Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Uớc mơ lớn nhất đời của cha con “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén và Tết sum vầy sau 17 năm xa cách

Nhà nước và Pháp luật
26/01/2017 08:00
Bài & Ảnh: Quang Thuận
aa
"Nay, con tôi được minh oan, chúng tôi lại được cùng nhau ra Thủ đô, viếng lăng Bác. Mấy đêm liền, tôi cứ nói với con, hay là mình đang mơ...".


Được tự do sau 17 năm tù oan, ra tù không lâu ông được Phapluatplus.vn - báo Pháp luật Việt Nam mời đến buổi giao lưu trực tuyến giữa với người cùng cảnh Nguyễn Thanh Chấn tại Hà Nội.

Sau đó, thực hiện nguyện vọng lớn nhất đời của cha con ông Huỳnh Văn Nén, đoàn Điện tử Pháp luật Plus đã đưa cha con ông Huỳnh Văn Nén viếng, thăm lăng Bác Hồ; thắp hương tưởng nhớ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.

Cha con ông Huỳnh Văn Nén vào lăng viếng Bác Hồ.
Cha con ông Huỳnh Văn Nén vào lăng viếng Bác Hồ.

“Tôi chỉ ước, trước khi mất được gặp Bác Hồ một lần trong đời”

Mời được hai người tù oan Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận) và Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) ra Hà Nội để cùng giao lưu với độc giả thật không dễ. Phải rất khó khăn phóng viên mới liên lạc được với người thân của ông Nén.

Bởi khi đó ông Nén mới ra tù, ông rất e ngại tiếp xúc với người lạ, không biết sử dụng điện thoại. Hơn nữa, cả chục năm trời, chỉ chôn chân nơi nhà tù lạnh lẽo, mới ra tù nên Chứng minh nhân dân cũng chưa được cấp lại, nên với ông, chuyến hành trình vượt hơn 2000km ra Thủ đô bằng ô tô là quá đỗi “xa lạ”.

Phóng viên Phapluatplus.vn phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục, tính toán phương án hành trình tốt nhất cho chuyến đi nhiều khó khăn này. Quãng đường từ Bình Thuận ra Hà Nội cả đoàn phải vừa đi, vừa nghỉ.

Có những lúc, chuyến đi tưởng chừng đã thất bại khi sức khoẻ ông Nén và người cha liên tục trở nên xấu đi. Ông Nén luôn trong tình trạng đau đầu, mắt mờ còn cụ ông Huỳnh Văn Truyện (91 tuổi) lại mắc bệnh huyết áp. Nhưng với nhiệt huyết của phóng viên và mong ước thực hiện chuyến đi lớn nhất đời của cha con ông Nén với khát khao một lần được gặp Bác Hồ, cuối cùng họ đã đặt chân tới Hà Nội.

“Bản thân tôi từ bé đến nay chưa một lần được ra Hà Nội, đến viếng Lăng Bác. Sau khi được rửa sạch tiếng oan, việc được gặp Bác Hồ là một vinh dự quá lớn. Đây có lẽ là lần đầu tiên và cũng cơ hội cuối được tới Thủ Đô trong cuộc đời của cha con tôi. Tôi đã thực hiện được ước mơ lớn nhất đời, được gặp Bác Hồ một lần trước khi mất”, ông Nén nghẹn ngào tâm sự.

Buổi giao lưu giữa hai người tù oan ở hai đầu đất nước do Phapluatplus.vn tổ chức chức.
Buổi giao lưu giữa hai người tù oan ở hai đầu đất nước do Phapluatplus.vn tổ chức chức.

Đến từ dải đất miền Trung quanh năm nắng gió, nhưng cái lạnh tê tái của mùa đông Hà Nội không khiến cha con ông mất đi niềm háo hức với chuyến đi linh thiêng. Khi trời còn chưa sáng tỏ, họ đã thức dậy, mặc những bộ quần áo chỉnh tề và trang trọng nhất mà mình có để đến viếng Bác.

Gặp được Bác Hồ, đôi mắt ông Nén đỏ hoe, rưng rưng lệ. Dường như bao nỗi tủi hờn của những ngày tháng tù oan, khi gặp Bác lại không thể kìm nén xúc động, tựa như đứa con nhỏ, trở về lòng cha mới có thể yếu lòng bật khóc.

Còn cụ ông Huỳnh Văn Truyện cứ trân trọng nâng niu bức tượng Bác Hồ là quà kỷ niệm của Tòa soạn Pháp luật Plus tặng trên tay suốt hành trình viếng lăng Bác khiến nhiều người, đặc biệt là các du khách nước ngoài rất xúc động.

Viếng lăng Bác, đoàn tiếp tục tới tham quan Phủ Chủ tịch, toà nhà Quốc hội, và tới thắp hương thành kính tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông Huỳnh Văn Nén tâm sự: “Suốt quãng thời gian bị oan khổ, tôi vẫn nhớ đến Đại tướng. Điều này nhắc tôi luôn vững tâm, vững chí và bản lĩnh hơn trong cuộc sống hằng ngày”.

Kết thúc chuyến đi, chia tay hai cha con ông Nén, đọng lại là cái nắm tay rất chặt, đôi mắt mờ lệ và câu nói đầy xúc động của cụ ông Huỳnh Văn Truyện: “Cha con tôi có được ngày hôm nay là nhờ ơn của nhiều người lắm.

Từ khi còn tấm bé, tôi đã ước được đi thăm Bác Hồ, khi con rơi vào vòng tù tội, tôi tưởng như mình đã chết rồi. Nay, con tôi được minh oan, chúng tôi lại được cùng nhau ra Thủ đô, viếng lăng Bác. Mấy đêm liền, tôi cứ nói với con, hay là mình đang mơ. Điều ước nay đã thành hiện thực, giờ này tôi sẵn sàng nhắm mắt mà không áy náy điều gì!”.

Ông Huỳnh Văn Nén và cha đẻ Huỳnh Văn Truyện cùng phóng viên thắp hương thành kính Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.
Ông Huỳnh Văn Nén và cha đẻ Huỳnh Văn Truyện cùng phóng viên thắp hương thành kính Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.

Tết sum vầy sau 17 năm xa cách của Huỳnh Văn Nén

Gặp chúng tôi, ông Nén ngậm ngùi nhớ ngày tháng khó quyên trong cuộc đời mình. Ở cái tuổi 30, độ tuổi sung sức nhất với nhiều dự định tương lai, ông Nén bất ngờ vướng vào nỗi đau lao ngục. Bỏ lại bên ngoài song sắt là nỗi đau giằng xé của người vợ, tiếng khóc thút thít của con thơ và gánh nặng mưu sinh nhân lên gấp bội khi thiếu vắng người đàn ông trụ cột gia đình.

Sự việc bắt đầu vào ngày 17/5/1998, Công an tỉnh Bình Thuận bắt ông Huỳnh Văn Nén, để điều tra vì cho rằng ông dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn. Ngày 31/8/2000, ông Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt tù chung thân về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Cố ý hủy hoại tài sản của công dân.

Lúc đó, các con của ông Nén là Huỳnh Thành Phát (3 tuổi), Huỳnh Thành Lượng (7 tuổi) và Huỳnh Thành Công (9 tuổi) vẫn còn quá nhỏ. Điều cay nghiệt nhất là vợ ông là bà Nguyễn Thị Cẩm cũng bị khởi tố với tội danh “giết người” trong vụ án Vườn Điều. Gia đình đang yên ấm, bất chợt tan nát, lũ trẻ không còn cách nào khác phải vào Làng trẻ SOS (Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh để được nuôi dưỡng trong sự ngơ ngác, tủi hờn.

Trong suốt 17 năm ngồi tù oan khuất, người cha 91 tuổi của ông Nén luôn tin vào người con hiền lành, chất phác nên đã lặn lội khắp nơi đi kêu oan.

Chị Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén) chia sẻ: “Nhớ lại ngày tháng trong tù, lúc bị đánh thâm người, chân lết không nổi nhưng không thấy đau và cơ cực bằng cảnh mỗi dịp tết đến xuân về ai đấy đoàn tụ ấm cúng bên gia đình mà tủi cho bản thân. Chẳng đêm nào tôi ngủ được tròn giấc vì thương các con không nhà không cửa, đón tết không mẹ cha, không được thưởng thức những tấm bánh, manh áo mới như bao đứa trẻ khác”.

Ông Nén tâm sự thêm: “17 năm xa nhà, không được đón tết cùng vợ và các con là một thiệt thòi lớn đối với tôi và người thân. Sau khi được minh oan, cuộc sống gia đình bị đảo lộn, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng tôi và người thân vẫn hạnh phúc vì được đoàn tụ, sum vầy bên nhau đón cái tết sau nhiều năm xa cách. Tôi thèm khoảnh khắc ở bên vợ, các con đi thăm hỏi và chúc tết người thân, đón xuân về; hơn bao giờ hết đây cũng là cơ hội để tôi được một lần nữa gửi lời cảm ơn, chúc sức khoẻ mọi người”.

Bên thềm năm mới, với sự nỗ lực của hai vợ chồng ông Nén và giúp đỡ các tổ chức, cá nhân ông Nén đã xây được một ngôi nhà cấp bốn; con út Huỳnh Thành Phát được đoàn tụ cùng gia đình sau hai năm thi hành án do sử dụng chất gây nghiện; các con bước đầu có công ăn việc làm ổn định. Trong nhà đã có ti vi và một số vật dụng tối thiểu phục vụ cuộc sống để gia đình chính thức hưởng một cái tết đầm ấm, đoàn tụ đủ đầy nhất sau bao năm chia cắt.

Tâm sự với phóng viên Phapluatplus.vn ông Huỳnh Văn Nén chia sẻ: Bản thân ông cùng gia đình được minh oan và đoàn tụ ngày hôm nay phải kể đến sự giúp đỡ rất nhiều của nhà báo và luật sư. Xin cảm ơn Toà soạn phapluatplus.vn, nhà báo Phạm Quốc Cường tham gia viết bài, phản ánh sự việc liên quan đến tôi và người thân cùng các báo khác ngay từ những ngày đầu của sự việc. Tiếp đến Toà soạn tổ chức đón tôi và cha đẻ từ Bình Thuận ra Hà Nội giao lưu, gặp mặt thực hiện ước mơ lớn nhất đời người của cha con tôi; được thăm lăng Bác Hồ, thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của quân đội Việt Nam.

bài liên quan
Kẻ giết người khiến ông Huỳnh Văn Nén ngồi tù oan hầu tòa phúc thẩm

Kẻ giết người khiến ông Huỳnh Văn Nén ngồi tù oan hầu tòa phúc thẩm

Sau khi giết người và cướp tài sản, Thọ cùng đồng bọn bỏ trốn khỏi địa phương. Ông Nén bị công an bắt giữ, tòa tuyên bản án chung thân.
Xét xử phúc thẩm

Xét xử phúc thẩm 'oan gia" của ông Huỳnh Văn Nén

Theo dự kiến, sáng 14/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thọ với tội Giết người, Cướp tài sản.
Ông Huỳnh Văn Nén mất hành vi năng lực dân sự?

Ông Huỳnh Văn Nén mất hành vi năng lực dân sự?

Gia đình ông Huỳnh Văn Nén gửi đơn lên TAND huyện Hàm Tân (Bình Thuận), yêu cầu tuyên bố ông mất hành vi năng lực dân sự.
Đề nghị tuyên bố Huỳnh Văn Nén mất năng lực hành vi  dân sự

Đề nghị tuyên bố Huỳnh Văn Nén mất năng lực hành vi dân sự

Cha của người tù oan Huỳnh Văn Nén đề nghị Tòa án tuyên con trai mình "mất năng lực hành vi dân sự", nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
Tuyên y án đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung

Tuyên y án đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung

Tòa nhận định Lý Nguyễn Chung không có đồng phạm nên giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với bị cáo là 12 năm tù về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.
Ông Huỳnh Văn Nén nói gì về số tiền bồi thường hơn 10 tỷ đồng bị "xâu xé"?

Ông Huỳnh Văn Nén nói gì về số tiền bồi thường hơn 10 tỷ đồng bị "xâu xé"?

Ông Huỳnh Văn Nén khẳng định chính bản thân mình xác định và đứng ra làm đơn chứ không bị ai xúi giục.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.