Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Đồng Nai: Dự án thương mại “đội lốt” công ích để tránh thỏa thuận bồi thường?

Thương trường
19/08/2019 09:05
Phi Hùng
aa
Không chỉ vô hiệu hóa thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh khi cố tình không trình dự án (DA) cho cơ quan này thông qua theo luật định, nhiều biểu hiện cho thấy hồ sơ DA Phước Tân còn bị chỉnh sửa để không phải thông qua Thường vụ Tỉnh ủy và DA kinh doanh thương mại “đội lốt” DA công ích để tránh thỏa thuận bồi thường với người dân?


Khu đất thuộc DA khu dân cư quy hoạch ở xã Phước Tân

Khu đất thuộc DA khu dân cư quy hoạch ở xã Phước Tân

Ký VB đúng lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ”

Theo Quyết định số 26 ngày 17/4/2013 được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số 28 ngày 23/07/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai, đối với các DA ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân diện rộng trên địa bàn, các DA có quy mô diện tích từ 50ha trở lên phải báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản thỏa thuận địa điểm.

Theo tài liệu liên quan đến DA Phước Tân mà PV thu thập được, tại Văn bản (VB) số 2058 ngày 04/9/2014 của Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai, VB 1578 ngày 09/9/2014 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai, VB 2180 ngày 18/9/2014 của Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai, VB 9158 ngày 30/9/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai, VB 2350 ngày 08/11/2014 của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, VB 10230 ngày 27/11/2014 của Bộ Quốc phòng… đều thể hiện quy mô DA diện tích khoảng 53ha.

Như vậy, DA phải báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Quyết định số 28 vì nó ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân diện rộng trên địa bàn. Và hồ sơ thỏa thuận địa điểm phải có các nội dung: Xác định sơ bộ số hộ, số nhân khẩu, số lao động nằm trong khu vực triển khai DA.

Trong đó, xác định sơ bộ số dân phải di dời giải tỏa trắng, phương án hỗ trợ người bị thu hồi đất, phương án giải quyết việc làm và ổn định cuộc sống cho người có đất bị thu hồi trong khu vực DA, khả năng bồi thường giải phóng mặt bằng và phương án tái định cư, xác định vị trí đầu tư khu tái định cư, nguồn vốn đầu tư khu tái định cư; đánh giá tác động của DA đối với phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong khu vực.

Tuy nhiên, không thấy bất cứ VB nào của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận chủ trương DA nói trên và hồ sơ thỏa thuận của chủ đầu tư cũng được lập rất sơ sài. Nhưng ngày 26/01/2015, ông Trần Minh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vẫn ký VB 674 chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm cho doanh nghiệp này lập hồ sơ đầu tư. Đáng nói, ông Phúc ký VB này đúng vào lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ”, vì thời gian rất ngắn thì ông nghỉ hưu.

Nghi ngờ có “lợi ích nhóm”

Một điều đáng chú ý khác, ngày 30/9/2014, khi ký VB 9185 gửi Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 xin ý kiến đối với địa điểm đầu tư DA Phước Tân, UBND tỉnh Đồng Nai xác định DA của Cty Thế giới nhà có diện tích là 53ha, khớp với các VB mà Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai gửi nhiều sở, ngành xin ý kiến lập thỏa thuận địa điểm DA Phước Tân.

Những con số này bắt đầu khác đi từ VB chấp thuận thỏa thuận địa điểm mà ông Phúc ký vào ngày 26/1/2015 nói trên, cho thấy, diện tích DA Phước Tân không phải là 53ha mà chỉ còn là 45,9ha. Con số dưới 50ha đồng nghĩa DA không cần phải đưa ra Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai để xin ý kiến chấp thuận.

Không chỉ nghi ngờ diện tích DA cố tình bị “phù phép” thay đổi để “né” Thường vụ chấp thuận địa điểm cho doanh nghiệp làm DA, ở DA Phước Tân người dân cũng nghi ngờ có thế lực “phù phép” DA kinh doanh thương mại thành DA vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng như UBND tỉnh Đồng Nai xác định để tránh thỏa thuận bồi thường với người dân.

Trong đơn đề nghị thỏa thuận địa điểm đầu tư do chính Cty Thế giới nhà lập ngày 25/1/2014, cho thấy việc lập hồ sơ DA là để doanh nghiệp này đầu tư sản xuất kinh doanh. Tại Quyết định 1327 ngày 6/5/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 DA Phước Tân cho thấy, diện tích lập quy hoạch là hơn 45ha, trong đó gần một nửa diện tích (khoảng gần 20ha) được chủ đầu tư thiết kế để xây dựng các loại hình nhà ở xa hoa như: biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, nhà liền kề, chung cư và trung tâm thương mại… Chỉ có 1,2ha là dành để xây nhà trẻ mẫu giáo, trường tiểu học và trạm y tế.

Riêng đất xây dựng biệt thự đơn lập và song lập được UBND tỉnh Đồng Nai duyệt là hơn 85 lô, mỗi lô đất từ rộng từ 200m2 đến gần 600m2, nhà liền kề được duyệt 1.217 lô, mỗi lô rộng 100m2. Trong quyết định phê duyệt, UBND tỉnh cho phép Cty Thế giới nhà được phân lô, bán nền rất thoải mái ở DA này. “Việc xây dựng nhà ở và chuyển nhượng quyền quyền sử dụng đất cho người mua tự xây dựng nhà ở sau khi được đầu tư xây dựng hạ tầng được thực hiện theo quy định hiện hành”, Quyết định số 1327 nêu.

Theo người dân bị ảnh hưởng mấy năm nay bởi DA của Cty Thế giới nhà, đến nay chính quyền và chủ đầu tư không đưa ra được bất kỳ căn cứ thuyết phục nào để người dân tin tưởng sẽ được hưởng cuộc sống tốt hơn do lợi ích từ DA mang lại. Người dân nói rằng họ chỉ cảm thấy luôn đối mặt với nguy cơ mất đất, mất nhà, bị áp đặt đền bù với giá rẻ mạt, tiền đền bù không đủ để tạo lập được chỗ ở mới, cuộc sống của hàng trăm hộ dân có nguy cơ bị đẩy vào đường cùng.

“Người dân chúng tôi có căn cứ khẳng định bản chất của DA là mượn danh Nhà nước thu hồi đất của dân với giá rẻ mạt, sau đó giao cho tư nhân làm DA, phân lô bán nền với giá cao, hưởng chênh lệch địa tô, làm giàu cho tư nhân và một số cá nhân, làm ngân sách Nhà nước thất thu. Đây là biểu hiện rõ nhất của “lợi ích nhóm”, làm giàu cho một nhóm người bằng cách đẩy đại đa số người dân vào cảnh bần cùng do bị mất đất, mất nhà”, ông Phan Văn Lộc, đại diện cho người dân ấp Tân Cang tố cáo.

bài liên quan
Tỉnh ủy Đồng Nai cần siết chặt lại đội ngũ, tăng cường sự đoàn kết

Tỉnh ủy Đồng Nai cần siết chặt lại đội ngũ, tăng cường sự đoàn kết

Đó là lưu ý của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai chiều ngày 7/1.
Khởi công Sân bay Long Thành vào đầu năm 2021

Khởi công Sân bay Long Thành vào đầu năm 2021

Ngày 16/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai và các Bộ, ngành về việc giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Sân bay Long Thành.

'Cận cảnh' công trình tai tiếng làm bà Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị kỷ luật

Ngày 3/7, cùng với việc thông báo kết luận những vi phạm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Ủy ban Kiểm tra trung ương cho biết đã quyết định kỷ luật cảnh cáo bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai. Những vi phạm của bà Thanh được cho là nghiêm trọng.
Tỉnh ủy sẵn sàng hỗ trợ tối đa đối với công tác Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai

Tỉnh ủy sẵn sàng hỗ trợ tối đa đối với công tác Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai

Ngày 16/3, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có buổi làm việc, lắng nghe báo cáo tình hình Thi hành án Dân sự (THADS) trong thời gian qua và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
Đồng Nai: UBND xã Lộc An bị người dân khiếu nại vì ra quyết định trái luật

Đồng Nai: UBND xã Lộc An bị người dân khiếu nại vì ra quyết định trái luật

Đất của gia đình ông Võ Quang Phú đang sử dụng là loại đất khai hoang, phục hóa trên phần đất của đình thần xã Lộc An từ năm 1989 đến nay.
Dự án thu hồi đất ở huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ: Người dân phản ứng quyết liệt vì giá đền bù quá thấp

Dự án thu hồi đất ở huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ: Người dân phản ứng quyết liệt vì giá đền bù quá thấp

Thời gian qua, các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi cho Dự án mở rộng Trường Tiểu học Trung Hưng 1 ở xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) liên tục gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng về chính sách bồi thường, thu hồi đất của huyện.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.