Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

“Cần có chính sách giám sát đối tượng hành hung trẻ em”

Nhà nước và Pháp luật
16/06/2022 07:45
Tâm Hùng
aa
Theo chuyên gia tâm lý, những người từng có tiền sử bạo hành trẻ em thì không cho họ làm các công việc liên quan tới trẻ; Đặc biệt cần có chính sách giám sát các đối tượng sau khi bị kết tội.


Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành trẻ em với tính chất nghiêm trọng. Đơn cử, gần đây nhất, những hình ảnh, clip được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến mọi người phẫn nộ vì tính côn đồ của nhóm đối tượng hành hung một thiếu niên tăng động giảm chú ý phải nhập viện trong tình trạng hoảng loạn.

Cụ thể, chàng trai H.G.P (SN 2004) bị một nhóm thanh niên tại quán An Nam Quán (74 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) thẳng tay, chân vào mặt, vào người. Hậu quả, P phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn, bác sĩ kết luận cháu bị đa chấn thương, phải khâu 6 mũi.

z3491926489243_826afa864a50682e78683f84001312d1-1645

Sau gần một tuần bị đánh, tinh thần của P vẫn còn rất hoảng loạn.

Liên quan đến vụ việc này, PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục, trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, nếu cơ quan Công an kết luận có vụ việc xả ra như phản ánh thì các đối tượng phải chịu trách nhiệm liên đới.

Ở Việt Nam, cần có sàng lọc để biết đối tượng nào có xu hướng bạo hành trẻ em, ngoài xử phạt hành chính theo đúng quy định thì còn phải đi giáo dục bắt buộc để kiểm soát cảm xúc và nhận thức đúng hơn về pháp luật. Những người từng có tiền sử bạo hành trẻ em, thì không cho họ làm các công việc liên quan tới trẻ; Đặc biệt cần có chính sách giám sát các đối tượng sau khi bị kết tội.

Thầy Nam cho biết thêm, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về mức độ nghiêm trọng của các hành vi bạo lực với trẻ em, Chính phủ ban hành Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em (gọi tắt là Nghị định 130) có hiệu lực từ 1/2/2022.

Nghị định 130 có những bước tiến mới, trong đó, làm rõ hơn về hình thức bạo hành trẻ em và quy định trách nhiệm tố cáo bắt buộc với những hiện tượng có nguy cơ bạo hành trẻ em. Không chỉ nâng mức phạt đối với hành vi bạo lực với trẻ em, Nghị định 130 còn quy định rõ mức phạt đối với các hành vi cố tình “làm ngơ”, vô trách nhiệm trước việc trẻ em bị bạo lực.

pgs-ts-tran-thanh-nam-gan-nhan-hoc-sinh-dot-da-la-phi-nhan-van-va-phan-giao-duc-1650618821214988097620.

PGS.TS Trần Thành Nam.

Thầy Nam nhận định, trẻ em có nguy cơ cao về bạo hành bạo lực, đối với trẻ có vấn đề về năng lực nhận thức thì có nguy cơ cao hơn của việc bị bạo hành hay lạm dụng. Trong trường hợp ấy, hiện tại ở Việt Nam chưa có đội ngũ, hệ thống để có thể phòng ngừa bạo lực với những đứa trẻ khiếm khuyết liên quan đến nhận thức, trí tuệ. Nhận thức cộng đồng về bảo vệ trẻ em có nguy cơ, đặc biệt trẻ em tự kỷ, khiếm khuyết về trí uệ đang rất kém.

“Chúng ta cần thay đổi về quan điểm và ý thức rõ hơn trách nhiệm về phát hiện các nguy cơ bạo hành trong cộng đồng, đặc biệt những đứa trẻ thiệt thòi, khuyết tật. Bên cạnh đó, phải hiểu về pháp luật để biết sự việc đúng hay không cũng phải tố cáo, còn xác định là do cơ quan Công an” - PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

Không chỉ PGS.TS Trần Thành Nam mà nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng Nghị định 130 sẽ là công cụ pháp lý hiệu quả trong bảo vệ trẻ, góp phần ngăn chặn tình trạng bạo lực trẻ em.

Nghị định 130 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1//2022, thay thế Nghị định 144/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em.

Điểm mới của Nghị định 130 là nâng gấp đôi mức xử phạt nhóm hành vi bạo lực với trẻ em so với nghị định cũ.

Theo đó, mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng áp dụng cho các hành vi bạo lực với trẻ em như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; Bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với trẻ em; Gây tổn hại về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng mạ, chửi mắng, đe dọa, cách ly ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.

Các hành vi gồm: Cô lập, xua đuổi hoặc dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em; thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn hại về tinh thần theo Nghị định 130 cũng sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Theo Nghị định 130, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em có hành vi cố ý bỏ rơi trẻ em sẽ bị phạt từ 20 - 25 triệu đồng. Các hành vi tổ chức, ép buộc trẻ em đi xin ăn; cho thuê, cho mượn trẻ em hoặc sử dụng trẻ em để xin ăn bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng.

Đặc biệt, mức phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng áp dụng cho các hành vi: Dẫn dắt, rủ rê, xúi giục, lôi kéo, kích động, lợi dụng trẻ em lao động trái quy định; bắt trẻ lao động trước tuổi, làm việc nặng nhọc, nguy hiểm…

Nghị định 130 cũng quy định rõ mức phạt đối với các hành vi cố tình “làm ngơ”, vô trách nhiệm trước việc trẻ em bị bạo lực. Cụ thể, Điều 28 Nghị định 130 quy định phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Không thông báo, không cung cấp hoặc che giấu thông tin về việc trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực và có nguy cơ bị xâm hại khác cho cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

bài liên quan
Vẫn nhức nhối bạo lực học đường

Vẫn nhức nhối bạo lực học đường

Bạo lực học đường từ nhiều năm qua không còn là chuyện nhỏ. Nhiều sự việc ám ảnh, thương tâm, nhưng chúng ta chỉ biết khi “việc đã rồi”.
Ngăn chặn tội phạm vị thành niên

Ngăn chặn tội phạm vị thành niên

Tình trạng tội phạm trẻ hóa đang có chiều hướng gia tăng, trong đó xuất hiện cả những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Đây là vấn đề đáng quan ngại bởi lẽ tội phạm vị thành niên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cá nhân người phạm tội, làm đảo lộn cuộc sống không ít gia đình mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho cộng đồng.
Ứng xử thế nào với sự trở lại của nghệ sĩ?

Ứng xử thế nào với sự trở lại của nghệ sĩ?

Chuyện nghệ sĩ vướng scandal rồi nhanh chóng quay lại với làng giải trí đã không còn xa lạ với công chúng...
Khi trắc ẩn trở nên… nhỏ bé

Khi trắc ẩn trở nên… nhỏ bé

Những ngày này, chúng ta chứng kiến bao sự việc đau lòng, khi cái ác, sự nhẫn tâm hiện hữu: Một người con gái rả sủa, ngược đãi mẹ già tàn độc; một người mẹ và một người cậu loạn luân, bắt con cháu đi ăn xin, đánh đập; một cháu bé được giải cứu ở Bắc Ninh bởi những tra tấn man rợ từ chính cha mẹ… Nhiều lắm, khi cái ác bủa vây, lòng tốt, sự yêu thương trở nên… nhỏ bé…
VFF họp khẩn về công tác an ninh sau sự cố sân Hàng Đẫy

VFF họp khẩn về công tác an ninh sau sự cố sân Hàng Đẫy

VFF đã mở cuộc họp quan trọng sau khi sự cố cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy trong trận đấu tại vòng 10 V.League giữa CLB Hà Nội và Hải Phòng.
Cầu thủ Bayern nói chuyện "bằng nắm đấm" trên sân tập

Cầu thủ Bayern nói chuyện "bằng nắm đấm" trên sân tập

Ngôi sao Jerome Boateng và tiền vệ Leon Goretzka đã có một cuộc xô xát ngay trên sân tập của CLB Bayern Munich.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.