Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, giá thuê văn phòng hạng A và B trong quý III đều giảm so với quý trước đó.
|
Trong quý III/2017, nguồn cung TẠI thị trường TP.HCM chỉ bổ sung thêm khoảng 26.000 m2 văn phòng loại A; không có thêm nguồn cung văn phòng loại B - Ảnh: Danh Phú. |
Hiệp hội nhận định, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang phát triển khá ổn định, tỷ lệ lấp đầy khá cao, đạt trên dưới 80%, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê hiện nay có khoảng hơn 1,8 triệu m2 sàn.
Trong quý III/2017, nguồn cung tại thị trường TP.HCM chỉ bổ sung thêm khoảng 26.000 m2 văn phòng loại A; không có thêm nguồn cung văn phòng loại B. Giá thuê văn phòng hạng A bình quân khoảng 36,7 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với tháng 6/2017 (37 USD/m2/tháng); hạng B khoảng 20,7 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với tháng 6/2017 (22 USD/m2/tháng).
Thị trường trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh với nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng như Co.op Mart, Satra Mart, VinMart và đã có nhiều thương hiệu quốc tế thâm nhập thị trường rất mạnh như Aeon, Central, Auchan Super - Simply Mart, Family Mart, Seven Eleven, E Mart…
Theo HoREA, việc phát triển thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng và các thương hiệu lớn của thế giới tiếp tục vào Việt Nam, kể cả thôn tính các thương hiệu Việt, đang tác động rất mạnh đến các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trong nước. Đồng thời, với rất nhiều dự án chung cư có khối đế kinh doanh thương mại quy mô trung bình (chỉ khoảng vài trăm đến vài ngàn m2 sàn) thì nhiều chủ đầu tư đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác để khai thác, kinh doanh.
Thị trường căn hộ khách sạn, căn hộ dịch vụ, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (officetel, condotel, hometel, serviced apartment) đang có sự phát triển rất mạnh trong thời gian qua, có dấu hiệu cung vượt cầu.
Tỷ lệ căn hộ condotel hiện chiếm khoảng 56%, cao hơn nguồn cung phòng khách sạn, resort (chỉ chiếm 44%) tổng nguồn cung là không bình thường. Vì thông thường ở các nước, nguồn cung căn hộ condotel thường thấp hơn nguồn cung phòng khách sạn, resort.
Việc chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên đến 8 - 12%/năm trong 8 - 12 năm, nhưng không có biện pháp để bảo đảm chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết nên đã tiềm ẩn yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp. Một vấn đề cần được Nhà nước quan tâm giải quyết là tính pháp lý của loại sản phẩm này do hiện nay chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật.