Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ kiện giữa Unifarm Bình Dương và HTX Anh Đào: Góp vốn một đằng, kiện đòi một nẻo

Doanh nghiệp - Doanh nhân
16/08/2020 12:18
Phóm PV
aa
Góp vốn thành lập Công ty Cổ Phần rau Anh Đào nhưng khi xảy ra tranh chấp lại kiện đòi tiền HTX dịch vụ nông nghiệp Anh Đào...


Thương vụ lớn của Hợp tác xã Anh Đào

Đầu năm 2018, do nhu cầu phát triển kinh doanh, các thành viên của HTX Anh Đào (TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cùng với Công ty CP nông nghiệp U&I Bình Dương (Cty Unifarm); Công ty Vietland Capital họp bàn thống nhất thỏa thuận nguyên tắc thành lập Công ty CP rau Anh Đào (Cty Anh Đào) đặt tại lô đất số 07, khu nông nghiệp công nghệ cao ấp Lát, xã Đa Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng với vốn điều lệ 70 tỷ đồng.

Số tiền này được dùng để mua lại toàn bộ tài sản của HTX Anh Đào (trừ tài sản không chia theo quy định của pháp luật) và cùng nhau phát triển thương hiệu rau Anh Đào, trong đó phía Unifarm cam kết chiu trách nhiệm góp 70% vốn điều lệ và ông Nguyên Công Thừa góp 30% vốn điều lệ tương đương 21 tỷ đồng.

c8ef782820b1dcef85a0

Ngày 01/02/2018 Cty CP rau Anh Đào được thành lập. ông Phạm Quốc Liêm (Tổng giám đốc Cty Unifarm) giữ chức chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần rau Anh Đào và cũng là người đại diện theo pháp luật của Cty; còn ông Nguyễn Công Thừa giữ chức TGĐ Công ty CP rau Anh Đào và cũng từ đó mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và toàn bộ nhân sự của HTX Anh Đào đã được chuyển giao cho Cty CP rau Anh Đào quản lý điều hành theo như thỏa thuận ban đầu.

Để thực hiện việc chuyển giao quyền đất thuê từ HTX Anh Đào sang Cty Anh Đào thì trước đó HTX Anh Đào đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) chấp thuận cho phép chuyển quyền thuê đất trực tiếp sang chủ thể mới và đã được UBND huyện Lạc Dương thống nhất về chủ trương, công việc còn lại sẽ do Cty Anh Đào thực hiện.

Theo phản ánh từ phía HTX Anh Đào, mặc dù cổ đông lớn của Cty Anh Đào là Cty Unifarm chưa thực hiện đủ vốn góp như cam kết nhưng HTX Anh Đào đã triển khai một số công việc bàn giao tài sản cho Cty Anh Đào, kể cả quyền điều hành HTX Anh Đào.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Thừa cho biết, đến tháng 8 năm 2018 phần cam kết của Cty Unifarm do ông Phạm Quốc Liêm là người đại diện vẫn chưa góp đủ vốn như thỏa thuận.

“Tôi đã góp đủ 21 tỷ tương đương 30% vốn đúng như thỏa thuận, và còn tiếp tục đầu tư thêm cho Cty CP rau Anh Đào có chi phí hoạt động, Cty CP rau Anh Đào còn nợ HTX Anh Đào hơn 10 Tỷ đồng”- ông Nguyễn Công Thừa khẳng định như trên!

9100b9c7e15e1d00444f

Sóng gió mâu thuẫn tại Cty CP rau Anh Đào bắt đầu nổi lên do quá trình chuyển giao một số tài sản khác từ HTX Anh Đào sang Cty CP rau Anh Đào gặp vướng mắc.

Cụ thể là: HTX Anh Đào đã được cấp giấy chứng nhận VietGap, trong khi Cty CP rau Anh Đào chưa có giấy chứng nhận VietGap nên khách hàng chỉ có thể ký hợp đồng với HTX Anh Đào.

Tương tự, việc hoàn tất thủ tục pháp lý để chuyển giao xe ô tô từ HTX Anh Đào sang Cty CP rau Anh Đào cũng chưa thể thực hiện được do ông Phạm Quốc Liên- TGĐ và là người đại diện Cty CP rau Anh Đào mang theo toàn bộ hồ sơ tài liệu và con dấu của Cty CP rau Anh Đào rời khỏi Cty không thông báo lý do.

Cũng theo trình bày của HTX Anh Đào thì việc “bỏ đi không thông báo” của ông Phạm Quốc Liên gây thiệt hại lớn cho cả Cty CP rau Anh Đào lẫn HTX Anh đào và những chủ thể có liên quan.

“Từ khi ông Phạm Quốc Liêm không đến điều hành Cty CP rau Anh Đào mọi hoạt động kinh doanh đình trệ. Ông Liêm còn kéo theo các nhân sự chủ chốt của Cty đã tuyển dụng và đào tạo từ đầu năm 2018 khiến hoạt động kinh doanh cho HTX Anh Đào bị đảo lộn, cá nhân tôi ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín và danh dự. Số tiền tôi bỏ ra cho Cty hoạt động giờ không biết làm sao có thể thu hồi được…” - ông Nguyễn Công Thừa phân trần!

Tòa xác định sai đối tượng tranh chấp?

Tháng 03 năm 2019, Cty Unifarm làm đơn kiện ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào ra TAND tỉnh Lâm Đồng. Theo đơn khởi kiện của Cty Unifarm, sau khi thành lập Cty CP rau Anh Đào thì các cổ đông đã góp đủ vốn, HTX Anh Đào không chuyển quyền sử dụng đất, chuyển hợp đồng kinh doanh, thiết bị, máy móc, tài sản cho Cty CP rau Anh Đào như thỏa thuận. Trong thời gian giữ chức TGĐ Cty Anh Đào (từ 1.10.2018), ông Thừa đã rút hết toàn bộ tiền của cổ đông đóng góp. Và dẫn đến chấm dứt việc hợp tác kinh doanh.

Ngày 06/05/2019, TAND tỉnh Lâm Đồng đã ra QĐ thụ lý vụ án kinh doanh thương mại về việc “yêu cầu thanh toán vốn góp cổ phần trong công ty”. Nguyên đơn khởi kiện là Cty Unifarm, bị đơn là cá nhân ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào?! Sau khi thụ lý vụ án trên, TAND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm xuất cảnh và phong tỏa một phần tài sản của ông Nguyễn Công Thừa .

ông Nguyễn Công Thừa cho biết, tháng 06/2019, Cục Kinh tế Hợp tác (Bộ Nông nghiệp & phát triển Nông thôn) có thư mời ông với tư cách GĐ HTX Anh Đào tham gia Hội thảo nghiên cứu phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Lan nhưng trong tình trạng bị lệnh “cấm xuất cảnh” của TAND tỉnh Lâm Đồng nên mất cơ hội tham gia.

Được biết, ngoài công việc GĐ HTX Anh Đào thì ông Thừa còn là phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, phó Chủ tịch Diễn đàn nông dân liên kết sản xuất nông nghiệp… “Việc không thể đi nước ngoài không chỉ làm mất cơ hội nâng cao trình độ về công nghệ nông nghiệp của HTX Anh Đào mà còn tước đi cơ hội của các cơ quan khác tôi đang đảm nhiệm. Tổn thất do mất đi cơ hội tiềm năng là không thể bù đắp”

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Văn Minh (Đoàn Luật sư tp Hà Nội) cho rằng, đơn khởi kiện của Cty Unifarm xác định bị đơn là cá nhân ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào. Do vậy, theo tôi đây không phải là tranh chấp về vốn góp giữa thành viên công ty với công ty.

Đây là tranh chấp dân sự về đòi tài sản. Bởi vậy, việc TAND tỉnh Lâm Đồng thụ lý vụ án kinh doanh thương mại về việc “yêu cầu thanh toán vốn góp cổ phần trong công ty” là xác định sai quan hệ pháp luật trong tranh chấp. Cty Unifarm góp vốn thành lập Cty Anh Đào chứ không góp vốn cho ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào nên yêu cầu của nguyên đơn kiện đòi tiền cá nhân ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào là không có căn cứ pháp lý.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

Kết quả kinh doanh của Ricons đi lùi

CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons vừa công bố kết quả kinh doanh đi lùi cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý 1/2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng SJC

Ngày 8/5/2024, đã có 3 thành viên đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng miếng, khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng với giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng.
Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Bắt giữ 5 cầu thủ sử dụng ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát thông cáo về việc bắt giữ 10 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có người thuộc CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Tin bài khác
Cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện hợp đồng điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện hợp đồng điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Theo Tổng cục Thuế, trường hợp phát hiện người nộp thuế có hành vi vi phạm phát luật về thuế, về hóa đơn thì kịp thời xử lý theo quy định hoặc củng cố hồ sơ chuyển cơ quan Công an để xử lý theo quy định.
Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Khó khăn ngày càng chồng chất khi Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nhận quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.
Vì sao phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu ngày càng nhiều?

Vì sao phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu ngày càng nhiều?

Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, theo thống kê không chính thức đã có trên 100 phương tiện vận tải Việt Nam bị lưu giữ tại cửa khẩu Hà Khẩu, Trung Quốc.
Việt Nam phát hiện phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster, trữ lượng hàng triệu thùng

Việt Nam phát hiện phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster, trữ lượng hàng triệu thùng

Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có 2 phát hiện quan trọng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, Lô PM3 CAA.
Vụ việc đấu giá 3 mỏ cát cao bất thường tại Hà Nội có diễn biến mới

Vụ việc đấu giá 3 mỏ cát cao bất thường tại Hà Nội có diễn biến mới

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra và có văn bản chỉ đạo chưa công nhận kết quả trúng đấu giá với 3 mỏ cát: Châu Sơn; Liên Mạc (Thượng Cát), Tây Đằng - Minh Châu.
Lucky House bị xử phạt

Lucky House bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Lucky House đã bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
Một cổ phiếu doanh nghiệp lớn ngành gạo bị huỷ niêm yết

Một cổ phiếu doanh nghiệp lớn ngành gạo bị huỷ niêm yết

Theo đó, cổ phiếu TAR của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5/2024.
Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt liên quan đến trái phiếu

Chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt liên quan đến trái phiếu

Theo đó, Công ty CP Seedcom chủ quản chuỗi The Coffee House bị cơ quan chức năng xử phạt gần 163 triệu đồng.
Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Quảng Ninh mới công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.