Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Ngưỡng mộ chàng trai khiếm thị là sinh viên của hai trường đại học

Nhà nước và Pháp luật
19/02/2016 09:08
Nguyễn Xinh
aa
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng đất Yên Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội, cuộc sống của chàng thanh niên Trần Thế Đạt (sinh năm 1989) những tưởng sẽ trôi đi bình lặng, yên ả như cái lẽ vốn có của vùng quê ấy.


Mắt dẫu mất nhưng không mờ lý trí

Thế nhưng năm 2006, khi đang là học sinh lớp 11, Đạt bất ngờ bị mắc một căn bệnh hiểm nghèo và mất đi hoàn toàn thị lực. Mặc dù bố mẹ anh đã dùng tất cả những đồng tiền mà suốt một đời họ dành dụm được để chạy chữa nhưng do quá muộn nên đôi mắt của anh đã mãi mãi không còn thấy được ánh sáng.

Nỗi bất hạnh ấy đã biến anh từ một cậu học trò hồn nhiên, tươi vui trở nên khép kín, lạnh lùng, tự ti. Chàng thanh niên tội nghiệp này đã tự nhốt mình trong nhà suốt 3 năm ròng với những nỗi dày vò mà không ai có thể chia sẻ được. Lúc này, chẳng những bầu trời trong đôi mắt anh trở thành màu đen mà cả ánh sáng nơi tâm hồn chàng trai kém may mắn ấy cũng bị những mặc cảm cướp mất.

Nhưng rồi, bằng nghị lực phi thường, bằng sự vượt khó vươn lên, anh đã tự thắp cho mình ngọn đuốc soi sáng con đường đầy chông gai mà mình đang đến. Trong sâu thẳm tâm can anh, mỗi lúc đau đớn, dằn vặt đều vang lên câu hát an ủi “mắt dẫu mất nhưng không mờ lý trí”.

Và rồi với niềm tin bất diệt ấy, mọi nỗi đau, sự mất mát không còn là rào cản đối với ý chí, nghị lực phi thường của chàng trai khiếm thị này.

Theo thời gian cùng với sự động viên của bố mẹ, hai chị gái và bạn bè, anh bắt đầu lần mò làm những công việc lặt vặt trong nhà để giúp đỡ bố mẹ như nấu cơm, quét dọn nhà cửa, giặt giũ quần áo….

Năm 2009, sau biết bao công lao của mẹ anh trong việc tìm hiểu về lớp học từ các cô, chú khiếm thị trong xã, cộng với quyết tâm trở lại lớp học, Đạt đã xin theo học lại lớp 11 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Rồi anh xin tham gia và trở thành hội viên của Hội người mù huyện Thanh Trì. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của cô Ngô Thị Chuyên – Phó Chủ tịch hội, anh đã bắt đầu học những con chữ nổi Braille đầu tiên và sau đó là học vi tính.

Việc học với người bình thường đã khó nhưng với người khiếm thị như Đạt thì khó khăn lại càng nhân lên bội phần. Thế nhưng, anh bỗng tìm thấy niềm tin, ánh sáng cho cuộc đời mình từ những mảnh đời cùng chung số phận.

Anh cho biết: "Mình bị mất đi đôi mắt từ lúc học phổ thông, nhưng nhiều người mà mình gặp ở Hội người mù Thanh Trì còn không nhìn thấy ánh sáng từ lúc rất bé hoặc thậm chí có những bạn chưa một lần nhìn thấy ánh sáng cuộc đời. Bởi vậy nên mình luôn cố gắng vượt qua và giúp đỡ mọi người".

Nhà cách xa trường học hơn chục cây số, bố mẹ lại phải đi làm vất vả nên anh Đạt sớm tự rèn luyện cho mình ý thức tự lập. Tò mò với lời kể của người dân xung quanh về một chàng sinh viên khiếm thị ngày ngày đứng chờ xe buýt tại khu vực Thanh Trì để đến trường học, phóng viên đã dành một ngày theo chân anh đến với các lớp học, rồi đến với Hội người mù huyện Thanh Trì nơi anh làm việc.

Vậy là mỗi ngày, chàng trai khuyết tật ấy đã tự mình vượt qua hơn 30km bằng xe buýt để tới trường, tới lớp học tiếng Anh, tới lớp học tại trường đại học rồi trở về nhà. Mỗi khi lên, xuống xe, những bước chân của anh đều rất dài và dứt khoát. Nhiều người xung quanh không khỏi thán phục khi nhìn thấy anh tham gia giao thông một cách rất "chuyên nghiệp".

Chàng trai khiếm thị Trần Thế Đạt tự tin tham gia giao thông bằng xe buýt.
Chàng trai khiếm thị Trần Thế Đạt tự tin tham gia giao thông bằng xe buýt.

Khi được hỏi về những khó khăn lớn nhất đối với việc học hành của mình, anh chia sẻ: “Nhiều khi đứng một mình giữa điểm xe buýt không có ai, trong khi đó lại có rất nhiều xe chạy qua nhưng mình không lên được vì không biết chính xác xe số bao nhiêu, có đúng tuyến của mình hay không, cũng cảm thấy rất khó khăn. Thậm chí có xe còn không cho người khiếm thị lên xe nhưng cũng có một số người tốt bụng nhường chỗ, chỉ điểm xuống cho mình”.

Nỗ lực "Vì một ngày mai tươi sáng"

Với niềm đam mê tiếng Anh và tin học, anh quyết tâm theo đuổi và biến ước mơ của mình trở thành hiện thực. Ngay khi tham gia vào Hội người mù huyện Thanh Trì, anh đã đăng ký lớp học tiếng Anh và vi tính của Hội do Tổ chức phi chính phủ ACCV tài trợ.

Trong suốt quá trình học, chàng trai khiếm thị này luôn là một học sinh xuất sắc của lớp. Nhận thấy niềm đam mê và khả năng của anh, tháng 11/2010, tổ chức ACCV đã chính thức nhận anh vào làm việc và giao cho quản lí chương trình A Brighter Tomorrow (Vì một ngày mai tươi sáng) hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên nghèo ở thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Làm việc thành công trong tổ chức này, tháng 6/2011, anh cùng tổ chức ACCV đã thành lập một câu lạc bộ tiếng Anh dành riêng cho người khiếm thị tại Hội đồng Anh ở 20 Thụy Khuê (Hà Nội), tạo sân chơi riêng cho người khiếm thị được học hỏi, giao lưu và phát triển vốn từ tiếng Anh của mình.

Tháng 9/2011, với những cố gắng, nỗ lực tột bậc, anh đã thi đỗ vào 2 trường đại học: Đại học Hà Nội (chuyên ngành Tiếng Anh) và Viện Đại học Mở (chuyên ngành Quản trị kinh doanh).

Kể từ đó, con đường anh đi mỗi ngày lại dài thêm. Ngoài đến làm việc tại Trung tâm người mù huyện Thanh Trì, đến lớp học tiếng Anh Cầu Giấy, anh còn phải đến học tại hai ngôi trường đại học trên.

Dẫu có khó khăn, trở ngại nhưng ý chí vượt lên số phận trong anh chưa khi nào phai mờ. Bên cạnh những buổi đến giảng đường đại học, anh còn tích cực tham gia vào công tác Hội và làm xoa bóp bấm huyệt tại cơ sở của Hội để kiếm thêm tiền chi tiêu cho bản thân và đỡ gánh nặng cho gia đình.

Tháng 4/2012, anh đã dành được học bổng của một khóa học ngắn ngày tại Úc. Trong khóa học này, anh được tham gia học tiếng Anh và tin học nâng cao, ngoài ra anh còn học được những kỹ năng tham gia giao thông và được tiếp xúc với những chú chó dẫn đường đặc biệt.

Sau chuyến học tập, trải nghiệm tại Úc và trở về quê hương, anh thấy mình dường như trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong suy nghĩ và trong cách nhìn nhận cuộc sống thường ngày. Hiện tại, anh đang tiếp tục làm việc, học tập và hòa mình vào những hoạt động từ thiện giúp người, giúp đời...

Anh Trần Thế Đạt dạy chữ nổi cho trẻ khuyết tật.
Anh Trần Thế Đạt dạy chữ nổi cho trẻ khuyết tật.

Anh nói: "Mình luôn nhớ tới động lực lớn giúp mình vượt qua mọi khó khăn, đó là sự chia sẻ, động viên của gia đình, của những người mình chỉ biết đến qua giọng nói. Mỗi lần nhận từ ai đó sự giúp đỡ khi đi trên đường, mình lại tự hứa rằng sẽ cố gắng vươn lên để đền đáp".

Chia tay với chàng trai đầy nghị lực, lòng quyết tâm và sự quả cảm phi thường ấy, người ta không thể nào quên được dáng hình cao cao, mảnh khảnh, giọng nói thong thả, trầm ấm của anh.

Ở đâu đó trên đời này vẫn còn có những mảnh đời kém may mắn hơn anh rất nhiều, nhưng một người khiếm thị có được bản lĩnh, nghị lực như anh Trần Thế Đạt thì thật đáng để người ta ngưỡng mộ, noi gương.

bài liên quan
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.