Pháp Luật Plus - Quảng Ngãi: Cửa Đại sạt lở, bồi lấp cửa biển, dân khốn đốn

Quảng Ngãi: Cửa Đại sạt lở, bồi lấp cửa biển, dân khốn đốn

0
Những năm gần đây, Cửa Đại (thuộc xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) thường xuyên bị cát bồi lấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến việc lưu thông tàu, thuyền và cuộc sống của người dân nơi đây.

Cửa Đại (còn gọi là Cửa Đại Cổ Lũy) là nơi dòng sông Trà Khúc đổ ra biển Đông, cũng là con đường để gần 2.500 tàu thuyền của ngư dân các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) ra khơi khai thác hải sản.

Những năm gần đây, vùng cửa biển này thường xuyên bị sạt lở, bồi lấp khiến luồng lạch bị thu hẹp và cạn dần, tàu thuyền ra vào khó khăn.

Ngư dân Võ Văn Vang (trú thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An) cho biết: Tình trạng bồi lấp biển ở khu vực Cửa Đại đã diễn ra trong vài năm nay làm cho các tàu công suất lớn khi ra biển phải thuê tàu kéo. Chi phí mỗi lần kéo một đôi tàu ra khỏi Cửa Đại giá 50 triệu đồng. Vì vậy, nhiều tàu đành chấp nhận nằm bờ cả tháng trời hoặc kéo ra được khỏi Cửa Đại thì không dám quay vào nữa mà phải trú nhờ âu thuyền của các xã khác cách xa nhà.

Những cồn cát nhô lên giữa cửa biển
Những cồn cát nhô lên giữa cửa biển

Còn ông Võ Văn Vương (Chủ tàu cá QNg 01240 TS, trú thôn Tân An, xã Nghĩa An) than phiền: “Tàu cá của tôi là loại tàu nhỏ, công suất chỉ 80CV nhưng muốn ra khơi phải chờ thủy triều dâng cao và phải cho chạy theo hướng vòng cung mới ra được. Chính vì lý do đó, vài năm trở lại đây, số lượng tàu cá về trú ở xã Nghĩa An và Nghĩa Phú một ngày thưa thớt dần, chủ yếu có mấy chiếc ghe nhỏ hoạt động qua lại cửa biển này”.

Theo quan sát của PV, ngay giữa khu vực cửa biển có nhiều cồn cát nhô lên, chỉ có một vài luồng lạch nhỏ hẹp, độ sâu chỉ hơn 1 mét, chỉ có các ghe nhỏ qua lại. Nhiều ngư dân lo ngại, đang là mùa mưa bão, các tàu lớn phải neo nhờ ở địa phương khác nên rất bị động khi có bão đến.

Nạo vét khơi thông được một thời gian lại bị bồi lấp
Nạo vét khơi thông được một thời gian lại bị bồi lấp

Được biết, cách đây 2 năm, tỉnh Quảng Ngãi đã cho nạo vét luồng lạch để thông thuyền ở Cửa Đại. Tuy nhiên, việc nạo vét phải dừng lại giữa chừng vì phát sinh sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ.

Không chỉ có ngư dân khốn khổ, những người làm nghề dịch vụ hậu cần nghề cá ở Cửa Đại cũng lao đao theo do vắng tàu ra vào.

Bà Nguyễn Thị Nơi (Chủ một tiệm tạp hóa ở thôn Phổ Trường) cho biết: Cửa Đại bị bồi lấp nặng làm hạn chế số lượng tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ vào cập bến tại cửa biển này. Vì thế, dịch vụ hậu cần nghề cá ngày càng sa sút. Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu, lương thực, thực phẩm và nguyên liệu phục vụ cho các tàu cá không bán được hàng hóa phải dẹp tiệm. Ngay cả quầy tạp hóa của bà Nơi cũng chỉ hoạt động cầm chừng để phục vụ cho các ghe nhỏ đánh bắt gần bờ.

Hiện chỉ có tàu nhỏ ra vào Cửa Đại
Hiện chỉ có tàu nhỏ ra vào Cửa Đại

Trao đổi với Phóng viên, bà Võ Thị Lê Thu, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: Đa số người dân ở xã chủ yếu làm nghề biển nhưng mấy năm gần đây, tình trạng sạt lở và bồi lấp cửa biển thường xuyên xảy ra gây khó khăn cho ngư dân. Tỉnh Quảng Ngãi đã hai lần nạo vét để thông luồng cho tàu thuyền ra biển nhưng chỉ sau thời gian ngắn thì bị bồi lấp trở lại.

Đặc biệt, trong năm 2015, hiện tượng bồi lấp diễn ra ngày càng nhiều làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân cũng như ngành nghề dịch vụ trên bờ.

Phương Nam

Loading...

Bình luận

Loading...

Phát triển điện ảnh bằng cách hạn chế phim nhập ngoại: Cách “bao bọc” liệu có hiệu quả?

Để bảo vệ phim Việt, tạo cơ hội cho điện ảnh Việt phát triển. Vấn đề là, liệu hạn chế phim ngoại thì phim Việt có nâng cao chất lượng hay không?

Đội tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan: Chờ màn so tài Quang Hải - Chanathip

Hai tuần nữa, trận đấu được chờ đợi nhất ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á giữa Thái Lan và Việt Nam sẽ diễn ra.

Nhiều sự kiện chào mừng 20 năm đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận

Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới.