Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vụ tranh chấp tại dự án Hòn Móng tay – Phú Quốc: Thống nhất giải quyết bằng thương lượng chỉ là trên giấy?

Nhà nước và Pháp luật
30/01/2018 13:27
Trọng Vũ
aa
Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất sẽ tiến hành giải quyết tranh chấp bằng thương lượng với tinh thần thiện chí, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hai bên và xong trong tháng 01/2018. Tuy nhiên, đến nay điều đó vẫn chỉ là trên giấy.


Chưa thể dứt điểm trong tháng 01/2018.

Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, liên quan đến việc tranh chấp Hợp đồng nguyên tắc hợp tác đầu tư tại dự án “Khu du lịch sinh thái Hòn Móng Tay” (Phú Quốc, Kiên Giang) giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) Kiên Giang và Công ty TNHH MTV Toàn Thịnh Phát (Công ty TTP) đã thu hút nhiều độc giả quan tâm. Mặc dù vụ việc sau đó đã được các bên tiến hành làm việc, thỏa thuận giải quyết, nhưng do chưa tìm được tiếng nói chung nên đến nay vẫn tiếp tục kéo dài, chưa dứt điểm.

Vừa qua, ngày 10/01/2018, BCH BĐBP Kiên Giang và Công ty TTP tiếp tục có buổi làm việc liên quan đến nội dung trên, dưới sự chủ trì của Bộ Tư lệnh BĐBP.

Phát thảo dự án Hòn Móng Tay
Phát thảo dự án Hòn Móng Tay

Tại buổi làm việc này, các bên đã đi đến thống nhất với nội dung: “BCH BĐBP Kiên Giang tiếp tục thương thảo với Công ty TTP để giải quyết việc tranh chấp dự án bằng thương lượng với tinh thần thiện chí, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hai bên, xong trong tháng 1/2018”.

Về mức đền bù chi phí và thiệt hại của Công ty TTP, các bên cũng thống nhất: “Hai bên thống nhất tiếp tục thỏa thuận mức đền bù hợp lý mà Công ty TTP đã chi phí từ tháng 3/2008 đến tháng 12/2017 và rút đơn khởi kiện; Hai bên làm thủ tục thanh lý hợp đồng nguyên tắc và chi trả chi phí theo thỏa thuận của hai bên; Nếu một trong hai bên không thực hiện nội dung thống nhất trên thì giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật (Tòa án giải quyết).

Biên bản buổi làm việc là vậy, thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty TTP cho biết, từ sau buổi làm việc ngày 10/1 đến nay (30/1), phía BCH BĐBP Kiên Giang vẫn chưa có một động thái hay buổi tiếp xúc, thương lượng nào để hướng tới giải quyết dứt điểm. Những nội dung đã thống nhất vừa qua cũng chỉ tồn tại trên giấy tờ.

Ông Dũng cho biết thêm, phía Công ty TTP rất nóng lòng được giải quyết sớm, không muốn để vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cũng như uy tín của các bên.

Trong trường hợp BCH BĐBP Kiên Giang không thực hiện như đúng nội dung đã thống nhất tại buổi làm việc vừa qua, phía Công ty TTP sẽ có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Chính trị để xem xét, giải quyết”, ông Dũng nói.

Quyền lợi còn bị bỏ ngõ

Trở lại với nội dung làm việc ngày 10/1 vừa qua, phía BCH BĐBP Kiên Giang cho biết, trước đây đã 5 lần làm việc với Công ty TTP để thỏa thuận thanh lý hợp đồng nhưng không thương lượng được, vì Công ty đưa ra mức giá đền bù quá cao, không hợp lý. Do đó, BCH BĐBP Kiên Giang đã khởi kiện ra tòa để giải quyết, đồng thời vẫn mong muốn hai bên giải quyết bằng thỏa thuận dân sự.

Thông báo thụ lý vụ án của TAND huyện Phú Quốc
Thông báo thụ lý vụ án của TAND huyện Phú Quốc

Trong khi đó, phía Công ty TTP cho biết, đây là dự án tâm huyết của công ty đã bỏ thời gian, công sức và kinh phí để đầu tư trong gần 10 năm qua. Để tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, Công ty TTP đã đầu tư một số công trình phúc lợi cho tỉnh Kiên Giang hơn 9 tỷ đồng và đã chuyển cho BCH BĐBP Kiên Giang 2 tỷ đồng để làm công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, công ty đã khảo sát, lập quy hoạch, phương án đầu tư. Tuy nhiên, năm 2013, bỗng dưng Công ty TNHH đầu tư A&B Phú Quốc (Công ty A&B) lại được giao thực hiện dự án trên mà không có bất kỳ sự thỏa thuận, thương lượng nào với Công ty TTP để bồi hoàn chi phí mà Công ty này đã bỏ ra.

Vì vậy, để giải quyết dứt điểm vụ việc, Công ty TTP đưa ra phương án: Tiếp tục được thực hiện dự án, hoặc đề nghị được bồi thường khoản tiền hợp lý để chấm dứt hợp đồng nguyên tắc”, ông Dũng cho biết.

Dự án tâm huyết trước nguy cơ bị đổ vỡ?

Như đã thông tin trước đó, năm 2008, UBND tỉnh Kiên Giang có chủ trương giao 6ha đất tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho BCH BĐBP Kiên Giang làm chủ đầu tư để mở rộng Khu hợp tác biên phòng Quốc tế vùng biển Tây Nam Bộ. Sau khi có chủ trương giao đất, BCH BĐBP Kiên Giang đã chọn Công ty TTP là đơn vị hợp tác để phát triển dự án đầu tư khai thác nâng cấp thành Khu nhà nghỉ, resort 5 sao có tên Khu du lịch sinh thái mũi Móng Tay, kết hợp kinh doanh với phục vụ tiếp đón hợp tác biên phòng quốc tế. Sau đó hai bên cụ thể hóa bằng Bản ghi nhớ về định hướng hợp tác liên doanh giữa hai đơn vị vào ngày 21/3/2008.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Công ty TTP đã ứng 2 tỷ đồng cho BCH BĐBP Kiên Giang để tiến hành khảo sát, đo đạc và đền bù giải tỏa. Ngày 11/10/2011, BCH BĐBP Kiên Giang cùng Công ty TTP tiến tới ký Hợp đồng nguyên tắc hợp tác đầu tư và khai thác kinh tế tại dự án “Khu du lịch sinh thái Hòn Móng Tay”.

Hợp đồng nguyên tắc giữa BCH BĐBP Kiên Giang và Công ty Toàn Thịnh Phát
Hợp đồng nguyên tắc giữa BCH BĐBP Kiên Giang và Công ty Toàn Thịnh Phát

Thế nhưng, trong khi Công ty TTP mòn mỏi chờ BCH BĐBP Kiên Giang cũng như UBND tỉnh thực hiện các thủ tục giao cấp đất để tiến hành đầu tư thì tháng 10/2013, Công ty TTP “ngã ngửa” khi biết Công ty A&B là đơn vị mới được chọn làm nhà đầu tư của dự án. Không chỉ vậy, số đất dôi ra hơn 11.000m² mà BCH BĐBP Kiên Giang giao cho Công ty A&B lại là phần đất đã được Công ty TTP bỏ tiền ra thực hiện việc bồi thường, giải tỏa.

Từ xuất hiện nhà đầu tư mới, Công ty TTP đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu phía chủ đầu tư giao đất để triển khai dự án, thế nhưng phía BCH BĐBP Kiên Giang cho rằng do không được UBND tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên Hợp đồng nguyên tắc nêu trên không thể thực hiện được.

Sau khi bị “đá” ra khỏi dự án, Công ty TTP đã nhiều lần có văn bản đề nghị sớm được giải quyết. Tuy nhiên, rất nhiều cuộc họp, nhiều buổi tiếp xúc giữa các bên đến nay cũng chỉ là thống nhất giải quyết trên giấy tờ mà chưa đi đến xử lý dứt điểm vụ việc.

Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng trên, không làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như quyền lợi của các bên, BCH BĐBP Kiên Giang cũng như Công ty TTP cần nghiêm túc thực hiện theo đúng nội dung đã thống nhất tại biên bản làm việc trước đó.

bài liên quan
Bảo vệ khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc đánh gãy tay du khách

Bảo vệ khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc đánh gãy tay du khách

Một nhóm du khách xuống biển tắm ở khu vực Hòn Móng Tay ở Phú Quốc thì bị một nhóm bảo vệ của một khu nghỉ dưỡng rượt đánh gãy tay.
Vụ tranh chấp dự án tại hòn Móng Tay – Phú Quốc: Bất ngờ Công ty Toàn Thịnh Phát bị đối tác "lật kèo" kiện ngược

Vụ tranh chấp dự án tại hòn Móng Tay – Phú Quốc: Bất ngờ Công ty Toàn Thịnh Phát bị đối tác "lật kèo" kiện ngược

Trong khi những khuất tất tại dự án “Khu hợp tác Biên phòng Quốc tế vùng biển Tây Nam Bộ” (Phú Quốc, Kiên Giang) chưa được làm sáng tỏ, bất ngờ Công ty Toàn Thịnh Phát lại trở thành bị đơn của một vụ kiện bởi chính đơn vị đã “lật kèo” trong quá trình hợp tác đầu tư.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY