Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Gã giang hồ chỉ vì sĩ hão mà đánh mất cả cuộc đời lẫn tình yêu

Pháp luật hình sự
24/04/2018 07:05
Thanh Huyền
aa
Nhắc đến Nguyễn đức Thịnh, tức Thịnh "hồ", giới giang hồ Hà thành vẫn còn tiếc nuối cho cuộc đời ngắn ngủi của gã.


Tin nên đọc

Tiếc cho gã khi đã gặp được một tình yêu đẹp, là chiếc "phao cứu sinh" giúp gã thoát khỏi con đường tội lỗi, mà lại tự tay đánh mất chỉ vì phút thiếu kiềm chế, bảo vệ chút danh dự hão.

Khu vực Hồ Hữu Tiệp - nơi Thịnh lớn lên.
Khu vực Hồ Hữu Tiệp - nơi Thịnh lớn lên.

"Tuổi thơ dữ dội"

Thịnh "hồ" sinh năm 1969, tại con ngõ nhỏ trên phố Hoàng Hoa Thám. Nhà gã ở gần hồ B52 (Hồ Hữu Tiệp – làng Ngọc Hà), nơi ngày nay còn lưu giữ xác máy bay B52 bị bắn rơi trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc.

Thịnh sinh ra và lớn lên đã thiệt thòi hơn chúng bạn cùng trang lứa bởi bố mẹ đều mất sớm vì bạo bệnh. Gã được nuôi dưỡng bằng tình yêu của bà nội và sự đùm bọc của họ hàng.

Nhưng dù bà nội có tốt với gã đến mấy, cũng không thể khiến gã quên đi thân phận mồ côi. Bà nội gã nghèo, hàng ngày thường ra ven hồ Tây để bắt ốc, bán ngoài chợ kiếm tiền đắp đổi cho cuộc sống.

Gia cảnh như thế nên không ngạc nhiên khi gã chỉ học hết cấp 1 thì nghỉ, rồi theo chúng bạn ra đường kiếm sống. Thuở nhỏ, thân mình gã lúc nào cũng đỏ như con tôm luộc, dấu ấn của việc lặn xuống hồ Trúc Bạch vớt than.

Ngày đó, nhà máy điện Yên Phụ xây dựng ngay gần hồ Trúc Bạch, những nguyên liệu của việc phát điện sau khi sử dụng đều được thải xuống hồ.

Và những phế thải đó đã trở thành nguồn sống của đám trẻ nghèo. Vớt than phế liệu bán cho những người làm than, cũng đủ để kiếm chút tiền phụ bà nội rau cháo qua ngày.

Có điều, phần hồ ở gần nhà máy điện nước khá nóng, đó là lý do khiến đám trẻ da dẻ đứa nào đứa nấy đều đỏ au, suốt ngày ngứa ngáy.

Sau này, nhiều bạn bè vẫn nhớ những lời hắn kể vui về thuở ấu thơ khó khăn ấy "Sao mà phải đi đâu để tắm nước khoáng nóng. Tao đã được tắm nước nóng tự nhiên ở ngay giữa Hà Nội từ khi 10 tuổi đầu".

Trở thành băng “hai ngón”

Thực chất của việc vớt than phế liệu dưới lòng hồ Trúc Bạch cũng phần nào giống như thói trộm cắp. Bởi than phế liệu là của nhà máy điện, cứ một thời gian, người ta lại cho nạo vét để trả về nhà máy.

Những người bảo vệ nhà máy biết rõ đám trẻ thường "nẫng tay trên" nhưng nghĩ là chẳng đáng bao nhiêu nên cũng không can thiệp bao giờ. Chính sự dung túng này đã khiến đám choai choai ngày càng hư hỏng. Dần dần Thịnh "hồ" bắt đầu theo chúng bạn đi trộm cắp thực sự.

Ở cái thời mà khó khăn là của chung ấy thì những đôi dép, cái mũ, bộ nồi, xoong... cũng là những tài sản lớn. Gã bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn và thỉnh thoảng mang chút ít về biếu bà nội. Cầm những đồng tiền của cháu, bà nội lo hơn là vui.

Bà biết rằng tuy chưa thể hiện ra ngoài nhưng thằng cháu phần nào cũng đã hư hỏng. Nhưng biết vậy thôi chứ bà cũng không có cách nào để ngăn cản thằng cháu, bởi thân mình bà lo cũng còn chưa xong. Vài năm sau, nhóm của Thịnh đã trở thành băng trộm cắp thực sự.

Không còn là việc "chôm" những đồ đạc để hớ hênh nữa. Với sự xuất hiện của vài đàn anh, nhóm của Thịnh đã hoạt động như một băng tội phạm có tổ chức. “Con mồi” của chúng lúc này là những gia đình khá giả.

Chúng sẽ bỏ thời gian để theo dõi quy luật sinh hoạt của gia chủ. Rồi khi cơ hội đến, chúng sẽ tổ chức "đột vòm", nghĩa là đột nhập vào nhà để trộm cắp của cải. Đám choai choai như Thịnh có một lợi thế là nhỏ người lại nhanh nhẹn, nên thường phải trực tiếp "đột vòm".

Các đàn anh ở ngoài với nhiệm vụ cảnh giới là chính. Có sự tính toán kỹ càng nên băng trộm cắp "nhí" này hoành hành suốt một thời gian dài mà không bị phát hiện.

Thịnh đã quá quen với việc tiêu pha những đồng tiền không phải bỏ mồ hôi công sức làm ra. Càng trượt dài trong tội lỗi gã càng không muốn trở lại căn nhà nhỏ, nơi có bà nội vẫn ngày ngày còng lưng kiếm sống.

Một lần mang chút tiền về đưa, bị bà mắng chửi và truy hỏi nguồn gốc số tiền, gã bực mình bỏ đi, thề không bao giờ quay về nữa. Mặc bà nội chan hòa nước mắt, gã bắt đầu dấn thân "lang bạt kỳ hồ".

Bỏ nhà thành giang hồ

Năm 1984, khi tròn 15 tuổi, băng nhóm của Thịnh bị công an tóm cổ. Khi ấy, không biết vì thương bà, không muốn bà biết mình là tội phạm hay vì lý do gì mà Thịnh nhất quyết khai mình là trẻ lang thang, không nhà cửa, không người thân thích.

Không có người bảo lãnh trong khi lại phạm tội trộm cắp có tổ chức nên dù tuổi vị thành niên, Thịnh vẫn bị phạt cải tạo 2 năm ở trường giáo dưỡng tại Ninh Bình. Quãng thời gian này, Thịnh mới cảm nhận hết nỗi đau của việc mồ côi cha mẹ.

Trong khi bạn bè hàng tháng đều có người lên thăm nom, hoặc chí ít cũng nhận được thư nhà động viên, khuyên bảo thì gã như một con thú bị ruồng bỏ, không hề có ai quan tâm, chăm sóc.

Chính sự dồn nén ấy đã khiến gã trở thành học viên quậy phá khét tiếng ở Trường. Nhiều lần phải nhận các hình phạt cũng như nhận được nhiều sự giáo dục của các thầy cô nhưng gã vẫn chứng nào tật ấy.

Đó là lý do khiến Thịnh là một trong số ít các học viên phải chấp hành đầy đủ thời hạn cải tạo mà không được xét giảm lần nào.

Trở về xã hội với cái đầu nhiều thù hận, gã như con thú bị thương. Nổi tiếng lì lợm trong trường giáo dưỡng nên gã nhanh chóng tụ tập được một số chiến hữu để trở lại con đường phạm tội.

Băng nhóm của Thịnh đã hoành hành ăn trộm, trấn cướp khắp các tuyến đường quanh khu vực hồ Tây, hồ Trúc Bạch. Thịnh có biệt hiệu "hồ" là vì thế. Nhưng "nổi thì dễ vớt", "vua biết mặt chúa biết tên" nên chỉ được một thời gian, Thịnh lại sa lưới luật pháp. Gã tiếp tục đi tù trả giá cho những tội lỗi của mình…

Cuộc đời Thịnh là những chuỗi ngày triền miên đi trả án ở hết trại giam này đến trại giam khác. Không gây những tội ác khủng khiếp, không tù án dài nhưng góp nhặt lại thì có thể liệt gã vào dạng ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà.

Bước ngoặt đã đến với cuộc đời Thịnh. Thời gian trả án ở trại Văn Hòa, một bạn sắp ra tù, thương hoàn cảnh của Thịnh nên hứa sẽ giới thiệu cho gã một cô gái.

Tình yêu liệu có đánh thức tâm hồn của kẻ giang hồ mà tâm hồn lương thiện đã bị cuộc đời làm chai sạn hay không? Mời bạn đọc đón đọc kỳ tiếp theo ở số báo 599 ra ngày 24/4.

bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giả danh Công an lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Xuất thân từ một người làm nghề sửa chữa điện máy, Nguyễn Văn Quang đã giả danh thành Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền hơn 240 triệu đồng.
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Mới nhất
Đọc nhiều
Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Sáng ngày 5/5/2024, tại Sân Golf Sapa Grand Golf Course đã diễn ra Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024.
Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu...
Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh.
Tin bài khác
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều "hàng nóng"

Lực lượng chức năng vừa triệt phá Chuyên án 124T, bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", thu giữ nhiều hàng nóng...
Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Quảng Ninh: Công an TP Cẩm Phả liên tiếp bắt 3 vụ, tạm giữ 4 đối tượng phạm tội về ma túy

Trong 2 ngày 26 và 29/4, Công an TP Cẩm Phả liên tiếp phát hiện, bắt giữ 3 vụ, nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong đó có 04 đối tượng bị xử lý hình sự, tang vật thu giữ gồm 20 viên nén và 03 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng; 02 điện thoại di động, 01 túi ma túy loại cần sa, 01 xe ô tô và nhiều tang vật có liên quan.
Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Nghệ An: Bắt "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh

Khám xét tại chỗ ở của đối tượng Ngân Văn Pịt, Ban chuyên án thu giữ thêm 6.000 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả quy mô lớn

Ngày 2/5, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn vừa đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa chén mang nhãn hiệu của Thái Lan.
Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lai Châu: Bắt đối tượng tàng trữ gần 100g ma tuý

Lực lượng chức năng công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện bắt quả tang đối tượng Giàng Thị Cở, sinh năm 1976, trú tại bản Tà Tổng, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Phú Thọ: Khởi tố kẻ chống trả công an bằng súng côn ổ xoay

Đối tượng Lý Văn Vũ đã có hành vi dùng súng chống trả lại lực lượng Công an tại xã Mỹ Lương, huyện Yên Lập, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người” và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra, xử lý theo quy định.
Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Bắt đối tượng chuyên phá container trộm cắp tài sản

Tại cơ quan công an, Linh khai do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã sử dụng xe máy đi từ thị xã Hoàng Mai ra thị xã Nghi Sơn để tìm kiếm trộm cắp tài sản...
Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Bắt hai đối tượng xây nhà trên đất nông nghiệp khi bị cưỡng chế còn chống đối lực lượng chức năng

Công an TP Hà Nội cho biết Công an huyện Phú Xuyên vừa khởi tố 2 đối tượng gây rối tại UBND xã Minh Tân (Phú Xuyên).
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.