Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kỳ 5 - Sẽ có "vòng kim cô" với doanh nghiệp “phớt lờ” không đóng góp Quỹ bảo vệ môi trường

Nhà nước và Pháp luật
26/05/2022 09:08
Nguyễn Tâm - Đào Xuân - Lê Hải - Ngọc Huy - Vũ Quang
aa
Bộ TN&MT sẽ thanh, kiểm tra và xử lý doanh nghiệp không kê khai đóng góp vào Quỹ BVMT Việt Nam bảo đảm sự công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.


Tin nên đọc

Như Pháp luật Plus đã đăng tải 4 bài viết trong loạt bài phản ánh với nhan đề "Sự nguy hiểm của BỈM khi thải ra môi trường" đã nêu rõ thực trạng, sự nguy hiểm của mỗi chiếc bỉm, tã sau khi sử dụng thải ra môi trường có tác động tiêu cực ra sao. Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất nào cũng thực hiệm nghiêm yêu cầu của Luật khi phải đóng góp tài chính nhằm hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải. Một thực tế đáng buồn.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, bao bì chứa chất độc hại, khó có khả năng tái chế hoặc gây khó khăn cho thu gom, xử lý (như thuốc bảo vệ thực vật, kẹo cao su, tã bỉm, băng vệ sinh, khăn ướt, thuốc lá...) phải đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) Việt Nam để hỗ trợ các hoạt động xử lý chất thải trước ngày 20/4/2022.

bim

Tã, bỉm và băng vệ sinh,... là một trong những sản phẩm khó tái chế và khó phân hủy. Ảnh Pháp luật Plus

Quy định là thế, nhưng theo thông tin từ Quỹ BVMT Việt Nam cho biết, tính tới nay số tiền đã đóng góp vào Quỹ chỉ khoảng 177 tỷ đồng!

Điều này cho thấy còn rất nhiều doanh nghiệp đang “phớt lờ”, chưa thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường như lời cam kết trong quá trình sản xuất, phân phối các sản phẩm bao bì chứa chất độc hại, khó có khả năng tái chế hoặc gây khó khăn cho thu gom, xử lý. Việc doanh nghiệp chưa đóng góp quỹ tạo nên sự không công bằng đối với các doanh nghiệp đã thực hiện.

Theo Quỹ BVMT Việt Nam, những doanh nghiệp đã kê khai và đóng góp vào quỹ đến thời điểm hiện nay trong ngành hàng tã, bỉm và băng vệ sinh được kể đến: Công ty Kimberly-Clark Việt Nam; Procter & Gamble Việt Nam; Johnson & Johnson và Diana Unicharm… Đối với ngành hàng kẹo cao su gồm: Công ty Mondelez Kinh Đô và Công ty Perfetti Van Melle.

keo cao su

Mặt hàng kẹo cao su thuộc đối tượng thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải. Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Trước đó ngày 18/05, tại cuộc họp trực tuyến với đại diện các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuộc đối tượng thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Tại cuộc họp nhằm phổ biến và thực thi chính sách tới các doanh nghiệp, ông Phan Tuấn Hùng - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT đã giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh quy định trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Trả lời câu hỏi của đại diện Công ty Kimberly - Clark Việt Nam về công bằng giữa trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý. Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT cho biết, trách nhiệm tái chế đối với sản phẩm có thể tái chế cao, còn đối với sản phẩm không thân thiện với môi trường chứa chất độc hại khó tái chế và nếu tái chế thì giá trị tái chế thấp gây khó khăn trong việc thu gom xử lý chất thải sản xuất phải có trách nhiệm thực hiện sớm, Bộ TN&MT không có thẩm quyền lùi việc thực hiện quy định này.

VU PHAP CHE BO TNMT

Ông Phan Tuấn Hùng - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT tại cuộc họp trực tuyến với doanh nghiệp.

Ảnh Pháp luật Plus.

Trường hợp các công ty sản xuất khăn ướt, tã bỉm, băng vệ sinh vừa để xuất khẩu và bán trong nước thì đóng góp tài chính vào Quỹ BVMT Việt Nam để hỗ trợ xử lý chất thải chỉ áp dụng và kê khai phần sản phẩm bán trong nước, không phải tính phần sản phẩm xuất khẩu.

Đối với sản phẩm tã bỉm, băng vệ sinh, khăn giấy ướt được đóng gói trong các bao bì nhựa thuộc đối tượng thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải. Phần bao bì trực tiếp của tã bỉm, băng vệ sinh, khăn giấy ướt sẽ không thuộc đối tượng thực hiện trách nhiệm tái chế.

Cách tính số tiền đóng quỹ thì chỉ có một số sản phẩm như tã bỉm, băng vệ sinh, kẹo cao su,... là tính theo phần trăm giá trị nhập khẩu, còn lại tính theo số tiền nhân với kg nhựa sử dụng. Việc kê khai toàn bộ sản phẩm, hàng hóa nhằm đảm bảo việc kê khai của nhà sản xuất, nhập khẩu là đúng, đủ đối tượng sản phẩm, bao bì phải thực hiện trách nhiệm.

Thông tin kê khai của doanh nghiệp nhằm phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu đảm bảo tiêu chí công khai, minh bạch và công bằng giữa các nhà sản xuất, nhập khẩu. Bộ TN&MT không sử dụng thông tin kê khai của doanh nghiệp với mục đích khác.

anh-0343

Một số sản phẩm tã bỉm phổ biến tại Việt Nam, hiện được các bà mẹ tin dùng.

Qua đó, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ TN&MT cho biết thêm, hiện Bộ TN&MT đã có danh sách của các doanh nghiệp thuộc đối tượng thực thi, thời gian tưới sẽ tiến hành thanh, kiểm tra, nhắc nhở và xử lý ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, dự kiến cuối tháng 5 năm nay.

Việc thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm nhằm bảo đảm sự tuân thủ và nghiêm minh của pháp luật mà còn là bảo đảm sự công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Không thể để tình trạng trong cùng một ngành hàng mà doanh nghiệp này thực hiện trong khi đó doanh nghiệp kia không thực hiện, Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhấn mạnh. Ngoài các mức phạt nặng, các doanh nghiệp có các hành vi vi phạm còn bị công khai tên trên Cổng thông tin điện tử EPR Quốc gia.

Tại buổi làm việc, Vụ Pháp chế - Bộ TN&MT cũng đánh giá cao loạt bài viết phản ánh về sự nguy hiểm của bỉm, tã khi thải ra môi trường của Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam), góp phần vào sự tuyên truyền đến người dân xung quanh vấn đề bảo vệ môi trường. Cũng như phản ánh thực trạng việc thực thi Luật Bảo vệ môi trường cần được các doanh nghiệp, người dân thực hiện nghiêm túc.


>>>Tạm kết: Những hình ảnh chân thực, những con số biết nói về sự “nguy hiểm” của bỉm, tã sau khi sử dụng mà Pháp luật Plus đã gửi đến quý bạn đọc trong 5 kỳ báo đã phần nào nói lên những bất cập đang diễn ra. Sẽ mất hàng trăm năm để những chiếc bỉm, tã ấy tự phân hủy ngoài môi trường.

Nhưng nếu, nhà sản xuất áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát minh ra vật liệu mới thân thiện với môi trường; tìm ra phương pháp xử lý rác thải tối ưu thì đảm bảo rằng những chiếc bỉm, tã sẽ ấy sẽ không hại môi trường. Cùng với đó, trong mỗi chúng ta cần phải nhận thức được phải thay đổi hành vi, thói quen sử dụng bỉm, tã… thì nhóm tác giả tin chắc rằng, môi trường của chúng ta sẽ ngày một xanh - sạch - đẹp - an toàn hơn.

bài liên quan
Doanh nghiệp Đức đề xuất làm dự án điện rác tại Đồng Nai

Doanh nghiệp Đức đề xuất làm dự án điện rác tại Đồng Nai

Ngày 5/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã có buổi tiếp, làm việc với Phó tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP HCM Christopher David Scholl.
Từ Hà Nội ra Biển Đông: Hành trình li kì của một... túi rác?

Từ Hà Nội ra Biển Đông: Hành trình li kì của một... túi rác?

Thức ăn thừa, vỏ mì tôm, vỏ lon nước ngọt, mảnh phao hỏng, mảnh lưới, vỏ can thủng… tất cả được ném vào một “thùng rác” đặc biệt, là biển.
Ngỡ ngàng sự thật đầy rác thải sau những bức ảnh selfie lung linh ở thiên đường Lý Sơn

Ngỡ ngàng sự thật đầy rác thải sau những bức ảnh selfie lung linh ở thiên đường Lý Sơn

Với Jason, Lý Sơn là hòn đảo xinh đẹp với người dân thân thiện nhưng những bãi rác thải lớn nằm ngay ven biển khiến ông không khỏi tiếc nuối.
Một bộ phận người Hà Nội: Vô ý thức vì “nhờn luật”?

Một bộ phận người Hà Nội: Vô ý thức vì “nhờn luật”?

Mặc dù có chế tài nhưng rất hiếm khi người vô ý thức trong ứng xử văn hóa nơi công cộng bị phạt.
Phế thải vật liệu xây dựng, mối nguy tiềm tàng cho hệ sinh thái Vịnh Hạ Long

Phế thải vật liệu xây dựng, mối nguy tiềm tàng cho hệ sinh thái Vịnh Hạ Long

Gạch đá, phế thải vật liệu xây dựng bẩn lấp biển đang là mối nguy tiềm tàng ảnh hưởng đến hệ sinh thái Vịnh Hạ Long...
Điểm báo ngày 6/7/2019: Làm thế nào giám sát, ngăn chặn hiệu quả tình trạng doanh nghiệp "sân sau"

Điểm báo ngày 6/7/2019: Làm thế nào giám sát, ngăn chặn hiệu quả tình trạng doanh nghiệp "sân sau"

Những nội dung chính: Không đổi mới sẽ thất bại; Quận/huyện hỏi, sở/ngành rề rà trả lời...
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.