Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Gel bôi da tránh thai dành cho nam giới

Sức khỏe - đời sống
08/07/2018 14:30
Hoài Thu
aa
Bắt đầu từ tháng 4/2018, một số nhà khoa học Mỹ đã tiến hành một cuộc thử nghiệm lâm sàng một loại gel bôi da tránh thai dành cho nam giới. Mục đích tìm ra phương pháp giúp nam giới kiểm soát sinh sản và phòng tránh thai hiệu quả, ít tác dụng phụ nhất.


Tin nên đọc

Trong tương lai, đàn ông có thể tránh thai nhờ gel bôi da hàng ngày (Hình minh họa).
Trong tương lai, đàn ông có thể tránh thai nhờ gel bôi da hàng ngày (Hình minh họa).

Với phụ nữ hiện nay có nhiều lựa chọn khi nói đến việc tránh thai: uống thuốc mỗi ngày một lần hoặc viên khẩn cấp, đặt vòng tránh thai chứa hormone hoặc vòng chứa đồng, que cấy tránh thai, màng ngăn tránh thai, thậm chí còn có cả miếng dán tránh thai dành cho phụ nữ…

Nhưng để kiểm soát sinh sản, nam giới chỉ có 2 sự lựa chọn tối ưu đó là sử dụng bao cao su và thắt ống dẫn tinh. Hai phương pháp này không được cánh nam giới ưa chuộng, đặc biệt là việc thắt ống dẫn tinh sẽ triệt bỏ hoàn toàn khả năng sinh sản.

Phiên bản thuốc tránh thai dành cho nam

Thuốc tránh thai dành cho nữ ra đời từ năm 1961. Tuy nhiên, để đánh đổi việc trì hoãn sinh sản, phụ nữ sử dụng các loại thuốc tránh thai sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ. Tùy loại thuốc với các công thức khác nhau, nó có thể khiến phụ nữ tăng cân, bị chuột rút, rối loạn tâm lý, giảm ham muốn tình dục.

Thậm chí, một số loại thuốc ngừa thai có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú và ung thư cổ tử cung, làm tăng nguy cơ trầm cảm và cao huyết áp.

Nếu đã có thuốc tránh thai dành cho nữ, các nhà khoa học muốn phát triển một phiên bản dành cho nam giới. Mục tiêu của việc phát triển các loại thuốc tránh thai dành cho nam giới, là để họ chia sẻ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với phụ nữ.

“Rất nhiều phụ nữ không thể sử dụng biện pháp tránh thai, và đàn ông muốn chia sẻ gánh nặng đó với họ”, bác sĩ Stephanie Page, nhà nghiên cứu sinh sản nam giới tại Đại học Washington cho biết.

Theo điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới hồi năm 2016, nhiều loại thuốc tránh thai từ thuốc uống cho đến thuốc tiêm dành cho nam đã có tác dụng hiệu quả như thuốc dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực hết sức để cải tiến nhằm giảm các tác dụng phụ không mong muốn như trầm cảm, mụn trứng cá, giảm ham muốn tình dục…

Thậm chí tác dụng phụ nghiêm trọng, được mô tả chẳng khác gì “thiến hóa học”, như tổn hại nặng nề ở gan, làm giảm nồng độ testosterone của họ, từ đó dẫn đến suy nhược, thậm chí tử vong.

Năm 2016, đã từng có loại thuốc tiêm tránh thai đàn ông ra đời, cho thấy hiệu quả nhưng nhanh chóng bị dừng thử nghiệm do nhiều tác dụng phụ. 50% tình nguyện viên bị lên mụn, 20% gặp rối loạn tâm trạng và 5% không hồi phục lượng tinh trùng sau một năm. Loại thuốc khác có tên JQ1 được thử nghiệm thành công trên chuột nhưng chưa rõ hiệu quả trên người.

Mới đây nhất, các chuyên gia từ ĐH North Carolina (Mỹ) cho ra đời một loại thuốc dạng viên tránh thai dành cho nam giới là EP055 rất khả quan hơn cả. EP055 không xáo trộn hormone mà tác động vào protein trên bề mặt tinh trùng, từ đó giảm khả năng di chuyển của chúng. Nói một cách đơn giản, thuốc khiến tinh trùng không bơi được và thụ thai.

Kỳ vọng gel bôi da Vasalgel

Thời gian gần đây, trong một thử nghiệm nhỏ, các nhà nghiên cứu đã cho ra đời một sản phẩm ở dạng gel bôi da với tên gọi là Vasalgel, rất có triển vọng trong việc tránh thai ở nam giới. Loại gel này sẽ làm giảm đáng kể lượng tinh trùng ở nam giới, được cho có hiệu quả tới mức gần 100% trong việc ngừa thụ thai.

Hơn nữa, gel Vasalgel không thay đổi mức độ hormone trong cơ thể, không can thiệp vào quá trình sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn, thay vì được xuất ra ngoài, tinh trùng hòa tan cơ thể và hấp thu tự nhiên.

Trước khi đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại gel này trên động vật cho thấy những hiệu quả nhất định. “Chúng tôi đã tiến hành trên động vậy và nhận thấy lượng tinh trùng giảm đi rất nhiều trong quá trình giao phối. Từ trước tới nay, nam giới không có nhiều lựa chọn trong việc tránh thai an toàn. Nếu thử nghiệm thành công, tôi nghĩ rằng loại gel bôi da này sẽ trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho các quý ông”, Tiến sĩ Catherine VandeVoort, thuộc Trung tâm nghiên cứu tại California cho biết.

Bà Angela Colagross Schouten, bác sĩ thú y chính tham gia dự án thí nghiệm trên động vật cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng khi tiến hành thử nghiệm ở khỉ, nó có kết quả ngay từ lần đầu tiên”.

Tổ chức phi lợi nhuận Parsemus Foundation tài trợ cho nghiên cứu này cho biết, kế hoạch thử nghiệm tiến hành trên người sẽ bắt đầu vào mùa hè này và diễn ra ở 6 quốc gia. Thuốc được bào chế dưới dạng gel hấp thụ được qua da chứ không phải đường uống.

Nó sẽ giống như một loại dầu xoa bóp. Một người đàn ông cần sử dụng một lượng thuốc bằng cỡ đồng xu mỗi ngày, cho ra hai lòng bàn tay rồi bóp lên da mình. “Họ chỉ cần bóp thuốc ra, xoa nó trong hai lòng bàn tay và rồi áp thuốc trên vai của mình”, bác sĩ Stephanie Pag cho biết.

Gel xoa bóp này làm việc như một liệu pháp hormone. Thông thường, sau khoảng 8 đến 12 tuần sử dụng, nó sẽ làm giảm số lượng tinh trùng của nam giới xuống đến mức không thể có con. Loại gel chứa hai loại hormone tổng hợp là testosterone và progestin steroid.

Trong đó, progestin steroid có tác dụng ngăn cản người đàn ông sản xuất ra tinh trùng trưởng thành, bằng cách làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone bình thường trong tinh hoàn. Còn testosterone vừa dễ dàng hấp thu vào da, đồng thời hỗ trợ chống lại bất kỳ sự mất cân bằng nội tiết tố do progestin gây ra, từ đó hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ hormone giới tính của nó.

400 cặp đôi tham gia thử nghiệm

Cho đến nay, phương pháp này đã chứng minh hiệu quả trong thử nghiệm nhỏ 6 tháng đầu tiên. Khoảng 90% những người đàn ông sử dụng gel xoa bóp, lượng tinh trùng đã giảm xuống mức đủ thấp để ngừa thai. Bác sĩ Page cũng nói rằng, thuốc tránh thai dạng gel hấp thụ qua da có rất ít tác dụng phụ bởi chúng có nồng độ rất nhẹ.

Trong các thử nghiệm ngắn ngày, gel testosterone chỉ gây mụn trứng cá nhẹ đến trung bình và ảnh hưởng đến khoảng 20% người sử dụng. Một vài người phàn nàn về việc bị đau đầu, và có một số trường hợp mất ngủ được báo cáo. Phải mất thêm một khoảng thời gian để biết chắc liệu nó có thể gây các biến chứng nghiêm trọng hay không. Tuy nhiên, kết quả cho đến bây giờ là đầy hứa hẹn.

Trong thử nghiệm lớn sắp tới, hơn 400 cặp vợ chồng ở Mỹ, Anh, Ý, Thụy Điển, Chile và Kenya sẽ tham gia. Đàn ông sử dụng gel trong vòng 4 tháng đầu tiên, trong khi phụ nữ vẫn sử dụng các biện pháp tránh thai truyền thống.

Cho đến khi số lượng tinh trùng của người nam được xác nhận là thấp, phụ nữ sẽ ngưng biện pháp tránh thai và chỉ đàn ông sử dụng gel xoa bóp này suốt một năm sau đó. Nếu thử nghiệm thành công, loại gel này sẽ xin Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cấp phép, từ đó nhân rộng.

Có một lưu ý rất quan trọng ở đây, đó là gel kiểm soát sinh sản giống như một loại xoa bóp nhưng không dùng để massage. Người đàn ông phải tự mình sử dụng gel hàng ngày và không được nhờ tới người khác từ già tới trẻ, từ nam tới nữ.

Bởi vì testosterone có thể được hấp thụ vào da của bất cứ ai, phụ nữ và trẻ em không nên chạm vào loại gel tránh thai dành cho nam giới này. Ngay cả những người đàn ông với nhau, họ cũng không nên chạm vào vùng da của người sử dụng nó ít nhất 4 tiếng sau khi bôi.

Cần phải dùng đủ liều hàng ngày và rửa tay cẩn thận sau khi sử dụng gel tránh thai dạng xoa này. Theo bác sĩ Page cho biết, những cái bắt tay mạnh hoặc lâu có thể truyền một lượng nhỏ thuốc sang cho người khác, tuy không đủ để gây ra hiệu ứng nguy hiểm với họ, nhưng trong trường hợp xấu có thể tạo ra tác dụng phụ không mong muốn cho người khác.

Phát minh mới này được kỳ vọng sẽ mang lại cho quý ông thoải mái và an tâm trong tình dục. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn mà các nhà nghiên cứu đặt ra: Liệu đàn ông có sử dụng nó hàng ngày không?

“So với việc phải sử dụng bao cao su, thắt ống dẫn tinh hay một số các biện pháp tránh thai không an toàn. Tôi rất tự tin rằng nếu thử nghiệm thành công, cánh đàn ông sẽ thích phương pháp bôi gel này hơn. Sử dụng mỗi ngày một cách chính xác, nó sẽ có hiệu quả tuyệt vời cho phái mạnh”, bác sĩ Page chia sẻ./.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY