Quảng Ninh: Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh có gì đặc biệt ?

0
Việc xây dựng cảng biển Vạn Ninh sẽ vừa phù hợp với quy hoạch, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, vừa phục vụ nhiệm vụ quốc phòng.

Dự án cảng biển tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái có diện tích khoảng 479,73 ha, được chia làm 2 giai đoạn, trong đó dự kiến giai đoạn 1 là 79,73 ha.

Với tổng mức đầu tư là 2.248 tỷ đồng. Gồm bến cảng, kho bãi tổng hợp, đường kết nối cảng. 

146dc1aa-2e4d-466c-85df-3627a4684fad

Phối cảnh Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh.

Đây là bến cảng hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại khu vực, tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 20.000 DWT, trong đó giai đoạn đến năm 2024 có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm, giai đoạn đến năm 2028 có tổng công suất thông qua 2,8 triệu tấn/năm. 

Việc xây dựng Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh thuộc cụm cảng quốc tế Vạn Gia mở rộng để đáp ứng nhu cầu đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực logistics tại Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy phục vụ phát triển kinh tế xã hội; đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hệ thống kho bãi, công nghệ bãi, công nghệ xếp dỡ hàng hóa hiện đại, phát triển kinh tế xã hội tại khu vực; Làm cơ sở quản lý quy hoạch, xây dựng; Đề xuất giải pháp quản lý xây dựng làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành.

Trong điều kiện khu vực kinh tế cửa khẩu Móng Cái rất sôi động, năng động nhưng lại thiếu cảng biển thì việc xây dựng cảng Vạn Ninh sẽ vừa phù hợp với quy hoạch, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Để chuẩn bị cho cảng biển tổng hợp Vạn Ninh hình thành, thi công thuận lợi, TP Móng Cái cũng đã và đang đẩy nhanh tiến độ Dự án Đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh với chiều dài phần tuyến đường là 9,432km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Khi cảng biển tổng hợp Vạn Ninh đưa vào hoạt động thì đây sẽ hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực Cửa khẩu Móng Cái, là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng: Vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái.

66011377-4adf-4773-8d8c-db6a03aeb33a

Sau khi hình thành đưa vào hoạt động, Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh sẽ trở thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại cửa khẩu Móng Cái.

Đặc biệt, ngoài là điểm trung chuyển hàng lỏng/khí, cảng sẽ là điểm trung chuyển hàng nông sản từ miền Nam ra Bắc để xuất sang Trung Quốc.

Đây cũng là điểm trung chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Bắc Á đến Trung Quốc, Asean và ngược lại.

Trao đổi với Phóng viên Pháp luật Plus, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái khẳng định, dự án Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh có ý nghĩa động lực, đáp ứng định hướng phát triển theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái của Thủ tướng Chính phủ. Hình thành liên kết hệ thống phát triển kinh tế vùng của hệ thống cảng biển.

Với vị trí chiến lược nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Cảng biển tổng hợp Vạn Ninh được nhận định sẽ là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển không chỉ của các địa phương trong nước mà còn cả khu vực ASEAN (Thái Lan, Campuchia, Lào...) với Trung Quốc và Đông Bắc Á.

Khi cảng biển  tổng hợp Vạn Ninh hình thành và đưa vào hoạt động, giá thành vận chuyển hàng hóa cho hoạt động xuất nhập khẩu khu vực cửa khẩu Móng Cái sẽ giảm chỉ còn 1/2 so với đường bộ, giảm chi phí logistics qua đó tăng sức hút cho hàng hóa xuất nhập qua hệ thống cảng biển và kết nối giữa hệ thống cảng biển và khu vực để làm vai trò trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua Trung Quốc.

Ông Hoàng Bá Nam- Bí thư Thành ủy Móng Cái nhấn mạnh: " Sau khi cảng này đưa vào hoạt động  thì nó sẽ được kết nối hạ tầng giữa TP Móng Cái với khu kinh tế Hải Hà, Vân Đồn cùng với hệ thống giao thông đường bộ kết nối tổng thể giữa Hạ Nội- Hạ Long- Móng Cái, cảng Vạn Ninh sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong điều phối việc thực hiện xuất nhập hàng hóa, đẩy nhanh phát triển kinh tế biên mậu.

Việc xây dựng cảng biển Vạn Ninh là tiền đề phát triển cho kinh tế TP Móng Cái trong một lộ trình xây dựng một thành phố năng động và phát triển.

Khi cảng biển tổng hợp Vạn Ninh hình thành nó sẽ thu hút được các nhà đầu tư chiến lược trong vấn đề phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển đô thị.... để phục vụ cho chiến lược phát triển mới".

cao-toc-van-don-mong-cai-9-1602518346334

Sự kết nối hạ tầng cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đến cảng Vạn Ninh sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng  trong việc phát triển kinh tế.

Như vậy, đối với khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái nói riêng, Tỉnh Quảng Ninh nói chung, cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.

Mở ra những cơ hội, kỳ vọng, thành tựu mới cho Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

 

Nguyễn Quang

Bình luận

'Văn hóa còn thì dân tộc còn' và những lời tâm huyết của Tổng Bí thư

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan điểm 'Văn hóa còn thì dân tộc còn', văn hóa làm nên hồn cốt của dân tộc.

Lionel Messi giành Quả bóng vàng lần thứ 7

Siêu sao người Argentina có lần thứ 7 trong sự nghiệp được nâng cao giải thưởng Cầu thủ hay nhất năm do France Football trao tặng.

Lý Hoàng Nam vô địch giải đấu tại Mexico

Đánh bại tay vợt người Anh Giles Hussey trong trận chung kết, Lý Hoàng Nam đăng quang tại giải nhà nghề ITF Mexico F6.

Khơi thông nguồn lực văn hóa Thủ đô cho hoạt động thiết kế sáng tạo

Thực hiện cam kết với UNESCO, Thủ đô Hà Nội sẽ phải cụ thể hóa bằng các chương trình và kế hoạch hành động dài hạn.

Xem thêm