Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Kỳ 1 - Cựu giám đốc GPBank TP HCM bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: Luật sư nói gì?

Nhà nước và Pháp luật
10/05/2017 22:32
Nguyễn Hiếu - Kỳ Anh
aa
Vừa qua thông tin cựu giám đốc GP Bank bị bắt để điều tra theo cáo trạng của VKSND TP HCM về tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ việc thì hành vi cựu giám đốc này có đủ cấu thành tội danh trên? Pháp luật Plus trao đổi với các chuyên gia luật xoay quanh vụ việc trên.


Cựu giám đốc GPBank TP HCM bị bắt

Ngày 2/5, ông Lê Tấn Thành (SN 1949) và vợ là bà Tô Minh Hằng (SN 1953, cùng ngụ tại 482/6 Phan Xích Long, phường 3, quận Phú Nhuận, TP HCM) gửi đơn thư kêu cứu đến Pháp Luật Plus cho rằng con gái ông bà bị oan trong vụ án có kết luận “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Con gái của ông bà là Lê Thị Minh Hiền (SN 1977, ngụ phường 15, quận 10, TP HCM).

Theo thông tin từ vợ chồng ông Thành thì Hiền hiện đang bị tạm giam để điều tra theo cáo trạng của VKSND TP HCM về tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Việc truy tố này được thực hiện lồng ghép trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ của Lê Quốc Cường - Nguyên Trưởng ban Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 1, TP HCM theo cáo trạng số 421/CT-VKS-P3 ngày 01/11/2016 của VKSND TP HCM.

Nội dung vụ việc theo cáo trạng của VKSND TP HCM như sau: Khoảng 18h ngày 15/7/2010, sau khi kết thúc giao dịch với khách hàng, GPBank tiến hành kiểm kê quỹ tiền mặt để bàn giao chức giám đốc chi nhánh từ bà Hiền cho một người khác. Lúc này có sự chứng kiến của nhiều người trong ban lãnh đạo GPBank, chi nhánh TP HCM.

Việc kiểm kê quỹ có lập sổ kiểm quỹ tiền mặt hằng ngày với nội dung: Tổng cộng 14.098.967.600 đồng, sổ sách: 24.595.964,021 đồng, chênh lệch 10.496.996.421 đồng, kết quả kiểm quỹ xác định lượng tiền mặt thực tế thiếu hụt so với sổ sách là 10.496.996.421 đồng.

Theo lời khai của Nguyễn Quốc Huy (thủ quỹ cũ) số tiền chênh lệch này do bà Lê Thị Minh Hiền đã tạm ứng quỹ sử dụng trước đó.Lúc này, Hiền bàn bạc với giám đốc mới, thống nhất chỉ đạo Huy ghi vào phần ghi chú là chứng từ chưa hoạch toán 10.500.000.000 đồng. Sau đó Hiền cùng giám đốc mới và một số người khác cùng ký xác nhận vào sổ kiểm quỹ tiền mặt hàng ngày, đồng thời Lê Thị Minh Hiền đã đứng ra nhận trách nhiệm sử dụng tiền quỹ và hứa khắc phục.

Phần lời khai của nguyên thủ quỹ NH GPBank trong cáo trạng số 421/CT-VKS-P3 của Viện kiểm sát nhân dân TP HCM.
Phần lời khai của nguyên thủ quỹ NH GPBank trong cáo trạng số 421/CT-VKS-P3 của Viện kiểm sát nhân dân TP HCM.


Thời điểm trên, ban BTGPMT quận 1 có 4 tài khoản tại GPBank, chi nhánh TP HCM với số tiền gửi 10.779.798.456 đồng. Để hợp thức hóa số tiền thiếu hụt (theo cáo trạng), Hiền đã nhờ vả những mối quan hệ quen biết làm chứng từ chuyển tiền khống.

Cụ thể, ngày 20/7/2010, Hiền đã đến ngân hàng Agribank Chợ Lớn đặt vấn đề nhờ giải quyết cho công ty TNHH Cường Nguyễn vay 10,5 tỷ đồng trong thời hạn 7 ngày, mục đích bổ sung vốn lưu động, tài sản đảm bảo là 10,5 tỷ đồng tại tài khoản tiền gửi của ban BTGPMB quận 1 mở tại ngân hàng Agribank Chợ Lớn, số tiền đảm bảo này sẽ được chuyển từ 4 tài khoản của Ban BTGPMB quận 1 tại GPBank HCM.

Sau khi ông Lê Quốc Cường gửi giấy đề nghị chuyển tiền, Ban giám đốc GPBank cho rút từ 4 tài khoản của ban BTGPMB quận 1 là 10.779.798.456 đồng, để chuyển qua Agribank Chợ lớn, nhưng thực chất chỉ thao tác trên chứng từ và chỉ có 279.798.456 đồng tiền mặt được chuyển đến Agribank Chợ Lớn.

Về phía Agribank Chợ Lớn có làm thủ tục nhận trên giấy tờ số tiền 10,5 tỷ này và có giải ngân cho Công ty Cường Nguyễn số tiền 10,5 tỷ đồng, tuy nhiên đây cũng chỉ là thao tác trên giấy tờ chứ thật sự không có đồng tiền mặt nào được giao dịch.

"Con tôi không hề tham gia rút, nhận bất cứ khoản tiền nào"

Theo trình bày của vợ chồng ông Thành, có nhiều lý do để ông bà tin rằng con gái của mình vô tội. “Theo như kết luận điều tra số 85-29/KLĐT-PC46 của cơ quan CSĐT Công an TP HCM, cơ quan điều tra không hề chứng minh được số tiền 10.797.773.801 theo trình tự nào để chuyển cho con gái tôi. Nói con gái tôi chiếm đoạt tài sản, mà thực tế con tôi không hề tham gia rút, nhận bất cứ khoản tiền nào thì thật vô lý quá”, ông Thành bức xúc cho hay.

Bên cạnh đó, theo ông Thành, cơ quan điều tra cũng không đưa ra được bất cứ bằng chứng, chứng minh Hiền dùng thủ đoạn để tạo lòng tin nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vợ chồng ông Thành không khỏi đặt câu hỏi liệu kết luận đây là hành vi lừa đảo có phù hợp, khi mà lãnh đạo, nhân viên ngân hàng GPBank đều biết và đồng ý việc mượn tiền của Hiền và tin tưởng Hiền sẽ trả lại tiền?

Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu GP Bank (ảnh: minh họa)
Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu GP Bank (ảnh: minh họa)

Ông Thành nói: “Khi phát hiện quỹ thiếu hụt tiền, chính tập thể GPBank đã thấu hiểu và chung tay, góp sức cùng con tôi để khắc phục vấn đề. Ông Nguyễn Quốc Huy (thủ quỹ ngân hàng GPBank HCM- PV) cũng đã khai nhận rằng con tôi nhiều lần mượn tiền của ngân hàng GPBank, nhưng mỗi lần như vậy Huy có ghi lại vào sổ đàng hoàng. Hiền cũng đã đứng ra nhận trách nhiệm trả tiền trước nhiều nhân chứng GPBank. Như vậy nói nó lừa đảo là lừa đảo như thế nào? Lừa ai?”.

Ngoài ra, ở phần cuối kết luận điều tra nêu rõ, việc Hiền tìm gặp Lê Quốc Cường để nhờ Cường cho Hiền sử dụng số tiền 10.797.773.801 VNĐ gửi tại GPBank HCM theo hình thức thực hiện trên giấy tờ. Cường khai nhận hoàn toàn nhận thức được việc làm này của mình là sai quy định.

Từ điểm này có thể thấy được con tôi không hề sử dụng thủ đoạn nào để lừa gạt ông Cường, vì ông Cường tự nguyện. Do đó, không thể kết luận con tôi sử dụng hành vi lừa đảo, thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của ngân hàng GPBank cũng như tiền của ban BTGPMB quận 1. Mà trên thực tế thì ban BTGPMB quận 1 không hề bị mất một đồng tiền nào cả” – ông Thành bức xúc.

Luật sư: Chưa đủ cơ sở cấu thành tội "Lừa đảo chiểm đoạt tài sản"

Từ diễn biến hồ sơ vụ việc trên, PV đã trao đổi với Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Năng Quang, trưởng văn phòng luật sư Tâm Nguyên Luật và luật sư Quang bày tỏ quan điểm như sau:

Việc bị cáo Lê Thị Minh Hiền bị truy tố tội "Lừa đảo chiểm đoạt tài sản" theo điều 139 bộ luật Hình sự là chưa đủ cơ sở vì: Để cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hành vi vi phạm phải đáp ứng các yếu tố: “dùng thủ đoạn gian dối” và “chiếm đoạt tài sản của người khác”. Cụ thể hơn, 4 yếu tố cấu thành tội phạm (Khách thể của tội phạm; Chủ thể của tội pham; Mặt khách quan của tội phạm; Mặt chủ quan của tội phạm) được thể hiện như sau :

Về mặt khách thể : Khách thể của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, ở đây bị cáo Hiền chỉ mới dừng lại ở hành vi làm thủ tục chuyển tiền trên giấy tờ chưa chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Agribank Chợ Lớn cũng như của ban BTGPMB quận 1, việc lấy trên 10 tỷ đồng trong tài khoản của GPBank chỉ là việc vay mượn (có sổ sách cùng mọi người đều biết).

Mặt chủ thể : đều là người phạm tội đủ 16 tuổi

Mặt khách quan của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi chiếm hữu trái phép tài sản của người khác để tạo cho mình khả năng định đoạt tài sản đó một cách gian dối. Ở đây bị cáo Hiền không sử dụng bất kỳ hành vi gian dối nào để lừa gạt người khác , vì tất cả mọi người khi tham gia giúp Hiền đều biết Hiền thực hiện hành vi làm các chứng từ trên để cân đối tài khoản tiền trên sổ sách, bản thân Hiền không hề chiếm đoạt đồng nào. Tiền của Agribank Chợ Lớn và của ban BTGPMB quận 1 vẫn ở trong tài khoản của họ, bản thân các chủ thể này cũng nhận thức được việc này cũng như biết hành vi làm sổ sách của bị cáo Hiền chỉ là chuyển tiền trên giấy để cân đối tài khoản trong ngân hàng GPBank (vì thế không thể coi Agribank Chợ Lớn và của ban BTGPMB quận 1 là bị hại vì họ không mất tiền, nên chưa xác định được ai bị hại ). Như vậy không đủ 2 yếu tố gian dối và chiếm đoạt kết tội bị cáo Hiền.

Mặt chủ quan của tội phạm: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác do mình thực hiện hành vi là gian dối, trái pháp luật. Đồng thời thấy trước hậu quả của hành vi đó là tài sản của người khác bị chiếm đoạt trái pháp luật và mong muốn hậu quả đó xảy ra. Bị cáo Hiền hoàn toàn không có ý định chiếm đoạt tiền của Agribank Chợ Lớn và của ban BTGPMB quận 1, các hành vi của Hiền mọi người đều biết, chỉ là chuyển tiền trên giấy để cân đối tài khoản trong ngân hàng GPBank. Như vậy ý thức chiếm đoạt tài sản của bị cáo Hiền là không có trong bất kỳ giai đoạn nào trước thực hiện hành vi, trong khi thực hiện hành vi cũng như sau khi thực hiện hành vi.

Đặc trưng của tôi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là “Ý thức chiếm đoạt phải có trước thủ đoạn gian dối và hành vi chiếm đoạt tài sản”. Thủ đoạn gian dối bao giờ cũng phải có trước khi tiến hành giao tài sản giữa người bị hại với người phạm tội. Nếu sau khi có được tài sản hợp pháp mới phát sinh thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản thì không coi là phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà tuỳ từng trường hợp cụ thể người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về những tội danh tương ứng (như tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản).

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc

bài liên quan
TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh (53 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quảng Ninh: Truy tố nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Quảng Ninh: Truy tố nhóm thanh thiếu niên gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy

Ngày 4/3, Công an huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đã hoàn tất quá trình điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can về tội 'Trộm cắp tài sản'.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY