Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Sức xuân mới trên rẻo cao

Nhà nước và Pháp luật
10/02/2016 11:19
Thùy Linh
aa
Yên Lập, Yên Phú (Tuyên Quang) được nhiều người biết tới bởi ý chí, nghị lực thoát nghèo, khao khát mong bầy trẻ được thỏa sức tới trường đeo đuổi con chữ.


Nông dân thôn Yên Lập 1, xã Yên Phú (Hàm Yên) phấn khởi với vụ lúa được mùa. (Ảnh minh họa)
Nông dân thôn Yên Lập 1, xã Yên Phú (Hàm Yên) phấn khởi với vụ lúa được mùa. (Ảnh minh họa)

Yên Lập bình yên

Ba thôn 1, 2, 3 Yên Lập cách xa trung tâm xã Yên Phú tới cả chục ki lô mét. Chạy xe men theo con suối Hẻ, thôn 1, 2, 3 Yên Lập hiện ra trước mắt với những nếp nhà sàn lúp xúp trên những triền đồi dốc thoai thoải.

Nhà sàn ở đây vẫn được giữ nguyên bản với mái lá cọ vương màu khói xám, nhà xen lẫn những rừng cây, điểm xuyết là những thảm cỏ còn xanh rì nguyên sơ, nguồn thức ăn dồi dào cho đàn gia súc của cả làng.

Anh Lý Văn Đàng, Trưởng thôn 1 Yên Lập tính nhẩm: “Nếu gộp lượng trâu của cả 3 thôn thì cũng phải lên tới 650 con, mỗi thôn trung bình trên 200 con, tính ra mỗi hộ ít thì 1 con mà nhiều thì từ năm đến bảy ấy chứ”.

Cũng chính từ những đàn trâu này mới có chuyện nhà trưởng thôn này với ông bí thư chi bộ thôn kia hùn vốn mua xe ô tô chở nông lâm sản, rồi ông bí thư chi bộ thôn này gộp sức với người trưởng thôn kế bên mua máy ủi, máy xúc phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn.

Anh Bàn Văn Sỹ, Bí thư Chi bộ thôn 2 Yên Lập thủng thẳng bảo: “Cũng từ nuôi trâu mà những người đứng đầu thôn như chúng tôi mới dám nghĩ, dám làm, quyết tiên phong trong công tác xóa nghèo. Miệng nói tay làm, cái bụng dân ưng là làm theo tắp lự.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng người dân trong thôn tận dụng nguồn thức ăn dồi dào tại địa phương để chăn nuôi trâu với quy mô lớn hơn, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân”.

Ngôi nhà sàn của ông Lý Văn Minh, thôn 2 Yên Lập nằm ngay gần đầu thôn, gia đình ông Minh vụ nào cũng nuôi từ 4 đến 6 con trâu.

Ông Minh chia sẻ: “Khi mua trâu về bắt buộc phải tiêm phòng các loại bệnh dịch tả, tụ huyết trùng, lở mồm long móng và tẩy giun sán cho đàn trâu.

Đối với chuồng trại cần làm cao ráo, thoáng mát về mùa hè, mùa đông cần che kín giữ ấm cho đàn trâu, nền chuồng nên lát gạch để dễ vệ sinh và thực hiện phun hóa chất khử trùng theo định kỳ”.

Thời điểm trâu lớn nhanh là vào tháng 5 đến tháng 6, khi đó tranh thủ thời gian chuyển vụ giữa vụ lúa xuân và vụ mùa, thả trâu cả đêm ngoài đồng để trâu ăn các mầm lúa non mà người dân quen gọi là “trau lúa”.

Trao đổi thêm về kinh nghiệm chăm sóc đàn trâu trong mùa đông, ông Minh cho biết: “Không nên chăn thả lẫn với các đàn trâu khác, những ngày rét phải pha nước muối ấm cho trâu uống và thả muộn, khi trời đã tan giá và đưa trâu về sớm hơn thường ngày, như vậy vừa tạo điều kiện để trâu có thời gian vận động, thích nghi dần với thời tiết và tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có ngoài tự nhiên, dành thức ăn chuẩn bị sẵn cho các đợt rét khác”.

Ngoài nuôi trâu, ông Minh còn trồng trên 10 ha rừng đều đã đến tuổi khai thác, hai năm 2014, 2015 vừa qua gia đình ông thu về từ khai thác gỗ rừng trồng tới 130 triệu đồng, được khoản tiền lớn ông không quên dành tiền để tiếp tục thời gian tới đầu tư mở rộng quy mô phát triển đàn trâu, mua thêm giống cây để phủ xanh khoảng rừng vừa khai thác.

Điểm qua các nhà nuôi trâu ở đây, hộ nào cũng xây dựng chuồng chăn nuôi đảm bảo thoáng mát về mùa hè và giữ ấm vào mùa đông.

Vừa chỉ lên đám rơm khô được chất đầy ngay trên nóc mỗi chuồng trâu, bà Bàn Thị Nhình, thôn 1 Yên Lập bảo: “Có đám rơm khô này trâu chẳng lo đói vào mùa rét, những ngày mưa lạnh chúng tôi giữ trâu ở lại chuồng cho ăn rơm khô để bảo vệ đàn trâu khỏi giá lạnh, rét mướt”.

Năm 2015 cả ba thôn xuất bán trâu tới trên ba chục tấn, chiếm tỷ lệ tới gần 50% tổng trọng lượng trâu bán của cả xã. Việc chăn nuôi trâu, dê, lợn, gia cầm rồi trồng lúa, lạc, đậu tương đều trợ lực cho việc “lấy ngắn nuôi dài” của bà con nơi đây, bởi cùng với chăn nuôi thì người dân còn trồng rừng, trung bình mỗi thôn diện tích rừng trồng trên dưới 100 ha, sản lượng gỗ khai thác đạt trên 2.200 m3 gỗ mỗi năm.

Tục cấp sắc và chuyện học

Dưới sự chở che của núi rừng đại ngàn, sự tưới tắm của dòng suối Hẻ, suối Trò, biết bao thế hệ người Dao nơi đây đã trưởng thành, an cư lạc nghiệp, xây dựng đời sống ấm no, gia đình văn hóa.

Người cán bộ văn hóa xã khoe với tôi về thành tích mà đội văn nghệ của các thôn này lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa của người Dao rồi đi thi khắp trong ngoài huyện.

Trong những lần tham gia thi hội diễn văn nghệ ấy, họ thường diễn lại Lễ cấp sắc, một phong tục cổ truyền của người Dao theo họ từ đời này nối đời sau.

Theo ông Đặng Văn Chín, thôn 3 Yên Lập, mỗi thôn thường có một thầy đứng lên làm chủ lễ. Lễ cấp sắc không chỉ là một tục lệ rất phổ biến mà còn là bắt buộc đối với tất cả đàn ông người Dao.

Đồng bào nơi đây có lòng tin sâu sắc rằng, được cấp sắc thì làm ăn mới được may mắn, sinh hoạt mọi mặt mới được thuận lợi, dòng họ dân tộc mới phát triển. Người ta làm Lễ cấp sắc lần lượt theo thế hệ và thứ bậc: Ông, bố, anh, em…

Độ tuổi được cấp sắc của người Dao là từ 12 đến 16 tuổi trở lên và chỉ cấp sắc cho con trai chưa có vợ. Tổ chức Lễ cấp sắc là một việc lớn trong đời người Dao.

Thực hiện Lễ cấp sắc đòi hỏi gia đình người thụ lễ phải chuẩn bị rất công phu như: Gạo, thịt, rượu, quần áo, tranh thờ, nhạc cụ truyền thống…

Nền tảng giáo dục từ tục cấp sắc đó, người dân nơi đây cũng ý thức được việc chăm lo chuyện học cho con em mình chu đáo. Những năm gần đây Nhà nước đầu tư xây dựng điểm trường cho học sinh tiểu học và điểm trường mầm non cho con em trong các thôn này được theo học. Nhờ vậy mà 100% các cháu đều được đến trường theo đuổi ước mơ con chữ.

Cô giáo Phạm Thị Năm Hậu, giáo viên điểm Trường Mầm non 1, 2 Yên Lập chia sẻ, điểm trường hiện có 63 cháu theo học ở độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi. Công tác tại điểm trường 3 năm, cô Hậu cùng với 2 cô giáo cùng chăm lo, dạy dỗ con em của đồng bào nơi đây.

Không chỉ dạy các em, mà ngoài những giờ nghỉ các cô còn cùng gia đình các em trồng trọt, sản xuất nâng cao đời sống. Nhiều khi có cô giáo còn tìm sách để hướng dẫn gia đình các em trồng rau gì vào các mùa để các em có thực phẩm ăn, khuyến khích các gia đình làm nông nghiệp.

Cô còn cho biết, trong túi luôn mang theo vài loại thuốc để kiêm nhiệm vai trò chăm sóc sức khỏe tụi trẻ. Các cô cũng bỏ tiền túi để mua dép, ủng hộ quần áo cho các em. Cô bảo rằng thời kỳ đầu đi vận động các em đến lớp vô cùng khó khăn. Học sinh ở đây chủ yếu là người dân tộc Dao.

Nhờ sự khéo léo trong giao tiếp cũng như gần gũi với người dân nơi đây, công tác vận động các gia đình cho trẻ tới trường được các cô làm suôn sẻ.

Vì yêu quý mà bà con vẫn gọi các cô là “cô giáo của bản”, dần tin tưởng cho con đi lớp theo lời cô nói. Ánh mắt cô ánh lên niềm vui khi kể rằng:

“Các cháu ở chỗ tôi dạy không bỏ trường bỏ lớp, chỉ cần có giáo viên là các cháu đến trường đều đặn. 3 thôn này hiện đã có 2 cháu đỗ các trường cao đẳng, đại học, đây chính là tấm gương để các cháu học sinh nơi đây tiếp tục theo đuổi giấc mơ tri thức”.

bài liên quan
Yêu cầu xử lý trách nhiệm trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Tuyên Quang

Yêu cầu xử lý trách nhiệm trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Tuyên Quang

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện 17/CĐ-TTg ngày 5/3 về khắc phục hậu quả và xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Tuyên Quang.
Vụ tai nạn khiến 5 người tử vong ở Tuyên Quang: 2 tài xế không vi phạm nồng độ cồn

Vụ tai nạn khiến 5 người tử vong ở Tuyên Quang: 2 tài xế không vi phạm nồng độ cồn

Lực lượng chức năng đã kiểm tra nhanh nồng độ cồn, chất ma túy với 2 tài xế điều khiển ô tô nhưng không phát hiện vi phạm.
Có ít nhất 5 người tử vong, nhiều người bị thương sau vụ va chạm trên Quốc lộ 2

Có ít nhất 5 người tử vong, nhiều người bị thương sau vụ va chạm trên Quốc lộ 2

Vụ tai nạn giao thông giữa xe container và ô tô khách đang lưu thông trên tuyến quốc lộ 2 (đoạn qua huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) khiến ít nhất 5 người tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tuyên Quang: Khởi tố anh rể đâm em vợ trọng thương vì mâu thuẫn đất đai

Tuyên Quang: Khởi tố anh rể đâm em vợ trọng thương vì mâu thuẫn đất đai

Công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố Dương Văn Cửu (SN 1968) vì hành vi dùng dao tự chế với mục đích khi có xích mích thì sẽ giết chết anh Bàn Văn K. (là em trai của vợ Cửu) vì mâu thuẫn đất đai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.