Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

'Cầu nối' tin cậy của những mảnh đời bất hạnh

Nhà nước và Pháp luật
22/12/2019 15:56
Hoài Thu
aa
Phát huy phẩm chất của Bộ đội cụ Hồ, những năm qua, bằng sức trẻ và tấm lòng nhân ái, Trung úy Nguyễn Trung Hải (36 tuổi, dân tộc Tày) nhân viên Quân sự địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’Gar thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk đã trở thành "cầu nối" tin cậy của những mảnh đời bất hạnh. Anh đã giúp hàng trăm trường hợp kém may mắn vượt qua thời điểm khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, xứng danh "bộ đội Cụ Hồ".


1

Trung úy Nguyễn Trung Hải thăm, động viên cô giáo bị bệnh hiểm nghèo Trần Lê Thị Huyền Trang.

Bà Lê Thị Lan ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk có con gái út là cô giáo Trần Lê Thị Huyền Trang, sinh năm 1990 không may bị bệnh teo não. Gia đình bà đã đưa con gái đi điều trị ở các bệnh viện lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng không hiệu quả, Trang được cho về nhà để tập vật lý trị liệu. Cách đây 3 tháng, bệnh tình trở nặng, cô giáo Trang vô cùng tiều tụy còn gia đình hoàn toàn kiệt quệ cả về kinh tế lẫn tinh thần. Biết được hoàn cảnh của cô giáo Trang, Trung úy Nguyễn Trung Hải đã đăng thông tin lên mạng xã hội, kêu gọi được hơn 300 triệu đồng hỗ trợ gia đình, có thầy thuốc Đông y ở thành phố Buôn Ma Thuột cam kết sẽ kiên trì đồng hành điều trị bệnh cho cô giáo trẻ.

Bà Lan xúc động chia sẻ, nhờ sự giúp đỡ của chú Hải mà gia đình đã có thêm nguồn lực, nhất là có thầy thuốc giúp đỡ nên gia đình bà được tiếp thêm động lực để điều trị bệnh cho con. Sau 3 tháng kiên trì dùng thuốc và điều trị bằng Đông y, hiện bệnh của cô giáo đã tiến triển tốt, các cơn đau giảm nhiều, nhận thức của người bệnh rõ hơn trước. Bà Lan rưng rưng xúc động, liên tục nói cảm ơn Trung úy Hải và cộng đồng đã tích cực giúp đỡ gia đình bà.

Tương tự, bà Lê Thị Tơ, 64 tuổi, ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’Gar xúc động chia sẻ, nhờ sự tận tình giúp đỡ của chú Hải, hoàn cảnh gia đình nhà bà mới ổn định, kinh tế dần đi lên. Nhà bà Tơ không có nương rẫy, chồng mất sớm, bà lại liên tục đau ốm, một người con bị tật nguyền. Trước đây, cả gia đình 7 người phải chen chúc trong một căn nhà lụp xụp, xiêu vẹo. Tháng 1/2019, Trung úy Hải đã kêu gọi được nguồn lực hỗ trợ 80 triệu đồng để bà Tơ làm lại nhà và mua một cặp dê sinh sản. Hiện nay nhà bà đã có 4 con dê. Cả gia đình đã được ở trong ngôi mà mới vững chãi, có động lực làm kinh tế, ổn định đời sống, cho các cháu được đến trường...

2

Trung úy Nguyễn Trung Hải cùng mạnh thường quân trao quà, tiền cho nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: TTXVN phát

Trung úy Nguyễn Trung Hải là người con của một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở Cao Bằng. Gia đình đã chuyển đến vùng kinh tế mới ở Tây Nguyên, khi lớn lên, anh Hải nhập ngũ. Trải qua nhiều đơn vị công tác, năm 2010 anh chuyển đến công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’Gar làm nhân viên quân sự địa phương.

Xuất phát từ những chuyến đi công tác cơ sở, chứng kiến nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Trung úy Nguyễn Trung Hải đã lấy thông tin, chụp hình rồi viết bài, đăng lên mạng xã hội và cộng tác với các báo, nhờ đó nhận được hỗ trợ cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi giúp được một người, anh lại có thêm động lực để giúp nhiều người hơn.

"Năm 2015, Trung úy Nguyễn Trung Hải thành lập nhóm từ thiện Cư M’Gar, ban đầu chỉ có 10 người, đến nay, nhóm đã có hơn 100 tình nguyện viên trong đó có cán bộ các ban ngành trong huyện, giáo viên, lực lượng vũ trang, phóng viên một số báo đài ở Đắk Lắk và các hộ buôn bán cùng nhân dân trong tỉnh. Ngoài hỗ trợ đột xuất, thăm hỏi, động viên, nhóm còn hỗ trợ nhà tình thương, lợn hoặc dê giống để các hộ nghèo chăn nuôi tăng đàn, có công cụ để phát triển kinh tế.

Trong những lần đi làm từ thiện, Trung úy Hải ấn tượng nhất là trường hợp 5 chị em trẻ mồ côi ở buôn H’Mông, xã Ea Kiết, huyện Cư M’Gar. Khi bố mẹ mất, 5 chị em mới chỉ từ 7-14 tuổi, ai cho gì ăn nấy, bữa đói nhiều hơn bữa no. Năm 2014, sau khi thông tin anh viết được đăng tải trên báo, Binh đoàn 16 (Bộ Quốc phòng) đã nhận đỡ đầu 5 chị em. Đến nay, người chị đầu đã lấy chồng, đang làm công nhân tại Binh đoàn 16, các em còn lại được Binh đoàn 16 tạo điều kiện học hành, chăm sóc chu đáo. Đó là "quả ngọt" khiến Trung úy Hải hạnh phúc nhất, tự hào nhất.

3

Trung úy Nguyễn Trung Hải cùng mạnh thường quân trao quà cho hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: TTXVN phát

Trung úy Nguyễn Trung Hải chia sẻ, anh luôn công khai sự giúp đỡ của cộng đồng với các trường hợp khó khăn, ghi chép cụ thể và công bố danh sách người ủng hộ, có biên bản và hình ảnh bàn giao trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Ngoài giúp đỡ bệnh nhân bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi và hộ nghèo, Trung úy Hải còn vận động, tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tích cực vận động hiến máu cứu người.

Trong công tác chuyên môn, Trung úy Nguyễn Trung Hải đã nỗ lực thực hiện tốt công tác dân vận, thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Anh còn là điển hình tiên tiến trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được đơn vị biểu dương, nêu gương. Nhiều năm liền, anh được Quân đội, cấp ủy chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể… tặng Bằng khen, giấy khen, danh hiệu.

Thượng tá Phạm Tuấn Khiêm, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’Gar cho biết, Trung úy Nguyễn Trung Hải là người trung thực, cầu tiến, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Các hoạt động xã hội của Trung úy Hải được Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn đánh giá cao. Hàng năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho Trung úy Hải vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đơn vị vừa có điều kiện để có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa giúp đỡ nhân dân.

Với tâm niệm “Sống là cho, đâu chỉ nhận cho riêng mình”, Trung úy Nguyễn Trung Hải vẫn đang ngày đêm lặn lội tìm kiếm những hoàn cảnh éo le để kịp thời giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. “Tiếng lành đồn xa”, việc làm của anh đã tạo được niềm tin yêu của cộng đồng xã hội và nhân dân, tạo dựng được thế trận lòng dân vững chắc, xứng danh anh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ đổi mới.

bài liên quan
Một quả bom nặng 228 kg được kích nổ an toàn

Một quả bom nặng 228 kg được kích nổ an toàn

Khi mở đường khai thác keo người dân phát hiện quả bom nặng 228kg nên lập tức báo cho cơ quan chức năng đến đào đưa tới chỗ an toàn kích nổ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.