Người vi phạm muốn bảo lãnh xe vẫn vướng quy định phải mất thời gian 2- 3 ngày làm thủ tục, quá trình đó xe vẫn phải ở bãi tạm giữ...
Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo Nghị định quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính và đưa ra lấy ý kiến.
Tuy nội dung hướng dẫn đã cụ thể, rõ ràng hơn trước, song việc người vi phạm có được đặt tiền tại chỗ rồi mang xe về nhà hay không thì chưa thấy được đề cập trong dự thảo.
Vẫn mất 2- 3 ngày làm thủ tục
Dự thảo nói trên nhằm thay thế Nghị định 115/2013 (đã sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 31/2020 ngày 3/5/2020) sau 7 năm áp dụng.
Theo cơ quan soạn thảo (Cục Pháp chế, Bộ Công an), dự thảo Nghị định mới nhằm quy định cụ thể hơn nữa việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ khi hết thời hạn tạm giữ; phạm vi áp dụng hình thức đặt tiền bảo lãnh phương tiện vi phạm bị tạm giữ.
Trong đó, dự thảo sẽ quy định cụ thể hơn nữa về điều kiện, trình tự, thủ tục đặt tiền bảo lãnh phương tiện vi phạm để thuận tiện áp dụng; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đặt ra như khi đến thời hạn chấp hành quyết định xử phạt mà người vi phạm không đến giải quyết...
Cụ thể, dự thảo quy định mức tiền đặt bảo lãnh xe ít nhất bằng mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt quy định cho một hành vi vi phạm.
Người vi phạm muốn bảo lãnh xe chỉ cần làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền đề nghị đặt tiền bảo lãnh. Cơ quan chức năng trong vòng tối đa 2 ngày sau khi nhận được đơn phải giải quyết xong (trừ trường hợp vụ việc phức tạp phải phát sinh thì trong vòng tối đa 3 ngày).
Nếu cơ quan chức năng không chấp nhận đơn bảo lãnh xe thì phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do với người vi phạm.
Theo luật sư Đặng Văn Cường,Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), dù dự thảo có chi tiết và cụ thể hơn về điều kiện, thủ tục bảo lãnh xe, song về cơ bản, không có nhiều điểm mới so với Nghị định số 31/2020/NĐ-CP ngày 3/5/2020.
“Người vi phạm muốn bảo lãnh xe vẫn vướng quy định phải mất thời gian 2- 3 ngày làm thủ tục, quá trình đó xe vẫn phải ở bãi tạm giữ. Trong khi quy định hiện hành, hiện thời gian tạm giữ xe nếu không có các yếu tố phức tạp, điều tra hình sự chỉ là 7 ngày”, luật sư Cường nói.
Ngại mất thời gian
Kể từ khi triển khai Nghị định số 31/2020 đến nay, thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, lực lượng CSGT cả nước đã lập biên bản xử lý 1.733.203 trường hợp vi phạm, tạm giữ 298.008 phương tiện các loại. Tuy nhiên, số phương tiện làm thủ tục bảo lãnh chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Thống kê từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho thấy, chưa có chủ phương tiện nào thực hiện bảo lãnh xe từ đầu năm đến nay.
Lý giải về thực trạng này, một lãnh đạo Cục CSGT cho biết, dù quy định của Nghị định 31/2020 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 115/2013) đã cụ thể, thuận tiện hơn trước đây rất nhiều, nhưng thực tế còn một số điểm vẫn chưa phù hợp.
Trong đó, người vi phạm thấy vướng nhất là thời hạn giải quyết thủ tục bảo lãnh 2-3 ngày.
Ngoài ra, nhiều người vi phạm cho rằng mức tiền đặt bảo lãnh hiện quy định ít nhất phải bằng mức tiền phạt tối đa, mà giá trị xe lại thấp thì sẽ không có nhu cầu bảo lãnh.
Từng từ bỏ ý định bảo lãnh xe vì thủ tục khá phiền hà, chị Hải Minh (ở Đại Kim, Hoàng Mai) cho biết, khi vi phạm, xe vẫn bị cẩu về nơi tạm giữ, bản thân chị được hướng dẫn phải vòng về địa phương xin xác nhận, rồi quay lại trụ sở CSGT nộp đơn đợi phê duyệt có được bảo lãnh hay không.
“Tôi được hướng dẫn quá trình chừng 2-3 ngày, mà xe cũng chỉ tạm giữ 7 ngày. Thế nên tôi đành để luôn xe ở bãi tạm giữ. Nay đọc dự thảo mới, cơ bản các quy định về thời gian giải quyết thủ tục bảo lãnh, số tiền tối thiểu bảo lãnh vẫn như cũ, chỉ thêm hướng dẫn về nộp đơn bảo lãnh, tôi thấy chưa thuận tiện”, chị Minh cho hay.
Tương tự, anh Lê Tú (ở Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho rằng, xe đã vi phạm bị tạm giữ có bảo lãnh về nhà cũng chỉ cất giữ, không được tham gia giao thông.
Do đó, chỉ với những xe đắt tiền, chủ xe “xót ruột” mới làm thủ tục bảo lãnh. Vì vậy, vướng mắc với nhóm đối tượng này không phải là mức tiền đặt bảo lãnh, mà thủ tục phải thuận tiện, nhanh chóng.
“Với cơ sở dữ liệu hiện có, CSGT hoàn toàn có thể tra cứu ngay xe đó có phải vật chứng vụ án hình sự, đua xe trái phép, BKS giả, số khung số máy bị đục xoá... Nếu không thuộc trường hợp không được bảo lãnh, chỉ cần giấy tờ chứng minh đó là chủ xe thì nên cho người vi phạm nộp tiền bảo lãnh đưa xe về”, anh Tú đề xuất.
Bộ Công an thống nhất chủ trương xây dựng 1.290 căn nhà tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Sáng 21/3/2024, Bộ Công an và tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khởi công, trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Trên cơ sở chỉ tiêu được lãnh đạo Bộ Công an duyệt, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) thông báo tuyển chọn công dân vào CAND.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.