Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Mách nước ứng viên kỹ năng để "lọt vào mắt xanh" của nhà tuyển dụng

Doanh nghiệp - Doanh nhân
03/08/2020 20:01
Lê Thanh
aa
Phỏng vấn là một phương pháp phổ biến để các nhà tuyển dụng lựa chọn được những ứng viên theo mong muốn. Do đó, dù sinh viên tốt nghiệp loại ưu, nhưng nếu không nắm được những kỹ năng cần thiết, thì rất dễ bị loại khi trả lời phỏng vấn.


Thể hiện sự tôn trọng

Trước hết, điều mọi ứng viên cần quan tâm hàng đầu khi tham gia buổi phỏng vấn xin việc đó là không được đến trễ giờ hẹn. Điều này ngoài việc thể hiện sự tôn trọng nhà tuyển dụng, còn thể hiện tính kỷ luật, nghiêm túc của bản thân ứng viên. Lời khuyên tốt nhất là tối hôm trước đó, ứng viên nên ngủ sớm và không dùng bia rượu để giữ cho đầu óc được minh mẫn, tỉnh táo. Trong ngày phỏng vấn, nên chọn cho mình một bộ trang phục chỉnh chu, không xuề xòa, cũng đừng quá lòe loẹt, nam thì râu tóc gọn gàng, nữ cũng nên trang điểm nhẹ.

Sự tôn trọng thường thể hiện tốt nhất trong những hoạt động giao tiếp đầu tiên. Những hành vi dù là nhỏ trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn, nhưng các ứng viên nên cần lưu ý không được bỏ sót, như: lời chào, nụ cười, vào phòng nhờ đóng cửa, đi dép hay kéo ghế nhẹ nhàng không để phát ra tiếng kêu, hoặc khi ho, hắt hơi, ngáp nhớ che kín miệng,… Từ đó, các ứng viên sẽ chiếm lĩnh được thiện cảm ban đầu từ nhà tuyển dụng, điều này thường góp phần mang đến một không khí, tinh thần và kết quả của buổi phỏng vấn được tốt đẹp hơn.

1596459766109_Hinh 2

Cơ hội việc làm tại hệ thống luôn rộng mở cho các ứng viên.

Có sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Một khi ứng viên khi chưa tìm hiểu kỹ về công ty mà mình dự tuyển, thì nên xin hoãn hoặc hủy ngay lịch phỏng vấn. Từ nhiều nguồn thông tin như: website công ty, các trang báo chính thống, những người quen biết đã từng làm việc tại công ty,… các ứng viên nên trang bị cho bản thân những thông tin cơ bản về nơi mình đang nộp đơn xin việc. Nhờ đó, vừa mang đến sự tự tin, vừa thể hiện sự quan tâm nghiêm túc của ứng viên đối với công việc và công ty mà mình đang ứng tuyển.

Để tránh lúng túng khi trả lời các câu hỏi, các ứng viên cần chuẩn bị trước một số nội dung thường có trong các cuộc phỏng vấn như: giới thiệu ngắn gọn, ấn tượng về bản thân; sự hiểu biết, mục tiêu nghề nghiệp, khả năng chịu áp lực, đáp ứng các yêu cầu công việc của mình; một số kỹ năng, kinh nghiệm, thành tích mà mình có được; thể hiện sự đam mê và sự sẵn sàng bắt đầu cho công việc bất cứ lúc nào,…

Thông thường, trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ thăm dò năng lực và đạo đức của các ứng viên bằng cách mời họ đặt những câu hỏi ngược lại đối với công ty. Nếu không chuẩn bị trước, ứng viên thường thất bại vì lúc đó đột ngột, không biết hỏi gì. Trong trường hợp này, các ứng viên nên tập trung làm rõ những nội dung liên quan đến quy trình làm việc, mô tả chức danh, chế độ thông tin, báo cáo, công nghệ, công cụ hỗ trợ, các chế độ về lương, phúc lợi, ăn giữa ca, nghỉ thai sản, nghỉ mát, nghỉ phép, hay bảo hiểm xã hội,… Khi hai bên đã hiểu rõ về nhau thì sự hợp tác sẽ diễn ra bằng tâm thế tự nhiên, chủ động và thoải mái hơn.

Tự tin và thẳng thắn

Nhiều ứng viên thường nhầm lẫn giữa phỏng vấn và kiểm tra kiến thức, cho nên ít khi sử dụng giấy, bút và tài liệu khi bước vào phòng phỏng vấn. Khi tiếp nhận câu hỏi, ứng viên cũng không nên trả lời ngay mà cần có thời gian để suy nghĩ, phân tích nhanh, để tránh đưa ra nội dung trả lời không phù hợp. Có thể gạch đầu dòng các ý lớn từ câu hỏi của nhà tuyển dụng ra giấy, đồng thời, tham khảo thêm những thông tin, số liệu khó nhớ liên quan đến công ty, từ nguồn tài liệu đã chuẩn bị trước, nhằm đưa ra câu trả lời cho thật chuẩn xác. Ngoài ra, ứng viên cần ngồi ngay ngắn, ánh mắt luôn hướng về phía nhà tuyển dụng khi giao tiếp, có gắng trao đổi một cách rõ ràng, mạch lạc, không ấp úng, để thể hiện rõ sự tự tin của mình.

Ngoài ra, để chiếm được lòng tin từ nhà tuyển dụng, các ứng viên nên trả lời tất cả các câu hỏi một cách chân thật. Nội dung nào chưa biết thì trả lời là “phần này em chưa nắm rõ” và nên bộc bạch một cách chân thành về quá trình học tập, xin việc hay mức độ đáp ứng công việc của mình. Sự tự tin và thẳng thắn của ứng viên thường mang đến những điểm cộng từ nhà tuyển dụng.

20200803_200523

Hình ảnh trên Website tuyển dụng của Saigon Co.op.

Góc nhìn từ Saigon Co.op

Theo bà Nguyễn Kim Tuyến, Phó Giám đốc phụ trách tuyển dụng Phòng Tổ chức nhân sự (TCNS) Saigon Co.op cho biết: “Công tác tuyển dụng tại đơn vị chúng tôi luôn tạo mọi cơ hội công bằng cho mọi ứng viên, với mức lương cạnh tranh, cùng chế độ phúc lợi tốt. Khi làm việc tại đây, các bạn sẽ được đào tạo bài bản và cảm nhận được sự thân thiện, thoải mái, cũng như được chủ động phát huy hết khả năng của mình trong công việc.

Trong năm 2019, Phòng TCNS Saigon Co.op đã tuyển dụng mới hơn 4.100 ứng viên, trong đó, số lượng tuyển tại TPHCM chiếm gần 70%, còn lại nằm ở các tỉnh, thành khác trong cả nước. Với nhiều mô hình kinh doanh như: Văn phòng Saigon Co.op, Coopmart, Co.opmart SCA, Co.opFood, Co.opSmile, FineLife,… đã mang đến những áp lực không nhỏ đối với bộ phận tuyển dụng trong thời gian qua.

Trước tình hình đó, để đáp ứng được yêu cầu của hệ thống, Phòng TCNS Saigon Co.op đã tận dụng nhiều kênh bổ trợ cho hoạt động tuyển dụng như: Thông báo tuyển dụng nội bộ; các trang tuyển dụng online (Vietnamwork, Timviecnhanh, Vieclam24h); các kênh trực tiếp tại địa phương (Băng-rôn, Standee, Phát tờ rơi, Báo đài địa phương, Giới thiệu của các sở ban ngành,…).

Đặc biệt, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều đơn vị giả danh Saigon Co.op để lừa tiền của các ứng viên, vì vậy, chúng tôi đã xây dựng Website Fanpage tuyển dụng Saigon Co.op, nhằm công khai, minh bạch những thông tin liên quan đến công tác tuyển dụng. Nhờ đó, các ứng viên vừa nắm rõ được quy trình, thủ tục, vừa biết rõ được rằng, khi nộp hồ sơ xin việc tại Saigon Co.op, không phải nộp bất kỳ khoản chi phí nào”.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ: Saigon Co.op đã và đang sở hữu một nguồn nhân lực với tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả cao và trên hết là sự gắn kết bền chặt giữa nhân viên với tổ chức hợp tác xã đậm tính nhân văn.

Trong quá trình hơn 31 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op đã tạo dựng nên nét văn hóa “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, luôn quan tâm giáo dục cán bộ, nhân viên biết sống trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. “Những con người Saigon Co.op” là những công dân biết tôn trọng pháp luật, luôn lấy giá trị Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín làm hệ quy chiếu cho mọi hành xử trong công việc và cuộc sống hằng ngày”.

bài liên quan
Bài 1 - Vi phạm trong tuyển dụng công chức, viên chức tại huyện Phù Yên

Bài 1 - Vi phạm trong tuyển dụng công chức, viên chức tại huyện Phù Yên

Mới đây, Sở Nội vụ tỉnh Sơn La đã chỉ ra nhiều vi phạm trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức, hợp đồng lao động giai đoạn 2018-2022.
Bánh mì ông Màu 2: Ngô Phương Anh nghe lời Hoài An, “đuổi cùng giết tận” Lương Thế Thành

Bánh mì ông Màu 2: Ngô Phương Anh nghe lời Hoài An, “đuổi cùng giết tận” Lương Thế Thành

Nghe theo lời sai khiến của bà Vân (Hoài An), Hoàng Hảo (Ngô Phương Anh) thẳng tay đánh rớt Minh Khôi (Lương Thế Thành), một ứng viên sáng giá.
Lợi thế của ứng viên nữ khi đi phỏng vấn

Lợi thế của ứng viên nữ khi đi phỏng vấn

Tháng 3 được xem là tháng của phụ nữ và những chia sẻ của các chuyên gia tuyển dụng sẽ giúp "phái đẹp" nhận ra những lợi thế của mình để thành công hơn trong quá trình phỏng vấn tìm việc làm.
Bất ngờ với sức hút khó tin của ĐT U23 Việt Nam ở Hàn Quốc

Bất ngờ với sức hút khó tin của ĐT U23 Việt Nam ở Hàn Quốc

Truyền thông Hàn Quốc dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo sự quan tâm vô cùng đặc biệt.
Diễn viên Hà Nhuận Đông khoe ảnh cưới trước giờ G

Diễn viên Hà Nhuận Đông khoe ảnh cưới trước giờ G

Mặc dù đăng ký kết hôn từ tháng 3 năm ngoái nhưng 1/9 tới đây, tài tử nổi tiếng Đài Loan mới chính thức rước nàng về dinh.
Công ty Oh Vacation nợ gần 900 triệu tiền BHXH

Công ty Oh Vacation nợ gần 900 triệu tiền BHXH

Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội thông tin, Công ty Oh Vacation hiện đang nợ 894.350.529 đồng tiền đóng BHXH cho người lao động.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp ở Quảng Ninh nợ trên 941 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Quảng Ninh mới công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

UBCKNN cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng của Công ty cổ phần Vick.
SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp là Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Theo đó, công ty nói trên dù không có bất kỳ mối liên hệ nào nhưng do có tên gần giống với Công ty TNHH sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát – Chi nhánh Tây Ninh nên đã bị vạ lây.
Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Hội doanh nhân trẻ 6 tỉnh Nam Bộ tổ chức hành trình ‘Nghĩa Tình Đất Mũi’

Sáng 19/4, Hội Doanh nhân (HDN) trẻ Bình Dương phối hợp với HDN trẻ TP HCM, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh và Cà Mau tổ chức chương trình Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ với chủ đề “Nghĩa tình đất Mũi”.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong toả tài khoản.
Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Đây chỉ là một trong 3 hành vi vi phạm về thuế của Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaiGonTell - mã SGT) khi bị cơ quan thuế phát hiện, xử phạt.
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Do nợ thuế quá thời hạn, hàng loạt các doanh nghiệp bị cơ quan thuế Bắc Giang cưỡng chế.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.