Mới đây nhất, UBND huyện Đan Phượng đã đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát.
|
Người dân khu đô thị mới Tân Tây Đô treo băng rônyêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát giải quyết vấn đề cung cấp nước sạch cho cư dân. |
Trong nhiều ngày qua, người dân khu đô thị mới Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) đang tiếp tục treo băng rôn đỏ rực tòa nhà HHB cùng CT02 (gồm CT2A và CT2B) yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) giải quyết ngay vấn đề cung cấp nước sạch cho cư dân.
Nhiều cư dân còn treo băng rôn trước nhà phản đối chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát với các nội dung như: “yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch”; “cư dân Tân Tây Đô cần nước sạch”; “Tân Tây Đô: 5 năm dùng nước độc Asen, Amoni”…
Theo phản ánh của cư dân, nước sinh hoạt mà họ sử dụng có hàm lượng asen cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tình trạng này đã diễn ra suốt nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục.
Theo đó, nước sinh hoạt mà người dân đang sử dụng có hàm lượng asen (hay còn gọi là thạch tín) cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tình trạng này đã diễn ra suốt từ năm 2014 đến nay mà vẫn chưa có giải pháp khắc phục.
Đáng lưu ý, các cư dân cho biết cũng đã nhiều lần kiến nghị, đấu tranh, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp nước sạch nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Trong khi đây là vấn đề cực kỳ cấp thiết vì liên quan đến an toàn sức khoẻ của cả nghìn hộ dân.
Do vậy, các cư dân đã đứng lên đấu tranh bằng cách tổ chức treo băng rôn nhằm phản đối sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu được cấp nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn sức khoẻ. Được biết, việc treo băng rôn được người dân tiến hành từ đêm ngày 26/7.
Các hộ dân ở đây còn phản ánh về tình trạng đường ống nước sạch do Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội làm chủ đầu tư đang tiến hành thi công, lắp đặt dọc tuyến QL 32 đi qua Khu đô thị Tân Tây Đô, nhưng cả nghìn cư dân vẫn phải trông chờ vào việc chủ đầu tư đưa ra phương án đấu nối, đưa nước sạch về.
Đáp lại trước sự bức xúc của cư dân, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Hải Phát từng phát đi thông cáo khẳng định: “Công ty đã làm đúng vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề nước sạch cho cư dân HHB và CT2A-B. Việc cư dân yêu cầu Hải Phát phải cung cấp nước sạch là không có căn cứ”.
Phía Hải Phát còn cho biết sẽ có ý kiến với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc cá nhân, tổ chức nào đứng ra thực hiện việc treo băng rôn quy mô lớn tại toà HHB, CT2 A-B vừa qua.
|
Cư dân cho rằng, việc cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân khu đô thị Tân Tây Đô thời gian qua không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. |
Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Đan Phượng cũng vừa có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch tại khu đô thị Tân Tây Đô.
Theo đó, UBND Đan Phượng cho biết, nguồn nước cấp cho đô thị lấy từ trạm cấp nước công suất 9.000m3/ngày đêm đặt ở phía Đông thôn Hạnh Đản, sau sẽ bổ sung từ nguồn nước sông Đà. Tuy nhiên, trạm cấp nước trên chưa được xây dựng.
Ngày 12/8/2010, UBND huyện đã có công văn xác nhận trạm cấp nước công suất 9000m3/ngày đêm chưa được xây dựng gửi và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường UBND TP Hà Nội xem xét đề nghị cấp phép khai thác nước ngầm, xây dựng trạm xử lý nước sạch 1200 m3/ngày đêm để phục vụ cho các hộ dân trong khu đô thị.
Trạm cấp nước được khai thác nước ngầm này do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép trong phạm vi diện tích đất được cấp.
Tuy nhiên, trạm cấp nước 1.200 m3/ngày đêm bị các ngành chức kiểm tra và chỉ ra chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của Nhà nước. Cơ quan chức năng đã tiến hành cải tạo, sửa chữa nhưng đến nay chất lượng nước vẫn chưa khắc phục được theo đúng quy định của Nhà nước.
Đến đầu tháng 6/2018, Sở Xây dựng đã đưa ra đề nghi các đơn vị liên quan liên hệ với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội để nghiên cứu, thực hiện đầu tư bổ sung đấu nối nguồn cung cấp nước sạch từ hệ thống mạng lưới cấp nước do Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện.
“Việc cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân khu đô thị Tân Tây Đô thời gian qua không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định hiện hành của nhà nước gây bức xúc cho cư dân nơi đây. Ban quản trị, cư dân và các cấp, các nghành đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫ không thể khắc phục được”, UBND huyện Đan Phượng nêu tại báo cáo.
Nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, đáp ứng nhu cầu nước sạch chính đáng của cư dân Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng đã đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát, Công ty cổ phần đầu tư Công nghệ & Môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng theo quy định.
Đáp ứng nguyện vọng của cư dân Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng cũng đề nghị UBND TP Hà Nội bổ sung địa bàn khu đô thị này thuộc mạng lưới cấp nước sạch tập trung bằng nguồn nước sông Đà.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.