Năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất đã phải đón tới 26 triệu lượt khách, trong khi công suất tối đa chỉ là 25 triệu lượt. Trước tình hình này, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Quốc phòng bàn giao 9 ha đất quân sự để mở rộng đường lăn, sân đỗ cho máy bay, và đã nhận được 20 ha.
Ông Lại Xuân Thanh nhìn nhận, việc Bộ Quốc phòng quyết định bàn giao 20 ha đất cho hàng không dân dụng sẽ cơ bản giải quyết được nhiều vấn đề trước mắt của sân bay Tân Sơn Nhất.
|
Giải pháp nhằm giảm quản tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. |
Cụ thể như, tạo thêm sân đỗ cho tàu bay, nhất là tàu bay qua đêm và đặc biệt tăng năng lực khai thác hằng ngày của sân bay Tân Sơn Nhất; mở rộng thêm đường lăn hiện đang bị thắt nút, tăng năng lực điều hành bay.
Song đây chỉ là những giải pháp tình thế trước khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác.
Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đang trình Bộ GTVT kiến nghị quy hoạch cụ thể việc sử dụng 20 ha đất mà Bộ Quốc phòng vừa đồng ý bàn giao, trong đó có hình thức đầu tư xây dựng hạ tầng, nguồn vốn...
Trước đó, tại buổi họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra vào ngày 28/12/2015 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết: “Kinh tế là trung tâm của đất nước, các bộ ngành phải xoay quanh mục tiêu đó mà tự chủ động để sắp xếp, phát triển. Bộ Quốc phòng cũng thống nhất quan điểm là phải vì sự phát triển chung của đất nước để hỗ trợ nhường đất quân sự cho Tân Sơn Nhất”.
Cùng với sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến 2020 và định hướng 2030 để tăng cường năng lực hệ thống sân bay nhằm đáp ứng nhu cầu hạ tầng hàng không tăng trưởng cao trong thời gian tới.