Thời gian qua, phản ánh về dự án Khu công nghiệp Nam Tân Tập, xuất hiện một số bài viết trên trang mạng như “Bộ Xây dựng “tuýt còi” Long An chỉ định đầu tư”, “Long An muốn chỉ định, Bộ yêu cầu theo Luật Đấu thầu”, “Long An muốn chỉ định nhà đầu tư, Bộ Xây dựng yêu cầu thực hiện theo Luật Đấu thầu”…
Trao đổi với PLVN, một cán bộ tỉnh Long An cho biết, các bài viết trên đã có nội dung thiếu chính xác như “tuýt còi”, phản ánh chưa rõ ràng về dự án; vô tình làm dư luận hiểu sai về sự việc, gây khó cho địa phương và nhà đầu tư…
Nhà đầu tư đủ năng lực, không có chuyện chỉ định nhà đầu tư
Theo Báo cáo 2113/UBND-KTTC ngày 16/3/2021 của UBND tỉnh Long An, dự án Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Tập có diện tích gần 245 ha tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, nằm trong khu vực quy hoạch phát triển các KCN của tỉnh, phù hợp các Quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2006, 2012, 2013.
Mục tiêu dự án là đầu tư, xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN. Tổng vốn đầu tư 2.590 tỷ, trong đó vốn góp nhà đầu tư hơn 440 tỷ, thời hạn thực hiện dự án 50 năm.
“Việc đầu tư dự án tại thời điểm này là rất cần thiết, ngoài việc cụ thể hóa các quy hoạch, còn góp phần chuyển dịch cơ cấu từ sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp sang sản xuất công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, thúc đẩy các ngành kinh doanh - dịch vụ phát triển, góp phần phát triển KTXH địa phương; góp phần đón làn sóng chuyển dịch đầu tư FDI vào Việt Nam”, Long An đánh giá.
Cụ thể hơn, theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án khi đi vào hoạt động dự kiến đóng góp cho NSNN khoảng 1.180 tỷ (chưa kể nguồn thu từ các DN thứ cấp), tạo việc làm cho 15.000 lao động.
Theo đánh giá của tỉnh, Nam Tân Tập có vị trí thuận lợi hơn nhiều KCN khác về hạ tầng giao thông, vận chuyển do có cả hạ tầng thuận lợi đường bộ đường thủy khi tiếp giáp ĐT830, cảng quốc tế Long An, TP HCM, chỉ cách trung tâm TP 30km.
Có bao nhiêu nhà đầu tư muốn tham gia dự án này? Có sự chỉ định nhà đầu tư trong dự án này hay không? Qua rà soát hồ sơ, được biết trong quá trình thực hiện có hai nhóm (gồm 5 nhà đầu tư) đề xuất được nghiên cứu dự án, gồm: Nhóm thứ nhất là Tập đoàn đầu tư Sài Gòn (liên danh Cty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn & Cty CP Khu Công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng; Cty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn; TCty Phát triển Đô thị Kinh Bắc); Nhóm thứ hai là Cty CP Đầu tư An Kiến Phát; Liên danh Cty CP Đầu tư An Kiến Phát và Cty TNHH Hải Sơn.
Tuy nhiên, tại thời điểm đăng ký đầu tư, chỉ có Liên danh Cty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn và Cty CP Khu Công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư kịp thời và đầy đủ đến BQL Khu kinh tế Long An.
Liên danh này cũng đã góp vốn thành lập Cty TNHH Saigontel Long An để đăng ký thực hiện dự án, được Long An cấp GCN đăng ký doanh nghiệp vào đầu 2021.
Hồ sơ đã được Bộ KH&ĐT thẩm định đáp ứng điều kiện năng lực theo pháp luật và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Các nhà đầu tư gồm Cty CP Đầu tư An Kiến Phát; Liên danh Cty CP Đầu tư An Kiến Phát và Cty TNHH Hải Sơn có văn bản không tham gia dự án và không nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư.
Như vậy, hoàn toàn không có sự chỉ định nhà đầu tư trong dự án.
Saigontel và hai Cty “mẹ” có năng lực hay không? Báo cáo 2113 khẳng định UBND Long An cùng các sở ngành đã kiểm tra khảo sát hai KCN do hai Cty “mẹ” của Saigontel đã thực hiện là KCN Đại Đồng Hoàn Sơn (Bắc Ninh), KCN Tràng Duệ (Hải Phòng) và “đánh giá rất cao” khả năng của liên danh muốn thực hiện dự án Nam Tân Tập.
Về bản thân Cty Saigontel, tại thời điểm 10/3/2021, có số dư tài khoản được HDBank xác nhận 450 tỷ, đáp ứng yêu cầu về vốn theo điểm a khoản 2 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Kết quả xác minh của Long An cũng cho thấy Saigontel có khả năng huy động vốn từ tổ chức tín dụng để thực hiện dự án, có các văn bản cung cấp tín dụng của HDBank và cam kết của Cty CP Công nghệ - Viễn thông Sài Gòn.
Văn bản của Bộ Xây dựng đã bị suy diễn ra sao?
Theo Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, dự án này có thuộc trường hợp phải đấu thầu, đấu giá chọn nhà đầu tư hay không?
Xét về Luật Đấu thầu, theo báo cáo của Long An, theo quy định tại Luật Đấu thầu và khoản 1 Điều 1 Nghị định 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án; thì dự án Nam Tân Tập không thuộc trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Xét về Luật Đất đai, dự án thuộc đối tượng được miễn tiền thuê đất 11 năm, nên theo khoản 2 Điều 118 và điểm b khoản 2 Điều 110 Luật Đất đai 2013; khoản 12 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, thì với dự án Nam Tân Tập, Long An sẽ giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ), không thông qua đấu thầu dự án có SDĐ.
Xét về Luật Đầu tư, dự án thuộc trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền SDĐ, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020.
Như vậy hồ sơ sự việc đã cho thấy các thông tin rất rõ ràng: Không có chuyện chỉ định nhà đầu tư với dự án; Saigontel đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện dự án; dự án không thuộc trường hợp đấu giá đầu thầu… Vậy vì sao vẫn có một số thông tin sai lệch, chưa chính xác về dự án?
Theo tìm hiểu, sự việc này đến từ việc nội dung Văn bản 112/BXD-HĐXD ngày 13/1/2021 đã bị suy diễn. Trong văn bản cho ý kiến thẩm định quyết định chủ trương đầu tư dự án Nam Tân Tập, Bộ Xây dựng có nêu: “Việc lựa chọn nhà đầu tư cho dự án phải tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, đấu thầu và các quy định hiện hành khác của pháp luật”.
LS Nguyễn Ngọc Trâm (Đoàn LS TP HCM) cho biết: “Bộ Xây dựng chỉ lưu ý chung chung; là một lưu ý có thể bắt gặp trong tất cả các văn bản hướng dẫn, cho ý kiến. Thế nhưng hơn nửa năm sau, câu nói này đã bị “dựng đứng” thành “Bộ Xây dựng “tuýt còi” dự án Nam Tân Tập. Như vậy là suy diễn, bóp méo ý kiến cơ quan chức năng; làm nhiễu loạn thông tin; gây khó khăn cho DN và Long An”.
“Hồ sơ cho thấy việc lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Nam Tân Tập đã tuân thủ chặt chẽ Luật Đầu tư, Đất đai, Đấu thầu… Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, Thủ tướng chỉ đạo chính quyền và DN “vừa sản xuất, vừa chiến đấu”, việc phản ánh sai lệch như vậy là rất không nên”, LS Trâm nói.
Tiền Phong số ra ngày 28/6 đăng tiếp bài “Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh vào cuộc” xử lý những dấu hiệu phong tỏa hồ sơ dự thầu và thái độ thiếu chuẩn mực của cán bộ ban quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP Hạ Long. Sau khi báo ra, phóng viên tiếp tục nhận được thông tin của doanh nghiệp phản ánh về vấn nạn này.
Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động đấu thầu nếu không được quy định và quản lý một cách chặt chẽ sẽ trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho tham nhũng, trục lợi.
Nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các nghĩa vụ của nhà thầu chính.
Nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các nghĩa vụ của nhà thầu chính.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.