Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Gia Lai: Công an Thị trấn Ia Kha không cảnh giác để đối tượng trộm cắp bỏ trốn

Pháp luật hình sự
25/04/2017 17:39
Ngọc Anh - Chí Anh
aa
Sau nhiều lần bị cắt trộm cây Bơ giống, người dân đã phục và bắt được đối tượng. Nhưng sau đó Công an thị trấn đã để đối tượng chạy thoát


Đường dây trộm Bơ giống để bán

Anh Bùi Đình Thi (Tổ dân phố 1, thị trấn Ia Kha, Ia Grai, Gia Lai), cho biết: Vì Việt Nam giống bơ Mỹ hiện nay chưa trồng đại trà nên giống Bơ này khá đắt và hiếm, gia đình tôi đã cực khổ đem giống bơ quý này về trồng tại Lâm Đồng và Gia Lai, nhằm mục đích nhân giống để cung cấp cho bà con trên địa bàn trồng và bán ra thị trường cải thiện đời sống.

Vì là giống cây có giá trị nên kẻ xấu đã liên tục trong nhiều tháng nay rình mò chặt trộm hơn 200 chồi bơ mới lớn, ược tính thiệt hại lên tới hơn 150 triệu đồng.

Sau đó anh Thi đã có trình báo cho cơ quan công an về việc kẻ xấu đã liên tục lẻn vào vườn anh để chặt trộm cây bơ giống. Trong đơn anh cho biết, tổng cộng các đối tượng xấu đã chặt trộm 3 lần.

Cụ thể vào 14/12/2016 anh Thi ra vườn thì phát hiện bị chặt ngang 15 cây bơ (mới trồng được 4 tháng tuổi), lúc đó ảnh chỉ nghĩ là người nào đó phá. Nhưng tiếp đó vào mồng 2 tết âm lịch, lợi dụng sơ hở kẻ gian lại lẻn vào cắt trộm khoảng 140 cây trồng.

Kẻ gian đã chặt hơn 200 gốc bơ non.
Kẻ gian đã chặt hơn 200 gốc bơ non.

Không dừng lại ở đó vào đêm 20/4/2017 anh Thi nghe tiếng chó sủa đã ra vườn thì phát hiện 1 nam, 1 nữ đang cắt trộm bơ, anh đã truy đuổi và bắt được 1 người nữ cùng tang vật là ngọn Bơ giống và kéo cắt cành.

Sau đó anh có kêu anh Nguyễn Văn Thành - Phó Tổ Dân phố 1 và bà con đến làm chứng, đồng thời báo cho Công an Thị trấn Ia Kha đưa đối tượng về trụ sở Công an Thị trấn để làm việc.

Tại cơ quan công an thị trấn Ia Kha (Ia Grai, Gia Lai) đối tượng khai nhận, mình là Trần Thị Kim Chi (sinh năm 1987, trú tại thôn 4, xã Hòa Thắng, TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk).

Bước đầu đối tượng Chi khai đã cùng với 3 đồng bọn tiến hành ăn cắp chồi Bơ tại thôn 8 (xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng). Cũng bị công an xã Tân Lạc bắt giữ vào 18/1/2017.

Những chồi non đều không phát triển gây thiệt hại kinh tế cho gia đình
Những chồi non đều không phát triển gây thiệt hại kinh tế cho gia đình

Trong lúc đang viết tường trình thì đối tượng Chi kêu đau bụng, tim đập nhanh nên lực lượng công an thị trấn Ia Kha đã đưa lên bệnh viện huyện để khám. Lợi dụng sơ hở đối tượng Chi đã bỏ trốn.

Hiện lực lượng công an thị trấn Ia Kha chuyển hồ sơ lên công an huyện Ia Grai. Đồng thời tiến hành truy tìm và xác minh thông tin của đối tượng Chi tại địa phương.

Trong nỗi lo bị trộm cắp cây giống ông: Nguyễn Văn Thành - Tổ phó Tổ Dân Phố 1, Thị Trấn Ia Kha, Ia Grai, đại diện cho bà con nơi đây bức xức: "Những kẻ trộm này nếu không có vườn ươm mua lại thì họ bán cho ai? Vì họ cắt như vậy phải qua quá trình ghép nữa mà bà con chúng tôi thì sao mà ghép được? Chúng tôi khẳng định là sau khi trộm được các đối tượng này bán cho vựa cây giống, bọn chúng có một đường dây’’!

Bất cẩn để đối tượng "thoát thân"

Sau khi xác minh sự việc từ phía người dân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện Công an Thị trấn Ia Kha.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Hồng Nguyện - Phó trưởng Công an Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, cho biết: ‘‘Sự việc đúng như trong đơn ông Bùi Văn Thi trình báo.

Sau khi đối tượng Trần Thị Kim Chi được đưa về trụ sở Công an Thị trấn, anh em đã cho đối tượng Chi viết tường trình sự việc, đang viết dở thì đối tượng này dở nhiều chiêu trò, mánh khóe với anh em Công an Thị trấn, và đối tượng lăn đùng ra giống như bị động Kinh, kêu khó thở…

Vì vậy, anh em đã đưa đối tượng Chi lên Trung tâm Y Tế huyện Ia Grai khám bệnh, lúc ở Trung tâm Y Tế huyện có anh Cao Minh Quyết- Trưởng Công an Thị trấn Ia Kha và anh em Công an viên. Khoảng 3 giờ 30 phút ngày 21/4 tôi và một Công an viên lên thay cho anh Quyết về.

Đến 4 giờ đối tượng Chi xin đi vệ sinh, mà chỗ đi vệ sinh gần vườn Cà Phê của dân, đối tượng lại là con gái nên anh em không thể đi theo, lợi dụng việc này nên đối tượng đã bỏ trốn.

Ngay sau đó tôi đã báo cáo với anh Quyết Trưởng Công an Thị Trấn và báo cáo Công an huyện để phối hợp truy bắt đối tượng.

Còn hồ sơ vụ án, tang vật là điện thoại di động của đối tượng chúng tôi đã chuyển lên Công an huyện thụ lý giải quyết. Còn việc tôi để đối tượng chạy thoát là lỗi của tôi, tôi xin chịu mọi hình phạt của cơ quan”.

Công an thị trấn trình bày về sự việc
Công an thị trấn trình bày về sự việc

Chiều 24/4 chúng tôi có cuộc trao đổi với ông: Phạm Chính Nghĩa - Đội trưởng Đội điều tra Công an huyện Ia Grai, nơi tiếp nhận vụ án từ Công an Thị trấn Ia Kha chuyển lên, cho biết: "Chúng tôi mới tiếp nhận hồ sơ vụ án từ Công an Thị trấn chuyển lên, hiện tại chúng tôi đã bắt tay ngay vào việc kiểm đếm số chồi Bơ bị mất, xác minh lý lịch đối tượng, sau đó nếu đúng là đối tượng trong vụ án trên chúng tôi sẻ triệu tập lên để đấu tranh làm rõ hành vi. Hiện vụ án đang trong quá trình điều tran nên chưa thể cung cấp được thông tin gì thêm’’.

Hình thức cắt trộm chồi Bơ, Tiêu và Cà Phê đã xảy ra nhiều lần trên các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng và công sức chăm bón. Đây là nỗi lo rất lớn của bà con nông dân trong thời gian qua.

Chia sẻ thêm với PV Pháp luật Plus, anh Bùi Đình Thị cho biết: “Giống Bơ của tôi nhân giống hiện bán rất ít trên thị trường. Vì vậy tôi đã nhân giống này trên 2 cơ sở Lâm Đồng vào Gia Lai để phục vụ nhu cầu của bà con trên địa bàn. Qua 3 lần trộm, kẻ gian đã chặt hơn 200 chồi bơ, gây thiệt hại gần 150 triệu đồng. Số tiền này tôi cũng phải vay ngân hàng để đầu tư, bỏ công chăm sóc. Những gốc đã chặt phải nhổ để trồng lai tốn nhiều công sức và tiền của.

Nỗi lo của những người ươm giống cây trồng, của bà con nông dân trên địa bàn Tây Nguyên vẫn còn đó. Vì vậy họ mong rằng cơ quan Công an sớm bắt được đối tượng để truy tố trước pháp luật, nhằm răn đe những kẻ khác đang có ý định trộm cắp chồi cây giống của dân.

bài liên quan
Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Đây là chương trình phẫu thuật nhân đạo, dự kiến phẫu thuật cho những bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, hàm ếch, thừa ngón tay, thừa ngón chân ở tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.