Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Con của đoàn viên bị tử vong do Covid-19 sẽ được tặng Sổ tiết kiệm

Sức khỏe - đời sống
12/10/2021 06:13
Gia Hải
aa
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng liên đoàn) vừa quyết định tặng Sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi là con của đoàn viên bị tử vong vì dịch Covid-19.


Tin nên đọc

Trước đó, qua theo dõi hiện nay tại các địa phương, ngành cho thấy, một bộ phận đoàn viên Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) bị tử vong do Covid-19 dẫn đến nhiều trẻ em trở thành trẻ mồ côi sau khi cha, mẹ hoặc cả hai qua đời, nhiều cháu lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Tính đến 24/9, có 571 trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên CNVCLĐ do cha, mẹ tử vong vì mắc bệnh Covid-19, trong đó:

- Số trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên CNVCLĐ do cha hoặc mẹ tử vong vì Covid-19: 555 cháu.

- Số trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên CNVCLĐ do cả cha và mẹ tử vong vì Covid-19: 16 cháu

Nhằm kịp thời hỗ trợ các cháu vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên để ổn định cuộc sống, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức Công đoàn Việt nam trước những đau thương, mất mát của gia đình đoàn viên CNVCLĐ do dịch Covid-19, Ban Nữ công Tổng liên đoàn đã đề xuất Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn xem xét hỗ trợ cho các cháu.

Tính đến 24/9, có 571 trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên CNVCLĐ do cha, mẹ tử vong vì mắc bệnh Covid - 19.

Tính đến 24/9, có 571 trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên CNVCLĐ do cha, mẹ tử vong vì mắc bệnh Covid-19.

Trước tình hình này, ngày 11/10, Tổng liên đoàn đã ban hành Quyết định số 3345/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid–19.

Theo quyết định, đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ từ Tổng liên đoàn là trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi do cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là đoàn viên công đoàn (bao gồm cả trường hợp cha hoặc mẹ là người đơn thân) tử vong vì dịch Covid - 19.

Trường hợp đoàn viên công đoàn tử vong nhận con nuôi thì phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục của pháp lý về điều kiện, trình tự, thủ tục nhận con nuôi.

Trường hợp nếu cả cha và mẹ mất vì Covid-19 nhưng chỉ có 1 người là đoàn viên công đoàn thì vẫn được hưởng chính sách này.

Hình thức hỗ trợ là trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên công đoàn do cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ tử vong vì dịch Covid-19. Hàng năm rút lãi suất để trao cho các cháu vào đầu năm học mới hoặc dịp Tết Nguyên đán, giao số tiền gốc khi các cháu đủ 18 tuổi.

Tại quyết định, Tổng liên đoàn giao các liên đoàn lao động tỉnh, thành phố; công đoàn ngành trung ương và tương đương; công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn thống kê số lượng, làm thủ tục trao “Sổ Tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho các cháu.

Cụ thể, đối với trẻ mồ côi dưới 16 tuổi do cha hoặc mẹ là đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch Covid–19 sẽ được tặng sổ tiết kiệm trị giá 10.000.000đ/cháu.

Đối với trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên công đoàn do cả cha và mẹ tử vong vì dịch Covid–19 sẽ được tặng sổ tiết kiệm trị giá 20.000.000đ/cháu (bao gồm cả trường hợp cha hoặc mẹ là người đơn thân).

Tổng liên đoàn cũng có hướng về thời điểm thực hiện hỗ trợ và thời gian tính tuổi trẻ em được hỗ trợ.

Theo đó, tính từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 vào ngày 27/4/2021 đến hết ngày 31/12/2022.

Thời gian tính tuổi trẻ em được hỗ trợ sẽ tính từ thời điểm đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch Covid-19.

Nguồn kinh phí thực hiện được lấy từ nguồn kinh phí tài chính tích lũy của Tổng Liên đoàn và xã hội hóa.

z2837520257306_307f7225e761163ed75896dcb4d2fee3

Thời gian tính tuổi trẻ em được hỗ trợ sẽ tính từ thời điểm đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch Covid - 19.

Cũng tại quyết định, Tổng liên đoàn yêu cầu Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn rà soát thống kê các cháu mồ côi thuộc đối tượng trên, lập danh sách trình ban thường vụ phê duyệt. Lựa chọn ngân hàng và phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn về lao động tại địa phương phối hợp trao sổ tiết kiệm cho các cháu đảm bảo đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao nhất và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với Tổng Liên đoàn.

Đồng thời, giao cho ban nữ công, ban tuyên giáo - nữ công là đầu mối tham mưu rà soát, triển khai thực hiện hoạt động hỗ trợ, tổ chức trao sổ tiết kiệm cho cha/mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của các cháu quản lý sổ tiết kiệm, hàng năm rút lãi tiền gửi cho các cháu và trao quyền sở hữu sổ tiết kiệm khi các cháu đủ 18 tuổi.

Ban Nữ công phối hợp với Ban Tài chính Tổng Liên đoàn đôn đốc, hướng dẫn liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn triển khai và hướng dẫn cấp dưới triển khai thực hiện Quyết định này và tổng hợp báo cáo Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đặc biệt, Tổng liên đoàn nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân có các hành vi lợi dụng việc hỗ trợ theo Quyết định này để trục lợi. Nếu có hành vi vi phạm, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm sẽ phải bồi thường và xem xét xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

bài liên quan
Trao giải cuộc thi ảnh “Ngày làm việc an toàn"

Trao giải cuộc thi ảnh “Ngày làm việc an toàn"

Sáng 27/01, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) tổ chức Lễ trao giải và Triển lãm ảnh“Ngày làm việc an toàn”.
Nguy cơ “quy tắc cho vui”

Nguy cơ “quy tắc cho vui”

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam… vừa hoàn thiện dự thảo Bộ quy tắc ứng xử phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, trên cơ sở cập nhật bộ quy tắc hồi năm 2015.
Trí tuệ người lao động vượt qua khó khăn

Trí tuệ người lao động vượt qua khó khăn

“Có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm tỉ đồng và cũng có rất nhiều sáng kiến bình dị, gần gũi nhưng rất thiết thực, hiệu quả, góp phần xử lý những bất cập hằng ngày trong sản xuất, công tác, lao động, chiến đấu… Đây là những điển hình sáng tạo, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ người lao động Việt Nam thời kỳ đổi mới, càng trong những hoàn cảnh khó khăn càng được phát huy mạnh mẽ, càng khó khăn càng đoàn kết, càng khó khăn càng sáng tạo của người Việt Nam”.
Nỗi niềm đến bao giờ?

Nỗi niềm đến bao giờ?

Câu chuyện công nhân, lực lượng đóng góp nguồn lực không nhỏ cho xã hội, nhưng lại chịu rất nhiều thiệt thòi, là nỗi niềm day dứt từ hàng chục năm nay, đặc biệt ở các đô thị lớn nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất.
Những ai được công đoàn hỗ trợ 1 triệu đồng trong dịp Tết?

Những ai được công đoàn hỗ trợ 1 triệu đồng trong dịp Tết?

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành quyết định về chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021.
Nỗi niềm về “thưởng Tết”

Nỗi niềm về “thưởng Tết”

Cả năm làm việc, niềm vui cuối năm của bất kỳ ai cũng là được nhận một khoản thưởng động viên, để tết đến xuân về có thêm thu nhập trang trải, và hơn cả là để cảm thấy sự ghi nhận của lãnh đạo cơ quan/tổ chức/doanh nghiệp đối với cống hiến của bản thân.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY