Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Nơi người 90 tuổi vẫn cuốc đất, trèo cây

Nhà nước và Pháp luật
02/09/2018 07:41
Hoài Văn
aa
Cụ bà Ngô Thị Nhung (86 tuổi) nở nụ cười hiền hậu, đưa cho chúng tôi những chùm chôm chôm vừa hái. Rồi theo tay chỉ của cụ, chúng tôi ngước lên, bất ngờ thấy trên ngọn cây cao tít là một… cụ ông đã 90 tuổi!


Ðã 90 tuổi, cụ Nguyễn Ngoạn vẫn hàng ngày trèo cây hái trái. Ảnh: Hoài Văn.
Ðã 90 tuổi, cụ Nguyễn Ngoạn vẫn hàng ngày trèo cây hái trái. Ảnh: Hoài Văn.

Làng Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) nổi tiếng với nhiều cái nhất ở miền Trung: thanh bình nhất, nhiều trái cây nhất, nhiều người sống thọ nhất. Làng có 345 hộ, có 195 thành viên Hội người cao tuổi. Trong đó, hơn 90 người trên 80 tuổi, 3 người hơn 100 tuổi.

Làng Ðại Bình. Ảnh: Hoài Văn.
Làng Ðại Bình. Ảnh: Hoài Văn.

Cụ ông trên... ngọn cây

Ngôi làng nhỏ nằm bên dòng sông Thu Bồn, xanh ngắt, yên bình. Đường làng sạch sẽ, hai bên là những hàng chè tàu được cắt tỉa cẩn thận, cạnh đó là những vườn cây trái lúc lỉu quả. Cụ bà Ngô Thị Nhung (86 tuổi) nở nụ cười hiền hậu, đưa cho chúng tôi những chùm chôm chôm vừa hái. Rồi theo tay chỉ của cụ, chúng tôi ngước lên, bất ngờ thấy trên ngọn cây cao tít là một… cụ ông! Cụ là Nguyễn Ngoạn, 90 tuổi, chồng cụ Nhung. Hỏi sao không nhờ con cái hái giúp, cụ cười, “Con cái đi làm ăn xa. Lâu ni toàn tui trèo hái xuống cho bả (bà ấy) bán. Mình thấy mình còn khỏe, còn làm được. Ngó thế chứ tay chân còn vững lắm, còn làm được chứ chưa phải phiền nhiều đến con cháu” - cụ ông Nguyễn Ngoạn cười hiền khô nói với xuống.

Con cái đều đã lập gia đình và lo chuyện làm ăn, hai cụ lấy chuyện chăm cây làm vui. Ngôi nhà nhỏ nhưng chung quanh nhà là vườn cây trái trĩu quả. Khu vườn này cả hai ông bà gây dựng, vun vén từ thời trẻ, rồi gắn bó cả đời người. Mùa nào trái đấy, cụ ông leo cây hái còn cụ bà ngồi bán phía trước nhà. “Thong thả cũng đủ nuôi sống hai ông bà, tiền quà bánh cho cháu. Lộc từ đất. Xưa cũng nhờ vườn cây ăn trái này và mấy sào ruộng, đậu, bắp mà con cái lớn khôn cả” - cụ Nhung kể.

Cụ ông Trần Nhựt năm nay bước sang tuổi “bách niên”. Cụ nói cách đây 2 năm vẫn còn ra ruộng làm cỏ, cuốc đất. Người làng ai cũng ngưỡng mộ sức làm của ông. Làm lụng vất vả từ bé, đôi chân trở nên chai sần đến nỗi gai rừng cũng sợ. “Đi đâu ổng cũng đi chân đất, riết thành chai. Chân dẫm lên gai mà cũng không biết nữa” - cụ bà Lê Thị Đường, vợ cụ Nhựt cười. Cụ Đường năm nay cũng tròn 90 tuổi. Ngoài mái tóc bạc, da có chút nhăn nheo nhưng đi đứng còn nhanh nhẹn, đôi mắt tinh anh, và đặc biệt khuôn mặt luôn tươi cười khi chuyện trò với khách.

Cụ kể, hai vợ chồng có tất cả 9 người con nhưng đã mất 2. Nên duyên lúc còn tay trắng, vợ chồng bảo nhau chăm chỉ làm việc thế rồi 7 người con cũng lớn khôn, dần dựng vợ gả chồng. Gia đình cụ Nhựt có 5 thế hệ. Riêng cháu gọi cụ Nhựt bằng cố có 22 cháu, có cháu gọi bằng cụ tổ. “Các cụ nói con đàn cháu đống cũng là phúc trong nhà. Mỗi bận gia đình có việc gì con cháu tụ tập hết lại là đông vui lắm, quây quần bên ông, bên bà, có khi tui còn chẳng nhớ hết tên tụi nhỏ” - bà Đường chia sẻ. Con cháu đều đã lớn, nhưng phần đa lập nghiệp xa. Người con gái thứ 4 - bà Trần Thị Bốn (68 tuổi), tóc cũng bạc có nhà ở gần nên thường chạy qua chăm.

Nụ cười tươi của cụ bà Lê Thị Ðường 90 tuổi.  Thấy ông bà sống lâu với con cháu ai cũng vui mừng. Sợ bệnh người già, con cháu phải thuyết phục mãi hai ông bà mới chịu nghỉ làm nhưng vẫn chăm vườn cây trái trong vườn đặng cho con cháu có quà, dư thì bán. Hai cụ lúc nào cũng khuyên con, nhắc cháu phải biết chăm chỉ làm lụng, chăm làm mới nên người”- cụ Bốn nói.
Nụ cười tươi của cụ bà Lê Thị Ðường 90 tuổi. Thấy ông bà sống lâu với con cháu ai cũng vui mừng. Sợ bệnh người già, con cháu phải thuyết phục mãi hai ông bà mới chịu nghỉ làm nhưng vẫn chăm vườn cây trái trong vườn đặng cho con cháu có quà, dư thì bán. Hai cụ lúc nào cũng khuyên con, nhắc cháu phải biết chăm chỉ làm lụng, chăm làm mới nên người”- cụ Bốn nói.

Sống thọ nhờ lao động

Ông Nguyễn Đình Bá - Trưởng thôn Đại Bình, cho biết làng có 345 hộ, với 1.400 nhân khẩu. Cả thôn có 195 thành viên Hội người cao tuổi; có 90 người trên 80 tuổi, 3 người trên 100 tuổi là cụ Đỗ Thị Nghiêm (105 tuổi), cụ ông Phạm Lời (104 tuổi) và bà Phạm Thị Sum (101 tuổi). Đặc biệt, những người ở độ tuổi trên 80, đầu tóc bạc phơ vẫn lao động cuốc đất, lội ruộng.

Trưa, cụ ông Ngô Bốn vừa từ ruộng về. Cụ Bốn năm nay 86 tuổi, nhưng thường ngày ít thấy cụ ngồi không. Hết gánh phân bỏ ruộng, làm cỏ, thu hoạch ngoài đồng lại cắt tỉa, chăm sóc vườn cây trái trong vườn. “Ngồi không bức bối khó chịu lắm. Cứ phải lao động người mới khỏe, mới vui lên được” - cụ cười khà.

Nói rồi cụ nhanh chân ra cây trụ trước nhà, hái liền 2 quả đãi khách. Đây là loại trái cây thuộc dòng bưởi, thanh trà, nhưng hương vị khác hẳn, là đặc sản riêng có của Đại Bình. Thứ trái đặc biệt, vỏ màu xanh có lông tơ, ruột màu hồng. Bổ ra từng múi mọng nước, ngọt lịm. “Đây, cứ ăn đồ sạch không thuốc trừ sâu, đi làm về mệt nhưng ăn vào là thấy người khỏe liền hà” - vừa nói ông vừa dúi vào tay khách những múi trụ vừa tự tay bổ.

86 tuổi, nhưng cụ Ngô Bốn vẫn khỏe mạnh trồng cây, cuốc đất. Ảnh: Hoài Văn.
86 tuổi, nhưng cụ Ngô Bốn vẫn khỏe mạnh trồng cây, cuốc đất. Ảnh: Hoài Văn.

“Bốn mùa tươi quả ngọt lành”

Ấy là câu chữ của nhà thơ Tường Linh, khi ông viết về quê hương. “Đại Bình quê ngoại đẹp như tranh/Qua bốn mùa tươi quả ngọt lành/Trước bãi lững lờ dòng nước biếc/Sau đồng hùng vĩ rặng non xanh”.

Với địa thế tuyệt đẹp, phía trước làng là dòng sông Thu Bồn thơ mộng, lưng tựa vào dãy trường sơn, lại thêm đặc sản bốn mùa cây trái được ví như miệt vườn xứ Quảng. Nhiều thi sỹ “phải lòng” khi đến đây. Thi sĩ Bùi Giáng quê dưới Duy Xuyên, nhưng từ thời chống Pháp đã cùng gia đình lên đây sơ tán. Cũng tại vùng núi non này, Bùi thi sĩ đã từng “lùa bò vào đồi sim trái chín/Cho bò ăn cỏ giữa rừng sim/Anh nhìn lên trời xanh đỏ chín/Anh ngó bốn bề cây lá gió rung rinh”.

Theo trưởng thôn Nguyễn Đình Bá, người làng Đại Bình được hưởng lộc từ đất. Khí hậu, thổ nhưỡng ở đây đều rất tốt, phù hợp với nhiều loại trái cây. Từ chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, bơ, quýt... khi được trồng ở đây đều cho trái ngon. Và hiện nay, thu nhập chính của người dân trong làng cũng từ những vườn cây ăn trái.

Theo vị trưởng làng, thì cụ tổ của nghề trồng cây ăn trái là ông Huỳnh Châu, một người con trong làng nhưng sau đó đi vào Nam làm ăn, ông trở về mang theo 3 cây sầu riêng về đây trồng. Chỉ vài năm sau, những cây sầu riêng này trĩu quả, vị ngọt không kém sầu riêng chính gốc. Từ đó, dân làng lấy hạt giống từ vườn nhà ông Châu để gieo trồng, người ta đem giống bơ, chôm chôm, măng cụt...về trồng cũng trĩu quả...khai lập nên vườn trái cây Nam bộ trên đất Đại Bình hơn 40 năm nay. Riêng loại trụ lông trở thành đặc sản của làng.

Điều đặc biệt nữa là trái cây trồng trong vườn của người dân trong làng nên tuyệt đối không sử dụng đến thuốc trừ sâu, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nên kể cả ngoài thị trường giá trái cây bấp bênh nhưng khách tìm về tận đây mua với giá cao và không hề ép giá.

Cảnh yên bình ở làng trường thọ. Ảnh: Hoài Văn.
Cảnh yên bình ở làng trường thọ. Ảnh: Hoài Văn.


Năm 2013 UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt kinh phí lập quy hoạch xây dựng Làng du lịch sinh thái Đại Bình với tổng mức kinh phí gần 1,8 tỷ đồng nhằm phát huy thế mạnh để khai thác. Ngoài ra, phát triển loại hình du lịch sinh thái kết hợp tìm hiểu bản sắc làng quê Việt; góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống làng quê; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương. Bên cạnh đó bảo vệ tài nguyên môi trường và phát triển du lịch bền vững; gắn kết các khu vực du lịch văn hóa - lịch sử Hội An, Duy Xuyên.

Từ sau khi làng Đại Bình được công nhận là Làng du lịch sinh thái, du khách khắp nơi kéo về. Trưa hè oi ả, bạn trẻ từ Huế, Đà Nẵng...đổ về để được tản bộ dưới tán cây và thưởng thức trái cây hái tại vườn. “Điều du khách rất thích ở đây là ngoài khí hậu mát mẻ, trong lành, cây trái sạch tại vườn thì làng rất yên tĩnh và không có trộm. Xe máy cứ để ngoài đường đến mai ra vẫn còn y chỗ đấy” - ông Bá nói.

Sắp tới, địa phương sẽ đầu tư kinh phí xây bãi đỗ xe ở đầu làng, chỉ lưu thông xe đạp hạn chế tiếng động cơ gây ồn ào trong làng, đồng thời, xây dựng đề án Làng nông nghiệp hữu cơ.

“Ðiều du khách rất thích ở đây là ngoài khí hậu mát mẻ, trong lành, cây trái sạch tại vườn thì làng rất yên tĩnh và không có trộm. Xe máy cứ để ngoài đường đến mai ra vẫn còn y chỗ đấy”.

Trưởng thôn Nguyễn Ðình Bá

Bom đạn “né” làng

Ông Nguyễn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Quế Trung: Trước đây, để đến làng Ðại Bình thì phải lụy đò nhưng sau đó được đầu tư xây cầu, làm đường nên nay đã đi lại thuận lợi. Ðại Bình có nhiều điều đặc biệt, từ thổ nhưỡng, khí hậu cho đến phong tục tập quán, văn hóa và cả con người chăm chỉ làm lụng. Ðại Bình vốn là một làng thuần nông nhưng luôn đi đầu nhiều mặt.

Một điều lạ nữa là thời chiến tranh, trong khi những ngôi làng khác bị bom đạn tàn phá nặng nề nhưng riêng Ðại Bình lại không bị bom đạn tàn phá, con em ra chiến trường đều trở về lành lặn. Trong làng không xảy ra đánh nhau, trộm cắp. Do đó, sau năm 1975, người dân đã đổi tên Ðại Bường sang Ðại Bình, ý nói rằng đây là một ngồi làng bình an vô sự.

Trong thời bình, làng luôn đi đầu, là làng điểm của các phong trào toàn dân đoàn kết văn hóa (năm 1998); làm đường giao thông nông thôn (năm 2001), năm 2017 Ðại Bình cũng được chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu.

bài liên quan
Sớm hoàn tất thủ tục công nhận cụ bà cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai

Sớm hoàn tất thủ tục công nhận cụ bà cao tuổi nhất thế giới tại Đồng Nai

Chính quyền địa phương xã Bình Lộc (TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đang thực hiện các thủ tục liên quan để công nhận cụ bà Trịnh Thị Khơng là người cao tuổi nhất thế giới.
Vinh danh 12 Thành tựu y khoa Việt Nam ấn tượng năm 2023

Vinh danh 12 Thành tựu y khoa Việt Nam ấn tượng năm 2023

Từ 20 đề cử, ban tổ chức chọn ra 12 thành tựu tiêu biểu để trao giải, với tổng giá trị giải thưởng hơn 600 triệu đồng.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
TP Hồ Chí Minh: Nắng nóng như thiêu, người dân vật vã tìm cách chống chọi

TP Hồ Chí Minh: Nắng nóng như thiêu, người dân vật vã tìm cách chống chọi

Sau Tết Giáp Thìn 2024, người dân tại TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chung tay thực hiện hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người dân khó khăn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chung tay thực hiện hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người dân khó khăn

50 sổ BHXH, gần 1400 thẻ BHYT, hơn 70 suất quà đã được trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
TP HCM: Kiến nghị mở rộng danh mục thuốc khám chữa bệnh BHYT của trạm y tế

TP HCM: Kiến nghị mở rộng danh mục thuốc khám chữa bệnh BHYT của trạm y tế

Trạm y tế phường, xã còn hạn chế về danh mục thuốc, chữa bệnh BHYT, vì vậy chưa thật sự thu hút được người dân đến khám bệnh, chữa bệnh ban đầu.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY