Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Hà Nội tập trung cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp

Nhà nước và Pháp luật
30/06/2020 06:40
TIẾN THÀNH - VÕ LÂM
aa
Sáng 29-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý II và 6 tháng đầu năm 2020 của UBND thành phố.


chung(1)

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý II và 6 tháng đầu năm 2020.

Dự hội nghị tại điểm cầu UBND thành phố có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng; các Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành. Lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn dự tại các điểm cầu địa phương.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác tháng 6 và quý II, từ đó đề ra nhiệm vụ, phương hướng cho tháng 7 và thời gian còn lại của năm 2020. Đặc biệt, hội nghị giao ban trực tuyến được tổ chức đến các xã, phường, thị trấn nhằm thống nhất thực hiện từ thành phố đến cơ sở.

Mức tăng trưởng đạt khá so với mức chung cả nước

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2020 ước tăng 3,39%. Đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây của thành phố, tuy nhiên, trong bối cảnh bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19, mức tăng này là khá cao so với nhiều tỉnh, thành phố và mức chung của cả nước.

Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 124.843 tỷ đồng, đạt 44,8% dự toán, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019. Giải ngân vốn đầu tư toàn thành phố là 14.826 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch giao, trong đó chi xây dựng cơ bản tập trung cấp thành phố là 5.034 tỷ đồng, đạt 30,3% kế hoạch vốn giao. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 6,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 10%); tổng mức bán lẻ tăng 0,5%.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,75 tỷ USD, giảm 6,7%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 13,7 tỷ USD, giảm 9,2%. Chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân ước tăng 3,68% (cùng kỳ tăng 4,1%). Ngành Du lịch chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19, tổng lượng khách du lịch đạt 4,93 triệu lượt, giảm 65,4%, trong đó khách quốc tế giảm 68,8%; tổng thu từ du lịch giảm 61,5%; công suất sử dụng phòng khách sạn bình quân đạt 31,74%, giảm 38,35 điểm phần trăm so với cùng kỳ…

Trong bối cảnh đó, thành phố đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đôn đốc tháo gỡ khó khăn, đối thoại, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội năm thứ hai liên tiếp duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố; chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm thứ ba liên tiếp duy trì vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Tổng vốn đầu tư xã hội 6 tháng ước đạt 152.100 tỷ đồng, tăng 5,9% (cùng kỳ năm 2019 tăng 12,02%). Vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng 3%, tổng dư nợ tăng 2,8%. Có 12.649 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là 175 nghìn tỷ đồng; tuy giảm 7% về số lượng doanh nghiệp nhưng tăng 5% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Đặc biệt, ngày 27-6, thành phố đã tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” nhằm thu hút đầu tư, phục hồi và thúc đẩy kinh tế phát triển. Đây là hội nghị quy mô lớn chưa từng có trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thể hiện ý chí, bản lĩnh của lãnh đạo thành phố và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Hai kịch bản tăng trưởng cho 6 tháng cuối năm

Căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, thành phố đã dự báo và xây dựng các kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành.

Cụ thể, Kịch bản 1: Tăng trưởng quý III đạt 7,8%, quý IV đạt 8,4%, tính chung 6 tháng tăng 8,14% và dự báo cả năm đạt 5,9% (tăng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng của cả nước, từ 4,4% đến 5,2%). Kịch bản 2: Tăng trưởng quý III đạt 6,9%, quý IV đạt 7,4%, tính chung 6 tháng tăng 7,16% và dự báo cả năm đạt 5,4% (tăng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng của cả nước, từ 3,6% đến 4,4%).

Để phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất trong 6 tháng còn lại của năm 2020, thành phố đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện. Trọng tâm là thành phố triển khai tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII; tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành và UBND một số quận, huyện đã tham luận, làm rõ tình hình kinh tế - xã hội cụ thể trong 6 tháng qua, xác định mục tiêu, giải pháp 6 tháng cuối năm. Các đại biểu đánh giá, tăng trưởng kinh tế, tình hình thu, chi ngân sách ở các địa phương còn khó khăn.

Đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, 6 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.159 tỷ đồng, đạt hơn 34% dự toán; ước cả năm đạt 75% dự toán thành phố giao. Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản dự tính mới đạt khoảng 13,6%, dự báo hết năm chỉ đạt khoảng 24,1% dự toán.

Quận Hoàn Kiếm cũng ước thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng qua đạt 3.908,8 tỷ đồng, bằng 39% dự toán thành phố giao, giảm 20% so với cùng kỳ. Chi ngân sách của quận đạt khá cao, nhưng cũng chỉ bằng 43,8% kế hoạch.

Quận Ba Đình cũng chỉ đạt mức thu ngân sách bằng khoảng 34% dự toán được giao.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội cũng có nhiều tín hiệu tích cực. Trong đó, đối với khối các địa phương, trong khi nhiều nơi đạt thấp, vẫn có những địa phương duy trì được tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Tiêu biểu như huyện Đông Anh, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế vẫn được duy trì ở mức 6,2%, cao gần gấp đôi so với mặt bằng chung (GRDP thành phố tăng 3,39%). Huyện Đông Anh cũng cam kết hoàn thành 100% dự toán thu ngân sách năm 2020 với hơn 2.000 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Đậu Ngọc Hùng cho biết, với sự chủ động và chỉ đạo quyết liệt của thành phố trong thực hiện "nhiệm vụ kép”, đến tháng 5-2020, sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã dần phục hồi. Bước sang tháng 6-2020, hầu hết các ngành, lĩnh vực đã phục hồi và lấy được đà tăng trưởng so với tháng 5 và so với cùng kỳ năm 2019. Một số ngành không những tăng so với cùng kỳ, mà còn tăng khá so với cùng kỳ năm trước như ngành thương nghiệp, bán lẻ, dịch vụ ăn uống, vận tải hàng hóa, bưu chính chuyển phát...

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ cho biết, 6 tháng đầu năm, mặc dù số đầu con lợn giảm, nhưng sản lượng vẫn tăng và bằng khoảng 90% sản lượng thịt so với năm 2019; số lượng gia cầm tăng. Năng suất lúa xuân - hè 2020 cũng tăng 2,3 tạ/ha so với vụ xuân năm 2019... Nhờ đó, trong quý I, nông nghiệp thành phố tăng trưởng âm nhưng bước sang quý II đã vượt lên, đạt 1,6%. Với đà này, ngành Nông nghiệp tin tưởng có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 4,12% như kế hoạch đề ra. Ngành cũng phấn đấu trong năm nay có thêm 6 huyện, thị xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, có thêm 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng khẳng định, 6 tháng qua, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, nhưng chỉ số thương mại của thành phố có nhịp độ ổn định và phát triển cao; kích cầu tiêu dùng trong nước đang phát triển tốt. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng mà 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế của thành phố đưa ra rất cao, trong khi hiện nay, chỉ số tăng trưởng kinh tế mới đạt 3,39%. Vì thế, thời gian tới, các cấp, các ngành phải tập trung vào 7 giải pháp mà thành phố đưa ra thì mới có thể đạt được mục tiêu đề ra. Giám đốc Sở Công Thương cũng đề nghị, các địa phương phối hợp tăng cường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho sản xuất công nghiệp và thúc đẩy triển khai các công trình, dự án...

bài liên quan
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.