Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Ký ức không phai của tình nguyện viên tại Bệnh viện dã chiến Hương sơ

Nhà nước và Pháp luật
12/09/2021 21:30
aa
Ký ức của những tình nguyện viên Trường Cao đẳng Y tế Huế tại bệnh viện dã chiến Hương sơ TP Huế những ngày tham gia chống dịch Covid-19...


Trong những ngày này, cả nước cũng như tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng ta đang phải đương đầu với những khó khăn, phức tạp do đợt dịch COVID - 19, lần thứ tư lan rộng, tốc độ bùng phát nhanh, biến chủng khó lường. Số lượng người bệnh vẫn không ngừng tăng mỗi ngày, lượng người trong khu cách ly tập trung ngày càng lớn, áp lực công việc của các “chiến sĩ áo trắng” ngày càng nặng dần lên…

c-d-a-10

Những giảng viên Điều dưỡng trường Cao đẳng Y tế Huế tham gia vào "cuộc chiến" chống dịch COVID-19.

Nhằm “chia lửa” cho ngành Y tế các tỉnh, thành phố miền Nam đang căng mình chống dịch, các đơn vị Y tế thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chi viện các đoàn y, bác sĩ, điều dưỡng cho các tỉnh Đồng Tháp, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh… và ngay tại tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng ta cũng căng mình chống dịch, ngành Y tế TT Huế đã thành lập các bệnh viện dã chiến: Bình Điền, Chân Mây, Hương sơ….nhân lực y tế được huy động hỗ trợ cho các cơ sở thu dung và điều trị người bệnh F0.

Chúng tôi, những giảng viên Điều dưỡng trường Cao đẳng Y tế Huế cũng không nằm ngoài "cuộc chiến" chống dịch COVID-19. Hôm nhận được lệnh điều động lên đường công tác, thật tình trong lòng mỗi người ai cũng lo lắng, nỗi lo lắng đó không thể hiện ra ngoài nhưng chúng tôi biết sự khó khăn, vất vã mà chúng tôi sẽ phải đối mặt…thế rồi, lên đường ai ai cũng háo hức, lạc quan, nắm tay, động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

c-d-a-11

Buổi đầu tiên gặp mặt với BGĐ Bệnh viện Phong - Da liễu.

Lên đường "chia lửa" cùng tuyến đầu chống dich

Đoàn chúng tôi được phân công nhiệm vụ hỗ trợ tại Bệnh viện Phong - Da liễu, một trong cơ sở thu dung, điều trị người bệnh F0 của Bệnh viện Dã chiến Hương Sơ đóng tại đường Nguyễn Văn Linh, KQH Hương sơ, thành phố Huế.

Đây là lần đầu tiên, chúng tôi đến bệnh viện này…đập vào mắt chúng tôi là khung cảnh bình yên của ngoại ô thành phố, con đường rộng, trải dài, thông thoáng…những tầng nhà của bệnh viện nằm lặng im dưới các tán là xum xuê của cây cổ thụ…đi ở bên ngoài, không ai nghĩ đây là bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh F0.

Hôm sau, đoàn đã có buổi gặp mặt với Ban Giám đốc Bệnh viện và được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Chúng tôi được phân công vào 3 kíp vòng trong và 01 kíp vòng ngoài.…tất cả khẩn trương bắt tay vào công việc.Tại bệnh viện dã chiến, bao kiến thức được học tập, bao kỹ năng được rèn luyện cứ vậy mà áp dụng một cách nghiêm ngặt nhất, cụ thể như: mặc, tháo phương tiện phòng hộ cá nhân phải học thuộc lòng, luyện tập cho đến khi nhuần nhuyễn; quy trình ra vào khu cách ly tuân thủ tuyệt đối 01 chiều, tuân thủ 5K…

Đến hôm nay, sau hơn 5 tuần thực hiện công tác tăng cường, chúng tôi vẫn nhớ như in những ngày đầu gặp mặt, những ngày cùng nhau công tác chăm sóc, điều trị người bệnh… hình ảnh ThS. Nam - Giám đốc đầy trách nhiệm, luôn quan tâm lo lắng, hỗ trợ, có mặt khi nhân viên và người bệnh cần giúp đỡ; ThS. Sơn - Phó Giám đốc hiền lành, chỉnh chu như một thầy giáo; BS.CKI. Hanh - Phó Giám đốc tận tụy, nhiệt tình, chu đáo… ; các trưởng khoa/phòng luôn vui vẻ, lạc quan…tạo nên một tập thể lãnh đạo thống nhất, đồng tâm, hiệp lực của nhân viên y tế hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao.

Thật là thiếu sót nếu không kể đến đội ngũ Y, bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên khác của bệnh viện Phong - Da liễu. Với tập thể hơn 40 nhân viên, thiệt tình chúng tôi trong thời gian ngắn không thể nhớ hết tên của các anh chị, em…Bước qua giai đoạn bỡ ngỡ, xa lạ trong buổi đầu tiếp xúc, chúng tôi dần hòa nhập vào tập thể này. Sau quá trình làm việc, sinh hoạt không ngắn quá cũng không dài quá…cảm nhận chân thật của chúng tôi ban đầu là “hoài nghi…vì sao?”.

Vì đây là đội ngũ chuyên về chăm sóc, điều trị chuyên ngành Phong - Da liễu mà bây giờ các y, bác sĩ, điều dưỡng được cấp trên giao nhiệm vụ đặc biệt, khác với chuyên ngành của mình…ấy vậy mà khi bước vào cùng ăn, cùng ở cùng làm việc, cảm giác hoài nghi đó nhanh chóng tan biến thay vào đó là sự ngưỡng mộ, cảm phục…Hình ảnh cán bộ, nhân viên bệnh viện Phong - Da liễu đã tạo nên một Bức tranh đẹp về tinh thần đoàn kết, chung tay cùng chống dịch COVID - 19”.

Không có nỗi sợ hãi, chỉ còn yêu thương đong đầy

Như đã nói ban đầu, chúng tôi những giảng viên Điều dưỡng trường Cao đẳng Y tế Huế theo tiếng gọi, tình nguyện lên đường chống dịch. Đoàn chúng tôi gồm có 6 giảng viên Điều dưỡng, chúng đôi được Lãnh đạo Nhà trường tin tưởng, giao phó đi đầu trong lực lượng hỗ trợ tại nội tỉnh, hỗ trợ cho các bệnh viện dã chiến thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế…mỗi cô một hoàn cảnh khác nhau nhưng vượt lên tất cả khó khăn, sợ hãi, chúng tôi chỉ còn sự yêu thương, cùng nhau bước vào "trận chiến" với tinh thần “mỗi chiến sỹ áo trắng không ngại khó, không ngại khổ”, "đi trước về sau" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

c-d-a-7

Cô Cẩm Tuyền, giảng viên Điều dưỡng trường Cao đẳng Y tế Huế tình nguyện lên đường chống dịch.

c-d-a-8

Cô Thùy Loan bước vào trận chiến với tinh thần “mỗi chiến sỹ áo trắng không ngại khó, không ngại khổ”, "đi trước về sau" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Để sẵn sàng nhận nhiệm vụ, chúng tôi được tập huấn kỹ mọi vấn đề về kiểm soát nhiễm khuẩn, đo SpO2, sử dụng các loại thuốc, dinh dưỡng, hướng dẫn tập vận động, trấn an tâm lý người bệnh, giáo dục sức khỏe cho người bệnh,… hôm đầu bước vào khu điều trị, đã có thành viên đoàn bị sốc nhiệt, hoảng hố…nỗi lo lắng lại bao trùm lên cả nhóm…nhưng những lần sau với sự hướng dẫn của đồng nghiệp đi trước, tất cả đã vào khuôn khổ, mọi việc lại diễn ra thông suốt.

c-d-a-5

Làm việc tại phòng Kế hoạch - Chỉ đạo tuyến.

Ở vòng ngoài, công việc không kém phần phức tạp, nhóm được phân vào phòng Kế hoạch - Chỉ đạo tuyến, từ những cô giáo chỉ biết cầm phấn đứng trên bục giảng hay tham gia rèn luyện cho sinh viên tại Lâm sàng, giờ đây các cô phải làm quen với những con số, những bảng danh sách dài, những báo cáo phức tạp, làm việc không kể giờ giấc… tưởng chừng như làm khó các cô giáo nhưng các cô hoàn thành nhiệm vụ, được BGĐ đánh giá cao.

Ngày lại ngày qua đi, đoàn chúng tôi cố gắng hết mình vì vai trò, nhiệm vụ, trong đó quan trọng nhất là làm sao để người bệnh nhiễm COVID-19 ở Bệnh viện dã chiến này được chăm sóc, điều trị tốt nhất. Mọi người chung một ước mong: người bệnh vượt qua nguy kịch và giữ lại sinh mệnh quý báu của mình.

c-d-a-2

Tham gia chống dịch là niềm hạnh phúc khi đóng góp sức lực, cống hiến vì bệnh nhân và đất nước của các giảng viên Điều dưỡng trường Cao đẳng Y tế Huế.

Sau quá trình điều trị, một số người bệnh nhiễm COVID-19 đủ điều kiện ra viện, cái cảm giác nhìn họ vui mừng, sung sướng thật là hạnh phúc. Hạnh phúc vì được đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào công cuộc phòng chống dịch COVID - 19. Chưa bao giờ cảm giác tự hào về ngành Y của chúng tôi lại cao như thế “Vô cùng tự hào”.

Tự hào về Trường Cao đẳng Y tế Huế là nơi rèn luyện ra những cán bộ y tế đầy bản lĩnh. Tự hào về Bệnh viện Phong - Da liễu. Chúng tôi đã không còn nỗi sợ hãi, chỉ còn sự yêu thương đong đầy.

Đại dịch sẽ bị đẩy lùi, Huế rồi sẽ bình yên, Đất nước trọn niềm vui. Lời bài hát “Hành khúc ngành Y” lại vang lên.

Tôi tin chắc đây là một khoảng thời gian khó phai trong ký ức mỗi người, khó quên trong đời.

“Trận tuyến này không lửa đạn, bom rơi

Đại dịch kia đang đe dọa biết bao người

Chống lây nhiễm ta bước vào trận chiến

Lên tuyến đầu giáp mặt với hiểm nguy

Ta quý biết bao tình đồng đội xẻ chia

Đã là lương y ta chẳng nề gian khó

Để bao nụ cười lại sẽ nở trên môi”

(Tác giả Lê Thống Nhất)

Lời bài thơ như nói hộ lòng chúng tôi “Những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch COVID - 19”.

Bùi Nguyễn Cẩm Hà - Nguyễn Thị Cẩm Tuyền

Giảng viên Điều dưỡng

Trường Cao đẳng Y tế Huế

bài liên quan
Bình Dương: Trao tặng 224 phần quà Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Bình Dương: Trao tặng 224 phần quà Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Ngày 24/1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình "Xuân gắn kết – Tết yêu thương" năm 2024 với thông điệp "Không ai bị bỏ lại phía sau".
TP HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

TP HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại TP HCM.
BTV Hoài Anh xúc động kể chuyện mẹ thành F0 và bó hoa rau muống đặc biệt

BTV Hoài Anh xúc động kể chuyện mẹ thành F0 và bó hoa rau muống đặc biệt

Hoài Anh kể những mẩu chuyện xúc động về mẹ và sự lạc quan của bà giữa những ngày dịch bệnh.
Cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là khi đi lễ hội

Cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là khi đi lễ hội

Cục trưởng Cục Văn hóa lưu ý các địa phương cần thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan khi đi lễ hội.
Chuẩn bị sự kiện Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022

Chuẩn bị sự kiện Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chương trình khai mạc sự kiện Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ diễn ra vào ngày 25/3/2022.
Quảng Nam: Bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến

Quảng Nam: Bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến

Sáng 21/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.