Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đảm bảo nếp sống văn minh trong mùa lễ hội 2017

Nhà nước và Pháp luật
02/02/2017 08:40
Thanh Giang
aa
Trong mùa lễ hội năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung xử lý những vấn đề nổi cộm của năm 2016 để đảm bảo nếp sống văn minh trong lễ hội.


Đó là khẳng định của bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở về nhiệm vụ trọng tâm của mùa lễ hội 2017 trong cuộc trả lời phỏng vấn của TTXVN.

Theo bà, nguyên nhân vì đâu mà lễ hội đầu xuân năm mới hàng năm lại thu hút đông đảo người dân tham gia đến vậy? Đi lễ hội đầu xuân năm mới là hành động nhằm thỏa mãn nhu cầu về văn hóa tinh thần, cũng như ước vọng của người dân.

Trong kho tàng lễ hội của người Việt Nam, mỗi lễ hội đều có giá trị nhất định như là ghi nhớ công ơn của các bậc khai quốc công thần, người có công khai sơn lập địa, mở mang bờ cõi, thành hoàng làng. Ngoài ra còn có các lễ hội gắn với truyền thống canh tác nông nghiệp, sinh hoạt cộng đồng của cư dân nông nghiệp, kể cả lễ hội cầu ngư của cư dân ven biển, lễ hội cầu mùa của đồng bào thiểu số, mừng lúa mới.

Các lễ hội đều hướng tới tâm nguyện cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, tình cảm mong ước trong sáng tốt đẹp, hướng con người ta tới các giá trị văn hóa chân thiện mỹ. Các lễ hội cũng có tính giáp dục văn hóa truyền thống cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đây là những mặt tốt đẹp của lễ hội, luôn thu hút các thế hệ người Việt Nam hành hương tới lễ hội vào dịp đầu xuân năm mới. Các cụ ngày xưa hay nói “tả tơi như chơi hội”, nhưng ở các lễ hội ngày nay, không còn là “tả tơi” mà là không ít hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vậy làm thế nào hạn chế những hình ảnh như vậy trong mùa lễ hội 2017, thưa bà?

Đảm bảo nếp sống văn minh trong mùa lễ hội 2017
"Tả tơi như chơi hội". Ảnh: TTXVN

“Tả tơi như chơi hội” là câu cửa miệng của các cụ xưa để miêu tả cảnh du xuân lễ hội đầu xuân năm mới. Nhưng sự “tả tơi” trong câu nói này là sự đông đúc, vui vẻ chứ không phải là các cảnh chen lấn, xô đẩy, cướp cho bằng được như ở một số lễ hội hiện nay. Việc chen lấn, xô đẩy, cướp như thế không phải là truyền thống đi lễ hội của người Việt Nam ta.

Mùa lễ hội 2017, vấn đề trọng tâm của lễ hội là xử lý những vấn lễ hội có vấn đề nổi cộm như chen lấn xô đẩy, tranh cướp, bạo lực trong lễ hội, hướng tới ứng xử văn minh trong lễ hội. Về vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các địa phương như Phú Thọ, Vĩnh Phúc có lễ hội cướp phết, đả cầu cướp phết xây dựng kế hoạch chi tiết, có phương án điều chỉnh phù hợp để không tái diễn tình trạng cướp thật lực, cướp bằng được như những mùa lễ hội trước.

Trong lịch sử của các lễ hội này trong truyền thống cũng không có cảnh chen lấn xô đẩy cướp bằng được như hiện nay. Đặc biệt, Hội Phết Hiền Quan tại xã Hiền Quan huyện Tam Nông (Phú Thọ) năm nay, Ban tổ chức kiên quyết không để tái diễn tình trạng hàng ngàn người dẫm đạp lên nhau, tranh cướp như trước. Thay vào đó, mỗi thôn làng sẽ thành lập một tổ từ 4-5 người, đầu tư trang phục giống nhau trong một tổ, phân biệt với các làng khác, các thôn làng sẽ “cướp phết” trong trật tự, tạo hình ảnh đẹp, đúng chất văn hóa, không phản cảm như những năm trước…

Vừa rồi, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo ứng xử văn minh trong lễ hội với sự tham gua của các địa phương, nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Các đại biểu đều thống nhất quan điểm là hướng tới xây dựng bộ khung về quy tắc ứng xử trong lễ hội. Trong đó sẽ có quy định ứng xử của Ban tổ chức lễ hội, người tham gia lễ hội, ứng xử của cộng đồng địa phương với người tham gia lễ hội. Đây sẽ là quy định khung để các địa phương, ban quản lí lễ hội xây dựng quy định cụ thể, yêu cầu người tham gia lễ hội thực hiện ở địa bàn địa phương… Với những lễ hội quy mô lớn, thu hút đông người tham gia thì việc quan trọng nhất là đảm bảo an ninh trật tự, công việc này đã được chuẩn bị như thế nào để đảm bảo mùa lễ hội 2017 văn minh, an toàn thưa Cục trưởng?

Đông đảo khách thập phương trẩy hội chùa Hương 2016. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Đông đảo khách thập phương trẩy hội chùa Hương 2016. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Đối với những lễ hội thường thu hút đông đảo người dân tham gia như lễ hội chùa Hương, lễ hội đền Trần, lễ hội Yên Tử, lễ hội đền Hùng, hội Lim, đền bà chúa Kho… Bộ đã yêu cầu các địa phương sớm xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết với đầy đủ phương án đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến nhằm giảm tải số lượng người tập trung cùng lúc. Việc này đảm bảo tránh ùn tắc, chen lấn xô đẩy, giẫm đạp lên nhau trong một không gian chật hẹp.

Với lễ hội đền Hùng thường thu hút đặc biệt đông người hành hương bởi diễn ra trong dịp nghỉ lễ. Lễ hội đền Hùng năm 2016 đã diễn ra cảnh tượng chen lấn, ùn ứ của hàng triệu người tại khu di tích đền Hùng vào ngày 10/3 âm lịch đã khiến dư luận hết sức bức xúc. Năm nay, tỉnh Phú Thọ đã lên các phương án phân luồng từ xa, hướng du khách đến các điểm di tích khác ở đất Tổ, giảm tải cao điểm, điều tiết lượng người đổ về Khu di tích đền Hùng vào thời điểm cao điểm.

Với lễ hội Đền Trần, Ban tổ chức cũng đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết, trong đó cân nhắc việc phát giấy mời cho phù hợp chứ không nhiều như những năm trước. Kịch bản phát ấn cũng tiếp tục được điều chỉnh để đảm bảo du khách không đổ dồn vào cùng một thời điểm để xin ấn… Một điểm nổi cộm nữa trong mùa lễ hội 2016 là hiện tượng lợi dụng lễ hội để trục lợi, thương mại hóa lễ hội, Bộ đã có hành động như thế nào để xóa bỏ hiện tượng này?

Lễ hội chọi trâu thường bị lợi dụng để trục lợi, thương mại hóa. Ảnh: Quang Cường/TTXVN
Lễ hội chọi trâu thường bị lợi dụng để trục lợi, thương mại hóa. Ảnh: Quang Cường/TTXVN

Vài năm gần đây nổi lên vấn đề về hội chọi trâu ở một số địa phương. Các địa phương có phối hợp với doanh nghiệp để chuẩn bị sân đấu chọi trâu, nuôi trâu chọi, mua trâu để tham gia lễ hội nên có việc đề xuất phục dựng lễ hội chọi trâu. Tuy nhiên, qua nghiên cứu và nắm bắt cụ thể, chúng tôi thấy lễ hội chọi trâu không phải xuất phát từ mong muốn, nguyện vọng của cộng đồng người dân là tổ chức lễ hội mang tính nhân văn, hướng tới việc bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống.

Về bản chất, lễ hội chọi trâu là một dạng tổ chức trò chơi có lợi ích, bán vé thu tiền, xẻ trâu chọi thậm chí là không phải thịt trâu chọi bán giá cao, có hiện tượng các cược các cặp trâu đấu. Đây chính là hình thức biến tướng, lợi dụng lễ hội để trục lợi. Mục đích của lễ hội không phải là mua bán, trục lợi như thế mà phải phải để người dân được hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần, thể hiện truyền thống nhân văn của người Việt là hướng tới giá trị chân thiện mỹ, tinh thần uống nước nhớ nguồn và biết ơn những bậc tiền bối…

Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn khuyến cáo các địa phương không cấp phép tổ chức các lễ hội như vậy bởi đây là lễ hội có yếu tố kích động bạo lực. Nếu cấp phép rồi mà không đúng quy định của Bộ thì buộc phải dừng. Bộ cũng khuyến cáo các địa phương phải chú ý thực hiện đúng, bởi trong thời đại bùng nổ thông tin, mạng xã hội phổ biến như ngày nay, những hình ảnh không đẹp như thế lan truyền rộng sẽ ảnh hưởng không tốt đến văn hóa truyền thống của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

bài liên quan
TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

TP.HCM tổ chức nhiều sự kiện kích cầu du lịch

Trong quý II/2024, TP.HCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động đón đầu xu hướng và các chương trình kích cầu du lịch.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Lễ hội chèo thuyền Sup dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/5 tại khu vực bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Về Cần Thơ tham gia Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lớn nhất miền Tây

Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Sắp diễn ra lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.