Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Đi tìm lời giải những chuyện huyền bí về “bùa yêu”…

Nhà nước và Pháp luật
04/04/2021 13:10
Phương Uyên
aa
Đời của người Mường và Mông, cũng như các dân tộc khác ở đại ngàn Trường Sơn đã tồn tại những lời đồn thổi về sức mạnh của bùa ngải.


Đặc biệt là “bùa yêu”. Không những thế, “bùa yêu” hiện được rao bán, chỉ dẫn khá công khai trên mạng xã hội. Và đã có 1001 câu chuyện đầy huyền bí về những mối tình trai gái được coi là có yếu tố bị bỏ “bùa yêu”…

1001 câu chuyện huyền bí

Trong tất cả những câu chuyện nhuốm màu huyền bí về bùa ngải thì dường như thứ được gọi là “bùa yêu” có sức lôi cuốn nhất. Những câu chuyện mang đậm màu sắc liêu trai liên quan đến loại bùa này người ta có thể được nghe kể ở hầu khắp các bản làng vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Thậm chí, có người còn khẳng định rằng, bất cứ ai không may “dính” phải loại bùa này sẽ “sống dở, chết dở” vì yêu. Chỉ cần bị cấm cản hoặc thậm chí chỉ cần vài ngày không gặp mặt nhau cũng có thể lên cơn điên loạn. Nếu một trong hai người, người bị bỏ và người bỏ bùa, không may chết đi thì người còn lại sẽ phải đến nhờ chính ông thầy đã cho bùa để cắt duyên mới mong thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Trên một hành trình ngắn, chúng tôi được nghe Nam kể về sự “éo le” của mình. Nam (người Hà Tĩnh), vốn là một hướng dẫn viên du lịch, dù đi khắp muôn nơi, gặp gỡ nhiều người, nhưng đến nay đã gần 40 tuổi vẫn chưa thể yên bề gia thất. Sau vài lần suýt cưới không thành, Nam chợt nhớ lại thuở còn sinh viên đi thực tập ở Sa Pa (Lào Cai) đã vô tư theo cô đồng nghiệp người Mông khi cô ấy rủ về nhà tại một bản làng sâu trong khe núi.

Bữa ấy, về nhà cô gái, Nam thực sự sốc khi cả gia đình, người lớn tuổi tới cùng ăn cơm tối và coi Nam như chồng sắp cưới của cô gái. Họ bắt Nam uống rượu, đeo sợi chỉ của cô gái trao. Mặc dù khá tỉnh táo và có biết qua về bùa ngải, Nam không nhận chỉ tay, rượu thì không thể từ chối với người vùng cao, nhưng ngay sau đó, Nam đã tìm được cây ớt ở bên hiên nhà sàn, ăn ớt đến bỏng miệng với hy vọng có bùa ngải gì sẽ tan.

6_yqqf

Vụ án liên quan đến luyện bùa Thiên Linh Cái từng gây chấn động cách đây hơn 20 năm.

Tối đó, họ bắt Nam ngủ ở căn buồng của cô gái, nhưng Nam không chịu! (Ở vùng cao, để đến một bản làng thường phải đi bộ nguyên buổi, thậm chí cả ngày mới tới, nên không thể đến ăn cơm xong là về ngay được khi trời tối)…

Sau sự việc đó, Nam cũng bẵng đi trên các hành trình trong nước và quốc tế của mình. Mãi lần lỡ cưới gần đây nhất, Nam mới xâu chuỗi lại sự việc và lặn lội lên bản làng cách Sa Pa cả buổi đi bộ để tìm cô gái với ý nguyện giải bùa. Thế nhưng, sau nhiều năm, thầy bùa năm xưa đã không còn! Nam nghe ngóng và tìm đến một thầy bùa nghe đồn là bùa khó mấy cũng giải được ở Yên Bái. Với giá 20 triệu cho lá bùa giải này, Nam hy vọng tới đây sẽ “chốt” được vợ, nhưng vẫn chưa biết là khi nào…

Và tại một diễn đàn mạng xã hội, các thành viên đã chia sẻ một câu chuyện được cho là có thật về bà cụ Tú (vùng núi Như Thanh, Thanh Hóa). Theo lời kể của ông Liên (hàng xóm), thời còn thanh niên, ông Tú rất ưng bụng bà Tú (gọi theo tên chồng), nên ông mới về nhờ một ông thầy trong làng làm bùa sợi tóc. Sợi tóc kết duyên, lá bùa phát huy tác dụng, từ hai người lạ mặt ngoài đường, họ tìm đến với nhau.

Cuộc sống gia đình khá viên mãn, con cháu đề huề, điều kiện kinh tế ít phải lo. Cuộc sống của vợ chồng ông Tú được gọi là yên ổn nếu không có chuyện ông Tú đột ngột qua đời. Và bản thân ông Tú cũng quên mất rằng lâu nay mình sống với vợ bằng bùa nên cũng không dặn dò người nhà giải bùa.

Về phần người yểm bùa, do nhiều tuổi nên đã mất, thật may ông đã kịp gọi cô con gái cả đến rồi kể cho cô về việc yểm bùa bà Tú và dặn: “Giờ bố chết đi sẽ không ai giải bùa cho họ, nếu sau này một trong hai người đó chết thì con hãy giải bùa cho nhà người ta, kẻo tội nghiệp lắm”. Cô con gái nghe theo và để trong lòng nên không ai hay biết.

Khi ông Tú mất, người ta khiêng xác ông đi chôn, vừa chôn xong thì bà Tú ngã lăn ra bất tỉnh. Không ai biết bà Tú bị bệnh gì, càng lúc, bà Tú càng rơi vào cảnh nguy kịch. Khi biết tin, người con gái của ông thầy bùa mới nhớ ra lời dặn của cha trước khi chết. Lập tức, bà mang một con dao nhỏ, một cơi trầu ra mộ ông Tú. Bà cắm con dao xuống mộ 3 cái rồi đọc thần chú bằng tiếng Thái, đại ý như: “Anh chết thì cũng đã chết rồi. Anh trả lại hồn cho chị ấy để tôi mang về. Để chị ấy sống cùng con cháu thêm ít năm nữa”…

Làm lễ xong, bà mang linh hồn của bà Tú về. Khi ấy, bà Tú đang nằm bất tỉnh trên giường, người giải bùa đến bên cạnh và nói: “Đây! Hồn của chị tôi trả cho chị đây. Hãy mau tỉnh lại, sống đoàn tụ cùng con cháu”. Vừa dứt lời, bà Tú đã từ từ tỉnh dậy và cười nói vui vẻ như người khỏe mạnh bình thường. Cho đến giờ, bà Tú vẫn khỏe mạnh, đi chăn dắt trâu bò bình thường.

Báo chí đã từng đưa tin câu chuyện của chị Nguyễn Thu L (Thái Nguyên). Hai vợ chồng chị đến với nhau cũng vì “bùa yêu”. Sau khi lấy chồng, chị mới biết mình bị bỏ bùa. Mới lấy nhau được 2 năm anh chồng đã ra đi vì một tai nạn giao thông. Chị L lúc ấy đang bụng mang dạ chửa, cho rằng mình đã bị yểm bùa, kiểu gì cũng phải chết theo nên nhất quyết đòi tự tử theo chồng. Khi lễ tang chồng đang bắt đầu thì chị tự đập đầu vào cột nhà. May sao, người nhà cấp cứu kịp thời nên chị thoát chết.

7_utqb

Không ít người tin rằng, rang tóc hoặc đồ lót của người yêu sẽ khiến người đó yêu mình say đắm.

Một câu chuyện đau lòng khác từ gần 10 năm trước của anh Nguyễn Văn T (TP HCM). Sau 10 năm lén lút ngoại tình sau lưng vợ, anh này vẫn đi lại với cả vợ và người tình. Cô bồ dọa sẽ yểm “bùa yêu” để ép T bỏ vợ và toàn tâm toàn ý với mình. Vì sợ bị “bỏ bùa”, T đã sát hại người tình của mình…

Và không còn quá… thần kỳ

Trên các diễn đàn, trang mạng như xuangiao…, xomnail…, tvnon…, forum.tcnao…, buangaivn…, lamchame…, thegioivohinh…, vozforum… những công dân mạng thi nhau chia sẻ những sự hiểu biết, kinh nghiệm chơi bùa ngải, thậm chí nhiệt tình giới thiệu cặn kẽ cách làm nhiều loại bùa, từ cầu tài, cầu duyên cho đến bùa hại người và nóng hơn cả vẫn là “bùa yêu”.

Trên một diễn đàn khác, một thành viên “mách nước” cho chị em phụ nữ cách làm “bùa yêu” đơn giản hơn, không cần phải lặn lội đi tìm cây ngải mà sử dụng ngay… kinh nguyệt của mình để luyện bùa khá tỉ mỉ…

Một số thành viên trong các diễn chia sẻ những cách làm khác như luyện bùa với hình nhân; 7 ngày rang tóc, quần áo lót... của người mình yêu; luyện bùa bằng chim cuốc…

Một nam thành viên tâm sự, anh có thời gian dài công tác ở vùng rừng núi và được truyền cho bí kíp làm “bùa yêu”. Sau này khi về xuôi, anh có thử nghiệm vài lần, rất linh nghiệm, nhưng không hiểu sao, sau một thời gian yêu đương với người bị bỏ bùa, anh sẽ bị ốm hoặc tai nạn rất nặng. Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng vì sợ quá, anh đã phải đốt lá bùa đó đi…

Chuyện thực sự có “bùa yêu” hay không, hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào lý giải. Bùa ngải khá phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Nghe nói người Thái dùng xác hài nhi luyện bùa Kumathong (quỷ linh nhi) để được phù hộ may mắn, làm ăn phát tài. Người Campuchia có bùa Thiên Linh Cái làm bằng đầu lâu của cô gái trẻ còn trinh, khi luyện thành công có thể sai bảo vong hồn đoạt mạng kẻ khác. Người Việt cũng lưu truyền những câu chuyện về các dân tộc miền núi có hình thức thư ếm quả trứng, mảnh sành, bó giẻ vào... bụng. Người trúng bùa đang khỏe mạnh bỗng ốm yếu, xanh xao, bác sĩ khám không ra bệnh...

Theo một trưởng bản ở Nậm Pồ (Điện Biên), người rất thuộc những câu chuyện đầy huyền bí về “bùa yêu” của người Mông thì “bùa yêu” chỉ có hai dạng. Dạng thứ nhất, sử dụng thuốc để bắt người khác phải yêu mình, quấn quýt với mình. Cách này chỉ có tác dụng tức thời, tối đa là vài tháng, sau đó thuốc không còn tác dụng.

Dạng “bùa yêu” thứ hai ít gặp hơn, người bỏ bùa đòi hỏi phải có “phép thuật” cao. “Phép thuật” là một quá trình dày công tu luyện, vận động, điều hòa khí ở trong cơ thể của mình, đến lúc khí này khi được vận ra nó có sức mạnh như một dòng điện ở dạng vô hình... Khi ấy, người thực hiện bỏ bùa chỉ cần nhìn vào mắt của người mà họ cần bỏ, lập tức người này không còn làm chủ được bản thân, đi theo sự lôi kéo, đề nghị của người kia.

Nếu như “bùa yêu” của người Mường cần phải lấy được một vật thân thuộc của đối tượng, như áo, chiếc lược, thỏi son, đôi dép…, thì “bùa yêu” của người Mông có loại để yểm vào những đồ vật thân thuộc đó chứ không cần lấy nó và người Mông có một loại bùa có sức mạnh hơn bùa của người Mường.

Theo lý giải của các nhà nghiên cứu, sở dĩ, bùa chú ngày nay không còn linh nghiệm như trước kia là bởi qua các thế hệ, kỹ thuật làm bùa đã mai một đi nhiều. “Trước đây, bùa ngải chỉ do các mo làng, các thầy bùa dân tộc làm rất công phu nhưng nay lớp trẻ kế cận vì nhận thức thay đổi và cũng thoát ly nhiều nên không còn lưu giữ được phương pháp làm bùa đúng cách”, TS Ngọc Mai (Viện Nghiên cứu Tôn giáo) chia sẻ.

Do đó, mọi người cần tỉnh táo trước những thông tin tràn lan trên mạng hoặc đi tìm kiếm thầy bùa, kẻo “tiền mất, tật mang”. Bởi tình yêu luôn từ hai phía, là sự nương nhẹ, chăm chút chứ không phải là bằng mọi giá để “buộc” nhau lại! Sự cố chấp ấy chỉ làm “tổn thương” chính những người trong cuộc mà thôi…

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp có tân Tổng Biên tập

Nhà báo Nguyễn Linh Anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.
bo noi vu dong y hoan doi ngay lam viec dip 304 15 de nghi 5 ngay lien tuc

Bộ Nội vụ đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp 30/4, 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5.
bao tang ha noi doi moi de thu hut khach du lich

Bảo tàng Hà Nội đổi mới để thu hút khách du lịch

Kho cơ sở của bảo tàng Hà Nội hiện đang lưu giữ hơn 70 nghìn tài liệu, hiện vật với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau. Đây là những di sản văn hoá quý giá là tiềm năng nội lực để bảo tàng tổ chức các cuộc trưng bày, giới thiệu về lịch sự phát triển hàng nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, thủ đô văn hiến. Hiện bảo tàng Hà Nội đã thực hiện xong phần nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật. Hiện đang tiến hành tổ chức thi công trưng bày.