sự tuyển 5 ngành, mỗi ngành đều có chỉ tiêu cho nam và nữ, do đó sẽ có 10 thí sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất. 3 em trong số đó đến từ miền núi phía Bắc. Cụ thể, 2 nữ sinh của Hòa Bình đạt điểm xét tuyển cao nhất ngành Ngôn ngữ Anh (26,94) và Ngôn ngữ Nga (25,84).

Muốn che giấu sự phạm pháp?

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ tính sơ qua với hơn 200 trường hợp “chạy điểm”, gian lận để đỗ vào các trường đại học thì đã đánh trượt cơ hội được vào đại học của một số thí sinh lớn hơn rất nhiều. Không chỉ khiến 200 con người khác bị đánh trượt oan mà là 200 nhân N lần mà N được xác định cho đến hết chu kỳ xét tuyển sinh theo mà Bộ GD&ĐT đưa ra.

Hơn 200 em bị đánh trượt đó tiếp tục đánh trượt 200 em khác ở các cơ hội xét tuyển đại học phía dưới và tạo nên một hiệu ứng dây chuyền đúng theo kiểu domino. Rất nhiều thí sinh bị trượt nguyện vọng đại học đúng nghĩa (khi đỗ được vào đại học nhưng thực tế đã bị trượt với khả năng thực sự của mình).

Trước việc công khai hay không, một nhà giáo lâu năm cho rằng, với các em gian lận này, về cơ bản, sẽ phân ra 2 luồng. Luồng thứ nhất, những bạn có lực học tốt, cực tốt sẽ chán nản, không thiếu những suy nghĩ tiêu cực. Nhưng, các bạn ấy lại rất mạnh mẽ để nhanh chóng vượt qua điều đó, bởi ngần ấy năm phấn đấu rèn luyện đã tạo ra cho con người một bản lĩnh thép.

Thất bại lần này không phải tất cả, nên sẽ làm lại. Luồng thứ 2, những bạn có học lực trung bình và sẽ lựa chọn cho mình những bước đi tiếp theo. Những bạn này không hề sốc, vì bản thân luôn chuẩn bị tâm lý cho điều đó. Vậy nên, tôi cho rằng quan điểm phải bảo vệ mấy bạn được bố mẹ bỏ tiền/quan hệ ra “chạy điểm” là hết sức sai lầm. Chúng không bao giờ lo lắng…

Nhân đạo với kẻ trộm, kẻ phạm pháp là vô nhân đạo với người lành, người tôn trọng luật pháp. Minh bạch không có nghĩa là cực đoan, xin đừng mượn những lời lẽ hoa mĩ vì cái này, vì cái kia để che đậy hành vi gian trá trong thi cử. Hãy nhìn thẳng vào sự thật tại sao quan chức giáo dục từ cấp bộ tới cấp sở không muốn công khai danh tính những thí sinh được nâng điểm tại Hoà Bình và Sơn La?

Cũng theo thầy giáo này, thực ra, đau khổ và sốc nhất của những thí sinh được nâng điểm ở Sơn La và Hoà Bình không phải là việc các em bị công khai danh tính mà là việc các em bị loại khỏi trường đại học, nơi các em là sinh viên được hai phần ba năm học.

Cha mẹ dùng quyền hoặc tiền thông đồng với quan chức giáo dục nâng điểm cho con em mình là vi phạm luật pháp. Việc họ bị truy tố để xem họ phạm luật ở mức nào là điều đương nhiên trừ phi ai đó muốn che giấu sự phạm pháp này.

Thời nay, Internet đã có mặt ở mọi nhà, công khai danh tính cha mẹ phạm luật mà không công khai danh tính con cái khác nào dùng lá chuối rách để che chắn thân thể hở hang. Còn nếu không công khai danh tính cha mẹ các em được nâng điểm, xử lý những người phạm luật theo kiểu xử lý nội bộ thì quả là càng buồn hơn cho nền giáo dục nước nhà.

Những quan chức trong ngành Giáo dục dính tới đường dây “chạy điểm” tại Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình đã bị truy tố, nhưng những người dùng quyền hay dùng tiền chi phối việc nâng điểm cho người thân của mình tại các tỉnh này vẫn chưa ai vướng vào vòng lao lý, cách xử lý này liệu có bất công hay không?

Và theo quan điểm của chuyên gia này thì rất không nên công bố danh tính thí sinh. Bởi nếu công bố thì đó sẽ là vết nhục không biết bao giờ phai trong tâm khảm thí sinh và cha mẹ của các cháu... Thậm chí, có thể khiến các cháu vì quá xấu hổ mà tìm con đường giải thoát tiêu cực khác... Bởi theo ông, cần khẳng định, chính là xã hội coi trọng bằng cấp hiện nay.

Chúng ta đang sa vào “chủ nghĩa bằng cấp”, đã biến không ít thanh niên Việt Nam “có bằng đại học” nhưng thiếu kiến thức và càng không có trí tuệ. Một xã hội chỉ nhìn vào bằng cấp mà không biết nhìn vào tài năng của con người thì việc gian lận trong thi cử, trong làm bằng gian, bằng giả để cầu mong thăng quan tiến chức... là đương nhiên, là tất yếu!

Đến người lớn cũng còn có không hiếm người gian lận khi thi cử, chạy chọt, mua bằng, rồi gian lận bằng cấp... Thế thì các bậc cha mẹ có dại dột “mua điểm” cho con mình cũng là điều không khó hiểu. Các cháu không có tội.

Tội ở xã hội bằng cấp, cha mẹ các cháu, những người thầy bán rẻ lương tri...Và nên chăng hãy cho các cháu một cơ hội : Cho đi ôn tập 6 tháng, và cho thi lại... Biết đâu, chính cái “ân” này sẽ giúp các cháu trưởng thành hơn, vị này bày tỏ…

bài liên quan
Bản tin pháp luật: Vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, khi nào thì bị xử lý hình sự?

Bản tin pháp luật: Vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, khi nào thì bị xử lý hình sự?

vụ việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia vẫn còn gây nhiều tranh cãi khi hành vi mua điểm vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng. Vậy hành vi mua điểm vi phạm ở mức nào thì sẽ bị xử lý hình sự?
Đang xét xử nhiều cán bộ sở ngành tại Phú Yên liên quan vụ lộ đề thi công chức

Đang xét xử nhiều cán bộ sở ngành tại Phú Yên liên quan vụ lộ đề thi công chức

Vụ án có đến 18 bị cáo phải hầu tòa, trong đó 17 bị cáo là cán bộ, nhiều người là lãnh đạo các sở, ngành ở Phú Yên.
Nhiều thiết bị gian lận trong thi cử THPT vừa bị công an TP Hải Phòng phát hiện

Nhiều thiết bị gian lận trong thi cử THPT vừa bị công an TP Hải Phòng phát hiện

Công an TP.Hải Phòng kiểm tra và phát hiện tại nhà N.T.T.H (sinh năm 1992) nhiều thiết bị gian lận trong thi cử.
Sắp mở lại phiên tòa sơ thẩm xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Sắp mở lại phiên tòa sơ thẩm xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Theo dự kiến, Tòa án sẽ triệu tập 87 người liên quan và người làm chứng để làm rõ những tình tiết có trong vụ án.
Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Đề nghị mức án 15 cựu cán bộ công an, giáo dục

Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Đề nghị mức án 15 cựu cán bộ công an, giáo dục

15 cựu cán bộ công an, giáo dục ở Hòa Bình bị đề nghị phạt tù trong vụ án gian lận thi cử ở địa phương này.
Vụ án nâng điểm thi ở Hòa Bình: "Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật"

Vụ án nâng điểm thi ở Hòa Bình: "Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật"

Các bị cáo cho rằng có nhiều trường hợp được nâng điểm, không làm theo sẽ rất khó.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY