Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Hà Nội: Mạnh tay dẹp chó thả rông

Nhà nước và Pháp luật
25/12/2018 16:30
H.Duy
aa
Tình trạng chó thả rông trên địa bàn TP Hà Nội đã trở thành một vấn đề khiến dư luận rất quan tâm. Người dân Thủ đô, từ phố đến khu tập thể, làng xóm… đều tỏ ra bức xúc vì tình trạng chó thả rông ảnh thưởng môi trường, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông…


Nỗi khiếp sợ chó thả rông

Vào những buổi chiều cuối tuần, rảnh rỗi, anh Hòa (ở Phương Liên, Đống Đa) lại đưa mấy chú chó cưng của mình ra công viên chơi. Điều đáng nói, anh Hòa đi xe máy, còn 1 hoặc 2 chú chó tây to lớn, dữ dằn chạy sát bên cạnh. Quãng đường từ nhà anh Hòa ra công viên khoảng hơn 1km nhưng qua rất nhiều khu tập thể đông dân cư ở Phương Liên, Trung Tự (quận Đống Đa)…

Hai chú chó thả rông không rọ mõm tại một sân chơi ở khu tập thể Trung Tự.
Hai chú chó thả rông không rọ mõm tại một sân chơi ở khu tập thể Trung Tự.

Cứ mỗi lần thấy anh Hòa phi xe vút qua cùng 2 chú chó “vệ sỹ” hai bên, dân tình lại dạt ra vì hoảng sợ, phần vì sợ chó cắn, còn phần khác thì lại sợ chẳng may bị va phải. Mặc dù nhiều người dân nói chuyện với anh Hòa làm sao phải rọ mõm mấy chú chó đồng thời phải có xích dắt đi để đảm bảo an toàn cho mọi người nhưng anh Hòa không nghe, anh lý giải: “Chó nhà tôi nuôi toàn chó tây và rất khôn, chỉ chạy theo xe của chủ và không bao giờ cắn người lạ bao giờ…”.

Rồi chuyện chó thả rông phóng uế bừa bãi cũng khiến người dân không khỏi bức xúc. Tại sân chơi giữa 2 nhà E5 và G1 Trung Tự, tình trạng chó thả rông phóng uế lung tung góp phần gây ô nhiễm môi trường. Vì ở chung cư cao tầng nên “giải pháp” cho chó đi vệ sinh chỉ mỗi cách, chủ phải dắt chó xuống các sân chơi chung, tìm gốc cây, khu đất trống để “thú cưng” của mình “giải quyết nỗi buồn”.

Đầu tháng 11/2018, TP Hà Nội đã thí điểm bắt chó thả rông trên địa bàn quận Thanh Xuân. Qua gần 2 tháng thức hiện, tổ phản ứng nhanh bắt được 12 con chó thả rông, xử phạt 9 chủ nuôi chó, 3 con còn lại không có người nhận được giao cho Trung tâm nghiên cứu và bảo vệ vật nuôi.

Lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết, việc thí điểm trên không nhằm xác định bắt được bao nhiêu con chó, phạt bao nhiêu tiền, mà tác động vào ý thức, trách nhiệm của người nuôi chó với cộng đồng. Sau khi thực hiện kế hoạch, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã hạn chế được 80% chó thả rông.

Toàn người dân cùng khu, sống với nhau có tới hàng chục năm trời nên người dân nhiều lúc cũng chẳng buồn nói vì góp ý mãi, chủ nuôi chó chỉ… bỏ ngoài tai. Tôi đã từng hỏi vài ông tổ trưởng ở Trung Tự, tại sao không nhắc nhở quyết liệt trong các cuộc họp tổ dân phố đối với những người vẫn để chó chạy rông ngoài đường thì chỉ nhận được những cái lắc đầu ngao ngán…

Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, địa bàn Hà Nội đã xuất hiện nhiều trường hợp chó mắc dại, nghi mắc dại, chó thả rông, chó lạ cắn người tại một số quận, huyện, gây tâm lý hoang mang cho người dân, trong đó đã có 3 người chết do phát bệnh dại. Chưa kể, không ít vụ chó nuôi tấn công người, thậm chí cắn chết người.

Dư luận vẫn chưa quên sự việc thương tâm xảy ra vào ngày 20/8 khi một người đàn ông 50 tuổi ở ngõ 358 Bùi Xương Trạch (quận Thanh Xuân) bị chó Pitbull tấn công dẫn đến tử vong. Hay mới nhất, tại huyện Thường Tín, một con chó Pitbull nặng khoảng 30 kg lao vào cắn chủ và cả người hàng xóm khiến dư luận địa phương không khỏi bàng hoàng.

Phải xử lý kiên quyết

Cùng với việc đổ rác bừa bãi, tình trạng chó thả rông cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Mặc dù đã có chế tài xử lý nhưng tình trạng chó thả rông vẫn diễn ra hàng ngày. Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo một phường thuộc quận Đống Đa, cho biết: Ngay từ khi Nghị định 155/2016/ NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được ban hành và có hiệu lực từ 1/2/2017, nhiều địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân trên địa bàn.

Chính quyền phường cũng có bản cam kết với 100% các hộ dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời công bố những số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh những trường hợp vi phạm các quy định về vệ sinh môi trường để lực lượng chức năng kịp thời xử lý…

Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù việc tuyên truyền rất sâu rộng, có bài bản nhưng ý thức của người dân dường như không thay đổi nhiều. Dư luận, chính quyền địa phương, những người làm luật… đều đồng tình với những quy định về xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Nhưng làm thế nào để những quy định này đi vào cuộc sống lại đang là bài toán nan giải.

Còn ông Phạm Gia Ngọc, thành viên Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phường Phương Liên, quận Đống Đa, cho rằng: Theo tôi để xử phạt được những hành vi xâm hại tới môi trường, trong đó có tình trạng chó thả rông, phóng uế bừa bãi, cần thành lập những tổ chuyên trách để phát hiện, xử lý. Khi phát hiện vi phạm cần phải cương quyết xử lý rồi thông báo trên loa phường, gửi thông báo về xử lý người vi phạm về nơi họ đang làm việc. Phải thực sự làm quyết liệt trong một thời gian, đồng bộ với công tác tuyên truyền thì dần dần, môi trường sống của người dân mới càng được cải thiện.

Sẽ quản lý bằng phần mềm

Được biết, Chi cục Thú y Hà Nội đang phối hợp với các tổ chức bảo vệ chó xây dựng đề án quản lý chó nuôi bằng phần mềm. Theo đó, mỗi con chó sẽ được gắn chip định vị vào tai hoặc vào vòng cổ. Những thông tin đặc điểm nhận dạng, năm sinh, mũi tiêm phòng của từng con chó trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được cập nhật, lưu trữ bằng phần mềm.

Theo Chi cục Thú y Hà Nội, việc gắn chip cho từng con chó cũng sẽ góp phần làm giảm tình trạng trộm chó, gây mất an ninh trật tự và hạn chế chó thả rông. Kinh phí xây dựng phần mềm quản lý chó trên địa bàn TP Hà Nội dự kiến lấy từ nguồn xã hội hóa. Riêng việc gắn chip cho chó, TP Hà Nội sẽ khuyến khích chủ nuôi thực hiện…

Nằm trong kế hoạch phòng chống bệnh dại, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt việc thành lập đội săn bắt chó thả rông theo đề xuất của Chi cục Thú y Hà Nội. Theo đó, Chi cục Thú y Hà Nội đang tham khảo mô hình của TP.HCM để áp dụng cho phù hợp với Hà Nội. Đội bắt giữ chó chuyên nghiệp được trang bị xe, dụng cụ chuyên dụng sẽ đi quay vòng các quận, huyện. Những con chó mắc bệnh sẽ bị tiêu hủy, con khỏe mạnh sẽ đưa về nơi lưu giữ, chờ chủ đến nhận.

Bên cạnh mục đích phòng trừ bệnh dại, Chi Cục Thú y còn đặt ra mục tiêu nâng cao ý thức người nuôi, đảm bảo an toàn cho người khác, chứ không nhằm vào bắt chó phạt tiền hay tiêu hủy. Dự kiến, đầu năm 2019, đội bắt chó chuyên nghiệp sẽ hoạt động. Những con chó đi ở nơi công cộng như vỉa hè, công viên, sân chơi chung cư... mà không có chủ dắt bằng xích, rọ mõm đều bị coi là chó thả rông và bị bắt giữ.

bài liên quan
Thả chó nơi công cộng bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Thả chó nơi công cộng bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Đây là một trong những nội dung mà người dân băn khoăn khi thả chó và động vật nơi công cộng.
Người dân Thủ đô nhộn nhịp mua sắm đào, quất đón Tết Giáp Thìn

Người dân Thủ đô nhộn nhịp mua sắm đào, quất đón Tết Giáp Thìn

Năm nay thay vì những cây đào gốc lớn, thì cây và cành đào dáng huyền có cả đào phai và đào bích được bán - mua khá nhiều.
Những hàng cây "ốm yếu" trên đường phố Thủ đô

Những hàng cây "ốm yếu" trên đường phố Thủ đô

Trong ba năm (2016 – 2018), Hà Nội đã chi 256 tỉ đồng cho việc trồng cây xanh, phủ xanh thảm thực vật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều hàng cây ở Hà Nội đang trong tình trạng chết yểu, khô xơ xác làm mất mỹ quan đô thị.
Những hàng cây "ốm yếu" trên đường phố Thủ đô

Những hàng cây "ốm yếu" trên đường phố Thủ đô

Trong ba năm (2016 – 2018), Hà Nội đã chi 256 tỉ đồng cho việc trồng cây xanh, phủ xanh thảm thực vật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều hàng cây ở Hà Nội đang trong tình trạng chết yểu, khô xơ xác làm mất mỹ quan đô thị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: "Chủ quan là phải trả giá"

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: "Chủ quan là phải trả giá"

"Chủ quan là phải trả giá," hơn lúc nào hết thành phố cần sự chung sức đồng lòng, sự giúp đỡ của người dân Thủ đô để phòng, chống dịch bệnh - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Lập lại trật tự đô thị 9 “điểm nóng” tại TP Vũng Tàu

Lập lại trật tự đô thị 9 “điểm nóng” tại TP Vũng Tàu

Sau khi lập trật tự, UBND các phường, đội trật tự và Công an TP Vũng Tàu sẽ cử người chốt trực để duy trì và xử lý các địa điểm khác.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.