Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Dọn rác theo trend - nguy hiểm rập rình, lợi dụng để câu view?

Nhà nước và Pháp luật
09/06/2019 18:00
Minh Hải
aa
Xung quanh trào lưu này lại dấy lên những ý kiến trái chiều về thời gian tồn tại và cách thức thực hiện của một số nhóm đang có sự biến tướng.


Anh60.

Nhà trường cho trẻ em từ 3-5 tuổi đi nhặt rác dưới trời nắng gắt gây bức xúc.

“Thử thách dọn rác” đã trở thành trào lưu được giới trẻ các quốc gia trên thế giới thực hiện, trong đó có Việt Nam cũng bắt kip “trend” này tại nhiều địa điểm du lịch. Hình ảnh người dân, đặc biệt các nhóm bạn trẻ tham gia dọn dẹp, thu gom rác thải tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Lào Cai, Mộc Châu, Đà Nẵng… lan truyền đi một thông điệp ý nghĩa về trách nhiệm với môi trường của cộng đồng.

Một “trend” có sức lan tỏa

Tháng 3 năm 2019, một tài khoản Facebook có tên Byron Roman khởi xướng “thách thức dọn rác” trên trang cá nhân của mình. Anh viết: “Thử thách mới dành cho các bạn thanh thiếu niên đang chán đây. Hãy chụp ảnh một khu vực nào đó cần dọn dẹp, sau đó chụp lại khi bạn đã thay đổi nó rồi chia sẻ lên mạng”. Dòng trạng thái kèm bức ảnh trước và sau khi anh dọn hết đống rác bừa bãi và ngổn ngang trên bãi đất ngay nơi anh sống thu hút sự chú đặc biệt của cư dân mạng.

Cũng chính từ “thách thức này”, trào lưu Challenge For Change với hashtag #trashtag đã lan ra thành một làn sóng trên thế giới, những bức ảnh “dọn rác” chia sẻ khắp mạng xã hội của nhiều quốc gia. Khi tới Việt Nam nó đã thực sự lan tỏa với nhiều hoạt động dọn rác, tuyên truyền bảo vệ môi trường vô cùng ý nghĩa.

Đối với những người yêu xê dịch, càng những nơi xa xôi, hẻo lánh và khó khăn trong di chuyển lại càng là nơi họ yêu thích. Đồng nghĩa với việc những nơi này sẽ… ngập tràn rác. Khi đã trở thành những khu du lịch nổi tiếng đồng nghĩa với số phận “ngập trong rác”. Hình ảnh vỏ chai nhựa, túi nylon, hộp bia cùng vô số thứ rác thải khác đã theo chân các phượt thủ xuất hiện dọc đường đến cột cờ Lũng Cú - Hà Giang, chất đống ở Tà Xùa, trải dài trên các bờ biển, các hòn đảo xa xôi, hoang sơ như Ngọc Vừng, Sơn Trà...

Khiến ai cũng phải “hãi hùng” vì ý thức kém của một số bộ phận người đi du lịch, vô tư “bức tử môi trường” của các cảnh quan thiên nhiên mà họ đặt chân đến. Chính từ trào lưu dọn rác (Challenge For Change) đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, khuyến khích hành động “dọn rác” tại các điểm du lịch diễn ra mạnh mẽ.

Nhiều địa điểm vốn luôn ngập ngụa trong rác thải nay bỗng trở nên sạch đẹp hơn, môi trường cũng vì đó mà được cải thiện hơn rất nhiều. Bạn Nguyễn Huy Hùng (Hà Nội) chia sẻ: “Khi đến phượt Tà Xùa thì thấy rất nhiêu rác các nhóm ăn uống, nhậu nhẹt ngay tại đường “xương sống khủng long” nên theo “trend dọn rác” trên Facebook mình cùng nhóm bạn dọn hết rác tại đây để trả lại cảnh quan sạch đẹp cho Tà Xùa. Mình thấy “trend” này rất ý nghĩa, đặc biệt các khu du lịch nổi tiếng nó giúp chúng sạch sẽ và văn minh hơn”.

Anh61.

Facebook Byron Roman người khởi xướng trào lưu Challenge For Change.

Các nhóm Clean Up Huế, nhóm “Ờ Phượt”, Trashpacker..được thành lập để dọn sạch các địa điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Đà Lạt, Đà Nẵng. Challenge For Change thực sự vượt ra khỏi giới hạn của một trào lưu trên mạng xã hội, mà lan tỏa đi thông điệp bảo vệ môi trường ý nghĩa.

Những nguy hiểm và biến tướng

Trào lưu “dọn rác” thực sự đáng để các bạn duy trì và “thách thức” nhau cùng hành động vì môi trường. Đặc biệt, tại các khu du lịch, cần lắm ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên từ chính người đặt chân đến. Tuy nhiên, giữa ý nghĩa tốt đẹp mà Challenge For Change mang lại, thời gian gần đây xuất hiện nhiều hiện tượng có tính chất nguy hiểm và biến tướng khiến trào lưu trở nên “xấu xí”.

Gần đây nhất, hành động đu dây, thu gom rác tại đèo Lương Sơn (Nha Trang) của nhóm bạn trẻ khiến nhiều người lo lắng vì quá nguy hiểm. Trong clip đăng tải, nhóm bạn trẻ không được trang bị bảo hộ như dây đai an toàn, mũ, kính…chỉ buộc dây vào người, trèo trên những mỏm đất đá để nhặt rác. Đa số cư dân mạng cho rằng “họ coi thường mạng sống”, “bất chấp nguy hiểm”, một số khác gay gắt hơn cho rằng đây hành động “sốc nổi, ấu trĩ”.

Ông Lưu Văn Ước (Hà Nội) sau khi xem đoạn video ghi lại chia sẻ: “Một hành động quá nguy hiểm. Dù việc làm có ý tốt nhưng coi thường mạng sống, bất chấp nguy hiểm như thế là không ủng hộ”. Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cho rằng dù mục đích dọn rác là tốt nhưng bất chấp tính mạng để làm thì cần xem lại sự an toàn của trào lưu này.

Mặt khác, việc dọn rác cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe của người tham gia. Có nhiều khu vực rác không phân loại, chứa nhiều rác độc hại, khi người dọn rác không được trang bị bảo hộ rất dễ tổn hại sức khỏe. Hoặc một số trường hợp dọn rác ở các địa điểm có địa hình phức tạp như đèo, đồi núi dốc, biển sâu cũng khiến người tham gia gặp nhiều hiểm họa tai nạn cho bản thân.

Trào lưu “dọn rác” cũng đang bị biến tướng, lợi dụng để câu view, lập thành tích, khoe mẽ “bám” trên một phong trào có ích cho xã hội. Nhiều nhóm tụ tập ăn uống rồi chụp vài ba tấm ảnh khoe lên Facebook rồi bỏ lại đống rác vừa “khoe” tại Tà Xùa khiến nhiều người thất vọng vì ý thức du lịch của bộ phận người trẻ. Hay sự việc Trường mầm non Cánh Diều (quận 7) để các bé học sinh chỉ 3-5 tuổi dọn rác dưới cái nắng gắt, tay chỉ đeo găng ni lông mỏng hoặc dùng tay bốc khiến dư luận bất bình.

Anh62.

Biển Nha Trang trước và sau khi được “dọn rác”. Nguồn: Kim Yến

Có thể mục đích ban đầu của nhà trường đưa ra không xấu, nhưng việc để các em nhỏ không được trang bị bảo hộ, nhặt rác dưới trời nắng khiến nhiều người hoài nghi rằng việc đó phục vụ “câu view” cho trường. “Phải chăng là hình thức đú trào lưu để quảng bá hình ảnh cho trường. Tội nghiệp bọn trẻ” chị Lê Thị Hiền (Hà Nội) bình luận.

Băn khoăn về tính lâu dài

Trước sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào dọn rác trên khắp các địa điểm du lịch, chúng ta phần nào thấy được hiệu ứng tích cực từ trào lưu bảo vệ môi trường này. Tuy nhiên không ít người đặt ra câu hỏi rằng, liệu phong trào có thực sự được hưởng ứng lâu dài? Mọi người thực sự thấy được tư duy thay đổi và ý thức hơn khi họ đi du lịch hay chỉ là “trend” câu like và “làm màu”.

“Vấn đề là khi nào các bạn chán tôi đoán không quá 1 tháng rồi cũng dẹp cái trò này thôi. Cho dù có thật lòng muốn dọn rác đi nữa nhưng với ý thức đại đa số dân thì những việc các bạn làm cũng chỉ là dã tràng đãi cát thôi” anh Hà Minh Sơn (Hà Nội) bình luận.

Nhiều độc giả đặt ra câu hỏi không biết sau khi dọn dẹp sạch sẽ rác sẽ được xử lý như thế nào? Nếu không có quy trình khoa học, nhóm này dọn và để lại, nhóm khác tiếp tục dọn thì lại cứ tiếp diễn vòng luân chuyển không hiệu quả.

Ở một góc nhìn khác, chị Cao Thị Duyên (Hà Nội) cho rằng: “Bên cạnh các bạn làm việc có ích không ít nhóm theo tren nhằm mục đích “sống ảo”, cổ vũ hô hào cho vui. Có khi phòng ngủ, nhà mình chẳng bao giờ động tay, ra đường xả rác bừa bãi”.

Anh63.

Nhóm bạn trẻ bất chấp nguy hiểm đu dây nhặt rác. Nguồn: Mạng xã hội

Thực tế, đã có rất nhiều trào lưu như dội nước đá, kiss me, hug free.. từng gây sốt một thời rồi dần chìm vào quên lãng và trở nên biến tướng. Vì vậy, để trào lưu “dọn rác” lan tỏa hơn nữa chúng ta cần sự chung tay để thay đổi nhận thức trong việc bảo vệ môi trường của xã hội.

Hãy học cách “yêu thương môi trường”, “dừng bức tử môi trường” bằng những hành động thiếu ý thức như xả rác, phóng uế bừa bãi. Thay đổi từ chính bản thân mỗi người là hạt nhân giúp xã hội cùng thay đổi, cùng phát triển bền vững theo những mục tiêu tích cực.

Nhưng có lẽ ít người nhận thấy sự thật rằng: ít ra chúng ta đã dám đứng lên, đi ra bãi rác và nhặt chúng. Khoảng cách từ bản thân chúng ta đến chiếc chổi quét rác được xích gần lại!

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.