Dự án Đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây (cũ) được TP Hà Nội xem xét đầu tư bằng nguồn ngân sách thay vì hình thức BT và giao các huyện có tuyến đường đi qua làm chủ đầu tư.
Xem xét đầu tư bằng nguồn ngân sách thay vì hình thức BT
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 18, HĐND TP khóa XV.
Một trong những ý kiến được cử tri nêu ra có liên quan đến Dự án đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam của Công ty Nam Cường từ lâu không triển khai thực hiện. Cử tri đã đề nghị TP Hà Nội cho biết dự án này còn thực hiện nữa hay không và khi nào sẽ triển khai thực hiện.
Về câu hỏi của cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết Dự án Đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây (cũ) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương và cho phép lựa chọn nhà đầu tư thực hiện thông qua hình thức Hợp đồng BT từ năm 2008; được UBND tỉnh Hà Tây chấp thuận thông qua Hồ sơ đề xuất và chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng dự án.
Dự án đã triển khai GPMB và thi công với tổng chi phí thực hiện khoảng 164 tỷ đồng nhưng phải tạm dừng do sáp nhập tỉnh Hà Tây với TP Hà Nội.
UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 2508/UBND-KH&ĐT ngày 23/5/2017 chấp thuận chủ trương tiếp tục đầu tư dự án xây dựng Đường trục kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức BT với hướng tuyến và quy mô thay đổi so với trước đây.
Tuy nhiên do chưa tìm được quỹ đấy dự kiến thanh toán cho Dự án nên đến nay Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án chưa được phê duyệt.
Theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021) việc tiếp tục đầu tư Dự án theo hình thức Hợp đồng BT không còn phù hợp.
“Hiện nay, các huyện có dự án đi qua gồm Chương Mỹ, Thạch Thất, Phúc Thọ đều có các văn bản đề nghị UBND TP xem xét giao huyện làm Chủ đầu tư thực hiện các đoạn tuyến đi qua địa bàn Huyện, TP sẽ xem xét đầu tư từ nguồn ngân sách TP giai đoạn 2021 – 2025”. UBND TP Hà Nội cho biết.
Đường đi trắc trở Dự án BT từng do Tập đoàn Nam Cường thực hiện
Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND TP Hà Nội vào năm 2014 từng cho biết, Dự án Đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây (cũ) được triển khai theo hình thức hợp đồng BT. Theo đó, nhà đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội); Cơ quan quản lý hợp đồng là Sở Giao thông Vận tải.
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương tại Văn bản số 209/TTg-CN ngày 5/2/2008; UBND tỉnh Hà Tây cũ chấp thuận Hồ sơ đề xuất tại Quyết định số 666/QĐ-UBND ngày 27/3/2008, điều chỉnh chấp thuận Hồ sơ đề xuất tại Quyết định số 1721/QĐ-UBND ngày 24/6/2008.
Được biết, Nhà đầu tư đã phê duyệt Dự án tại Quyết định số 97A/QĐ-NC ngày 06/6/2008/2008, điều chỉnh quy mô Dự án tại Quyết định số 105/QĐ-NC ngày 26/6/2008; Hợp đồng BT số 03/HĐBT ngày 01/7/2008 với tổng giá trị khoảng 7.328 tỷ đồng, tiến độ 60 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Phương án thu hồi vốn: Tại Khu đô thị thương mại Quốc Oai, huyện Quốc Oai (1.124 ha) và Khu đô thị Chương Mỹ, huyện Chương Mỹ (750,6 ha).
Ngày 02/12/2013, UBND TP Hà Nội đã có Thông báo số 166/TB-VP, trong đó Dự án trên thuộc diện dừng triển khai theo hình thức hợp đồng BT.
Đến ngày 28/3/2014, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1703/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác xử lý, giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với các dự án không tiếp tục triển khai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) theo Thông báo số 166/TB-VP ngày 02/12/2013 của UBND TP Hà Nội.
UBND thành phố đã có chỉ đạo chấp thuận dừng triển khai thực hiện Dự án Đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo nguyên trạng khối lượng đã thực hiện.
Sau khi hoàn thành việc thanh lý hợp đồng BT, giao Sở Giao thông Vận tải tiếp nhận nguyên trạng khối lượng đã thực hiện của Dự án BT trên hiện trường từ nhà đầu tư và giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư nghiên cứu lập dự án đầu tư cho đoạn tuyến 6,2 km đã giải phóng mặt bằng, thi công dở dang trên địa bàn huyện Phúc Thọ với quy mô hợp lý, đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Tiếp theo đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 2508/UBND-KH&ĐT ngày 23/5/2017 chấp thuận chủ trương tiếp tục đầu tư dự án xây dựng Đường trục kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức BT với hướng tuyến và quy mô thay đổi so với trước đây.
Vào tháng 6/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã ban hành văn bản về việc dừng triển khai thực hiện 82 dự án BT trên địa bàn thành phố.
Lý do dừng triển khai các dự án nêu trên do theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021), đối với dự án áp dụng loại hợp đồng BT dừng triển khai dự án mới, dừng thực hiện dự án chưa phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
Dự án Đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Hà Tây (cũ) – Quy mô: 20km x 42 m do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm nhà đầu tư cũng nằm trong danh sách 82 dự án BT bị TP Hà Nội dừng triển khai.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc giải quyết vướng mắc, bất cập khi sử dụng quỹ đất, trụ sở làm việc để thanh toán dự án BT (xây dựng - chuyển giao).
Với các dự án BT, nếu không công khai minh bạch giao cho ai nào, đổi bao nhiêu đất là vừa giá thì rất dễ gây thất thoát nguồn lực đất đai của nhà nước.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.