Việc xây dựng cảng biển Vạn Ninh sẽ vừa phù hợp với quy hoạch, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, vừa phục vụ nhiệm vụ quốc phòng.
Dự án cảng biển tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái có diện tích khoảng 479,73 ha, được chia làm 2 giai đoạn, trong đó dự kiến giai đoạn 1 là 79,73 ha.
Với tổng mức đầu tư là 2.248 tỷ đồng. Gồm bến cảng, kho bãi tổng hợp, đường kết nối cảng.
Đây là bến cảng hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại khu vực, tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 20.000 DWT, trong đó giai đoạn đến năm 2024 có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm, giai đoạn đến năm 2028 có tổng công suất thông qua 2,8 triệu tấn/năm.
Việc xây dựng Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh thuộc cụm cảng quốc tế Vạn Gia mở rộng để đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy phục vụ phát triển kinh tế xã hội; đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hệ thống kho bãi, công nghệ bãi, công nghệ xếp dỡ hàng hóa hiện đại, phát triển kinh tế xã hội tại khu vực; Làm cơ sở quản lý quy hoạch, xây dựng; Đề xuất giải pháp quản lý xây dựng làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.
Trong điều kiện khu vực kinh tế cửa khẩu Móng Cái rất sôi động, năng động nhưng lại thiếu cảng biển thì việc xây dựng cảng Vạn Ninh sẽ vừa phù hợp với quy hoạch, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.
Để chuẩn bị cho cảng biển tổng hợp Vạn Ninh hình thành, thi công thuận lợi, TP Móng Cái cũng đã và đang đẩy nhanh tiến độ Dự án Đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh với chiều dài phần tuyến đường là 9,432km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.
Khi cảng biển tổng hợp Vạn Ninh đưa vào hoạt động thì đây sẽ hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực Cửa khẩu Móng Cái, là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng: Vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái.
Đặc biệt, ngoài là điểm trung chuyển hàng lỏng/khí, cảng sẽ là điểm trung chuyển hàng nông sản từ miền Nam ra Bắc để xuất sang Trung Quốc.
Đây cũng là điểm trung chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Bắc Á đến Trung Quốc, Asean và ngược lại.
Trao đổi với Phóng viên Pháp luật Plus, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái khẳng định, dự án Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh có ý nghĩa động lực, đáp ứng định hướng phát triển theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái của Thủ tướng Chính phủ. Hình thành liên kết hệ thống phát triển kinh tế vùng của hệ thống cảng biển.
Với vị trí chiến lược nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh được nhận định sẽ là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển không chỉ của các địa phương trong nước mà còn cả khu vực ASEAN (Thái Lan, Campuchia, Lào...) với Trung Quốc và Đông Bắc Á.
Khi cảng biển tổng hợp Vạn Ninh hình thành và đưa vào hoạt động, giá thành vận chuyển hàng hóa cho hoạt động xuất nhập khẩu khu vực cửa khẩu Móng Cái sẽ giảm chỉ còn 1/2 so với đường bộ, giảm chi phí logistics qua đó tăng sức hút cho hàng hóa xuất nhập qua hệ thống cảng biển và kết nối giữa hệ thống cảng biển và khu vực để làm vai trò trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua Trung Quốc.
Ông Hoàng Bá Nam- Bí thư Thành ủy Móng Cái nhấn mạnh: " Sau khi cảng này đưa vào hoạt động thì nó sẽ được kết nối hạ tầng giữa TP Móng Cái với khu kinh tế Hải Hà, Vân Đồn cùng với hệ thống giao thông đường bộ kết nối tổng thể giữa Hạ Nội- Hạ Long- Móng Cái, cảng Vạn Ninh sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong điều phối việc thực hiện xuất nhập hàng hóa, đẩy nhanh phát triển kinh tế biên mậu.
Việc xây dựng cảng biển Vạn Ninh là tiền đề phát triển cho kinh tế TP Móng Cái trong một lộ trình xây dựng một thành phố năng động và phát triển.
Khi cảng biển tổng hợp Vạn Ninh hình thành nó sẽ thu hút được các nhà đầu tư chiến lược trong vấn đề phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển đô thị.... để phục vụ cho chiến lược phát triển mới".
Như vậy, đối với khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái nói riêng, Tỉnh Quảng Ninh nói chung, cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.
Mở ra những cơ hội, kỳ vọng, thành tựu mới cho Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư.
Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại.
Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.