Sau 4 lần đánh giá, đại diện chủ đầu tư tuyến đường 5.300 tỷ nối các tỉnh Tây Bắc đã tìm được đơn vị thi công tuyến nối TX. Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 20km với giá hơn 281 tỷ đồng.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Châu Á (ADB), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng trong nước. Dự án có 2 tuyến đường thành phần, tuyến thứ nhất nối từ TP. Lai Châu đến nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 147km, tuyến thứ hai nối từ TX. Nghĩa Lộ (Yên Bái) đến nút giao IC14 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 53 km.
Mới đây, hôm 16/5 ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc Ban QLDA2 - Bộ Giao thông vận tải, ký thông báo số 1051/TB-BQLDA2, công bố Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim trúng gói thầu XL-09 Xây dựng đoạn Km0+000 - Km20+000 thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ với giá 281,378 tỷ đồng, tiết kiệm 161,303 tỷ tương đương 36,4% so với giá dự toán.
Được biết, gói thầu XL-09 dài 20km thuộc tuyến nối TX. Nghĩa Lộ (Yên Bái) tới IC14 cao tốc Nội Bài Lào Cai, có giá dự toán 442,681 tỷ đồng. Gói thầu được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) theo hình thức đấu thầu cạnh tranh trong nước, mở thầu hôm 1/10/2021 ghi nhận 4 đơn vị dự thầu.
Theo đó, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim dự thầu với giá 281,378 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Cienco4 dự thầu với giá 294,219 tỷ đồng; Liên danh Công ty Cổ phần 471 - Công ty CP Đầu tư Thành Công - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Đăng dự thầu với giá 304,856 tỷ đồng; Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP 208 dự thầu với giá 313,835 tỷ đồng.
Đánh giá của đại diện chủ đầu tư cho thấy Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim bị loại do không có tài liệu nghiệm thu khối lượng hoàn thành hợp đồng tương tự (HĐTT), không đáp ứng nguồn lực tài chính, không cung cấp xác nhận kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt. Cùng với đó, Công ty CP Tập đoàn Cienco4 bị loại do không đáp ứng kinh nghiệm thi công các hoạt động chủ chốt.
Hai đơn vị dự thầu còn lại nhà thầu được mở đánh giá tài chính, Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP 208 có giá dự thầu cao hơn nên Liên danh Công ty CP 471 - Công ty CP Đầu tư Thành Công - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Đăng được đề nghị thương thảo hợp đồng.
Hôm 1/12/2021, ADB có công văn gửi BQLDA2 cho rằng việc loại Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim là không hợp lý vì nhà thầu đáp ứng yêu cầu và được coi là hoàn thành cơ bản theo quy định của HSMT (tổng giá trị hợp đồng 344 tỷ đồng, đã thi công hoàn thành giá trị 337 tỷ đồng, yêu cầu của HSMT là 253 tỷ đồng). Đồng thời, ADB cho rằng nhà thầu này đáp ứng được các tiêu chí về nguồn lực tài chính.
Sau khi phát đi 8 công văn yêu cầu làm rõ, BQLDA2 ban hành báo cáo đánh giá lần 2 và lần 3 tại các ngày 13/12/2021 và 5/1/2022, bảo lưu kết luận Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim không đáp ứng yêu cầu. Trong đó, BQLDA2 nhấn mạnh cam kết tài chính với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của Hải Phong nhằm bảo đảm thực hiện Gói thầu là không đạt, do thời hạn kết thúc là tháng 2/2022, không đảm bảo thời gian.
Phản hồi thông tin, ADB cho rằng HĐTT không nhất thiết phải được hoàn thành đầy đủ. Về nguồn lực tài chính, ADB chỉ ra điểm mâu thuẫn, khi hợp đồng tín dụng của Công ty CP 471 có thời hạn đến tháng 8/2022, không đủ 30 tháng, song vẫn được đánh giá đạt. Bên cạnh đó, HSMT không quy định về xác nhận của chủ đầu tư đối với kinh nghiệm nhân sự chủ chốt, song Tổ chuyên gia lại đánh giá nội dung này.
Hôm 25/1/2022, tại lần đánh giá thứ 4, BQLDA2 có công văn yêu cầu Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim tiếp tục làm rõ HSDT. Tới ngày 27/1/2022, Liên danh có văn bản cung cấp bổ sung các tài liệu xác nhận của ngân hàng và được đánh giá sơ bộ đáp ứng yêu cầu nên được mời thương thảo hợp đồng.
Sau mở thầu gần 8 tháng thông qua 4 lần đánh giá, gói thầu XL-09 thi công 20km tuyến đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sắp chuẩn bị được triển khai với thời gian thi công dự kiến 30 tháng.
Bên cạnh gói thầu XL-09, gói thầu XL-10 có giá dự toán 376,427 tỷ đồng đã mở thầu ngày 28/1/2022. Bốn gói thầu khác thuộc tuyến nối Lai Châu với cao tốc gồm XL-02 Xây dựng đoạn Km18+500 - Km40+000 giá dự toán 401,497 tỷ đồng; XL-03 Xây dựng đoạn Km40+00 - Km63+446 giá dự toán 399,048 tỷ đồng; XL-04 Xây dựng đoạn Km64+272 - Km84+554 giá dự toán 361,3 tỷ đồng; và XL-05 Xây dựng đoạn Km84+554 - Km107+757 giá dự toán 277,989 tỷ đồng, đều đóng thầu ngày 12/4/2022 và hiện chưa công bố kết quả lựa chọn đơn vị thi công.
Hệ thống máy hút được lắp đặt bài bản có cả sàng tuyển trên mỗi chiếc tàu, và chỉ trong một diện tích chật hẹp đã có tới 3 con tàu gắn vòi hút khủng tham gia công việc khai thác quy mô trên địa bàn xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Đào khoét, san lấp, nắn dòng chảy, huỷ hoại nhiều diện tích đất rừng và đất ruộng, một Doanh nghiệp ngang nhiên tung hoành giữa 2 xã Đại Sơn và An Thịnh.
Trong 2 ngày 12 - 13/1, đoàn công tác thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức Hội nghị định hướng phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.