Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Lao động “chảy ngược” từ phố về quê

Nhà nước và Pháp luật
01/05/2021 07:40
Hoàng Trinh - Báo Công Thương
aa
Từ thực tế thừa - thiếu lao động diễn ra nhiều địa phương trong cả nước trong thời gian gần đây cho thấy chiều hướng lao động dịch chuyển từ phố - về quê là khá lớn. Từ những chỉ dấu này của dòng dịch chuyển lao động, có khá nhiều vấn đề được đặt ra cho cả chính sách công, trách nhiệm doanh nghiệp lẫn thị trường lao động.


Về quê vẫn hơn

Trở về khu nhà trọ sau ngày làm việc, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hải – Trần Thị Thanh, công nhân lao đông tại Công ty Emtech – một công ty chuyên sản xuất đồ nhựa ở Khu công nghiệp (KCN) Vsip – Nghệ An, cùng chia nhau công việc nhà và chăm con.

Từ khi trở về quê cuộc sống mới được như vậy. Hồi làm công nhân ở Công ty Sam sung – Bắc Ninh, đầu tắt mặt tối cả ngày, vợ chồng nhiều khi nhiều ngày không thấy mặt nhau, con cái đành phải gửi về quê nhờ nội ngoại trông giúp” - Chị Thanh nói.

Hai vợ chồng quyết định về quê vì “ở đâu cũng không bằng nhà mình. Lương ở đây cũng không kém ngoài đó là bao, sống chậm hơn, áp lực chi tiêu cũng đỡ nhiều, trước đây 2 vợ chông làm công nhân xa nhà cả năm dành dụm về một cái tết quà cáp tàu xe có khi trở về thành phố lại chẳng còn đồng nào”.

Được đãi ngộ tốt, môi trường làm việc tốt, nhiều công nhân quyết định ở lại quê làm việc. Trong ảnh: Trung tâm tuyển dụng việc làm của Công ty Luxshar – Nghệ An

Được đãi ngộ tốt, môi trường làm việc tốt, nhiều công nhân quyết định ở lại quê làm việc. Trong ảnh: Trung tâm tuyển dụng việc làm của Công ty Luxshar – Nghệ An

Vợ chồng chị Thanh nằm trong số khá đông công nhân người Nghệ An quyết định ở lại quê nhà làm việc thay vì khăn gói ra Bắc như mọi năm. Hiện nay mỗi tháng vợ chồng chị Thanh có khoảng 12-13 triệu đồng lương, trừ ăn uống chi tiêu vẫn để dành được một khoản.

Chị Đinh Thị Yên (sinh năm 1988, kế toán Công ty Luxshare – KCN Vsip) cùng nhóm bạn cũng quyết định ở lại quê. Chị Yên tâm sự: “môi trường mới khá chuyên nghiệp, làm ở đây, tăng ca ít, ăn uống dễ dàng hơn với mức lương gần 10 triệu đồng và được ưu tiên ở Ký túc xá công ty dành cho đối tượng là nhân viên nên chị Yên khá hài lòng với công việc hiện nay”. Nghe tin Yên tìm được việc phù hợp, thu nhập ổn định, nhiều bạn của chị đang làm ở Hà Nội, Hưng Yên hay tận trong miền Nam như Đồng Nai, Bình Dương cũng quyết về quê tìm việc.

Khi trao đổi với khá nhiều công nhân ở các KCN, tại các nhà máy may như Minh Anh Đô Lương, Havina Kim Liên… có rất nhiều bạn trẻ đã chọn hướng đi tương tự và cho rằng môi trường làm việc ở các nhà máy tại các KCN ở Vsip không khác nhiều với các KCN lớn. Trong khi đó, ở đây chi phí ăn ở, đi lại, sinh hoạt rẻ hơn nhiều lần và người lao động nếu siêng năng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Nhận ra nhu cầu có thật này, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An đã liên tục tổ chức các sàn giao dịch việc làm đầu năm để giữ chân, hỗ trợ người lao động tìm việc. Ông Lê Hải Dương – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An cho hay đã qua nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động ở các địa phương, chưa có con số thống kê chính thức nhưng lực lượng lao động ly hương ở lại quê nhà kiếm được việc làm khá nhiều. Các doanh nghiệp (DN) ở địa phương có nhu cầu tuyển dụng hơn rất nhiều, nhưng từ đầu năm đến nay mới có khoảng 1400 lao động đến sàn để tìm việc làm, chủ yếu là công nhân từ các tỉnh phía Nam ở lại.

Mặc dù KCN Vsip mới đi vào hoạt động chưa lâu và số lượng công ty chưa nhiều nhưng trong thời gian qua đã thu hút rất nhiều lao động đến làm việc. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tuyển dụng việc làm của Công ty Luxshare –KCN Vsip ngày nào cũng có lao động đến xin phỏng vấn. Hiện nay, Hiện công ty đang có khoảng 6000 lao động đang làm việc và công ty còn có nhu cầu tuyển thêm 10.000 lao động trong thời gian tới. Đây cũng là công ty có số lượng lao động lớn nhất toàn tỉnh. Chị Phạm Thị Dung – đại diện công ty cho biết: Do nhu cầu tuyển dụng lao động lớn nên hiện nay hơn 90% lao động phổ thông đến phỏng vấn tại công ty đều được trúng tuyển. Về điều kiện để được tuyển dụng cũng không quá khó khăn tuy nhiên chung tôi ưu tiên những lao động có sức khỏe, có khả năng phản xạ tốt, nhanh nhẹn đáp ứng được cường độ lao động làm việc cao ở DN. Riêng với những lao động làm các bộ phận khác như viên văn phòng, giám sát thì việc biết ngoại ngữ là một lợi thế vì yêu cầu công việc phải thường xuyên giao tiếp với các chuyên gia người nước ngoài.

Ưu đãi để hút lao động

Đây là vấn đề được ông Phan Xuân Hóa – Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đặt ra với nhiều ban ngành và các địa phương trong cuộc làm việc mới đây với UBND tỉnh Nghệ An. Theo ông Hoá, lượng lao động di cư ngược về quê tìm việc đã khắc phục được tình trạng thiếu hụt công nhân, lao động phổ thông ở các KCN địa phương. Doanh nghiệp ở đây cũng chủ động đưa ra các thông tin lương thưởng, hỗ trợ, điều kiện lao động... để công nhân lựa chọn bên cạnh những chính sách ưu đãi, hấp dẫn người lao động như hỗ trợ tiền nhà, đi lại, đào tạo miễn phí, tiền thưởng tăng ca...

Người lao động nộp hồ sơ xin việc, phỏng vấn tại Công ty Luxshare (Nghệ An)

Người lao động nộp hồ sơ xin việc, phỏng vấn tại Công ty Luxshare (Nghệ An)

Và theo dự kiến, khi các dự án lớn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư như Luxshare, Goertek, Evewin hoàn thành triển khai xây dựng và đi vào hoạt động chính thức thì trong 5 năm tới dự báo nhu cầu tuyển dụng tăng cao đột biết cả về lao động chất lượng cao và lao động phổ thông với khoảng trên 130.000 lao động.

Theo tổng hợp của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, giai đoạn 2021 – 2025, Nghệ An dự kiến sẽ thu hút được trên 100 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 70.000 tỷ đồng, trong đó có trên 30% dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với vốn dầu tư khoảng 2,6% tỷ USD. Nghệ An cũng đang đặt mục tiêu đến năm 2025, lấp đầy diện tích đã xây dựng hạ tầng trong các KCN Vsip, Wha, Hoàng Mai.

Cũng theo ông Phan Xuân Hóa, tất cả các DN khi đầu tư vào Nghệ An, câu hỏi đầu tiên là Nghệ An có đáp ứng được nhu cầu lao động tại chỗ hay không? Đây là một cơ hội rất lớn cho người lao động Nghệ An và nếu chúng ta có sự chuẩn bị đầy đủ thì sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Vì trên thực tế, nếu tính trên số lượng dân số thì với hơn 3 triệu dân, Nghệ An sẽ có một lượng lao động dồi dào và đang trong thời điểm “dân số vàng”.

Nhiều DN nhìn nhận số lượng người từ trong Nam hay ngoài Bắc trở về đã giúp họ yên tâm hơn về vấn đề lao động, không căng thẳng như mọi năm. Và những lao đông trở về có lợi thế là hầu hết đều có tay nghề, có kinh nghiệm làm việc ở các cơ sở sản xuất, DN công nghiệp, ý thức lao động tương đối tốt. Đó là thuận lợi cho những nhà tuyển dụng lao động lẫn các DN địa phương. Ông Nguyễn Văn Cần – Chủ tịch Công đoàn của Công ty Emtech – công ty chuyên sản xuất đồ nhựa ở KCN Vsip, cho biết: “Chúng tôi xem việc giữ chân công nhân như chiến lược lâu dài”.

Theo ông Lê Hải Dương – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An, cho biết thêm, chuyển dịch lao động (chủ yếu là lao động phổ thông) từ các thành phố lớn về các tỉnh là một hiện tượng đặc thù chứ chưa phải là một xu hướng và cũng mới xuất hiện gần đây, sau thời điểm khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh kéo dài. Về lâu dài để “giữ chân” lao động, tỉnh Nghệ An cần phải ban hành các chơ chế chính sách thu hút đầu tư và lao động.

Phải tăng cường hợp tác, kết nối giữa nhà nước – nhà trường và DN, tăng cường phân luồng, hướn nghiệp và đổi mới hoạt động mạng lưới cơ sở đào tạo để có nguồn nhân lực cao, đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Các nhà quản lý phải rà sát nguồn lực lao động ở các địa phương, nhất là những địa bàn có nhiều DN vào đầu tư để dự báo về nhu cầu việc làm tới từng lao động.

(https://congthuong.vn/lao-dong-chay-nguoc-tu-pho-ve-que-156300.html)

bài liên quan
Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong quý I/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ.
Gần 900 công trình ý nghĩa được tuổi trẻ Nghệ An thực hiện

Gần 900 công trình ý nghĩa được tuổi trẻ Nghệ An thực hiện

Cụ thể, đã có gần 900 công trình thanh niên các cấp được tuổi trẻ Nghệ An triển khai thực hiện với tổng số nguồn lực huy động gần 14 tỷ đồng.
Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Cửa Lò quyết tâm thay “áo mới”, nhiều dự án được triển khai

Nhằm đưa Cửa Lò (Nghệ An) trở thành điểm du lịch hấp dẫn thay đổi theo hướng hiện đại, trong những năm qua địa phương đã kêu gọi nhiều nhà dầu tư. Tổng chỉnh trang nhiều hạng mục và công bố bản đồ quy hoạch Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh…
Năm 2024, Nghệ An phấn đấu thu từ dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng

Năm 2024, Nghệ An phấn đấu thu từ dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng

Năm 2024, du lịch Nghệ An phấn đấu đón tổng lượt khách du lịch có lưu trú đạt 5.500.000 lượt, trong đó có 120.000 lượt khách quốc tế, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng.
Nghệ An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập xã Thanh Dương

Nghệ An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập xã Thanh Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập xã Thanh Dương (13/3/1954 - 13/3/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực mang tính cộng đồng cao đã được địa phương đồng loạt tổ chức.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY