Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thanh Hóa: Lênh đênh làng chài nghèo giữa lòng thành phố

Nhà nước và Pháp luật
28/11/2015 07:00
Nguyệt Chi
aa
Sống ngay trong lòng thành phố Thanh Hóa nhưng ít ai biết có sự tồn tại của xóm chài nghèo phường Đông Thọ ngày ngày vẫn lênh đênh trên sông nước, cuộc sống bấp bênh nay đây mai đó. Những đứa trẻ phải lo mò cua bắt cá kiếm sống thay vì cắp sách đến trường.


Lênh đênh sông nước

Làng chài nghèo nằm ngay dưới chân cầu Sâng, thuộc phố Thành Công (phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa). Người dân quanh đây thường gọi là xóm chài Âu Thuyền. Bởi lẽ, cuộc sống nghèo khổ của các hộ dân làng chài là lênh đênh thu mình trên thuyền ngay dưới chân cầu, trái ngược hẳn với cuộc sống phồn hoa tấp nập trên bờ.

Một góc làng chài nghèo dưới chân cầu Sâng, TP. Thanh Hóa
Một góc làng chài nghèo dưới chân cầu Sâng, TP. Thanh Hóa

Chúng tôi đến xóm chài vào ngày con nước lên cao, trời nắng nóng, được cụ Nguyễn Thị Phúc chèo thuyền đưa vào nhà. Gọi là nhà, nhưng đó chỉ là thuyền được làm bằng bê tông hoặc gỗ để làm nơi ăn chốn ở. Mỗi nhà có thêm một chiếc thuyền nhỏ bằng nan hoặc sắt dùng để di chuyển hoặc đi đánh bắt cá.

Cuộc sống của các hộ dân trên sông nước khá giản dị, khó khăn trăm bề. Điện nước thì phải mua lại từ các hộ dân hai bên bờ với giá cao. Ban ngày, các thuyền vắng tanh, chỉ có người già và trẻ nhỏ ở nhà. Đàn ông đi đánh cá, phụ nữ lo mò cua bắt ốc. Ngày nào may mắn cũng chỉ kiếm được hơn trăm nghìn. Ít thì vài ba chục, có khi vào mùa nước lạnh tháng 9 này đánh cá khó khăn, chỉ kiếm được vài đồng từ việc mò ốc dưới sông.

“Cuộc sống của chúng tôi trên sông khổ lắm, ngày nào bắt được nhiều cá, bán được hơn trăm nghìn là mừng lắm. Mùa này nước lạnh, cá khan hiếm nên chỉ bắt được con cua con ốc bán thôi” – cụ Nguyễn Thị Phúc (65 tuổi) gắn bó với con thuyền từ khi sinh ra tới giờ tâm sự.

Chiếc thuyền bé tí là nơi sinh sống của cả gia đình 4,5 người
Chiếc thuyền bé tí là nơi sinh sống của cả gia đình 4,5 người

Chiếc thuyền bé tí này đứng lên thì đầu đụng mái, ngồi bên này duỗi chân thì đụng vách bên kia là nơi sinh sống của 6 người trong gia đình cụ Phúc gồm 3 thế hệ. Cô con dâu là chị Nguyễn Thị Hoa (28 tuổi), sinh được 2 con trai. Đứa lớn 7 tuổi thì phải phụ bố mẹ đi mò cua bắt ốc kiếm sống. Cậu út (4 tuổi) ở nhà với ông bà.

Mặc dù quanh năm suốt tháng không kể ngày đêm mò cua bắt ốc bán nơi ven sông, vợ chồng chị Hoa cũng chỉ kiếm đủ tiền chi tiêu trong ngày.

Khi mùa mưa gió đến, cuộc sống càng vất vả hơn. Đến chỗ ăn, chỗ ngủ cũng bị dột mưa ướt nhẹp. Mái thủng. Mưa hất. Cả người lớn và trẻ nhỏ phải thức trắng đêm tránh mưa. Khi nào trời tạnh mưa mới mong có chỗ nhón lửa nấu ăn.

Trẻ em nơi đây đa số ít được đến trường, chúng theo bố mẹ lênh đênh trên sông nước mưu sinh. Cả gia đình đánh bắt tôm cá cả ngày cũng chỉ đủ ăn thì làm sao bọn trẻ có tiền đến lớp? Chúng cứ hồn nhiên vô tư cười đùa trên mạn thuyền.

Bọn trẻ rất hồn nhiên vô tư đùa vui phía mạn thuyền
Bọn trẻ rất hồn nhiên vô tư đùa vui phía mạn thuyền

Chị Nguyễn Thị Nga cho biết: “Nhà nghèo không có tiền, thương con cũng đành chịu thôi cô ạ. Thằng lớn 14 tuổi theo bố đi đánh cá, đứa con gái nhỏ đang học lớp tình thương ở nhà thờ đạo. Để lớn lên tí nữa là cho theo phụ giúp bố mẹ. Bọn trẻ ở đây toàn vậy cả”.

Với những đứa trẻ từ 1-4 tuổi được trông giữ bằng cách rất đặc biệt. Chúng được bố mẹ buộc quả bóng nhựa vào người, phòng trường hợp chẳng may rơi xuống nước cho người lớn dễ phát hiện.

Lên thuyền của dân sông nước, hầu như thấy con vật gì cũng được nuôi trong lồng chật hẹp phía mạn thuyền. Từ con chó, mèo cho đến lợn, gà. Chúng tôi lại theo chân chị Lê Thị Nguyệt (45 tuổi) lên chiếc thuyền nhỏ được thiết kế khá đặc biệt. Một đầu thuyền để nuôi gà, nuôi lợn, đầu còn lại là nơi nấu ăn, giữa khoang thuyền để ở.

Thuyền bé nhưng nhà ai cũng dành riêng một góc thuyền để chăn nuôi
Thuyền bé nhưng nhà ai cũng dành riêng một góc thuyền để chăn nuôi

Khi được hỏi về nguồn gốc, chị Nguyệt chỉ biết: “Từ khi sinh ra đến giờ tôi đã thấy mình sống trên thuyền. Từ thời ông bà có nguồn gốc ở huyện Thọ Xuân. Bố mẹ, anh em của mình ở sông đây nên chả bao giờ về quê làm gì. Dân xóm chài chúng tôi chỉ mong được nhà nước quan tâm giúp đỡ để lên bờ. Sống cảnh sông nước lúc trời mưa mới thấm hết cái cực”.

Xóm chài nằm ngay dưới chân cầu, nhưng ít ai để ý thấy dưới này có khoảng 40 hộ dân nghèo đang sinh sống bằng nghề chài lưới. Cuộc sống của họ chỉ lo đủ từng bữa ăn. Lúc ốm đau thì càng khó khăn túng quẫn hơn.

Bao nhiêu con thuyền là bấy nhiêu cảnh đời, bấy nhiêu câu chuyện khác nhau, nhưng tất cả họ đều chung cảnh nghèo khổ vẫn mơ ước đến ngày được lên bờ để cuộc sống đỡ cơ cực ngày mưa gió, để con cái được đến trường như bao đứa trẻ khác.

Ước vọng khát khao “lên bờ”

Được biết, phường Đông Thọ là đơn vị có nhiều hộ dân sinh sống trên sông nhiều nhất TP. Thanh Hóa. Hiện có khoảng hơn 100 hộ dân sinh sống trên sông nước

Các hộ sống trên sông chủ yếu là bằng thuyền loại vừa và nhỏ, thường đậu ở cầu Hàm Rồng, cầu Sâng... Sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt tôm cá. Hầu hết các hộ đều gặp cảnh khó khăn, thiếu thốn, trẻ em không được đến lớp.

Phó chủ tịch phường Đông Thọ, ông Nguyễn Xuân Sinh cho biết: “Làng chài Thành Công có khoảng hơn 100 hộ, trong đó có 18 hộ nghèo”. Với các hộ khá giả, họ làm thuyền lớn và thường xuyên di chuyển theo sông nước sinh sống. Còn khoảng 40,50 nghèo là họ ở cố định quanh trên các sông trong thành phố, tập trung nhiều nhất dưới chân cầu Sâng.

Vừa qua, thực hiện chỉ thị 07,08 của Thành Ủy và Tỉnh Ủy về việc xóa bỏ nhà tranh tre, dột nát cho đồng bào sinh sống trên sông, đã có 36 hộ được bố trí nhà ở tại khu tái định cư phường Đông Hải, giờ đã ổn định sinh sống. Các hộ còn lại đang nằm trong dự án mới của đô thị ven sông Hạc, sẽ đưa người dân vào khu tái định cư hoặc nhà ở xã hội. Ông Sinh cho biết “Dự án ven sông Hạc, dự kiến trên văn bản sẽ hoàn thành vào năm 2017 các hộ dân làng chài được bố trí lên bờ”.

Hiện nay, nguồn nước nơi sông ngòi bị ô nhiễm trầm trọng, lượng tôm cá ngày càng giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân chài lưới. Thiếu nước sinh hoạt, môi trường nước ô nhiễm gây nên nhiều bệnh tật là điều khó tránh khỏi.

Có một ngôi nhà tránh mưa tránh gió, yên tâm an cư lạc nghiệp và để con cái được đến trường là mơ ước của mỗi người dân sinh lang chài phường Đông Thọ. Không biết đến bao lâu nữa thì ước mơ của những con người nghèo khổ này mới thành hiện thực?! Rất mong các cấp chính quyến “biến” dự kiến hoàn thành dự án trên văn bản thành hiện thực./.

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Trung tâm Ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động vào năm 2025

Ngày 9/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Trung tâm Ghép tạng trẻ em sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Im lặng và thỏa hiệp: Rào cản lớn trong phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

Có đến 39,2% gia đình nạn nhân bị xâm hại từ chối hỗ trợ, không hợp tác; 35,29% gia đình chấp nhận, thỏa hiệp với thủ phạm, chờ trẻ đủ tuổi sẽ cho tổ chức đám cưới. Đây là số liệu vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm “Mô hình một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”.
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 872/QĐ -UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.