Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bình Phước: Xuất hiện đối tượng có dấu hiệu lừa gạt mua hạt điều tiền tỷ khiến nông dân khốn đốn

Nhà nước và Pháp luật
23/04/2018 11:04
Trọng Vũ
aa
Sau khi mua và bán được hàng chục tấn hạt điều, Hải lấy 2,5 tỷ đồng để tiêu xài, trả nợ cá nhân mà không thanh toán cho những người nông dân đã bán cho mình.


Kịch bản “lừa gạt” hoàn hảo?

Theo đơn tố giác của bà Hoàng Thị Hoa (35 tuổi, ngụ huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) cho biết, ngày 21/3/2018, ông Phạm Văn Hải (34 tuổi, ngụ xã Long Bình, huyện Phú Riềng) liên hệ với bà mua 20 tấn hạt điều trị giá gần 1 tỷ đồng và hứa sẽ trả trước 600 triệu đồng khi giao hàng, số còn lại trả vào ngày hôm sau.

Sau khi thỏa thuận, Hải cùng một nhân viên của bà Hoa chở hàng đến trạm cân và thống nhất với giá hơn 918 triệu đồng. Sau đó, số hạt điều trên được đưa về kho hàng của bà Nguyễn Thị Thiện (54 tuổi, mẹ vợ Hải) tại thôn 1, xã Long Bình.

Kho hàng của bà Thiện chứa hàng chục tấn hạt điều của các nạn nhân bị Hải “lừa”
Kho hàng của bà Thiện chứa hàng chục tấn hạt điều của các nạn nhân bị Hải “lừa”

Cũng trong ngày 21/3/2018, Hải tiếp tục thỏa thuận mua gần 30 tấn hạt điều của ông Trần Văn Hà (54 tuổi, ngụ TP Pleiku, Gia Lai) trị giá hơn 1,6 tỉ đồng và hứa sẽ trả tiền đầy đủ cho ông Hà sau khi nhận hàng.

Tuy nhiên, sau khi nhận hàng của bà Hoa và ông Hà, Hải nói không sẵn tiền trong người, đang để trong ngân hàng nên chỉ trả trước cho ông Hà 15 triệu đồng và bà Hoa 180 triệu đồng, số còn lại Hải hứa sẽ trả đầy đủ vào ngày hôm sau.

Ngày 22/3/2018, Hải mang hai phiếu cân hàng đến cho bà Thiện và được bà Thiện trả trước 2,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi nhận tiền xong, Hải không trả cho bà Hoa và ông Hà như đã hứa mà đem tiền đi trả cho những người khác mà ông đã vay nợ trước đó và tiêu xài cá nhân. Sau đó Hải tắt điện thoại di động khiến ông Hà và bà Hoa không thể liên lạc được.

Nghi ngờ Hải có ý định chiếm đoạt số hàng trên, ông Hà và bà Hoa đã làm đơn tố giác gửi Công an huyện Phú Riềng.

Cơ quan chức năng bất lực trước đối tượng chiếm giữ tiền của nông dân?

Ngày 5/4/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Riềng đã có văn bản số 295/TLĐ trả lời về nội dung tố giác trên.

Theo văn bản số 295/TLĐ của Công an Phú Riềng cho biết, sau khi tiếp nhận đơn đã mời Hải lên làm việc. Hải thừa nhận có việc mua số hàng trên, còn số tiền 2,5 tỷ đồng Hải lấy đã trả cho những người Hải vay mượn trước đó và tiêu xài cá nhân nên chưa có tiền trả cho ông Hà và bà Hoa.

Văn bản của Công an huyện Phú Riềng cho rằng Hải không lừa đảo đã không được sự đồng thuận của người dân
Văn bản của Công an huyện Phú Riềng cho rằng Hải không lừa đảo đã không được sự đồng thuận của người dân

Văn bản của Công an huyện Phú Riềng cũng cho biết, trong quá trình làm việc, Hải đã gửi lại 02 GCN QSDĐ tại Cơ quan điều tra và hứa sẽ mang 02 GCN trên đi vay ngân hàng và vay mượn thêm của gia đình được 1 tỷ đồng để trả cho ông Hà và bà Hoa trước. Số tiền còn lại, Hải hứa sẽ trả trong thời gian gần nhất.

Văn bản trên của Công an huyện Phú Riềng cũng cho rằng, Hải không có dấu hiệu bỏ trốn và những hành vi trên chỉ vi phạm hợp đồng dân sự.

“Hành vi trên của Hải không cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 174 hoặc tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Riềng mà thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Phú Riềng”, văn bản số 295/TLĐ của Công an Phú Riềng nêu.

Trong khi đó, trình bày với phóng viên, bà Hoa cho rằng nội dung trả lời của Công an huyện Phú Riềng chưa đảm bảo khách quan và đúng bản chất vụ việc. Theo bà Hoa, Hải đã có hành vi gian dối trong việc mua bán. Cụ thể: “Hải nói với tôi rằng mua điều về để khai trương tiệm chẻ điều, nhưng thực tế không có khai trương cửa hàng hay công ty nào cả. Thậm chí sau này tôi mới biết khi chở hàng vào kho lại không phải kho của Hải mà của mẹ vợ Hải. Chính vì vậy tôi cho rằng Hải đã có động cơ từ trước nhằm chiếm đoạt tài sản của tôi”, bà Hoa bức xúc cho biết.

Còn ông Hà thì tỏ ra lo lắng: “Từ khi xảy ra vụ việc đến nay, ngày nào chúng tôi cũng phải cho người thay nhau túc trực, trông coi kho điều, không để cho các đối tượng lợi dụng sơ hở tẩu tán tài sản. Việc trông coi này khiến chúng tôi vô cùng mệt mỏi, không làm ăn gì được, gây thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần. Giờ chúng tôi chỉ biết trông chờ vào các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, đòi lại quyền lợi chính đáng cho chúng tôi, buộc ông Hải trả lại số tiền đã chiếm đoạt và chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Ông Hà và bà Hoa cũng đặt vấn đề: “Nếu cùng thủ đoạn gian dối trên, Hải lại tiếp tục đi lừa người khác rồi cho rằng để lấy tiền trả nợ cho chúng tôi, rồi Hải lại tiếp tục lừa người khác nữa thì sao?”.

Người dân ngày đêm cho người túc trực tại kho điều lo sợ bị tẩu tán tài sản
Người dân ngày đêm cho người túc trực tại kho điều lo sợ bị tẩu tán tài sản

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 16/4, phóng viên đã có buổi làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh Bình Phước. Theo ông Lê Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Long Bình cho biết, việc tranh chấp mua bán hạt điều giữa ông Hải, bà Hoa và ông Hà chính quyền đã nắm. Sau khi nhận được thông tin nhiều người tụ tập tại kho hàng nhà bà Thiện, lo sợ xảy ra xô xát, xã đã chỉ đạo lực lượng xuống hiện trường để nắm tình hình. “Tuy nhiên, do vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của xã nên chúng tôi đã có báo cáo lên cấp trên để xử lý”, ông Chung nói.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Trà Văn Hồng, Trưởng Công an huyện Phú Riềng cho biết, đơn vị đã nắm được vụ việc. Tuy nhiên, theo ông Hồng, do quy chế phát ngôn phải được sự đồng ý của Giám đốc Công an tỉnh mới có thể cung cấp được thông tin cho báo chí. Sau đó chúng tôi liên hệ với Công an tỉnh Bình Phước thì đơn vị này chỉ tiếp nhận vụ việc mà chưa thể cung cấp thông tin, mặc dù trước đó người dân đã gửi đơn kêu cứu.

Luật sư Phan Anh, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty Luật TNHH Winco tại TP HCM cho biết: Tại điểm b, khoản 1 điều 175 của Bộ Luật hình sự 2015 quy định về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào "Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản"… thì được coi là vi phạm pháp luật.

Theo Luật sư Phan Anh, trước khi tiến hành mua bán hàng, Hải đã nợ tiền của người khác, khi nhận được tiền từ bà Thiện, Hải không mang trả cho khách hàng mà lại sử dụng tiền đó để tiêu xài và trả nợ cá nhân là đã sử dụng khoản tiền này trái mục đích theo quy định pháp luật.

Ở đây cơ quan điều tra cần làm rõ các vấn đề như: Số tiền Hải đem trả cho những người đó là vì mục đích gì? Nếu để trả nợ vay thì vay khi nào? Đồng thời cũng không loại trừ trường hợp Hải dựng lên vở kịch do bị ép nợ nên đã lấy tiền đó để tiêu xài.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

bài liên quan
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Những sắc màu ngày xuân của đồng báo dân tộc Bình Phước

Những sắc màu ngày xuân của đồng báo dân tộc Bình Phước

Hãy một lần đặt chân đến Bình Phước để cảm nhận văn hóa ẩm thực cùng trang phục độc đáo, đa màu sắc của đồng bào dân tộc M’nông, S’tiêng đang sinh sống tại huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập và thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.
Thiếu tướng Trần Thắng Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Bình Phước

Thiếu tướng Trần Thắng Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Bình Phước

Chiều 21/12, Công an tỉnh cùng Ban vận động thành lập Hội Cựu công an nhân dân (CAND) tỉnh Bình Phước tổ chức đại hội thành lập Hội Cựu CAND tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực biên giới.
Ông Bùi Văn Thành tái đắc cử Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Phước

Ông Bùi Văn Thành tái đắc cử Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Phước

Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 25 người, Ban Thường vụ gồm 7 người, Ban kiểm tra gồm 3 người.
Lần đầu tiên tham dự Vận động viên Bình Phước xuất sắc đoạt được "Vàng" tại SEA Games 31

Lần đầu tiên tham dự Vận động viên Bình Phước xuất sắc đoạt được "Vàng" tại SEA Games 31

Tối 9/6, UBND tỉnh tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) đạt thành tích xuất sắc tại SEA Game 31 năm 2022. Buổi lễ được tổ chức tại hội trường Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.