Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Mất một tay, cụt một chân vẫn viết lên câu chuyện đẹp về cuộc đời

Nhà nước và Pháp luật
01/05/2017 10:02
Đình Phùng
aa
Do hậu quả của chiến tranh, anh Lê Minh Phong (SN 1978, quê xã Đức Phong, hiện nuôi tôm ở xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) sinh ra với cơ thể không lành lặn. Dù bị cụt một chân, một tay nhưng với ý chí và nghị lực, người đàn ông này vẫn viết lên câu chuyện đẹp về đời mình, khiến nhiều người ngưỡng mộ, khâm phục.


Anh Phong kể về cuộc đời mình.
Anh Phong kể về cuộc đời mình.

Bỏ đại học đi bán vé số lo cho các em

Căn chòi rộng chừng 12m2 của anh Phong nằm cuối con đường đất ở bãi biển thôn Dương Quang (xã Đức Thắng).

Chúng tôi tìm đến đây khi mặt trời gần khuất rừng phi lao ven biển, dưới hồ nước mặn trong xanh, một người đàn ông đang đeo kính ngụp lặn. Hỏi ra mới biết đó là người đàn ông tật nguyền mà mình muốn tìm.

Theo quan sát, hồ nuôi thủy sản này rộng hơn 1ha, dưới hồ, mực nước chừng 1,2 m, anh Phongcứ ngụp lặn liên hồi. Mỗi lần nổi lên mặt nước thì bốc thức ăn thả xuống đáy hồ.

Sau 30 phút, anh lại đi xung quanh hồ, nhặt từng mớ rong vứt lên bờ. Trông anh làm việc, chẳng khác gì một người bình thường, nhanh nhẹn.

Từ dưới hồ nước bước lên, đứng trước chúng tôi là một người đàn ông trung niên có làn da đen sạm. Trên cơ thể anh, cánh tay trái bị cụt phân nửa, chân trái cũng cụt hết bàn chân. Sau khi tắm rửa, anh Phong pha tách trà uống cho ấm người.

Hít thật sâu điếu thuốc, anh Phong bảo mình là con đầu trong gia đình 5 anh em. Số phận của anh là do chiến tranh để lại.

Bởi từ năm 1972, cha mẹ anh đều tham gia kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường miền Nam, sau đó sang Campuchia thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

Hòa bình lập lại, ông bà trở về quê hương lập nghiệp. Hai ông bà mang trên mình nhiều vết thương của bom đạn.

Năm 1978, mẹ anh hạ sinh đứa con trai đầu lòng. Giây phút đó đáng lẽ là niềm hạnh phúc của vợ chồng người thương binh, ai ngờ họ nhận lấy những giọt nước mắt mặn chát.

Đứa con họ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, mất một cánh tay, một bàn chân không có. Người con đó chính là anh Phong.

“Dù vẻ ngoài của tôi không bình thường nhưng đã sinh, đã là con người nên cha mẹ chấp nhận số phận. Hàng ngày, cha mẹ chăm lo cho tôi để tôi khỏi thiệt thòi hơn những bạn bè cùng trang lứa. Rất may là sau này cha mẹ sinh 4 đứa con kế nhưng đứa nào cũng lành lặn. Nhìn những đứa em được lành lặn, tôi mừng lắm”, anh Phong bộc bạch.

Sinh ra mang kiếp tật nguyền nhưng anh Phong vẫn đến trường như bao bè bạn cùng trang lứa. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh thi đậu vào một trường đại học, thế nhưng anh lại chọn cho mình lối đi riêng. Đó là vào TP.HCM bán vé số để kiếm sống.

Anh bảo, cuộc sống gia đình lúc ấy khó nghèo khó nếu mình tiếp tục đi học thì cha mẹ không có tiền để lo. Với lại, phía sau còn 4 đứa em, biết anh tật nguyền, nếu đi học thì các em sẽ nghỉ học để làm lụng kiếm tiền lo cho mình ăn học. Như thế, các em sẽ thất học, sau này cuộc đời các em sẽ khổ.

Những ngày ở TP.HCM, anh Phong rong ruổi khắp nơi bán vé số, rồi những đồng tiền đó, anh tích góp gửi về cho cha mẹ, nuôi các em ăn học.

Có lẽ, anh đã hy sinh cho bản thân mình rất nhiều để đổi lấy 4 người em đều ăn học đến nơi, đến chốn. Ai cũng tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Hiện tất cả đều đã có công ăn việc làm ổn định.

Cụt một tay, một chân, anh Phong vẫn làm việc như người bình thường.
Cụt một tay, một chân, anh Phong vẫn làm việc như người bình thường.

“Nếu có đam mê, tôi sẽ đi đến đích”

Anh Phong bảo, những tháng ngày bán vé số nơi đất khách quê người, anh có một suy nghĩ, chẳng lẽ cứ ở nơi đây lốc ca lốc cốc suốt đời bán vé số. Nơi đó kiếp làm người lang thang ngoài đường suốt ngày, đêm về ở trong căn nhà trọ chật chội.

“Ở nơi phố phường nhộn nhịp, cuộc sống qua ngày được chăng hay chớ, nhất là việc bán vé số ngày càng nở rộ. Người bình thường họ đi nhiều, bán được nhiều hơn, còn tôi tay cụt, chân què chắc chắn không qua được họ. Cứ tiếp tục đà này thì đến một lúc mình sẽ đuối thôi”, anh Phong cho biết.

Và năm 2006, cơ may cũng đến với anh Phong. Đó là người dượng của anh nuôi tôm ở xã Đức Phong ăn nên làm ra nên rủ anh về giúp ông chăm sóc hồ tôm. Nghe vậy, anh nhận việc ngay.

“Tôi làm công cho dượng được 2 năm thì nghĩ nếu mình đầu tư làm ăn thì sẽ tốt hơn. Dù tay chân đều bị cụt nhưng tất cả những công việc liên quan đến nuôi tôm tôi đều làm được. Bây giờ, quay máy chạy nước, tôi quay còn khỏe hơn trai tráng bình thường”, anh Phong cho biết.

Năm 2008, anh Phong ra vùng cát trắng thôn Dương Quang nơi này để thuê ao nuôi tôm thẻ chân trắng bằng phương pháp lót bạt trên cát. Cứ tưởng rằng, cái nghề này sẽ kiếm tiền rất béo bở nhưng không phải vậy.

Nuôi tôm, giống như đánh cược với trời, cơ hội luôn là 50 - 50, thậm chí trắng tay.

Năm 2013, tôm bị bệnh, hết thuốc này đến thuốc nọ đổ xuống hồ nhưng không ngăn được cảnh tôm nổi trắng mặt nước. Và trái đắng đã đến, anh lỗ mất 120 triệu đồng.

“Nghề nuôi tôm lãi rất lớn nhưng rủi ro cao, song ở đây biết làm nghề gì hơn nữa. Ngôi nhà nằm giữa làng, đất chỉ làm được căn nhà để ở.

Con tôm thua lỗ nên từ 2 năm nay, tôi đã chuyển qua nuôi ốc hương. Nó ít dịch bệnh, dễ nuôi hơn nhiều. Từng ấy diện tích, 1 năm 2 vụ, nếu không có sự cố xảy ra, trừ chi phí kiếm được hơn 200 triệu đồng”, anh Phong chia sẻ.

Hàng ngày, anh Phong cho cá vào máy cắt khúc. Sau đó, đưa xuống hồ cho ốc ăn. Công việc này không đơn giản, số thức ăn cho vào thùng rồi đi bỏ khắp hồ.

Bỏ xong phải lặn xem ốc nơi nào ít, nơi nào nhiều để tăng thêm thức ăn.

Còn đêm xuống, khi nhiệt độ xuống thấp, anh lại tháo nước và hút vào hồ cho đến khuya mới đi ngủ. Những công việc đó, một người bình thường đã rất khó, vậy mà anh Phong đảm nhận tất cả.

“Tôi luôn nghĩ, mình không có đủ bộ phận trên cơ thể, không làm được như bằng người bình thường thì chấp nhận làm chậm, làm lâu hơn. Ai làm được cái gì, tôi đều làm được hết.

Thú thật, tôi không muốn trở thành gánh nặng cho ai, mình còn sức, còn nghị lực thì nuôi sống được bản thân. Với tôi, cuộc sống như một con đường, nếu có đam mê, tôi sẽ đi đến đích”, anh Phong tâm sự.

Căn chòi của anh Phong ở thôn Dương Quang.
Căn chòi của anh Phong ở thôn Dương Quang.

Hạnh phúc

Thấy anh một mình loay hoay với công việc, chúng tôi liền hỏi đến chuyện vợ con, gia đình. Nghe khách hỏi, anh cười tươi: “Dù bị tật nguyền thế này nhưng cuộc sống gia đình tôi rất hạnh phúc. Tôi có người vợ hiền và 3 đứa con đều ngoan ngoãn. Bọn trẻ đều lành lặn. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời tôi”.

Theo đó, ngày đến đây thuê đất nuôi tôm, anh được một người làm mai mối. Chưa gặp nhau lần nào nhưng qua gần nửa tháng nhắn tin, anh mạnh dạn nói yêu chị. Cứ lạ thành quen, người con gái miền biển Đỗ Thị Mỹ Lệ (SN 1982, ở xã Đức Thắng) xuôi lòng.

Ngày anh đến xin cha mẹ chị Lệ cưới thì phía gia đình phản đối rất nhiều. “Người tật nguyền như tôi, lấy vợ rất khó.

Cha mẹ thương con thì ai cũng phản đối con gái mình lấy một đứa tật nguyền cả. Vì đơn giản cuộc sống sau này sẽ khó khăn, sẽ rất khổ, thậm chí còn phải lo ngược lại cho chồng.

Nhưng chúng tôi yêu thương thật lòng nên cuối cùng cha mẹ cũng đồng ý, cũng về chung sống trong một mái nhà”, anh Phong thổ lộ.

Từ ngày cưới đến nay, dưới mái nhà ở xã Đức Phong, anh Phong thường xuyên vắng mặt. Ngày ngày, anh chăm sốc con ốc hương để kiếm thu nhập nuôi các con.

“Rồi mình sẽ già yếu sẽ không còn sức bám trụ ở ao hồ, nay mai khi có vốn tôi sẽ mua một miếng đất nằm ở trung tâm.

Lúc đó sẽ giải nghệ về buôn bán, giờ mỗi ngày trôi qua chỉ mong con ốc không bị bệnh để ước mơ đó sớm thành hiện thực”, anh Phong tâm sự.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Nhà báo Nguyễn Linh Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.
bo noi vu dong y hoan doi ngay lam viec dip 304 15 de nghi 5 ngay lien tuc

Bộ Nội vụ đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp 30/4, 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5.
bao tang ha noi doi moi de thu hut khach du lich

Bảo tàng Hà Nội đổi mới để thu hút khách du lịch

Kho cơ sở của bảo tàng Hà Nội hiện đang lưu giữ hơn 70 nghìn tài liệu, hiện vật với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau. Đây là những di sản văn hoá quý giá là tiềm năng nội lực để bảo tàng tổ chức các cuộc trưng bày, giới thiệu về lịch sự phát triển hàng nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, thủ đô văn hiến. Hiện bảo tàng Hà Nội đã thực hiện xong phần nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật. Hiện đang tiến hành tổ chức thi công trưng bày.