Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Nét đẹp làng cổ ven đô Hà Nội

Nhà nước và Pháp luật
06/12/2021 11:30
Hoàng Lân - Theo Hà Nội mới
aa
Làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) ở giữa hai triền đê sông Tô Lịch và sông Nhuệ, đến nay vẫn mang dáng dấp của một ngôi làng cổ ven đô với mái đình, mái chùa, cây đa, hồ nước. Đời sống đô thị phát triển, làng Triều Khúc cũng đổi thay nhiều với những khu đô thị mới, nhà cao tầng đan xen cùng nếp nhà xưa. Kiểu kiến trúc và lối sống làng trong phố, phố trong làng đã mang đến những điều thú vị cho du khách thập phương.


Phong cảnh ở đình Sắc (Triều Khúc, Tân Triều) với hồ thủy tạ trong xanh mang nét đẹp của làng cổ ven đô Hà Nội.

Làng cổ với nhiều nét truyền thống

Xã Tân Triều gồm hai làng là Triều Khúc và Yên Xá, nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 9km về phía Tây Nam. Trong đó, làng cổ Triều Khúc nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống và lễ hội lớn. Lối vào làng nằm trên đường Nguyễn Trãi, đối diện với cổng Trường Đại học Hà Nội bây giờ.

Làng Triều Khúc vốn có tên nôm là Kẻ Đơ, lừng danh kinh kỳ với nghề làm nón quai thao. Ngoài ra, làng còn nổi tiếng với nhiều nghề truyền thống khác như: Nghề thêu may các đồ thờ tự; nghề thu gom lông gà để làm các sản phẩm như chổi lông gà, chăn, áo lông gà…

Triều Khúc là làng cổ, gắn với lịch sử đánh giặc của vua Phùng Hưng - Bố Cái Đại Vương.

Trải qua hơn nghìn năm hình thành, phát triển, làng Triều Khúc giờ đây vẫn giữ được nhiều nét đẹp truyền thống, trong đó phải kể đến Lễ hội làng Triều Khúc, đặc biệt là điệu múa “Con đĩ đánh bồng” - một điệu múa cổ do những chàng trai chưa vợ đóng giả gái biểu diễn trong các lễ rước của làng. Họ mặc áo tứ thân thướt tha, chít khăn mỏ quạ, má phấn môi son duyên dáng, uyển chuyển trong điệu múa bồng.

Đình làng vẫn giữ được vẻ cổ kính, trang nghiêm bên cạnh sự phát triển của đô thị.

Ngoài những nét nổi bật về văn hóa phi vật thể, quần thể di tích đình - đền - chùa làng Triều Khúc cũng là điểm nhấn của làng cổ ven đô này. Đình Triều Khúc là nơi hội tụ của các tín ngưỡng, tôn giáo cổ tạo nên một không gian văn hóa đặc sắc. Đình Triều Khúc gồm có ngôi đình Lớn (tức đình Đại) và đền thờ Sắc (hay đình Trên) nằm cách xa nhau đến vài trăm mét.

Sau khi trải qua nhiều đợt trùng tu và mở rộng, hiện nay các công trình chủ yếu mang phong cách nghệ thuật kiến trúc của thời Nguyễn với những mảng chạm khắc đặc trưng và rất cầu kỳ. Nếu như đại đình Triều Khúc có khuôn viên rộng lớn, còn lưu giữ nhiều tấm bia cổ và những truyền thuyết về thời Bố Cái Đại Vương - Phùng Hưng thì đình Sắc có phong cảnh hữu tình, phía trước đình là hồ thủy tạ trong xanh. Giá trị lịch sử, kiến trúc của đình Triều Khúc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích cấp quốc gia vào năm 1993.

Ông Nguyễn Duy Vinh, người phụ trách trông coi đại đình Triều Khúc cho biết, trải qua nhiều thăng trầm, đổi thay nhưng người dân Triều Khúc từ đời này qua đời khác vẫn giữ gìn truyền thống, đặc biệt là văn hóa đình làng. Hai ngôi đình của làng hiện vẫn là tinh thần, hồn cốt của người Triều Khúc vì thế được người dân hết sức giữ gìn, trông coi.

Đại đình Triều Khúc thờ Bố Cái Đại Vương - nơi giữ gìn nhiều giá trị văn hóa truyền thống của làng Triều Khúc.

Tăng sức hấp dẫn để hút du khách

Chúng tôi về thăm làng Triều Khúc vào những ngày đầu đông của năm 2021. Ngôi làng cổ ven đô có nhiều đổi khác khi hình thành nhiều khu đô thị mới. Người tứ xứ về sống tại làng Triều Khúc khá nhiều. Đan xen với kiến trúc đình làng cổ là những tòa nhà cao tầng với những khung cửa sổ cao cấp.

Dịch Covid-19 khiến cho đời sống của người dân làng trong hai năm qua có phần trầm lắng hơn. Các lễ hội làng truyền thống diễn ra hằng năm như: Lễ hội đầu xuân (diễn ra từ mùng 9 đến 12 tháng Giêng), lễ rước mừng ngày sinh và ngày mất của Bố Cái Đại Vương - Phùng Hưng đều hoãn, hoặc chỉ diễn ra quy mô rất nhỏ. Hai ngôi đình của làng Triều Khúc gần như đóng cửa, chỉ những người trông nom hằng ngày chăm sóc, giữ vệ sinh.

Khi Hà Nội áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ban quản lý đình mở cửa ở gian ngoài để người dân và du khách đến chiêm bái và cũng là nơi để người dân gặp gỡ bàn về những việc chung của làng. Đại đình Triều Khúc còn có một khu đất rộng, tương truyền, trước kia là nơi tập kết binh mã của vua Phùng Hưng, nay làm nơi để người dân tập luyện thể thao.

Ông Triệu Khắc Sâm (83 tuổi), một bô lão của làng Triều Khúc, từng nhiều năm phụ trách quản lý, trông coi di tích đình làng Triều Khúc cho biết, hằng ngày, đình làng vẫn là nơi người dân hẹn nhau để vui chơi, thư giãn. Giá trị văn hóa truyền thống chính là điểm nổi bật thu hút du khách thập phương đến với Triều Khúc.

Điệu múa cổ “Con đĩ đánh bồng” được duy trì hằng năm trong lễ hội làng Triều Khúc, thường được múa trong lễ rước và tại đình làng.

UBND xã Tân Triều đã xây dựng kế hoạch bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng để hấp dẫn du khách hơn. Hiện nay, ngoài lễ hội truyền thống tưởng nhớ Bố Cái Đại Vương, điệu múa cổ “con đĩ đánh bồng” cũng được bảo tồn và phát triển. Xã đã hình thành các câu lạc bộ múa bồng với gần 30 thành viên, chủ yếu là trai làng Triều Khúc duy trì tập luyện. Ngoài ra, xã cũng đã duy trì các lớp học múa bồng trong các trường trung học cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đỗ Vân Long cho biết, trong chiến lược phát triển của địa phương, thu hút du khách, việc giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống làng được coi trọng hàng đầu. Ngoài ra, xã cũng hướng đến việc tổ chức thêm nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, du lịch tại đình làng để thu hút khách hơn trong thời gian tới.

Link: https://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xua-va-nay/825818/net-dep-lang-co-ven-do-ha-noi?fbclid=IwAR3MCDzPhqJT8OIqNDqBPEbsd-MJT9CrArIp86xvfRRnzsnlSeew3QFNEdc

bài liên quan
Bảo tồn làng cổ, nhà cổ để tài nguyên không

Bảo tồn làng cổ, nhà cổ để tài nguyên không 'chết dần'

Du lịch Việt Nam hiện nay dường như đang tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các phố cổ nhưng quên lãng sự phát triển của những làng cổ. Đáng nói, trong hệ thống di sản Việt Nam, các làng cổ, nhà cổ cũng là phần cốt lõi cần được bảo tồn trong sự phát triển du lịch cộng đồng nông thôn.
Thăm làng cổ của những thợ may "đệ nhất Hà thành"

Thăm làng cổ của những thợ may "đệ nhất Hà thành"

Làng Cựu (Phú Xuyên, Hà Nôi) nổi tiếng với tài may vá, thêu thùa một thời được mệnh danh là làng thợ may "đệ nhất Hà thành".
Bí ẩn 73 giếng cổ trong ngôi làng ven đô ở Hà Nội

Bí ẩn 73 giếng cổ trong ngôi làng ven đô ở Hà Nội

Giếng làng xuất hiện ở nhiều nơi nhưng không nơi đâu lại nhiều như ở 2 xã Yên Sở và Đắc Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội), vốn là làng Kẻ Giá trước đây.
Nét văn hóa đẹp phía sau những cánh cổng làng nghìn năm tuổi trong lòng Hà Nội

Nét văn hóa đẹp phía sau những cánh cổng làng nghìn năm tuổi trong lòng Hà Nội

Phố phường liên tục đổi thay, nhưng nép sau sau những cánh cổng làng, những nếp làng vẫn chậm rãi như dòng chảy nghìn năm văn vật, tách rời sự ồn ào vội vã xô bồ.
Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ hơn 1.500 tuổi ở Hà Nội

Chiêm ngưỡng ngôi đình cổ hơn 1.500 tuổi ở Hà Nội

Đình Quán Giá Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) thờ tướng quân Lý Phục Man, vị tướng tài ba có công giúp Lý Nam Đế đánh thắng giặc Man xâm lược, được nhà vua gả con gái và ban cho tên mới theo họ của nhà vua.
"Phát hiện" thêm một cổ trấn đẹp bình dị cách Hà Nội 30 km

"Phát hiện" thêm một cổ trấn đẹp bình dị cách Hà Nội 30 km

Làng Nôm (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) được ví như một ốc đảo của kiến trúc truyền thống giữa cơn lốc phát triển không gian đô thị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.